Chuyên mục pháp luật và đời sống phát thanh 17 5 2022 - Thực hiện quy định của Luật quản lí thuế về sử dụng hóa đơn
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Quản lý thuế 2019 đã dành Chương X để quy định về hóa đơn điện tử, theo đó đề cập nhiều nội dung quan trọng bao gồm khái niệm, phân loại hóa đơn điện tử, lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua, áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các dịch vụ và tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử. Các quy định về hóa đơn điện tử trên đây có hiệu lực thi hành từ 01/7/2022. Tuy nhiên, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn điện tử trước ngày 01/7/2022. Thời gian qua, ngành Thuế, các đơn vị liên quan và hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cùng vào cuộc để thực hiện quy định của Luật quản lí thuế về sử dụng hóa đơn điện tử. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chuyên mục pháp luật và đời sống phát thanh 17 5 2022 - Thực hiện quy định của Luật quản lí thuế về sử dụng hóa đơn

Thưa quý vị và các bạn! Luật Quản lý thuế 2019 đã dành Chương X để quy định về hóa đơn điện tử, theo đó đề cập nhiều nội dung quan trọng bao gồm khái niệm, phân loại hóa đơn điện tử, lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua, áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các dịch vụ và tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử. Các quy định về hóa đơn điện tử trên đây có hiệu lực thi hành từ 01/7/2022. Tuy nhiên, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn điện tử trước ngày 01/7/2022. Thời gian qua, ngành Thuế, các đơn vị liên quan và hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cùng vào cuộc để thực hiện quy định của Luật quản lí thuế về sử dụng hóa đơn điện tử. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. Các loại hóa đơn điện tử bao gồm hóa đơn giá trị gia tăng; hóa đơn bán hàng; tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác.

Ngày 24/02/2022 Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206/2022/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo đó, hết tháng 6 năm nay, mục tiêu của ngành thuế Việt Nam là 57 tỉnh, thành phố phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định, bảo đảm từ 01/7/2022, toàn quốc áp dụng hệ thống hóa đơn điện tử theo quy định của Luật quản lý Thuế số 38.

Tại tỉnh Quảng Trị, ngành thuế, các ngành chức năng đã đồng hành với người nộp thuế thực hiện tốt chủ trương này. Tại chi cục Thuế Khu vự Đông Hà - Cam Lộ, hệ thống mạng, máy tính, máy chủ và phương tiện làm việc đã được ngành Thuế chuẩn bị để công tác triển khai hóa đơn điện tử diễn ra thuận lợi nhất. Đơn vị đã tiếp cận và tạo điều kiện để cán bộ, công chức tiếp cận các nội dung về hóa đơn điện tử.  Đồng thời, bố trí sắp xếp nhân sự chuyên trách cho công tác triển khai HĐĐT… bảo đảm việc triển khai triển khai theo đúng lộ trình quy định với hiệu quả cao nhất. Công tác tập huấn đã được Chi cục Thuế chú trọng tổ chức liên tục nhiều đợt, đến nay hầu như người nộp thuế đều nắm được các quy định, phương thức, lộ trình triển khai áp dụng HĐĐT. Chính nhờ vậy, đã có 100% đơn vị chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử. Đội thuế số 1, chi cục Thuế Khu vự Đông Hà - Cam Lộ là một trong những đơn vị dẫn đầu thực hiện chuyển đổi thành công hóa đơn điện tử cho 100% hộ kinh doanh và doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Bà Trần Thị Tình, Đội thuế số 1, chị cục Thuế khu vực Đông Hà – Cam Lộ chia sẻ:

Trích băng:

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử, các giao dịch điện tử trở nên thịnh hành thì việc triển khai HĐĐT đang và sẽ mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cả đối với cơ quan thuế. Việc triển khai HĐĐT cũng giúp cơ quan thuế thuận tiện xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, tinh giản quy trình đối chiếu, ngăn chặn việc sử dụng trái phép hóa đơn của các DN bỏ trốn. Bên cạnh đó, việc sử dụng HĐĐT còn giúp ngành Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về hóa đơn, phục vụ tốt cho công tác thanh, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro. Và để triển khai thành công chủ trương này, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của ngành chức năng, người dân, đơn vị, doanh nghiệp và cả những đơn vị cung cấp dịch vụ.

Nhiều người dân và doanh nghiệp đã nắm rõ về quy định của hóa đơn điện tử nên đã sẵn sàng tham gia. Bởi đây là phương thức thanh toán có độ an toàn, chính xác cao là ưu tiên lựa chọn của đơn vị. Và hóa đơn điện tử thực tế đã đáp ứng được nhu cầu này. Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế. Vì thế, đây là loại hóa đơn không thể làm giả. Đáng chú ý, hóa đơn điện tử có độ chính xác rất cao, trong khi viết hóa đơn giấy thường xảy ra sai sót như: Viết sai tên người mua hàng, sai địa chỉ, sai mã số thuế, sai đơn giá… và việc xử lý sai sót trong các trường hợp này thường rất phức tạp và mất thời gian. Ông Hồ Xuân Ái, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Kim Sơn – Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Đến thời điểm này, thực hiện quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính, việc chuyển đổi hóa đơn điện tử đã hoàn thành 100% tại các địa phương trong tỉnh. Trong quá trình sử dụng đơn vị Thuế và các đơn vị đồng hành tiếp tục có giải pháp để hỗ trợ người dân. Chia sẻ về nỗ lực của đơn vị trong chuyển đổi hóa đơn điện tử, ông Phạm Ngọc Hổ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Triệu Hải cho biết:

Trích băng:

Ông Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc Dịch vụ số Viettel Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Việc triển khai sử dụng HĐĐT giúp cơ quan Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế và quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Hơn hết, triển khai HĐĐT thành công được coi là cuộc cách mạng chuyển đổi số, góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia; đây là hướng đi tất yếu của thời đại cộng nghiệp 4.0 mà tỉnh Quảng Trị đã và đang hướng tới trong xu thế hội nhập ngày nay./.

GTPS - Luật Quản lý thuế 2019 đã dành Chương X để quy định về hóa đơn điện tử, theo đó đề cập nhiều nội dung quan trọng bao gồm khái niệm, phân loại hóa đơn điện tử, lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua, áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các dịch vụ và tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử. Các quy định về hóa đơn điện tử trên đây có hiệu lực thi hành từ 01/7/2022. Tuy nhiên, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn điện tử trước ngày 01/7/2022. Thời gian qua, ngành Thuế, các đơn vị liên quan và hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cùng vào cuộc để thực hiện quy định của Luật quản lí thuế về sử dụng hóa đơn điện tử. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 17 5 2022 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 10/05/2022 16:40 Lê Vĩnh Nhiên 13/05/2022 18:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà