chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 11
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

CHUYÊN MỤC KINH TẾ TẬP THỂ THÁNG 11.2021

NHIỀU KHÓ KHĂN CHO LIÊN KẾT SẢN PHẨM CỦA HTX Ở HẢI LĂNG

DẪN: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM KTTT của Đài PTTH QT phối hợp với LMHTX tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Khi thực hiện theo Luật HTX 2012 không chỉ có ý nghĩa trong việc thay đổi bộ máy quản lý, phương thức hoạt động của các hợp tác xã  trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mà bộ máy cán bộ và thành viên ở nhiều HTX đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn mở ra nhiều dịch vụ mang lại hiệu quả tích cực, tiêu chí liên kết đầu ra cho sản phẩm của thành viên được đánh giá là khâu quan trọng . Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên hiện nay, sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn khó khăn trong việc liên kết hoặc chỉ liên kết với số lượng rất hạn chế trên thị trường, nhất là nông sản, thực phẩm, thủy hải sản... Việc hỗ trợ các HTX thông qua hoạt động kết nối cung cầu, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị sẽ có ý nghĩa rất lớn cho HTX trong giai đoạn hiện nay.

Trong thời gian qua, các HTX đã xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị tiêu biểu như liên kết trong sản xuất, tiêu thụ lúa đã được thực hiện ở các HTX trên địa bàn huyện với Công ty giống, vật tư nông nghiệp Thừa thiên Huế; mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ gạo hữu cơ Hải Lăng, rau an toàn; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nấm; liên kết trong sản xuất, tiêu thụ đối với sản phẩm chủ lực gà đồi, gà thả vườn; chuỗi cung cấp sản phẩm an toàn từ nơi sản xuất đến tiêu thụ 

 Ngoài sự năng động của Ban Quản trị HTX thì yếu tố quyết định trong việc liên kết tìm thị trường đó chính là chất lượng của chính sản phẩm đó. Đối với sản phẩm gạo sạch Hải Lăng qua thời gian từ khâu chọn giống, chăm sóc theo hướng hữu cơ và thu hoạch, cho ra thị trường đều đúng theo quy trình và được kiểm định đầu ra. Do đó, khi được thị trường chấp nhận từ đó số lượng thu mua cho thành viên tăng lên và giá thành ổn định, tạo niềm tin cho thành viên của HTX tiếp tục thực hiện mô hình. Tuy nhiên trong năm 2021, vấn đề thị trường cho gạo sạch Hải Lăng vẫn gặp những khó khăn nhất định. Nhiều HTX đã không còn tham gia thực hiện mô hình, một số HTX như Đại An Khê cũng đã phát huy lợi thế những sản phẩm có thương hiệu địa phương như bánh Tét mặt trăng, bánh tày của quê hương để kết nối thị trường ổn định

PV: Ông NGUYỄN TRUNG TRỰC- GĐ HTX Đại An Khê- Hải Thượng - Hải Lăng

Điều đáng ghi nhận là việc thực hiện công tác chuyển đổi HTX theo Luật năm 2012 có nhiều địa phương thực hiện hiệu quả như các xã: Hải Phú, Đại An Khê, Câu Nhu…. Đặc biệt, thông qua việc tổ chức lại HTX theo kiểu mới đã tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tập thể, trong đó quan hệ kinh tế giữa HTX và các thành viên chặt chẽ hơn, tối đa hóa lợi ích cho các thành viên, phản ánh đúng bản chất của một tổ chức HTX là phục vụ, hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác hỗ trợ cho các HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị cũng được các sở, ngành và Liên minh HTX quan tâm và đã xây dựng được một số mô hình thí điểm. Tuy nhiên, tính liên kết, hợp tác giữa các HTX với nhau và giữa các HTX với doanh nghiệp cũng còn yếu, chưa khai thác lợi thế của nhau để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX.

Cùng với đó, hiện nay khi các thành viên cũng đã nỗ lực sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm có lợi thế địa phương, tuy nhiên hiện nay, vấn đề thị trường như cây ném, cây cam, một số mặt hàng khác của thành viên đều được thành viên tự chủ động tìm thị trường bán lẽ, do đó điều mà các thành viên chia sẻ và mong muốn đó chính là việc kết nối thị trường tạo đầu ra cho sản phẩm.

PV: Ông TRẦN VĂN ĐẠI- Phó Giám đốc HTX Xuân Viên- Hải Dương- Hải Lăng- Quảng Trị.

Một số HTX đã đứng ra thực hiện đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu và tham gia chương trình bình chọn sản phẩm Ocop như cam K4 Hải Lăng, thời gian tới tham gia xây dựng sản phẩm Vietgap với tổng diện tích là gần 25ha, sản lượng 450 tấn của 14 hộ thành viên HTX Long Hưng của xã Hải Phú. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch covid 19 thì vụ cam năm nay giá cam đã giảm xuống so với năm trước và thị trường tiêu thụ chậm hơn.

PV: Ông TRẦN QUANG HẬY- Giám đốc HTX Long Hưng- Hải Phú- Hải Lăng- Quảng Trị.

  Yếu tố quyết định cho việc liên kết thành công là chất lượng sản phẩm, cùng với đó là số lượng đảm bảo để cung cấp cho đối tác liên kết. Tuy nhiên, đối với một số HTX trên địa bàn thì sản xuất manh mún, chất lượng không ổn định cùng với sản lượng không đảm bảo do đó việc liên kết gặp những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị, việc tiếp cận, giới thiệu sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác đến với các doanh nghiệp tiêu thụ, siêu thị, các hệ thống phân phối bán lẻ, người tiêu dùng cũng như việc kết  nối để tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu cung ứng và tiêu thụ giữa bên sản xuất và phân phối, tiêu dùng... còn gặp nhiều khó khăn.

Từ đầu năm 2018, huyện Hải Lăng cũng đã ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020 để nâng cao chất lượng của các HTX. Để đạt được tiêu chí về HTX kiểu mới thì yếu tố liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm được đánh giá cao sau khi thực hiện theo Luật HTX, và để làm được điều đó cùng với sự nỗ lực của các thành viên, của bộ máy quản lý HTX thì các ngành, các đơn vị tiếp tục hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác tham gia giới thiệu sản phẩm, tham gia các cơ hội giao thương, phiên chợ hàng Việt thông qua hình thức trực tuyến phù hợp trong tình hình hiện nay, chương trình kết nối cung cầu giữa các nhà sản xuất, các cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại siêu thị nhằm giới thiệu, hỗ trợ, giúp các cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

PV: Ông LÊ ĐÌNH LỄ- Phó trưởng phòng NN &PTNT Huyện Hải Lăng về giải pháp tăng cường liên kết thị trường cho sản phẩm của HTX?

Cùng với đó, tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng và phát triển thương hiệu; hỗ trợ về công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm của các HTX; tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng bán hàng, văn minh thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu; nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý các HTX, tổ hợp tác...Chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, các HTX kiểu mới không chỉ năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm mà thể hiện tốt vai trò quản lý nâng cao thu nhập cho xã viên và tạo sự liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần vào việc phát triển kinh tế của địa phương.   

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/11/2021 21:49 Lê Vĩnh Nhiên 08/11/2021 09:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà