Trang địa phương - phát thanh
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương – Đakrông

  MC: Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng của Trang địa phương.Chương trình tuần này, mời quý vị và các bạn đến với huyện Đakrông. Trong chương trình, sau phần tin, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự Quan tâm đầu như xây dựng nhà tránh lũ cho đồng bào DTTS nghèo. TRước hết, là phần tin!

T1: Ngày 20/10, HĐND huyện Đakrông khóa V nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 3, kỳ họp chuyên đề. Tại kỳ họp lần này, HĐND huyện đã tiến hành bầu bổ sung ủy viên UBND huyện đối với ông Lê Văn Chỉ - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện và ông Hồ Văn Chim – Trưởng phòng Y tế huyện. Lấy ý kiến và thống nhất biểu quyết thông qua một số nội dung quan trọng, nổi bật là: Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách huyện quản lý giai đoạn 2021 – 2025; Thông qua dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2022 của UBND huyện; Tạo quỹ đất để đấu giá Quyền sử dụng đất tại một số khu vực trên địa bàn huyện.
Các đại biểu HĐND huyện đã thống nhất ý kiến thông qua chủ trương đầu tư xây dựng 24 dự án quan trọng trên địa bàn huyện, gồm các công trình xây dựng, sửa chữa Nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm, bia ghi danh liệt sỹ; Các công trình xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường trên địa bàn huyện; Các công trình xây dựng, nâng cấp, sửa chữa trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trường học… cùng một số công trình nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện.

T2: Hiện nay, trên địa bàn huyện Đakrông  có một số trường hợp công dân trở về từ các tỉnh phía Nam đang trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, do vậy sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm dịch bùng phát ra cộng đồng. Nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng và tổ chức thực hiện tốt các biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ban, ngành địa phương gồm Y tế, Công an, Dân quân tự vệ, Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng tăng cường giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Yêu cầu người được cách ly và người trong gia đình có người thực hiện cách ly phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo Hướng dẫn của Bộ Y tế. UBMTTQVN và các hội đoàn thể tại địa phương vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà đảm bảo đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường họp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong thòi gian cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Chủ động tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

 

T3:Nhằm chia sẻ những khó khăn cùng các hộ gia đình người khuyết tật, được sự tài trợ của Văn phòng Dự án RENEW tại Quảng Trị, Hội NKT- NNDC/ĐIÔXIN và BTXH huyện Đakrông đã cấp phát các mặt hàng gia dụng cho 43 hộ gia đình có người khuyết tật tại xã Ba Lòng, huyện Đakrông. Các mặt hàng gồm có: nồi cơm điện, quạt điện, bình lọc nước, tủ đựng thức ăn, gạo và tiền mặt. Được biết, trong đợt này Hội NKT- NNDC/ĐIÔXIN và BTXH huyện Đakrông sẽ cấp phát cho 187 hộ gia đình người khuyết tật ở 8 xã Hướng Hiệp, Triệu Nguyên, Ba Lòng, Mò Ó, Đakrông, A Vao, A Ngo, A Bung trên địa bàn huyện. Với tổng kinh phí gần 885 triệu đồng.

MC: Kính thưa quý vị và các bạn!  Là địa phương có nhiều sông suối và đồi núi, Đakrông thường chịu hậu quả nặng nề bởi những trận lũ quét.  Trận lũ chồng lũ năm ngoái đã cuốn trôi nhiều diện tích đất ở và đất sản xuất. Nhiều đoạn sông bị sạt lỡ nghiêm trọng, những hộ dân sống dọc con sông Đakrông đứng trước nguy cơ mất nhà, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sau lũ, chính quyền các địa phương đã kêu gọi sự hỗ trợ để giúp người dân di dời nhà ở đến nơi an toàn. Trong đó, việc xây dựng nhà tránh lũ cho người nghèo được huyện Đakrông đặc biệt quan tâm.Mời quý vị và các bạ theo dõi phóng sự ghi nhận sau !  

     Xã Đakrông nằm ở thượng nguồn sông Đakrông đoạn chảy qua trên địa bàn thuộc  huyện Đakrông. Nên cứ vào mùa mưa lũ, xã Đakrông luôn chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai bão lũ.  Căn nhà chị Hồ Thị Nưm nằm ở mép sông Đakrông, trận lũ năm ngoái đã cuốn theo hàng chục mét đất sau nhà chị. Ngôi nhà chênh vênh bên mép sông làm làm gia đình chị nơm nớp lo sợ. Được sự hỗ trợ của Chính Phủ Việt Nam thông qua khoản viện trợ của Ngân hàng phát triển Châu Á, gia đình chị Nưm đã được xây dựng 1 căn nhà chắc chắn ở một vị trí đất ở khác. Có nhà mới, Chị Nưm hết sức vui mừng:

Ghi âm: Chị HỒ THỊ NƯM, thôn thôn Vùng Kho, xã Đakrông, Đakrông

    Cùng với gia đình chị Nưm, vừa qua thông qua sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các chương trình dự án, 10 hộ dân sống ở các khu vực có nguy cơ sạt lỡ, lũ ống lũ quét của xã Đakrông đã được hỗ trợ xây dựng nhà mới ở vị trí an toàn hơn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ dân sống ở những khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lỡ trong mùa mưa lũ sắp đến là điều khó tránh khỏi. Vì thế xã Đakrông luôn xem đây là vùng trọng yếu và luôn có các phương án phòng, chống  thiên tai. Trước khó khăn của địa phương còn nghèo, đời sống của người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc nên việc hỗ trợ từ các cấp các ngành, các tổ chức, cá nhân là rất thiết. Ông Hồ Thanh, chủ tịch UBND xã Đakrông huyện Đakrông cho biết:

Ghi âm

        Cũng là một địa phường nằm ở vùng nguy hiểm, tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh phí để xây dựng nhà tránh lũ của người dân còn nhiều khó khăn. Rút kinh nghiệm từ năm trước, tại những vùng rốn lũ, chính quyền, các ngành chức năng và nhân dân trong vùng tích cực chuẩn bị các biện pháp nhằm chủ động phòng chống lụt bão, hạn chế tối đa thiệt hại.  Đặc biệt là nâng cao nhận thức cho người dân  chủ động các biện pháp đề phòng chống lụt bão.  Nằm bên bờ sông Đakrông, gia đình Hồ Văn Thư thôn Đồng Đờng xã Mò Ó  rất lo lắng mỗi khi đến mùa mưa lũ, trận lũ lịch sử năm 2020 đã làm ngập nhà ông, cuốn trôi nhiều tài sản, cây trồng và vật nuôi. Di chuyển nhà đến vùng đất cao hơn là điều hết sức khó khăn của gia đình ông  cũng như bà con trong vùng vì quỹ đất ở không có, tiền làm nhà lại càng không. Vì vậy, năm nay, khi bước vào mùa mưa gia đình ông đã tích cực chuẩn bị nhiều biện pháp chủ động cho tình huống nước lũ dâng cao.

Ghi âm : Ông HỒ VĂN THƯ, thôn Đồng Đơng, xã Mò ó, Đakrông

           Hiện nay, mùa mưa lũ ở miền Tây Quảng Trị đã bắt đầu,những biến đổi thất thường của khí hậu, thời tiết trong những năm gần đây khiến công tác phòng chống lụt bão gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, mặc dù chính quyền và người dân huyện Đakrông đã chủ động các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân nhưng đâu đó, bão lũ thiên tai vẫn đang còn là mối đe dọa lớn. Ông Trần Đình Bắc,  Trưởng phòng NN huyện Đakrông cho biết thêm:

Ghi âm

              Ngoài ra, nhằm góp phần giải quyết một cách căn bản vấn đề phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra cho người dân địa phương, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tạo điều kiện để người dân có cuộc sống an toàn, ổn định. Trong những năm qua, huyện Đakrông đã thực hiện hỗ trợ xây dựng, nâng cấp và sửa chữa 218 nhà ở cho các hộ nghèo phòng tránh lũ lụt theo Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh lũ, lụt tỉnh Quảng Trị. Trong số 218 ngôi nhà trên, có 187 nhà được xây mới và 31 nhà thuộc diện cải tạo, nâng cấp với tổng số vốn là 4 tỷ 888 triệu đồng. Theo đó, nguyên tắc hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ theo phương châm: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ.

MC: Cảm ơn quý vị và các bạn vừa theo dõi Trang địa phương. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS:  Là địa phương có nhiều sông suối và đồi núi, Đakrông thường chịu hậu quả nặng nề bởi những trận lũ quét.  Trận lũ chồng lũ năm ngoái đã cuốn trôi nhiều diện tích đất ở và đất sản xuất. Nhiều đoạn sông bị sạt lỡ nghiêm trọng, những hộ dân sống dọc con sông Đakrông đứng trước nguy cơ mất nhà, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sau lũ, chính quyền các địa phương đã kêu gọi sự hỗ trợ để giúp người dân di dời nhà ở đến nơi an toàn. Trong đó, việc xây dựng nhà tránh lũ cho người nghèo được huyện Đakrông đặc biệt quan tâm. Đây là nội dung được đề cập trong trang địa phương tuần này, kính mời quý vị và các bạn đón nghe vào lúc vào lúc 19h30 ngày 14/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị!  

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 25/10/2021 09:52 Lê Vĩnh Nhiên 25/10/2021 10:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà