Mỗi xã một sản phẩm 7 7 2022 – Hải Lăng nỗ lực xây dựng chương trình OCOP
Danh mục
Mỗi xã 1 sản phẩm
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Hải Lăng đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn từng địa phương. Sự vào cuộc của chính quyền, các cấp ngành và các chủ thể đã từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng các sản phẩm đặc trưng thành sản phẩm OCOP. Sau thời gian triển khai thực hiện chương trình OCOP đã mang lại những ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng cũng như giá trị sản phẩm. Chuyên mục OCOP hôm nay đề cập đến nội dung này

Mỗi  xã một sản phẩm 7 7 2022 – Hải Lăng nỗ lực xây dựng chương trình OCOP

Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Hải Lăng đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn từng địa phương. Sự vào cuộc của chính quyền, các cấp ngành và các chủ thể đã từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng các sản phẩm đặc trưng thành sản phẩm OCOP. Sau thời gian triển khai thực hiện chương trình OCOP đã mang lại những ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng cũng như giá trị sản phẩm. Chuyên mục OCOP hôm nay đề cập đến nội dung này. Trước hết là phỏng vấn của PV Chuyên mục với ông Đào Văn Trẫm, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hải Lăng về quá trình triển khai thực hiện chương trình OCOP tại địa phương. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phỏng vấn:

1.                 Thưa ông, xin ông cho biết những lợi thế và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình OCOP tại địa phương?

2.                 Một số kết quả đạt được đến thời điểm hiện nay khi thực hiện chương trình này?

3.                 Thời gian tới kế hoạch của địa phương trong xây dựng OCOP như thế nào, qua đây ông có đề xuất kiến nghị gì?

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Bài – Bánh tét mặt trăng – thương hiệu OCOP nổi tiếng tại Hải Lăng

Nhắc đến xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng chúng ta không chỉ được biết đến với địa phương đầu tiên của huyện Hải Lăng đạt chuẩn nông thôn mới, những hàng cau thẳng tắp, làng quê yên bình mà còn nổi tiếng gần xa với món bánh tét mặt trăng. Bánh tét mặt trăng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của vùng quê yên bình này bởi hình thức cũng như chất lượng, giá cả sản phẩm. Như ông Đào Văn Trẫm, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng trao đổi, bánh tét mặt trăng trở thành 1 trong 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh năm 2021. Để có được kết quả đó, địa phương đã có nhiều trăn trở và nỗ lực thực hiện xây dựng thương hiệu OCOP cho sản phẩm. Bài viết sau chia sẻ về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Được thành lập từ tháng 9/2019, tổ hợp tác bánh tét mặt trăng Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng có 20 thành viên tham gia. Trung bình mỗi tháng, những công nhân gói bánh cho các cơ sở của HTX được trả công từ 4 – 5 triệu đồng tùy số lượng sản phẩm mình làm ra. Với cách gói bánh đặc trưng, bánh tét mặt trăng, bánh chưng của THT này đã tạo được uy tín khắp nơi trong tỉnh và toàn quốc. Gạo nếp sau khi vo sạch, để ráo được trộn với nước cốt rau ngót để tạo màu xanh cho bánh. Nhân bánh được làm từ đậu xanh trộn gia vị, hành củ thái mỏng phi dầu mỡ sau khi nấu nhuyễn được trộn với thịt lợn và tiêu, hành củ thái mỏng. Người gói bánh cũng phải tỉ mỉ trong từng công đoạn mới cho chiếc bánh đẹp mắt và chất lượng thơm ngon.

Bánh tét mặt trăng, bánh chưng được sản xuất quanh năm nhưng đến Tết nguyên đán thì số lượng tăng lên nhiều. Bánh tét sau khi luộc và cắt ra có hình mặt trăng tượng trưng cho sự no ấm, đủ đầy, màu của lá ngót hòa quyện với nếp cho ra màu xanh đẹp mắt tượng trưng cho nếp sống thanh bình của làng quê. Chia sẻ về việc chọn lá ngót để tạo màu xanh cho bánh, người lám bánh ở đây cho biết, lá ngót giàu dinh dưỡng, có nhiều vitamin, khi trộn với nếp sẽ cho hạt nếp mềm dẻo và vị béo ngậy, thơm đặc trưng. Nhưng để tạo được lòng tin với người tiêu dùng thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được THT đặt lên hàng đầu. Cũng chính vì lẽ đó, năm 2021, xã Hải Thượng chọn bánh tét mặt trăng để xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương và đã đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Chia sẻ thêm về vấn đề này, Hoàng Thị Kim Cúc, Tổ trưởng THT sản xuất bánh tét mặt trăng thôn Đại An Khê cho biết:

Trích băng:

Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã khẳng định được chất lượng của bánh tét mặt trăng, đồng thời giúp người tiêu dùng thêm yên tâm hơn khi sử dụng. Sau khi tham gia chương trình OCOP, sản phẩm bánh tét mặt trăng ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến, việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Đặc biệt, dịp cuối năm 2021, THT đã tiêu thụ số lượng sản phẩm bánh kỷ lục, số lượng tăng gấp khoảng 1,5 lần so với những năm trước đó. Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, giữ vững thương hiệu bánh tét mặt trăng, trong quá trình sản xuất, các thành viên của THT luôn tuân thủ theo các tiêu chuẩn về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khâu chọn nguyên liệu từ nếp, đậu xanh, thịt, rau ngót đến lá chuối gói bánh đều được thực hiện kỹ càng để bánh có chất lượng thơm, ngon, đồng thời đảm bảo thẩm mỹ cho sản phẩm. Bà Hoàng Thị Kim Cúc, Tổ trưởng THT sản xuất bánh tét mặt trăng thôn Đại An Khê chia sẻ thêm:

Trích băng:

Địa phương đang định hướng để HTX Đại An Khê xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu gạo nếp và rau ngót theo hướng hữu cơ, vừa đáp ứng nhu cầu của THT sản xuất bánh tét mặt trăng vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi cung ứng ra thị trường. Sản phẩm khi được đầu tư xây dựng thương hiệu sẽ mở ra hướng đi mới, không chỉ cung ứng cho thị trường trong nước mà với máy hút chân không sẽ giúp bánh vươn xa ra thị trường thế giới./.

GTPS - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP, huyện Hải Lăng đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn từng địa phương. Sự vào cuộc của chính quyền, các cấp ngành và các chủ thể đã từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng các sản phẩm đặc trưng thành sản phẩm OCOP. Sau thời gian triển khai thực hiện chương trình OCOP đã mang lại những ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng cũng như giá trị sản phẩm. Chuyên mục OCOP hôm nay đề cập đến nội dung này, CM được phát sóng vào 11h10 ngày 7 7 trên sóng PT Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 05/07/2022 11:10 Lê Vĩnh Nhiên 06/07/2022 13:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà