Hải Lăng: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương ( Hải Lăng ngày mới 2-9)

Hải Lăng: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng của Trang địa phương của Đài PTTH Quảng Trị.

 Thưa quý vị và các bạn! Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ, Tỉnh và Huyện đã được NHCSXH huyện HL truyền tải đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách một cách kịp thời góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới  trên địa bàn huyện HL. Trang địa phương tuần này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi qua phóng sự ghi nhận sau đây!

Chị Hồ Thị Gái ở thôn Mỹ Chánh,  xã Hải Chánh là 1 trong số hàng nghìn khách hàng được tiếp cận nguồn vốn ưu đã của Ngân hàng CSXH thông qua kênh phụ nữ. Xuất phát từ gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những năm trước đây gia đình chị Hồ Thị Gái có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhà cửa tạm bợ, đất ở và sản xuất phải thuê mướn, bản thân chị Gái thường xuyên đau ốm nên cuộc sống có những lúc rất bế tắc. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Hội Phụ nữ xã Hải Chánh đã tạo điều kiện cho chị vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ nghèo để gia đình chị đầu tư mô hình trồng hoa. Nhờ nguồn vốn vô cùng quý giá này, cộng thêm sự cần cù, chịu khó của vợ chồng chị, mô hình hình trồng hoa đầu tiên trên địa bàn xã Hải Chánh được hình thành và ngày càng phát triển. Những năm thuận lợi, mô hình cho lãi ròng 100 triệu đồng. Nhờ vậy, chị đã thoát nghèo, mua được mảnh vườn để ổn định sản xuất và xây dựng nhà cửa khang trang, đầu tư cho con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Chị Hồ Thị Gái – Thôn Mỹ Chánh – Xa Hải Chánh – Huyện Hải Lăng chia sẻ:

Ghi âm

Chị Võ Thị Chanh – Thôn Phương Hải – Xã Hải Ba – Huyện Hải Lăng chia sẻ thêm:

Ghi âm

Cùng với chị Gái, chị Chanh…Thông qua các chương trình vay vốn, đã giúp rất nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm việc làm, có vốn để sản xuất, kinh doanh, phát triển dịch vụ, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Bên cạnh đó, nguồn vốn này còn giúp chị em hội viên phụ nữ có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, nhiều hộ hội viên phụ nữ được các cấp tuyên dương, khen thưởng trong điển hình làm kinh tế giỏi.

Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến theo Quyết định 09 ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ mặc dù mới được triển khai chưa lâu nhưng đã giúp cho hàng chục học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện học tập. Em Nguyễn Trường Vũ, sinh viên trường Đại học Nông Lâm-Đại học Huế là một ví dụ.

Em Nguyễn Trường Vũ - Thôn Phương Hải – Xã Hải Ba – Huyện Hải Lăng nói:

Ghi âm

Hội Nông dân huyện cũng là một trong số các đoàn thể tích cực phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội, phát huy tốt vai trò uỷ thác với các nguồn vốn vay, làm cầu nối giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Hiện nay hội Nông dân huyện quản lý trên 130 tỷ đồng với 2.758 khách hàng đang vay vốn tại 72 Tổ TK&VV, chiếm tỷ trọng 27,3% trên dư nợ ủy thác cho vay. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều  hội viên đã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu bằng các mô hình trang trại tổng hợp hoặc các mô hình kinh doanh khác.

Ông Hoàng Văn Bảo -  Chủ tịch hội ND huyện Hải Lăng cho biết:

Ghi âm

Có thể thấy rằng, các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 của Chính phủ. Từ 02 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ nhận bàn giao là hơn 15,6 tỷ  đồng, đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Hải Lăng đang triển khai cho vay 12 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đạt gần 476 tỷ đồng với 9.757 khách hàng đang vay vốn. Có thể nói, phương thức cho vay này đã thể hiện tính ưu việt riêng có của NHCSXH, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị các cấp để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ, của tỉnh và của huyện đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ biết sử dụng vốn vay, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Anh Lê Thành Dinh – Thôn Trung Trường – Xã Hải Trường – Huyện Hải Lăng chia sẻ:

Ghi âm

Kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện trong 20 năm qua đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội theo định hướng từng thời kỳ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; góp phần thực hiện các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khôi phục các làng nghề, phát triển, mở rộng sản phẩm dịch vụ trên địa bàn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện cuối năm 2021 xuống còn 5,24%, đời sống của Nhân dân đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện.

Ông Lê Quang Lực - Giám đốc ngân hang chính sách xã hội huyện HL cho biết thêm:

Ghi âm

Những kết quả đạt được trong 20 năm qua đã khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, là công cụ, giải pháp có tính căn cơ, lâu dài để Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế. Thành tựu đã đạt được của tín dụng chính sách có thể được đánh giá là “điểm sáng” và là một trong những “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo của Việt Nam, khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả trong việc duy trì và phát triển mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng với tính ưu việt và những đặc thù riêng có của NHCSXH khác với các tổ chức tín dụng tại địa phương.

Mc: Quý vị và các bạn vừa theo dõi Trang địa phương của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình do Lâm Hạnh biên tập với sự tham gia của Như Quỳnh và Vĩnh Lộc. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ, Tỉnh và Huyện đã được NHCSXH huyện HL truyền tải đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách một cách kịp thời góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới  trên địa bàn huyện HL. Trang địa phương tuần này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi qua phóng sự ghi nhận về hiệu quả này. Chương trình được phát sóng vào lúc 19h30 ngày 6/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 05/09/2022 08:48 Lê Vĩnh Nhiên 05/09/2022 10:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà