Trang địa phương
Danh mục
Trang địa phương
NỘI DUNG

Trang địa phương: Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa tháng 2 (dời lịch phát sóng vào thứ 5 ngày 20h15 ngày 3-3)

MC: Thưa quý vị và các bạn! Cùng với các chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư của tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đã ban hành và triển khai thực hiện các chính sách thu hút, khuyến khích phát triển doanh nghiệp đồng thời tập trung nguồn lực phát triển doanh nghiệp trên lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, năng lực cạnh tranh ngày được nâng cao. Đóng góp tích cực vào ngân sách của nhà nước, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho nhiều lao động địa phương. Đây là nội dung được đề cập sâu hơn trong Trang địa phương tuầ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

                                                Nhạc cắt

Những năm qua, nhằm phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực CN - TTCN, sản xuất, chế biến, huyện Vĩnh Linh đã ban hành và triển khai thực hiện một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế, thu hút các doanh nghiệp bên ngoài vào đầu tư và phát triển doanh nghiệp tại địa phương cả về số lượng và chất lượng. Huyện cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển CN; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp về hành lang pháp lý; có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị, công nghệ thân thiện với môi trường. Quan tâm thực hiện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, sản xuất, kinh doanh; đồng thời, tích cực duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống. Ông Lê Anh Minh - Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Vĩnh Linh nói:

Ghi âm

Vĩnh Linh cũng là đơn vị thực hiện tốt công tác khuyến công giai đoạn 2016-2020. Trong thời gian này, huyện có 52 dự án khuyến công được hỗ trợ, tổng kinh phí thực hiện trên 4,2 tỷ đồng. Cụ thể, có 5 dự án khuyến công quốc gia với kinh phí 2,64 tỷ đồng; 18 dự án khuyến công cấp tỉnh; 29 dự án khuyến công cấp huyện, kinh phí thực hiện 646 triệu đồng.Ông Nguyễn Văn Hiến - Giám đốc trung tâm phát triển Cụm Công nghiệp và khuyến công huyện Vĩnh Linh chia sẻ:

Ghi âm

Giai đoạn 2016- 2020, giá trị sản xuất ngành CN của huyện VL đều đạt và vượt kế hoạch giao, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tốc độ tăng bình quân giá trị ngành CN hàng năm đạt 13,92%. Tổng giá trị sản xuất ngành CN năm 2020 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 967,5 tỷ đồng; tổng giá trị sản xuất ngành CN theo giá hiện hành đạt 1.191 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 12,53% trong cơ cấu kinh tế.Ông Nguyễn Văn Đức – Giám đốc Công ty chế biến cao su Đức Hiền – Vĩnh Linh cho biết:

Ghi âm

Tìm hiểu rõ hơn ở nhóm ngành chế biến thủy sản, chúng tôi được biết, hiện nay ở Vĩnh Linh có Công ty TNHH MTV Ngọc Tuấn Cửa Tùng đã đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến cá khô, bột cá có tổng công suất 30 tấn/ngày đêm, tạo việc làm ổn định cho trên 200 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Công ty có khả năng thu mua hết các loại hải sản trên địa bàn và các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, trong nhóm ngành này có 3 cơ sở sản xuất nước mắm lớn đã có thương hiệu trên thị trường: Tùng Vân, Huỳnh Kế, Khiêm Trọng. Năm 2020, giá trị sản xuất của ngành đạt khoảng 125 tỷ đồng.Anh Nguyễn Như Ngọc – Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Ngọc Tuấn – Cửa Tùng  nói:

Ghi âm

Đặc biệt, những năm gần đây, công nghiệp may trên địa bàn Vĩnh Linh phát triển khá mạnh. Hiện trên địa bàn có 2 nhà máy may công nghiệp là Công ty Cổ phần may Miền Trung; Công ty TNHH MTV đầu tư Quang Minh Vĩnh Linh và 10 cơ sở may gia công. Năm 2020, sản xuất được 558.000 sản phẩm, giá trị tạo ra trên 25 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 500 lao động địa phương. Xác định CN phát triển bền vững và lâu dài sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế- xã hội của địa phương, huyện VL đã có những định hướng cụ thể mang tính bền vững.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết:

Ghi âm

Vĩnh Linh không chỉ có thế mạnh về nông nghiệp mà còn là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển ngành CN- TTCN. Với sự nỗ lực của địa phương, sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Vĩnh Linh sẽ tiếp tục phấn đấu hướng đến mục tiêu năm 2025 tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất ngành CN đạt từ 15 - 17%; tổng giá trị sản xuất CN đạt trên 2.000 tỷ đồng; đóng góp nguồn thu ngân sách cho huyện đạt trên 60 tỷ đồng, chiếm trên 80% trong tổng thu ngoài quốc doanh, góp phần xây dựng huyện VL giàu mạnh. 

MC: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 14/03/2022 16:10 Lê Vĩnh Nhiên 14/03/2022 16:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà