Tạp chí Công thương phát thanh
Danh mục
Tạp chí Công thương
NỘI DUNG

Tạp chí  Công Thương 20.01.2022

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi TC Công Thương của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Nhìn lại năm 2021, với những chỉ số phát triển đã cho thấy, ngành chế biến gỗ là một trong những thế mạnh của tỉnh ta và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại các địa phương. Với nguồn nguyên liệu địa phương phong phú đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng hình thức sản xuất với các mặt hàng đáp ứng cung cấp cho thị trường. Trên thực tế, để có phát triển ngành chế biến gỗ thì các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực, tìm kiếm thị trường trong nước và xuất khẩu đặc biệt là trong điều kiện dịch Covid 19 diễn ra trên toàn cầu. Tạp chí CT sẽ phản ánh thêm về nội dung này, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

Những đóng góp của ngành chế biến gỗ trong phát triển kinh tế.

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 120 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã có sự đầu tư lớn trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ gỗ rừng trồng, đặc biệt là dự án đầu tư dây chuyền sản xuất gỗ MDF số 2 của Công ty Cổ phần Gỗ MDF-VRG Quảng Trị với công suất thiết kế là 120.000 m 3 sản phẩm/năm và công nghệ hiện đại đã nâng năng lực chế biến gỗ MDF của Quảng Trị lên 180.000 m3 . Bên cạnh sản phẩm gỗ MDF, hằng năm Quảng Trị còn sản xuất và cung cấp cho các tỉnh và phục vụ xuất khẩu khoảng 100.000 tấn gỗ ván ghép thanh, trên 600.000 tấn bào gỗ, gỗ dăm và viên nén năng lượng đưa Quảng Trị vào nhóm đứng đầu của cả nước về sản xuất gỗ và tỉnh có nguồn gỗ nguyên liệu phong phú trong khu vực.

Trong nhu cầu tại các thị trường lớn trên lĩnh vực chế biến gỗ hiện nay trên cả nước cũng như đáp ứng nhu cầu xuất khẩu thì những mặt hàng gỗ chất lượng cao sẽ chiếm ưu thế cạnh tranh. Đó là  một thực tế, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị một số doanh nghiệp chế biến gỗ chuyên sâu có quy mô lớn đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả. Trong điều kiện chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19, thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn thì các doanh nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tìm kiếm thị trường đóng góp tỷ trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Theo báo cáo của ngành Công Thương trong năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp lĩnh vực gỗ chế biến có chỉ số gỗ cưa, gỗ xẻ tăng 16,6.

PV: Ông LÊ TIẾN DŨNG- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh.

( Ghi nhận những đóng góp của lĩnh vực sản xuất gỗ, những chuyển biến tích cực trong điều kiện dịch Covid 19?)

          Nhằm đáp ứng nhu cầu cho thị trường xuất khẩu với những đơn hàng qua thị trường Mỹ và Châu Âu, cuối năm 2020 Công ty TNHH Tiến Phong huyện Cam Lộ đã mở rộng quy mô sản xuất với Nhà máy 2 có quy mô 9000m2 và đi vào hoạt động từ tháng 8. 2021. Hệ thống nhà máy, công nghệ máy móc hiện đại được đầu tư hơn 70 tỷ đồng và thu hút hơn 300 lao động là người ở địa bàn Cam Lộ và những người lao động trở về từ Miền nam. Với những sản phẩm gỗ xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu từ phía đối tác, công ty đã nhập nguồn nguyên liệu từ thị trường Nam Phi, Lào, một số địa phương trong nước và trong tỉnh, nơi có gỗ chất lượng FSC để phục vụ cho việc sản xuất của công ty.

PV: Ông NGUYỄN VĂN DƯƠNG- Trưởng phòng nhân sự - Công ty TNHH Tiến Phong- Cam Lộ- Quảng Trị.

Những tín hiệu tích cực từ các nhà máy, công ty chế biến gỗ trong năm 2021 cũng đã cho thấy thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm được chế biến từ gỗ luôn rộng mở khi sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhà máy viên năng lượng Cam Lộ được xây dựng trên diện tích 50.000 m2 tại Cụm Công nghiệp xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ , tỉnh Quảng Trị , vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng. Ba sản phẩm chính của nhà máy (NM) là chế biến, sấy gỗ FSC xuất khẩu; tận dụng nguồn phế phẩm của gỗ để sản xuất viên nén năng lượng trên dây chuyền hiện đại và chế tạo bếp sử dụng viên nén... Quảng Trị có nguồn gỗ rừng trồng rất lớn, vì vậy các phế phẩm trong sản xuất, chế biến gỗ như mùn cưa, dăm bào, dăm gỗ, đầu mẩu gỗ vụn, cành cây nhỏ là vô cùng lớn đây chính là lợi thế để sản xuất. Tuy nhiên, để cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, đòi hỏi nguồn nguyên liệu cho công ty là rất quan trọng.

PV: Ông LÊ VĂN TUYỂN - GĐ Nhà máy viên nén năng lượng Cam Lộ cho biết về  những giải pháp đã được công ty triển khai?

Trích băng.

Dịch Covid 19 đã tác động rất lớn đến tình hình kinh tế chung của cả nước và trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, với nhiều giải pháp song song với công tác phòng dịch, áp dụng linh hoạt 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, các doanh nghiệp nói chung và trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gỗ đã từng bước ổn định sản xuất, không để đứt gãy dây chuyền và điều quan trọng nhất là giử uy tín với đối tác trong và ngoài nước, tạo việc làm cho người lao động yên tâm làm việc, cùng công ty vượt qua khó khăn.

PV: Chị PHAN THỊ HỒI HƯƠNG- Người lao động về công tác phòng dịch và việc làm tại đơn vị.

Trích băng.

Giải pháp phát triển ngành CNCB gỗ Quảng Trị đó là tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Công thương, trong đó nâng cao năng lực sản xuất ngành công nghiệp chế biến trên địa bàn. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường lành mạnh, an toàn, minh bạch cho hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực các cơ sở sản xuất chế biến gỗ hiện có, từng bước chuyển đổi mặt hàng phù hợp với quy hoạch chiến lược phát triển ngành và xu hướng thị trường ngành gỗ, đặc biệt là thị trường EU sau khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi Luật lâm nghiệp (VPA/FLEGT). Bổ sung, điều chỉnh quy hoạch vùng nguyên liệu, quy hoạch ngành chế biến, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển ngành CNCB gỗ. Đồng thời, phát huy lợi thế so sánh của tỉnh, tạo nguồn nguyên liệu cho phát triển CNCB gỗ phù hợp với yêu cầu của thị trường, ưu tiên thực hiện công tác rà soát bổ sung quy hoạch các vùng nguyên liệu gắn với các nhà máy chế biến, phấn đấu tốc độ tăng trưởng sản lượng khai thác gỗ tăng 10-15%/năm giai đoạn từ 2017-2025.

PV: Ông LÊ TIẾN DŨNG - GĐ Sở Công Thương cho biết về sự đồng hành của ngành trong thời gian tới.

Trích băng.

Phối hợp Bộ Công thương và các bộ, ngành nhằm tiếp cận, đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, đặc biệt tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu; tổ chức các hội thảo, mở các lớp tập huấn về xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm từ gỗ. Từng bước phát triển hình thức thương mại điện tử trong giao dịch sản phẩm CNCB gỗ; tiếp tục hoàn thiện sàn giao dịch điện tử đồ gỗ Quảng Trị đưa vào hoạt động hiệu quả. Xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển Logistics tại tỉnh Quảng Trị phục vụ cho việc trung chuyển hàng hóa cho ngành sản xuất, chế biến gỗ đảm bảo sự gắn kết giữa quy hoạch phát triển Logistics với quy hoạch phát triển các ngành và quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trên cơ sở tạo điều kiện cho lĩnh vực gỗ chế biến, ngành Công Thương cũng đang tìm giải pháp tăng cường liên kết thị trường, hỗ trợ thông qua nguồn vốn khuyến công quốc gia, của tỉnh để đồng hành cùng DN trong phát triển thời gian tới.

Dẫn: Chào cuối.  

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 17/01/2022 11:02 Lê Vĩnh Nhiên 17/01/2022 11:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà