Trang địa phương - phát thanh
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương ngày 7/12 (Hải Lăng ngày mới 3-12)

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Trong Trang địa phương tuần này, mời quý vị và các bạn cùng đến với huyện Hải Lăng  với phóng sự  ghi nhận về công tác  đảm bảo công tác an sinh xã hội trong tình hình dịch bệnh. Trước hết mời quý vị và các bạn nghe phần tin!

Nhạc cắt

Tin1: Ngày 2/12, huyện Hải Lăng tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp năm 2021 và triển khai kế hoạch sản xuất năm 2022.     Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, dịch tả lợn Châu phi kéo dài, nhất là đại dịch Covid 19 tiếp tục bùng phát , nhưng với quyết tâm của các cấp, ngành và sự nỗ lực của bà con nông dân nên sản xuất nông nghiệp trong huyện Hải Lăng vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp 1.745 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với năm trước, tốc độ tăng trưởng đạt 6,2%. Diện tích gieo trồng cả năm đạt trên 17.700 ha, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 8,6 vạn tấn, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt hơn 90 triệu đồng/ha.     Trên cơ sở phân tích, dự báo các thuận lợi, khó khăn thời gian tới và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong năm 2021, hội nghị đã đề ra kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp năm 2022 với mục tiêu chung là chủ động tổ chức sản xuất phù hợp với diễn biến thời tiết và từng cấp độ dịch bệnh covid 19. Trong đó, ổn định tổng diện tích gieo trồng tập trung chỉ đạo sản xuất lúa hữu cơ, Viet GAP .

T2: Huyện ủy Hải Lăng vừa thông qua Nghị quyết về xây dựng, phát triển thị trấn Diên Sanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.Trong đó, xác định mục tiêu phấn đấu đưa thị trấn Diên Sanh đạt chuẩn đô thị loại V trước năm 2025, đạt chuẩn đô thị loại IV trước năm 2030. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện Hải Lăng đã xây dựng kế hoạch, giải pháp và lộ trình thực hiện cho từng năm, từng giai đoạn với những chỉ tiêu cụ thể như : Duy trì tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hàng năm đạt 11-12%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 120 triệu đồng, đến năm 2030 đạt trên 185 triệu đồng, huy động vốn đầu tư xã hội mỗi năm đạt khoảng 120 tỷ đồng…

T2: Vừa qua, Hội Khoa học kỹ thuật và Làm vườn huyện Hải Lăng tổ chức đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

     Hội Khoa học kỹ thuật và Làm vườn huyện Hải Lăng thành lập trên cơ sở hợp nhất Hội Khoa học kỹ thuật và Hội Làm vườn huyện. Hiện nay, toàn huyện có hơn 2.100 hội viên sinh hoạt tại 77 chi hội. Thời gian qua, Hội đã tham mưu UBND huyện triển khai 34 đề tài nghiên cứu, dự án thử nghiệm, chuyên đề khoa học phục vụ xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhiều đề tài, dự án đã được ứng dụng trong thực tiễn và đem lại hiệu qua cao như : Mô hình giống lúa ngắn ngày cho năng suất cao; mô hình cánh đồng lớn sử dụng công cụ sạ hàng, khay mạ ném; mô hình chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học…      Đại hội đã đề ra phương hướng, giải pháp cho nhiệm kỳ  tập trung nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, quản lý, giáo dục đào tạo; phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả theo hướng tạo vùng chuyên canh hàng hóa, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích.

     

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị! Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, các tỉnh, thành phố đều bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm, đời sống của người dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những lao động tự do,huyện Hải Lăng đã triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.Bài viết sau ghi nhận nỗ lực này, mMời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

Nhận được tiền hỗ trợ cho lao động tự do mất việc vì Covid-19, anh Đoàn Văn Bi ở thôn Mỹ Chánh xã Hải Chánh huyện Hải Lăng rất vui mừng phấn khởi  bởi gia đình có thêm nguồn lực để yên tâm vượt qua khó khăn, chờ ngày trở về cuộc sống bình thường mới. Anh Bi với nghề lái xe dịch vụ, trước khi dịch covid 19 xảy ra mỗi ngày trừ chi phí xăng xe, tuy vất vả, giờ giấc không ổn định nhưng lấy công làm lãi thu nhập hàng ngày từ việc chạy xe dịch vụ cũng đủ trang trải cho cuộc sống gia đình nhỏ. Bỗng dưng dịch bùng phát, lần lượt chỉ thị 15 rồi chỉ thị 16, cùng với đó Hải Chánh cũng là địa phương duy nhất ở Hải Lăng 2 lần bị phong tỏa bởi dịch Covid 19 nên mọi hoạt động kinh doanh vận tải tạm dừng, thu nhập của anh cũng không còn, gia đình rất khó khăn. Khi được địa phương hướng dẫn làm thủ tục nhận hỗ trợ, anh đã rất vui mừng vì 1,5 triệu đồng trong giai đoạn không có việc làm, không có thu nhập thực sự rất ý nghĩa và thiết thực với anh.Anh chia sẻ:

Ghi âm

Ông Bùi Văn Sinh – Chủ tịch UBND xã Hải Chánh – Huyện Hải Lăng cho biết:

Ghi âm

Thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, hiện Hải Lăng đã hoàn thành việc chi hỗ trợ (đợt 1) cho cho 21 lao động tự do, với số tiền là 31.500.000 đồng. Tiếp tục thẩm định, đề nghị UBND tỉnh phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho 18 lao động tự do với số tiền 27.000.000 đồng (đợt 4). Bên cạnh đó, huyện thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động cho 83 đơn vị; với  2.645 người được giảm với tổng số tiền là 600.000.000 đồng. Đồng thời cũng đã thẩm định, đề nghị UBND tỉnh phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho 19 hộ kinh doanh với số tiền 57.000.000 đồng (đợt 2). Huyện cũng đang thực hiện các thủ tục để tiếp tục hỗ trợ cho lao động tự do mất việc (đợt 2, đợt 3) và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND huyện kiến nghị tỉnh xem xét, bố trí lương thực để huyện hỗ trợ cho các đối tượng đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không để ai phải thiếu đói do dịch bệnh.Ông Trần Quang Dũng - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăng nói:

Ghi âm

Để kịp thời chia sẻ phần nào khó khăn của người dân, các địa phương trong huyện mà nòng cốt là Mặt trận, Hội chữ thập đỏ huyện, đoàn thể, các tổ chức chính trị đã vào cuộc huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhiều hoạt động thấm đậm tình người đã và đang được các ban ngành triển khai rộng khắp các địa phương trong huyện.Anh Nguyễn Đăng Tình – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Hải Lăng cho biết thêm:

Ghi âm

Bà Hồ Thị Hằng ở thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh huyện Hải Lăng mấy tháng nay không có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. Quán cháo bột cũ kỹ của bà cũng để không cả mấy tháng nay do tình hình dịch bệnh căng thẳng. Gia đình bà vốn đã khó khăn lại thêm khổ vì con cái mất việc làm, không có thu nhập. Khi nhận phần quà hỗ trợ từ UBND xã Hải Chánh bà rất phấn khởi và yên tâm vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Với cảm xúc vui mừng, hạnh phúc khi nhận được quà hỗ trợ.Bà Hồ Thị Hằng  chia sẻ:

Ghi âm

Ông Phan Lý – Thôn Mỹ Chánh – Xã Hải Chánh – Huyện Hải Lăng nói:

Ghi âm

Trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, huyện cũng chuẩn bị ưu tiên đón các công nhân, học sinh từ TPHCM và các tỉnh phía nam trở về quê hương do dịch bệnh.  Tạo mọi điều kiện thuận lời nhất về việc làm, sinh hoạt tại địa phương, giúp họ ổn định cuộc sống. Chị Trương Thị Thu Nhi là 1 trong số hàng chục lao động trở về từ miền nam chưa tìm được việc làm tại đia phương. Thông qua hội phụ nữ xã giới thiệu chị đã tìm đến Nhà máy may phong phú để tìm việc làm. Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng nhà máy may Phong Phú đã có phương án phù hợp để ổn định kinh doanh, sản xuất, tạo việc làm ổn định cho công nhân, người lao động nên số công nhân vẫn được duy trì với 1.108 người. Nhà máy vừa tuyển thêm 200 công nhân, trong đó có khoảng 30 lao động từ TP HCM về quê. Đặc biệt nhà máy đã có những chính sách hỗ trợ phù hợp cho người lao động từ phía nam trở về địa phương khi ký hợp đồng lao động.Chị  Trương Thị Thu Nhi - Công nhân nhà máy may Phong Phú – Hải Lăng -  Quảng Trị chia sẻ:

Dù trong khó khăn dịch bệnh nhưng Hải Lăng đã chủ động, sáng tạo trong công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch, không để người dân nào bị đói, không ai bị thiếu ăn, thiếu mặc. Những kết quả đạt được đã minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nói chung và của huyện nói riêng, một trong những điều kiện không thể thiếu giúp huyện chiến thắng đại dịch, mở rộng "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ" và trở lại trạng thái bình thường mới, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, đem lại sự bình an, ấm no, hạnh phúc cho người dân trong huyện. Ông Cáp Xuân Tá - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng đánh giá:

Ghi âm

 

MC: Cảm ơn quý vị và các bạn đã đồng hành cùng Trang địa phương tuần này. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong khung giờ này tuần sau!  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 06/12/2021 10:59 Lê Vĩnh Nhiên 06/12/2021 13:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà