Trang địa phương
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương22/2 :  Hướng Hóa – điểm đến du lịch hấp dẫn

 (lưu file : Du lịch cộng đồng Hướng Hóa)

Thưa quy vị và các bạn! Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh còn nguyên vẹn hòa với bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều, khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, mến khách, huyện Hướng Hóa có điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở phía Tây của tỉnh. Mời quý vị và các bạn đến với Hướng Hóa để cùng trải nghiệm du lịch qua phóng sự sau!

Nằm cách trung tâm thị trấn Khe Sanh khoảng 3km dọc theo trục đường Hồ Chí Minh nhánh tây, Khe Sanh Valley Farm với thiết kế từ mô hình khu du lịch nông trại cùng những tiểu cảnh được bố trí hài hòa, đây được xem là điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị cho du khách khi đến khám phá miền núi Quảng Trị. Chị Minh Anh – một du khách đến từ Thừa Thiên Huế chia sẻ về cảm nghĩ của mình khi lần đầu tiên đến Hướng Hóa.

Băng: PV Chị Minh Anh – Du khách đến từ Thừa Thiên Huế: Lần dầu tiên đến QT thấy phong cảnh  ở đây rất hữu, tình, thơ mộng, thích hợp vưới những bạn trẻ thích sống ảo. Cách tổ chức du lịch ở đây khá thân thiện với môi trường. Nếu có dịp em sẽ quay lại đây để gt bạn bè, gia đình đến tham quan vì ở đây rất thư giãn, thoải mái.

Tại đây, du khách có thể hòa mình cùng với thiên nhiên, chiêm ngưỡng các loài hoa đang nở rộ. Cùng bạn bè, người thân lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ, Cùng trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt,… Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp và những món ăn đặc sản được nuôi, trồng tại vườn. Chủ trang trại này kỳ vọng đây sẽ trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi ghé thăm Hướng Hóa . CHị Hồ Thị Phượng - Chủ trang trại du lịch Kha Sanh Valley farm Thị trấn Khe Sanh nói:

Băng–Mục tiêu của mình là xây dựng điểm đến mà khách hàng có thể trải nghiệm được các hoạt động về NN, thám gia các trò chơi, sử dụng các dịch vụ NN tại vườn, sử dụng các dịch vụ ăn uống và tiếp theo có thể lưu trú tại vườn để họ có thời gian dài hơn. Mong muốn tạo thành điểm đến có khả năng phục vụ ngày càng tốt hơn đối với  các du khách ghé thăm Khe Sanh, Hướng Hóa.

Kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng đang là hướng đi được nhiều địa phương trên địa bàn Hướng Hóa lựa chọn, bởi với khí hậu đặc trưng được ví như một “tiểu Đà Lạt” ở Quảng Trị, đất đai tươi tốt, con người thân thiện nên ngày càng có nhiều mô hình mới, sáng tạo được hình thành để phục vụ nhu cầu của du khách gần xa. Từ những hộ gia đình cá thể đến các HTX đều có thể tham gia vào mô hình này. Rừng hoa Tà Cơn của HTX Nông nghiệp Tân Hợp là một ví dụ điển hình. Không chỉ trồng các loại hoa, bố trí các tiểu cảnh để phục vụ nhu cầu checkin của du khách, một số loại cây ăn quả, giống hoa mới cũng được ươm và trồng với mục tiêu phát triển mô hình du lịch cộng đồng kết hợp với chương trình Ocop. Bà Lê Thị Huệ - Phó GIám đốc HTX Nông nghiệp Tân Hợp cho biết thêm:

Băng:

Nói về định hướng phát triển nông nghiệp, kết hợp với du lịch cộng đồng ở xã Tân Hợp, ông LÊ THANH TRUNG – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết:

Băng

Hướng Hóa có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Nơi đây khí hậu ôn hòa, cảnh quan phong phú, đa dạng và đa phần còn giữ nguyên nét hoang sơ; có sức hấp dẫn rất lớn về giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa đặc sắc, ẩm thực đặc trưng của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô

Đến với Hướng Hóa du khách có thể thả mình vào khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, săn mây trên đỉnh núi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những loại hoa dân giã hay tham gia khám phá vẻ đẹp bí ẩn, hoang dã của hang động Brai, thác Tà Puồng, thác Chênh Vênh. Và mới đây nhất, những cánh đồng điện gió hình thành, tạo nên một điểm nhấn thú vị cho du khách. Chính vì thế du lịch cộng đồng được Hướng Hóa xác định là thế mạnh trong chiến lược phát triển du lịch của địa phương, bước đầu đã xây dựng được một số mô hình hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Huyền – Trưởng phòng VHTT huyện Hướng Hóa nói:

Băng

6 ngôi nhà sàn phục vụ du khách lưu trú và 1 nhà sàn truyền thống cùng hệ thống công phụ trợ đang dần hoàn thiện để đón khách du lịch tại thôn Chênh Vênh xã Hướng Phùng. Đây là mô hình du lịch homestay đầu tiên được triển khai thí điểm để phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm hệ thống thác nước gắn với khu rừng tự nhiên được cấp chứng chỉ FSC trên địa bàn. Những hộ dân tham gia đã được tập huấn kỹ năng làm du lịch và chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng phục vụ du khách gần xa. Anh Hà Huy Hiến – du khách đến từ Thị trấn Khe Sanh cho biết:

Băng

Những gia đình tham gia mô hình du lịch cộng đồng ở đây cũng đã chuẩn bị chu đáo để đón tiếp khách du lịch bắt đầu tư dịp Tết này. Chị Hồ Thị Thắng – một gia đình tham gia mô hình du lịch cộng đồng ở thôn Chênh Vênh nói:

 (PTV đọc dịch: Sắp tới thôn Chênh Vênh mở cửa đón khách du lịch đến nghỉ lại. Vì vậy tôi được đi tập huấn làm du lịch,  mình chuẩn bị dọn nhà sạch sẽ, rượu cần men lá, chuẩn bị các món ẩm thực của đồng bào Vân Kiều – Pa Cô như xôi nếp cẩm, gà nướng, gà hấp, làm thêm nhà chòi để khách ở lại vui chơi, nghỉ ngơ

Nhằm xây dựng chiến lược phát triển du lịch lâu dài và bền vững, huyện Hướng Hóa cũng đã chú trọng đến việc khôi phục, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác quảng bá, đồng thời có chính sách hỗ trợ và khuyến khích hợp lý nhằm thu hút đầu tư, khai thác tốt tiềm năng du lịch của địa phương. Phấn đấu đến năm 2025 đưa Hướng Hóa trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn ở tỉnh Quảng Trị. Đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ông Đặng Trọng Vân – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa nói:

Pv ông ĐẶNG TRỌNG VÂN – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa: rà soát những điểm du lịch tiềm năng để đề xuất tỉnh, trung ương đưa vào quy hoạch, làm cơ sở thu hút, kêu gọi đầu tư, quan tâm chú trọng đầu tư hạ tầng du lịch vừa các nguồn lực của tỉnh, của huyện, của trung ương và các doanh nghiệp du lịch, ví dụ như trong đầu tư công trung hạn của huyện có 80 tỷ để làm đường gt kết nối các điểm du lịch của huyện. Rà soát xác định các sản phẩm du lịch của huyện như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, di tích kết hợp với du lịch cánh đồng điện gió, con đường hoa.

Băng

Với những bước đi và định hướng đúng, du lịch Hướng Hóa ngày càng có những điểm khởi sắc và trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến Quảng Trị

 

(PTV đọc dịch: Sắp tới thôn Chênh Vênh mở cửa đón khách du lịch đến nghỉ lại tại khu du lịch sinh thái cộng đồng, để chuẩn bị cho việc này tôi đã được đi tập huấn làm du lịch,  chuẩn bị dọn nhà cửa sạch sẽ, rượu cần men lá, chuẩn bị các món ẩm thực của đồng bào Vân Kiều – Pa Cô như xôi nếp cẩm, gà nướng, gà hấp, làm thêm nhà chòi để khách ở lại có chỗ vui chơi, nghỉ ngơi

Giới thiệu:

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh còn nguyên vẹn hòa với bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều, khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, mến khách, huyện Hướng Hóa có điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở phía Tây của tỉnh. Mời quý vị và các bạn đến với Hướng Hóa để cùng trải nghiệm du lịch trong trang địa phương được phát song vào lúc 19h30 ngày 22/2 trên song phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 21/02/2022 10:20 Lê Vĩnh Nhiên 21/02/2022 13:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà