chuyên mục mỗi xã một sản phẩm
Danh mục
Mỗi xã 1 sản phẩm
NỘI DUNG

Chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm ngày 4.8.2022.

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang đến với CM Mỗi xã một sản phẩm trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chuyên mục hôm nay sau phần điểm những tin tức trên lĩnh vực thị trường các sản phẩm là phóng sự về nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm từ cây lạc. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt.

Dẫn: Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 4.050 ha cà phê, trong đó có 3.885 ha cho sản phẩm, tập trung tại huyện Hướng Hóa; năng suất khoảng 10,2 tạ/ha, sản lượng đạt 3.964 tấn, trong đó có gần 20 ha canh tác theo hướng hữu cơ sinh thái. Giám đốc Công ty TNHH Pun Coffee Phan Hồng Phong ở Hướng Hóa cho biếttrong 2 năm liên tiếp 2021, 2022 các sản phẩm cà phê Arabica chế biến Natural và chế biến Honey của công ty đều lọt vào Top 3 và Top 10 tại cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam. Trong đó, năm 2021 sản phẩm cà phê Arabica chế biến Natural đã đoạt giải Nhất với 84,5 điểm, đây là số điểm khá ấn tượng so với thang điểm đề ra của SCA.

 

Hiện tại, ngoài cung cấp cho các resort, các chuỗi cửa hàng Shin, Mountain perl, Purio, Hương Việt…, sản phẩm của Pun Coffee còn được xuất khẩu sang thị trường Nga, Nhật Bản, Hà Lan thông qua hình thức gia công khép kín cho thương hiệu thứ 2. Đặc biệt, cuối năm 2021, sau nhiều vòng đàm phán, hợp đồng cung cấp 2 tấn cà phê nhân Arabica Khe Sanh rang xay trên nền tảng cà phê đặc sản Việt Nam đã được Pun Coffee ký kết thành công với Công ty TL Group LLC có trụ sở tại Hoa Kỳ. Sản lượng niên vụ 2022 dự kiến thu được từ 350 - 400 tấn quả tươi, tương đương khoảng 60 tấn cà phê nhân xanh. 

 

Dẫn: Thời gian gần đây, giá gỗ keo lá tràm nguyên liệu liên tục tăng, đạt mức trên 1,3 triệu đồng/tấn, nhu cầu thị trường tăng mạnh nên người trồng rừng trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi. Với giá bán 1,35 triệu đồng/tấn, tăng hơn 400.000 đồng/tấn so với năm trước.

Theo tính toán của nhiều hộ chuyên trồng rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh, trong suốt chu kỳ 5 năm, đầu tư cho 1 ha rừng keo lá tràm từ tiền mua cây giống, công trồng và phân bón, phát rừng… chi phí hết khoảng trên 10 triệu đồng. Khi keo lá tràm được thu hoạch, năng suất trung bình từ 80 - 100 tấn gỗ/ha, nếu rừng được chăm sóc tốt có thể đạt năng suất lên đến 120 - 130 tấn/ha. Với giá 1,3 triệu đồng/ tấn như hiện nay, người trồng rừng có lãi bình quân khoảng 90 - 100 triệu đồng/ha.

Nhạc cắt

 

Sản phẩm tinh dầu lạc- Ocop 4 sao

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tháng 8.2015, Nhà máy dầu lạc Cam Lộ tại cụm công nghiệp xã Cam Thành huyện Cam Lộ đi vào hoạt động và trở thành nhà máy duy nhất ở địa bàn tỉnh Quảng Trị hoạt động trong lĩnh vực chế biến loại nông sản này. Sản phẩm tinh dầu lạc cũng đã ra đời từ đó và tồn tại, phát triển cho đến nay, từng bước chinh phục người tiêu dùng. Vậy, những yếu tố nào góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm mang đặc trưng của vùng nắng gió này? Mời quí vị và các bạn cùng nghe về quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm này qua phóng sự sau đây.

Dẫn: Công ty Từ Phong nhận thấy cây lạc, cây mè vốn là cây có truyền thống lâu đời ở huyện Cam Lộ. Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã tạo ra hạt lạc, hạt mè căng tròn, lượng tinh dầu và hàm lượng dinh dưỡng cao, được bà con gieo trồng khắp nơi trong vùng. Thế nhưng sau thu hoạch người dân cũng chỉ bán thô không để lâu được vì không có kỹ thuật bảo quản nguyên liệu, giá cả và thị trường đầu ra bấp bênh, phụ thuộc rất lớn vào các thương lái đến từ Trung Quốc, có năm thu hoạch xong vụ mùa không có người thu mua, đời sống của người nông dân gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2015, được sự giúp đỡ, hỗ trợ  của Ủy ban nhân dân huyện Cam Lộ, các sở, ban ngành cấp tỉnh, Công ty Từ Phong mạnh dạn đầu tư nhà máy chế biến nông sản Cam Lộ tại Cụm Công nghiệp Cam Thành với tổng mức đầu tư 12,7 tỷ đồng; hệ thống máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến với năng suất 150.000/lít dầu lạc/năm; 3.000 kg bơ lạc/năm; 50.000 lít dầu mè đen/năm; 50.000 lít dầu ăn cho trẻ/năm mang thương hiệu Super Green. Ðể bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, người dân Cam Lộ bắt đầu chuyển sang trồng lạc hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ. Diện tích gieo trồng lạc ở Cam Lộ hiện đạt gần 1.000 ha, năng suất đạt hơn 20 tạ/ha, đây chính là nguồn nguyên liệu vô cùng quan trọng để Công ty TNHH Từ Phong nghiên cứu và cho ra thị trường sản phẩm tinh dầu lạc mang thương hiệu Super Green cho ra thị trường.

 Nhãn hiệu dầu lạc Super Green, đã đoạt giải nhất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ 3 - năm 2016, liên tiếp những năm sau đó, sản phẩm mới hơn, chất lượng, mẫu mã vượt trội cũng đã giúp cho Từ Phong đạt giải CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, nhiều sản phẩm từ dầu ăn đã đạt Ocop 4 sao.  

Phỏng vấn: Anh TỪ LINH NHÂN- GĐ Công ty TNHH Từ Phong- Cam Lộ- Quảng Trị chia sẽ.

trích băng

 Từ năm 2018, Công ty TNHH MTV Từ Phong đã xây dựng vùng nguyên liệu sạch 50 ha, canh tác bằng phương pháp hữu cơ dưới hình thức liên kết với nông dân có kiểm tra, giám sát của cán bộ kỹ thuật Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện. Đây là khâu cơ bản nhất trong chuỗi sản xuất sạch mà công ty đang thực hiện và phát triển. Khi đã đảm bảo nguyên liệu sạch, quá trình sản xuất, công ty không sử dụng các loại hóa chất nên sản phẩm đạt chất lượng ISO 9001-2000. Đến nay, công ty cho ra thị trường hơn 10 loại sản phẩm dầu thuộc phân khúc dầu cao cấp, trong đó sản phẩm chủ lực là dầu lạc, dầu mè, dầu gấc, dầu hỗn hợp, bơ lạc... Cam Lộ kỳ vọng mô hình liên kết thâm canh lạc hữu cơ này sẽ mở ra hướng đi phù hợp, giúp doanh nghiệp và nông dân liên kết, mạnh dạn hơn nữa trong ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất lạc, thay đổi cách thức tổ chức sản xuất truyền thống để nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu lạc và dầu lạc Cam Lộ.

 

Phỏng vấn: Ông TRẦN HOÀI LINH - Phó Chủ tịch UBND Huyện Cam Lộ- Quảng Trị cho biết.

trích băng

Với khuôn chai, mẫu mã, mã vạch điều riêng biệt và đăng ký bản quyền, hiện sản phẩm dầu lạc của công ty đã đến được với TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, phân phối chủ yếu thông qua các cửa hàng bán thực phẩm sạch trên cả nước.

Doanh nghiệp cũng đã đầu tư nguồn vốn 4,5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm các máy móc hiện đại như máy bóc vỏ lạc, máy xay lạc nhân, máy ép dầu, máy lọc dầu, hệ thống máy in ấn bao bì, đóng chai với công suất 1.000 tấn sản phẩm/năm bao gồm tinh dầu và phụ phẩm khô dầu, vỏ lạc. sản phầm tinh dầu lạc mang thương hiệu Super Green được ép nguyên chất từ hạt lạc được trồng trên vùng đất Cam Lộ.

Phỏng vấn: Anh TỪ LINH NHÂN- GĐ Công ty TNHH Từ Phong- Cam Lộ- Quảng Trị cho biết thêm.

trích băng.

Tính ưu việt của sản phẩm được làm từ 100% hạt lạc có chất lượng của địa phương, được ép nguyên chất từ 2,5kg lạc nhân cho ra 1 lít dầu, đặc biệt sản phẩm không sử dụng chất làm màu, phụ gia.

Cùng với đó là sự hỗ trợ của Sở Công thương, Chi cục phát triển nông thôn Quảng Trị, công tác xúc tiến thương mại đã triển khai có chiến lược, có giải pháp cụ thể nên bước đầu tạo được thương hiệu và đầu ra ổn định cho các sản phẩm của Công ty. Tạo công ăn việc làm ổn định cho 12 lao động địa phương và khoảng 60 lao động thời vụ; liên kết, bao tiêu nguyên liệu đầu ra cho 158 hộ nông dân trên địa bàn xã Cam Thành. Những kết quả đạt được sau chặng đường 7 năm thành lập và phát triển là niềm tin, là động lực để tập thể Công ty Từ Phòng tiếp tục nỗ lực, cố gắng để mở rộng phát triển sản xuất  kinh doanh.

 Sự chú trọng về chất lượng và sản xuất sạch cùng với sự đầu tư công phu về mẫu mã, sản phẩm dầu ăn Super Green của Công ty TNHH MTV Từ Phong đã được người tiêu dùng thuộc phân khúc cao cấp đón nhận từ sự phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn của cả nước, trong đó có hệ thống siêu thị Co.opmart, AEON. Đến nay, doanh số bán ra của công ty mỗi năm của công ty đạt 10 - 12 tỉ đồng, đưa thương hiệu dầu Super Green - đặc sản miền nắng gió đến tay người tiêu dùng trong cả nước.

Chào cuối.

 

                                                               

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/08/2022 08:17 Lê Vĩnh Nhiên 02/08/2022 13:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà