Diễn đàn đối thoại với cử tri
Danh mục
Diễn đàn đối thoại với cử tri
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri tháng 10

Đảm bảo công bằng trong tiếp cận Vắc xin Covid 19

Xin kính chào và cảm ơn QV & các bạn đang theo dõi chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri.  

Thưa QV & các bạn! Nếu chúng ta muốn ngăn chặn sự lây lan của COVID 19 trên toàn thế giới thì độ bao phủ của vắc-xin hiệu quả phải đạt tới 80% dân số thế giới. Mục tiêu chủ yếu và kỳ vọng của vắc-xin là giúp nền kinh tế có thể mở cửa và phát triển trở lại. Tuy nhiên, đây cũng là một thời điểm mang dấu ấn quan trọng, là thời điểm mà một chiến dịch tiêm chủng lớn nhất và phức tạp nhất đang được tiến hành trên toàn thế giới. Và ở Việt Nam, tại buổi lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu của Chiến lược vắc xin là tiêm miễn phí cho Nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng trên cả nước. Để đạt mục tiêu đó, chúng ta phải thực hiện được việc có đủ vắc xin và mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vắc xin.

Tại Quảng Trị công tác tiêm vắc xin ngừa Covid 19 trong thời gian qua được triển khai như thế nào để đạt hiệu quả và đảm bảo công bằng trong tiếp cận vắc xin Covid 19? Mời Qv & các bạn cùng theo dõi trong chương trình diễn đàn đối thoại với cử tri hôm nay.

Và xin được giới thiệu các khách mời sẽ tham gia chương trình:

- Đại diện Sở Y tế Quảng Trị

- Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đông Hà

Xin cảm ơn 2 vị khách mời đã tham gia chương trình.

Nhạc cắt

Thưa Qv & các bạn! Để đảo bảo công bằng trong tiếp cận Vắc xin Covid 19 thủ tướng Phạm minh Chính đã yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bố vắc xin theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng chỉ đạo, thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vắc-xin, ưu tiên các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Để có 1 cái nhìn tổng quan hơn về chiến dịch tiêm vắc xin Covid 19 trong cả nước, mời QV & các bạn cùng 2 vị khách mời theo dõi phóng sự sau.

Phóng sự 1: Tổng hợp về tình hình tiêm vắc xin ở Việt Nam

Vâng, thưa Qv & các bạn! Thưa 2 vị khách mời có thể nói là chưa bao giờ 1 chiến dịch tiêm chủng mở rộng được triển khai đồng loạt và nhanh chóng như chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid 19 hiện nay. Xin được hỏi ông… (Sở Y tế), tại Quảng Trị chiến dịch này bắt đầu được triển khai thực hiện như thế nào?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Bước đầu triển khai chúng ta đã gặp phải những khó khăn gì và về phía tỉnh Quảng Trị cũng như ngành y tế đã khắc phục như thế nào?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Trong giai đoạn đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid 19 trong toàn dân thì Quảng Trị là 1 trong 8 tỉnh có tiến độ tiêm vắc xin chậm, thưa ông tại sao lại như vậy?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Vậy Sở Y tế đã đề nghị tăng nguồn cung vắc xin ngừa Covid 19 như thế nào và đến thời điểm này thì tiến độ tiêm vắc xin ở Quảng Trị đạt tỷ lệ bao nhiêu % rồi thưa ông?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Vâng và thành phố Đông Hà là một trong những đơn vị triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid 19 sớm và nhanh. Thưa bà…. Công tác tuyên truyền và giám sát tiêm vắc xin ngừa Covid 19 tại thành phố được thực hiện như thế nào?

UBMTTQVN thành phố Đông Hà trả lời

Trong quá trình triển khai tiêm vắc xin, có xảy ra trường hợp tiêm không đúng đối tượng hay không, thưa bà?

UBMTTQVN thành phố Đông Hà trả lời

Vâng có thể nói với rất nhiều nỗ lực của tỉnh, ngành y tế và của các địa phương thì công tác tiêm vắc xin ngừa Covid 19 tại Quảng Trị đã được đẩy mạnh và đạt hiệu quả cao, sau đây là 1 số ghi nhận của chúng tôi.

Phóng sự 2: Quảng Trị đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin Covid 19 trong toàn dân

Vâng, chiến dịch tiêm vắc xin đã được chúng ta đẩy mạnh và có một vấn đề mà dư luận rất quan tâm là liệu chúng ta đã đảm bảo công bằng trong các đối tượng tiêm vắc xin ngừa Covid hay chưa. Thưa bà… ( Đại diện UBMTTQVN thành phố Đông Hà ) qua quá trình giám sát và lắng nghe ý kiến của người dân, của cử tri thì đối với vấn đề này người dân và cử tri đã có những ý kiến như thế nào?

UBMTTQVN thành phố Đông Hà trả lời

Hầu như tất cả mọi người đều mong muốn được tiếp cận với vắc xin đúng không ạ, tuy nhiên sẽ có nhiều người không hiểu rõ về các đối tượng được ưu tiên tiêm. Và nhân chương trình hôm nay 1 lần nữa mời ông… ( Đại diện Sở Y tế ) giải thích cho người dân được rõ?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Và tại Quảng Trị thì việc tiêm vắc xin đã được triển khai theo đúng thứ tự ưu tiên như thế nào để đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận vắc xin?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Thưa ông, đối với đối tượng là người đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các vùng giáp ranh với biên giới nước Lào, nguy cơ lây nhiễm cao thì việc tiêm vắc xin ở đây được quan tâm thực hiện như thế nào?

Đại diện sở Y tế trả lời

Xin cảm ơn ông. Và xin tiếp tục cuộc tra đổi với bà… Thưa bà, Đông Hà là địa bàn có dân số đông, hoạt động thương mại, dịch vụ cũng phát triển mạnh. Trong thời gian vừa qua thành phố cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với Covid 19. Vậy công tác tiêm chủng đã được thành phố thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn cho người dân?

Đại diện UBMTTQVN thành phố Đông Hà trả lời

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các ban ngành trong việc lập danh sách, đối tượng theo thứ tự ưu tiên, giám sát quá trình tiêm vắc xin ngừa Covid 19 thì UBMTTQVN thành phố cũng đã phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định để phòng chống dịch. Bà có thể chia sẻ 1 chút về hoạt động này của UBMTQVN thành phố Đông Hà?

UBMTTQVN thành phố Đông Hà trả lời

Xin cảm ơn bà.

Thưa Qv & các bạn! Như 2 vị khách mời đã chia sẻ thì chúng ta đã rất nỗ lực trong triển khai thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid và đẩy mạnh các biện pháp để phòng chống dịch hiệu quả. Tỷ lệ người dân được tiếp cận với vắc xin cũng tăng cao. Tuy nhiên hiện nay vẫn có 1 số nhóm đối tượng chưa được tiếp cận với vắc xin. Sau đây là những ý kiến mà chúng tôi ghi nhận được ở các nhóm đối tượng này, mời QV & các bạn và 2 vị khách mời cùng nghe.

Phóng sự 3: ý kiến/ mong muốn của các đối tượng chưa tiếp cận được với Vắc Xin (Người trên 60 tuổi, Dưới 18 tuổi)

Vâng, đó là những ý kiến và tâm tư của người dân. Thưa ông… (Đại diện Sở Y tế) trước những ý kiến này thì ông có giải đáp như thế nào?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Thưa bà… chắc chắn qua quá trình giám sát bà cũng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề độ tuổi tiêm vắc xin. Vậy nhân đây là có ý kiến và đề xuất như thế nào?

UBMTTQVN tp Đông Hà trả lời

Hiện nay các loại vắc xin Covid 19 ở Việt Nam đều chỉ định cho người trên 18 tuổi và dưới 60 tuổi trong khi ở nước ngoài chỉ định cho người trên 12 tuổi, tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Vậy với những đối tượng nói trên khi hệ miễn dịch kém thì vấn đề phòng ngừa Covid để đảm bảo an toàn sức khỏe được tính đến như thế nào?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Cuối cùng ông có điều gì chia sẻ đến người dân?

Đại diện Sở Y tế trả lời

Xin cảm ơn 2 vị khách mời đã tham gia và mang đến chương trình những thông tin hữu ích.

Thưa Qv & các bạn! Thực tế cho thấy Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng đã vận dụng linh hoạt giữa ưu tiên đối tượng tiêm chủng với địa bàn tiêm chủng và triển khai tiêm chủng đạt hiệu quả cao. Ngoài việc tiếp cận sớm nhất đến các đối tượng cần tiêm, sự đồng thuận cũng như cách bố trí triển khai tiêm chủng đảm bảo sự linh hoạt cần thiết để nếu tiêm đủ cho đối tượng cần ưu tiên mà vẫn còn vắc-xin thì hoàn toàn có thể gọi tiếp nhóm bổ sung sao cho tận dụng đến mức cao nhất số liều vắc-xin hiện có. Như vậy mới bảo đảm cho sự công bằng trong tiêm chủng, bảo đảm số lượt người được tiêm tiệm cận với số vắc-xin được cấp và đạt tỉ lệ bảo vệ cao hơn. Đó mới là mục tiêu sau cùng của chiến dịch tiêm chủng.

Diễn đàn đối thoại với cử tri cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm theo dõi, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 21/10/2021 09:27 Phạm Như Quỳnh 21/10/2021 09:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà