Thơ pt 8/5
Danh mục
Đến với Bài thơ hay
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thơ 8/5 -Đến với bài thơ hay (pt): đón nghe ptv nhớ đọc Mời quý thính giả đón nghe ct văn nghệ pt có tên "Đến với bài thơ hay". Trong ct này, chúng tôi muốn giới thiệu một bài thơ hay về Điện Biên Phủ được nhiều người yêu thích của nhà thơ lớn Tố Hữu, ct được phát sóng vào ngày CN : 8/5, vào lúc 11g 20 và 16g50 , ct này do pv Xuân Dũng thực hiện, Việt Thanh biên tập và dàn dựng, mời quý vị và các bạn đón nghe. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Trong không khí kỷ niệm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ: 7/5/1954-7/5/2022, chúng ta cùng thưởng thức bài thơ "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên", bài của Xuân Dũng, chúng ta cùng nghe. Qúy thính giả vừa nghe ct, ct này do Việt Thanh bt, được thực hiện với sự tham gia của...thân ái chào tạm biệt.

      BÀI THƠ "HOAN HÔ CHIẾN SĨ ĐIỆN BIÊN" CỦA TỐ HỮU.

                                                                                           (Xuân Dũng)

 

   Bài thơ nổi tiếng "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên" của Tố Hữu được sáng tác ngay liền sau chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 lịch sử.

   Mở đầu bài thơ là tiếng reo giục giã tin mừng thắng trận, đại thắng mùa hè của năm 1954, của một năm mà cả dân tộc Việt Nam chờ đợi một sự đổi thay :

   Tin về nửa đêm

Hoả tốc hoả tốc

Ngựa bay lên dốc

 Đuốc chạy sáng rừng

 Chuông reo tin mừng

Loa kêu từng cửa

 Làng bản đỏ đèn đỏ lửa...

  Một không khí rất khẩn trương, nhưng sự kiện thì vẫn chưa được công bố, tất cả đều hội hộp, đời chờ. Một sự náo nức chưa từng có khi muốn nghe tin chính thức về một đại thắng mà ai nấy đều chờ mong, già trẻ giái trai đều chờ đợi bao năm, cả trong những lúc nguy nan nhất vẫn mong được nhận tin vui, ca khúc khải hoàn:

   Hoan hô chiến sĩ Điện Biên

 Hoan hô đồng chí Võ Nguyên Giáp

 Sét đánh ngày đêm xuống đầu giặc Pháp!

 Vinh quang Tổ quốc chúng ta

 Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà

Vinh quang Hồ Chí Minh,  cha của chúng ta ngàn năm sống mãi

 Quyết chiến quyết thắng, cờ đỏ sao vàng vĩ đại!

   Lúc này đại tin báo tiệp mới hé lộ qua lời thơ ca ngợi vị tổng chỉ huy, ca ngợi lãnh tụ và các các chiến sĩ. Tất cả rạo rực, tất cả như báo hiệu một điều gì thật lớn lao, sẽ đổi thay tất cả. Nhưng đó chỉ là như chim én báo mùa xuân,  tất cả vẫn đang còn ở phía trước mà bài thơ để dành chưa nói đến. Bởi niềm vui, niềm hạnh phúc quá đỗi lớn lao, nhiều khi không biết bắt đầu từ đâu, từ cái gì mà chia sẻ. Đó là tâm trạng chung của người Việt Nam những ngày tháng 5 lịch sử của năm 1954.

  Bài thơ bắt đầu đi vào cụ thể:

   Kháng chiến ba nghìn ngày

 Không đêm nào vui bằng đêm nay

 Đêm lịch sử, Điện Biên sáng rực

Trên đất nước, như huân chương trên ngực

 Dân tộc ta, dân tộc anh hùng!

Điện Biên vời vợi nghìn trùng

Mà lòng bốn biển nhịp cùng lòng ta

 Đêm nay bè bạn gần xa

 Tin về chắc cũng chan hoà vui chung.

  Đúng, chiến thắng này là của chúng ta, dân tộc Việt Nam, nhưng không chỉ có thế, nó còn là chiến thắng chung cho các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức, bị gông xiềng nô lệ trên toàn thế giới. Huân chương trên ngực không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà còn là niềm tự hào, hãnh diện chung của các dân tộc bị áp bức, xâm lược trên toàn thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ là niềm cảm hứng sinh động, hào hùng cho các dân tộc thuộc địa noi theo, quyết tâm đứng lên giành lại đất nước, tự quyết định vận mệnh quốc gia và của mỗi con người:

   Hoan hô chiến sĩ Điện Biên

 Chiến sĩ anh hùng

Đầu nung lửa sắt

 Năm mươi sáu ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt

Máu trộn bùn non

 Gan không núng

 Chí không mòn!

  Đúng là dạ vàng, gan sắt mới có thể lấy cái đơn sơ của chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân đọ với chiến tranh chính quy, với vũ khí hùng hậu, tối tân, với xe tăng, đại bác như là châu chấu đá voi, nhưng coi chừng voi sẽ thất thủ bởi tinh thần muôn người như một, quyết chiến quyết thắng của dân tộc chưa bao giờ khuất phục ngoại xâm.

Những đồng chí, thân chôn làm giá súng

 Đầu bịt lỗ châu mai

 Băng mình qua núi thép gai

 Ào ào vũ bão,

Những đồng chí chèn lưng cứu pháo

Nát thân, nhắm mắt, còn ôm.

 Những bàn tay xẻ núi, lăn bom

Nhất định mở đường cho xe ta lên chiến trường tiếp viện.

  Kho có thể nói hết sức chịu đựng vô biên, chịu đói, chịu rét, chịu sên vắt, chịu sốt rét và muôn ngàn điều khác nữa trên dặm đường chinh chiến, mà không phải chỉ một hai ngày, cả ba ngàn ngày như nhà thơ đã nhắc, nghĩa là 9 năm trời đằng đẵng, vẫn cứ quyết tâm đánh đuổi quân thù. Một khí thế, một ý chí mãnh liệt được thổi vào tâm hồn, khí phách cả dân tộc để đạp bằng gian nguy mà đi tới, cho đến chiến thắng cuối cùng, kết thúc chiên tranh.Chiến công được kết tinh từ tinh thần chịu khó, vượt qua gian khổ, hy sinh tưởng chừng quá sức người chịu đựng vì tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì ngày mai chiến thắng.

  Và những chị, những anh ngày đêm ra tiền tuyến

  Mấy tầng cao gió lớn mưa to

  Dốc Pha Đin chị kéo, anh thồ

  Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát

  Dù bom đạn xương tan thịt nát

  Không sờn lòng không tiếc tuổi xanh

  Chiến thắng Điện Biên là hun đúc tinh thần, ý chí tiến công, để đánh đuổi quân xâm lược để giành lại giang sơn gấm vóc và độc lập, tự do. Bộ đội, dân công, nhân dân các vùng cao, vùng đồng bằng, nông thôn, thành thị đều hết lòng đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến trường kỳ và thần thánh:

   Máu của các chị, các anh không uổng

   Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam

   Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam

   Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng.

Tiếp theo là đọc diễn cảm một đoạn bài thơ : (HOAN HÔ CHIẾN SĨ ĐIỆN BIÊN (Tố Hữu) trên mạng)

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 04/05/2022 13:11 Lê Vĩnh Nhiên 04/05/2022 17:11

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà