Chương trình Tết "Những vần thơ mùa xuân"
Danh mục
Tạp chí người yêu thơ Quảng Trị
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình Truyền hình Tết: “NHỮNG VẦN THƠ MÙA XUÂN”

Trích ngâm thơ: Mưa Xuân

-ST: Nguyễn Bính

-TB:  Hồng Vân

MC: Kính thưa Quý vị và các  bạn! Mở đầu chương trình hôm nay, chúng tôi vừa gửi đến Quý vị và các bạn bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Bính với tựa đề: “Mưa xuân”. Đây là một bài thơ hay và ấn tượng bởi nó đã vẽ nên bức tranh của một làng quên yên ả thanh bình khi độ xuân sang.

Vâng! Chúng ta đang ở trong những thời khắc đặc biệt của mùa xuân mới- Xuân Nhâm Dần 2022 khi được nghe lại những vần thơ Xuân ấy, ắt hẳn khiến lòng người dường như cảm thấy hân hoan, rạo rực bởi không khí mùa xuân đã gọi cửa mọi nhà. Xuân đến mang theo niềm tin, hi vọng tràn đầy bởi mùa xuân đất trời là mùa đẹp nhất trong năm- là mùa mang lại cảm hứng bất tận trong thơ ca với những vần thơ về chủ đề Tết và mùa xuân.

Đây cũng là chủ đề chúng tôi muốn gửi đến quý vị và các bạn trong chương trình gặp gỡ đầu xuân mới với nội dung: “Những vẫn thơ mùa xuân”. Xin được giới thiệu hai vị khách mời tham gia cùng chương trình:

1.     Nhà thơ Đậu Trung Thành

2.     Cô giáo Lê Thị Kim Lương- Trường THPT Đông Hà.

PTV: Trước hết cảm ơn hai vị khách mời đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi và nhân dịp đầu năm mới chúc hai vị sức khỏe và đón nhận nhiều niềm vui trong cuộc sống.

1.Thưa nhà thơ Đậu Trung Thành! Theo truyền thống của người Việt Nam chúng ta từ xa xưa thì Tết đến xuân về, mọi người luôn chuẩn bị những vần thơ Xuân đẹp nhất đế gửi tặng bạn bè và người thân. Xin ông cho biết rõ hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống này?

Ông Thành trả lời….

2.Thưa nhà thơ Đậu Trung Thành, vậy theo ông tại sao trong 4 mùa Xuân- hạ- thu- đông thì mùa xuân luôn trở thành nguồn cảm hứng sáng tác được nhiều văn nghệ sỹ ưu ái đến như vậy?

Ông Thành trả lời…

3/Thưa cô giáo Lê Thị Kim Lương! Như vậy từ nét đẹp văn hóa có mặt trong cuộc sống mỗi dịp Tết đến xuân về, những vần thơ về mùa xuân cũng đã đi vào trong văn học nghệ thuật gắn với nhiều bài thơ nổi tiếng của các thi sỹ . Là một giáo viên Ngữ văn, xin cô cho dấu ấn, hơi thở mùa xuân được thể hiện đầy cảm hứng như thế nào trong thơ ca Việt Nam hiện đại?

Cô Lương trả lời…….(Kể về các nhà thơ với các bài thơ xuân nổi tiếng….trong đó đặc biệt với Bác Hồ tết đến xuân về Bác luôn có những vần thơ mùa xuân..)

Trích: Bài “Nguyên tiêu”- ST: Hồ Chí Minh; TB: Hồng Vân

4/MC: Vâng! Mùa Xuân với sức sống và vẻ đẹp của nó từ bao đời nay đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận của các thi nhân. Vừa rồi chúng ta cùng nhau thưởng thức bài thơ “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong không gian đặc biệt hôm nay, đối với hai vị khách mời, bài thơ này mang lại những cảm xúc ntn ạ?

Ông Thành trả lời…

Cô Lương trả lời…

(Gợi ý: Xuân trong thơ Hồ Chí Minh không chỉ là mùa Xuân hiện hữu của đất trời mà còn là mùa Xuân chất chứa bao nỗi niềm dân tộc, Xuân bởi lòng người, Xuân của lịch sử và của mong ước tương lai).

5/Thưa nhà thơ Đậu Trung Thành. Như  vậy mùa xuân là nguồn cảm hứng bất tận cho các thi sỹ thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Vậy với các nhà thơ Quảng Trị và với bản thân ông, mùa xuân luôn gợi lên những cảm hứng sáng tác ntn ạ?

Ông Thành trả lời…(Nói chung về các nhà thơ Quảng Trị và với nhà thơ Đậu Trung Thành thì ntn? Ông Thành đọc một đoạn bài thơ xuân mới nhất của mình.)

Trích: Bài thơ về mùa xuân- ST: Đậu Trung Thành

TB: Hồng Vân

6/ Vừa rồi chúng ta đã đến với bài thơ….của nhà thơ Đậu Trung Thành.

-Thưa cô Kim Lương! Cô có thể chia sẽ cảm xúc của mình khi nghe một sáng tác của nhà thơ Đậu Trung Thành về chủ đề mùa xuân ạ?

Cô Lương trả lời…

-Đối với nhà thơ Đậu Trung Thành, bài thơ….được ông lấy cảm hứng sáng tác ntn ạ?

Ông Thành trả lời…

7/ Thưa cô Kim Lương! Vậy  trong rất nhiều chủ đề được thể hiện trong VHNT, theo cô thì những bài thơ Xuân mang lại  nguồn cảm hứng cũng như giá trị giáo dục ntn đối với các em học sinh khi được đọc và học các áng thơ về chủ đề mùa xuân ạ?

Cô Lương trả lời…

8/ Vâng! Thưa các vị khách mời! Chúng ta đang ở trong không khí của những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022. Vâng! Mùa xuân là thời điểm mở đầu cho một năm mới với rất nhiều niềm tin và kỳ vọng. Vậy mùa xuân này, các vị khách mời có thể chia sẽ những mong ước của mình ntn để có một mùa xuân mới đầy khởi sắc trong bức tranh KTXH của Quảng Trị nói chung và thi ca quê nhà nói riêng ạ?

Cô Lương trả lời…(Nói một chút năm nay gắn với năm Dần sẽ ntn..)

Ông Thành trả lời…(…Và nhân dịp đầu xuân mới nhà thơ Đậu Trung Thành đọc một đoạn thơ xuân tặng khán giả)

MC: Vâng! Xin cảm ơn những vần thơ xuân ý nghĩa của nhà thơ Đậu Trung Thành. Một lần nữa nhân dịp đầu năm mới xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến hai vị khách mời và chúng ta hãy cùng kỳ vọng xuân mới Nhâm Dần sẽ là một mùa xuân vui tươi và tràn đầy hy vọng với tất cả mọi người, mọi nhà.

Quý vị và các bạn thân mến! Để khép lại chương trình gặp gỡ đầu xuân với chủ đề: “Những vần thơ mùa Xuân”. Chúng tôi xin gửi tặng Quý vị và các bạn bài thơ; Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Đỗ Thanh Hải- Kính chúc Quý khán giả một năm mới an khang, thịnh vượng. Kính chào tạm biệt.

Trích: “Mùa xuân nho nhỏ”

- ST: Đỗ Thanh Hải

-TB: Hồng Vân

Bắn chữ kết thúc

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 13/01/2022 16:43 Lê Vĩnh Nhiên 14/01/2022 10:08

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà