Khoa học môi trường phát thanh
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và môi trường

MC1: Xin kính chào và cảm ơn QV&CB đã luôn đồng hành và theo dõi Chuyên mục Khoa học và môi trường được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Trong Chuyên mục hôm nay, sau phần điểm tin hoạt động khoa học công nghệ, mời QV&CB cùng theo dõi phóng sự “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ - Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”. Bây giờ là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

MC2: Tin 1: Sau gần 3 năm triển khai, Trạm Nghiên cứu, Ứng dụng KH&CN Bắc Hướng Hóa đã làm chủ các quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và bảo quản Dây tây trên giá thể theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

            Cây Dâu tây được trồng trong nhà màng, quy trình kỹ thuật mới canh tác theo hướng hữu cơ gồm 3 giống Newzealand, giống Nhật Bản, giống Hàn Quốc. Cây đạt tỷ lệ cây sống hơn 80%; cây sinh trưởng, phát triển tốt; năng suất quả: 1.250 kg quả tươi/500m2; chất lượng quả có màu sắc đẹp, độ bóng trái cao, hương thơm và vị ngọt dịu. Đây là sản phẩm khoa học công nghệ được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, đáp ứng nhu cầu về nguồn thực phẩm an toàn góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

 

MC1: Tin 2: Nhằm nghiên cứu thiết kế xây dựng mô hình nuôi tôm kiểu mới thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện địa bàn tỉnh Quảng Trị, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đã đặt hàng Trạm Khuyến nông huyện Gio Linh nghiên cứu đề tài  “Nghiên cứu xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. 

Kết quả thực hiện Đề tài đã khảo sát đánh giá thực trạng nuôi tôm tại một số xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; xây dựng mô hình ương tôm thẻ chân trắng trong ao ương; xây dựng và hoàn thiện 1 mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ cao với quy mô 700 m2 với mật độ nuôi 300 con/m3, tỷ lệ sống 70%; thiết kế ao ương, ao nuôi có mái che, hệ thống đo môi trường nước tự động, giám sát ao nuôi bằng camera;.... Thiết kế xây dựng mô hình nuôi tôm kiểu mới thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, có căn cứ khoa học rõ ràng, đầy đủ, dễ áp dụng.

 

Nhạc cắt

MC2: Thưa QV&CB! Hàng năm, Ngày 21/4 được chọn là Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới, ngày 26/4 được chọn là Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới. Với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ - Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” của ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay đã đem đến thông điệp tích cực và ấn tượng: Thế hệ trẻ là lực lượng tiên phong thực hiện đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản trí tuệ, ghi nhận tiềm năng to lớn của giới trẻ và cách thức mà quyền SHTT có thể hỗ trợ các mục tiêu của họ nhằm kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn.

Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì

một tương lai tốt đẹp hơn”.

 MC1: Thế hệ trẻ là lực lượng tiên phong thực hiện đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị với vai trò cơ quan đầu mối tham mưu UBND tỉnh về sở hữu trí tuệ đã tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động, tạo chuyển biến trong nhận thức và công tác phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, các trường đại học, cao đẳng,... để thúc đẩy công tác phát triển tài sản sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo ở đối tượng thanh niên trẻ. Đặc biệt, luôn khuyến khích, đồng hành, tạo điều kiện để thế hệ trẻ được tiếp cận và ứng dụng tiến bộ KH&CN trong quá trình xây dựng các mô hình kinh tế; tiếp cận các chính sách, nguồn lực để đầu tư có hiệu quả về ứng dụng KH&CN, khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

          Phỏng vấn: Ông Trần Thiềm-PGĐ Sở KH&CN cho biết:

MC2: Là một người trẻ, với mong muốn sản xuất các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường về sử dụng các sản phẩm từ thảo dược, chị Mỹ Nhung đã có những ý tưởng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất tinh dầu từ rất sớm. Năm 2020, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ từ Quỹ Khoa học và Công nghệ, Chị Nhung đã đầu tư các thiết bị hiện đại chưng cất các sản phẩm tinh dầu. Cùng với đó, chị rất chú trọng công tác phát triển thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm để được bảo hộ thương hiệu trên thị trường và khai thác các quyền sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm tinh dầu Nhiên Thảo từng bước khẳng định chỗ đứng của trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Các loại tinh dầu như: Tinh dầu hương nhu, sả, bưởi, cam, chanh, tràm…do Công ty sản xuất đều có tem truy xuất nguồn gốc, được đăng kí thương hiệu, với nhãn mác, bao bì đẹp mắt. Đặc biệt, sau một quá trình nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm, năm 2021, sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả - bồ hòn của Công ty TNHH Nhiên Thảo vinh dự là 1 trong 3 sản phẩm của tỉnh Quảng Trị được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. Chị Trần Mỹ Dung sáng lập Công ty TNHH Nhiên Thảo, Gio Linh cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp là một trong những lĩnh vực khởi nghiệp được nhiều thanh niên lựa chọn hiện nay. Với tinh thần sáng tạo, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư công nghệ thiết bị, nâng cao chất lượng và đăng kí thương hiệu sản phẩm thúc đẩy sự phát triển sản phẩm nông sản địa phương. Tiêu biểu có mô hình Chuỗi liên kết sản xuất, chế biến Bột tía tô tại thôn Đồng Tâm, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong. Để giữ vững và khẳng định thành quả đổi mới sáng tạo của HTX, cơ sở đã tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định, quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa để nâng uy tín sản phẩm; tạo được sự tin tưởng cho người tiêu dùng; góp phần tích cực kích thích sản xuất, mở rộng thị trường, mở rộng sản xuất, nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, làm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Được sự tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, HTX đã tiếp tục đầu tư nhà màng để trồng tía tô hữu cơ; trang bị máy sấy lạnh phục vụ việc chế biến nông sản và đăng kí thương hiệu sản phẩm Bột tía tô Đông Triều.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo- HTX Đông Triều, xã Triệu Tài huyện Triệu Phong nói:

Băng ghi âm

MC2: Có thể nói bằng sức trẻ, nhiệt huyết thế hệ trẻ Quảng Trị đã tích cực đầu tư công sức, trí tuệ để lập nghiệp trên chính quê hương của mình. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2022 là cơ hội để những người trẻ tìm hiểu cách thức mà quyền SHTT có thể hỗ trợ các mục tiêu của họ, giúp biến ý tưởng của họ thành hiện thực, tạo thu nhập, tạo việc làm và tác động tích cực đến thế giới xung quanh. Với quyền SHTT, những người trẻ được tiếp cận một số công cụ chính của hệ thống SHTT như Nhãn hiệu, Kiểu dáng công nghiệp, Quyền Tác giả, Sáng chế, Bí mật kinh doanh, Giống cây trồng, Chỉ dẫn địa lý và các đối tượng khác để thực hiện quá trình đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp một cách bền vững.

MC1: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và môi trường đến đây là kết thúc. Chương trình do… thực hiện. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Đón nghe: Với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ - Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” của ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay đã đem đến thông điệp tích cực và ấn tượng: Thế hệ trẻ là lực lượng tiên phong thực hiện đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản trí tuệ, ghi nhận tiềm năng to lớn của giới trẻ và cách thức mà quyền SHTT có thể hỗ trợ các mục tiêu của họ nhằm kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn. Chuyên mục khoa học và môi trường được phát sóng vào 11h10 thứ 6 ngày 28/4 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 22/04/2022 09:42 Lê Vĩnh Nhiên 25/04/2022 11:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà