Trang địa phương
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương (Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa tháng 8)

    

MC: Thưa quý vị và các bạn! Trở về cuộc sống đời thường, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh (CCB) trên “đất thép” Vĩnh Linh đã khẳng định năng lực của mình trên mặt trận mới, họ đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu cho mình và làm giàu cho quê hương, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Trang đia phương tuần này, mời quý vị và các bạn cùng đến với những mô hình kinh tế mà chủ nhân là những CCB qua phóng sự: Cựu chiến binh Vĩnh Linh làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương!

Cùng Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Vĩnh Linh Trần Thanh Chương, chúng tôi đến thăm cơ sở nuôi hải sản của CCB Nguyễn Văn Ngò thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, một trong những hội viên dám nghĩ dám làm, đầu tư tiền tỉ để phát triển kinh doanh. Mặc dù đã được giới thiệu trước, nhưng phải đến khi tận mắt chứng kiến cơ ngơi của ông, chúng tôi mới thực sự vỡ lẽ vì sao người CCB này lại được nhiều người biết đến vậy. CCB Nguyễn Văn Ngò sinh ra và lớn lên ở vùng biển bãi ngang xã Vĩnh Thái. Thời trẻ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đến năm 1983 khi xuất ngũ trở về địa phương ông bắt đầu thực hiện mô hình nuôi tôm vào năm 2008 tập trung phát triển kinh tế gia đình. Năm nay, do giá tôm không đc bình ổn nên gia đình ông đã chuyển sang mô hình nuôi cá kình với số lượng 2000m2, thu nhập bình quân từ 800 đến 1 tỷ đồng/năm. Ông  Nguyễn Văn Ngò – CCB thôn Thái Lai- xã Vĩnh Thái – Vĩnh Linh chia sẻ:

Ghi âm

 Chia tay CCB Nguyễn Văn Ngò, chúng tôi đến thăm trang trại của CCB Hoàng Hồng Sơn – là Chủ tịch Hội CCB xã Kim Thạch. Trở về sau nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, ông Sơn luôn nung nấu ý chí vươn lên ngay trên chính mảnh đất quê hương. Cơ duyên làm giàu đến với gia đình ông khi ông quyết tâm tham gia mô hình HTX hồ tiêu hữu cơ Vĩnh Linh. Không dừng lại ở đó, ông còn tích cực tìm hiểu phát triển thêm cây cao su, rừng tràm, cây hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Không riêng CCB Nguyễn Văn Ngò hay Hoàng Hồng Sơn mà thời gian qua, có rất nhiều tấm gương CCB tiêu biểu vượt khó làm giàu trên địa bàn huyện Vĩnh Linh. Nhiều CCB là thương binh, bệnh binh đã vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo bằng tài năng và khối óc của mình với các mô hình trang trại, trồng cây ăn quả và kinh doanh dịch vụ tổng hợp được Trung ương Hội CCB Việt Nam chứng nhận Hội viên sản xuất - kinh doanh giỏi. Tuy mỗi người một lĩnh vực khác nhau, nhưng tất cả đều cùng chung mục đích là tích cực, sáng tạo thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo, nâng mức sống gia đình, làm giàu và hỗ trợ tạo việc làm cho con em CCB có thu nhập ổn định, cùng với địa phương đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo. Ông Hoàng Hồng Sơn – Chủ tịch Hội CCC xã Kim Thạch – Vĩnh Linh nói:

Ghi âm

Thời gian qua, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội CCB phát động, được các cấp hội CCB trên địa bàn huyện Vĩnh Linh triển khai kịp thời, rộng khắp, tạo sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên trong toàn huyện. Ngày càng có nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên CCB đạt hiệu quả cao và được hội viên hỗ trợ giúp nhau nhân rộng, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm lao động địa phương, nhất là con em CCB trên địa bàn. Để thúc đẩy phong trào này phát triển, Huyện hội CCB đã phát động phong trào đến tận cơ sở. Phát huy lợi thế từng vùng miền, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất các mô hình đã nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình, cách làm hay, sáng tạo khai thác tốt thế mạnh đất đai, thị trường mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Hội viên hội CCB các xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn, Vĩnh Thủy với lợi thế vùng gần sông... đã liên kết, hỗ trợ nhau nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Anh Giáo – Chủ tịch Hội CCB Vĩnh Lâm – Vĩnh Linh nói thêm:

Ghi âm

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển kinh tế, các CCB trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã chú trọng đến tính liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều HTX, doanh nghiệp do CCB làm chủ hoạt động có hiệu quả cao đã trở thành điển hình để nhân rộng. Từ việc giúp nhau giảm nghèo là trọng tâm, nay phong trào chuyển sang mục tiêu vươn lên làm giàu chính đáng. Phong trào đã góp phần tích cực và hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương.Ông Trần Thanh Chương – Chủ tịch Hội CCC Vĩnh Linh cho biết:

Ghi âm

Kết quả đạt được từ phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” thời gian qua trên địa bàn huyện Vĩnh Linh không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà hơn thế nữa, đã thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó mật thiết, tương thân tương ái, tình đồng chí, đồng đội và Nhân dân giúp nhau vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ phong trào đã gắn kết chặt chẽ hội viên và tổ chức hội, xây dựng hội CCB trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của hội là tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

MC: Quý vị và các bạn vừa nghe Trang địa phương của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình do Lâm Hạnh biên tập cùng với PTV Như Quỳnh và KTV thu âm Vĩnh Lộc. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

Đón nghe: Trở về cuộc sống đời thường, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh (CCB) trên “đất thép” Vĩnh Linh đã khẳng định năng lực của mình trên mặt trận mới, họ đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu cho mình và làm giàu cho quê hương, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Mời quý vị và các bạn cùng đón nghe nội dung này trong trang địa phương được phát sóng lúc  19h30 ngày 30/8 trên sóng phát thanh  của Đài PTTH QT.

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 29/08/2022 09:52 Lê Vĩnh Nhiên 29/08/2022 16:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà