Trang địa phương
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương

Kính thưa quý vị và các bạn! Thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị - Một mảnh đất thiêng liêng, huyền thoại – Một mảnh đất thân thương đã trở thành quê hương thứ hai của biết bao chiến sỹ, đồng chí, đồng bào. Bởi dù không sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, nhưng họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh máu xương, vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này để cho đất nước hôm nay được nở hoa độc lập.

Chính vì vậy, trên mảnh đất thiêng Thành Cổ, thị xã Quảng Trị anh hùng luôn vọng mãi miền tri ân đối với đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị, để các Anh luôn sống mãi trong lòng đất mẹ thị xã Quảng Trị mến thương.Trang địa phương tuần này, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự ghi nhận sau!

Hòa bình lập lại, ngay từ những ngày đầu bước vào công cuộc xây dựng và tái thiết quê hương, cùng với mục tiêu xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, thì thị xã Quảng Trị đã đặt ra nhiệm vụ đền ơn đáp nghĩa đi song hành.Phỏng vấn: Ông Lê Bá Nguyên, cán bộ nghỉ hưu ở Khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị nhớ lại:

Ghi âm

 

Thị xã Quảng Trị hiện có hơn 6.680 hộ dân, trong đó có hơn 1.100 hộ gia đình có công với cách mạng, chiếm tỷ lệ 16,6%.

Đáng chú ý, trên địa bàn thị xã có 4 nghĩa trang không tên và có tên gồm: Nghĩa trang liệt sỹ thị xã với hơn 700 nấm mồ liệt sỹ, 2 “ nghĩa trang” không mộ là Thành Cổ Quảng Trị và Sông Thạch Hãn và “ Nghĩa trang” đầu tiên của người lính Việt - Nghĩa Trũng Đàn .Đến nay, thị xã Quảng Trị cơ bản hoàn thành công tác giải quyết các chính sách cho đối tượng có công với cách mạng; hàng nghìn người có công đã được xác nhận và giải quyết quyền lợi đúng quy định của Nhà nước.

Hàng tháng, thị xã đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 1.204 người có công và thân nhân với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Hàng năm, bên cạnh nguồn ngân sách của Trung ương, Tỉnh, thị xã đã quan tâm bố trí kinh phí 400 triệu đồng/ năm để hỗ trợ đối tượng người có công như hỗ trợ tiền thờ cúng liệt sĩ, thờ cúng bà mẹ Việt Nam anh hùng; tặng quà cho các đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.Ông Ngô Hương Trầm,Khu phố 3, phường 2, thị xã Quảng Trị chia sẻ:

Ghi âm

Ngoài ra, thị xã Quảng Trị đã thực hiện tốt công tác huy động các nguồn lực xã hội để tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khos khăn; vận động đỡ đầu giúp đỡ, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các con em gia đình thương binh – liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong giai đoạn 2017 đến nay, thị xã Quảng Trị đã vận động từ nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng, sữa chữa 60 nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận đỡ đầu, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống với số tiền bình quân 1 triệu đồng/ người/ tháng. Bà Đinh Thị Mùi,Thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị chia sẻ:

Ghi âm

 

 Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt l iệt sĩ được đặc biệt quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Từ khi thị xã Quảng Trị được thành lập lại vào tháng 9 năm 1989 cho đến nay, trên  địa bàn thị xã Quảng Trị đã quy tập, đưa vào an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ Thị xã 724 hài cốt liệt sĩ.

Công tác chăm sóc các công trình ghi công, tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn thị xã đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc. Tại các Nghĩa trang và tại các công trình công, tưởng niệm các liệt sỹ đều được các cơ quan, đơn vị, các ban ngành, đoàn thể đảm nhận quản lý, chăm sóc thường xuyên. Vào các ngày lễ, tết, cán bộ và Nhân dân thị xã tổ chức trang trọng, thành kính các hoạt động lễ viếng, dâng hương, dâng hoa, thấp nến tri ân tại các địa điểm này.

Một hoạt động tri ân đã trở thành nét đẹp thường niên, mang tính nhân văn không chỉ đối với người dân thị xã mà đối với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào trong cả nước đó là chương trình Đêm hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn.Cô giáo Phan Hồng Phúc nói:

Ghi âm

 

Vang vọng miền tri ân trên đất thiêng Thành Cổ, thị xã Quảng Trị đã trở thành nơi “ hội tụ” của đồng bào, đồng chí và du khách thập phương trong mọi miền đất nước. Họ về đây để dâng một nén hương thơm, một cành hoa sắc thắm, một ngọn nến trên sông để nhớ về đồng đội và gởi vào dòng sông một ước nguyện hòa bình.Anh hùng LLVT Mai Ngọc Thoảng,Chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị nói:

Ghi âm

 

Đặc biệt, trong tháng 7 tri ân này, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đã được lan tỏa rộng khắp trên địa bàn thị xã Quảng Trị. Với tình cảm, trách nhiệm và sự biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha ông,  các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình, đối tượng chính sách, những người có công với cách mạng. Bác sỹ Trương Thanh Mẫn,Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị cho biết:

Ghi âm

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Mai Anh

Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị

( Chia sẻ về những kết quả thực hiện công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thị xã Quảng Trị trong thời gian qua.)

 

Những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trên đã tô thắm thêm nét đẹp truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn” , “ Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta. Để hôm nay, những giá trị lịch sử của truyền thống Cách Mạng, những chiến công hiển hách, những hy sinh mất mát của quân và dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là những bài học quý giá để thế hệ hôm nay biết trân quý giá trị của hòa bình.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị nguyện gìn giữ, đền đáp và phát huy những giá trị truyền thống đó để xây dựng thị xã Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, văn minh, thân thiện, nghĩa tình.                                                                                                                               

MC: Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi Trang địa phương tuần này.CT do Lâm Hạnh biên tập  cùng với sự tham gia thực hiện của  Doãn Quỳnh và Vĩnh Lộc.Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong những chương trình sau!

                                                                                                                  

MC: Thị xã Quảng Trị - Một mảnh đất thiêng liêng, huyền thoại – Một mảnh đất thân thương đã trở thành quê hương thứ hai của biết bao chiến sỹ, đồng chí, đồng bào. Bởi dù không sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, nhưng họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh máu xương, vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này để cho đất nước hôm nay được nở hoa độc lập.

Chính vì vậy, trên mảnh đất thiêng Thành Cổ, thị xã Quảng Trị anh hùng luôn vọng mãi miền tri ân đối với đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị, để các Anh luôn sống mãi trong lòng đất mẹ thị xã Quảng Trị mến thương.Trang địa phương tuần này mời quý vị và các bạn theo dõi ps:  Vọng mãi miền tri ân trên đất thiêng Thành Cổ,chương trình đươc phát sóng vào lúc 19h30 ngày 16/8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn đón nghe!

 

                                                                                                                                                                                                                                      

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 15/08/2022 09:29 Lê Vĩnh Nhiên 15/08/2022 10:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà