Mỗi xã một sản phẩm 1 9 2022 – Tiêu hữu cơ vươn thị trường xuất khẩu
Danh mục
Mỗi xã 1 sản phẩm
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Xây dựng thương hiệu OCOP là một trong những lợi thế để nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm vươn ra thị trường, đặc biệt là định hướng để xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm tiêu hữu cơ của tỉnh Quảng Trị đã và đang dần có chỗ đứng trên thị trường, và không ít địa phương chọn đây là sản phẩm tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP. Với định hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng và giá trị sản phẩm, không ít hợp tác xã – chủ thể xây dựng OCOP đã từng bước tiếp cận với thị trường thế giới. Chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm hôm nay chia sẻ về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Mỗi xã một sản phẩm 1 9 2022 – Tiêu hữu cơ vươn thị trường xuất khẩu

Thưa quý vị và các bạn! Xây dựng thương hiệu OCOP là một trong những lợi thế để nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm vươn ra thị trường, đặc biệt là định hướng để xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm tiêu hữu cơ của tỉnh Quảng Trị đã và đang dần có chỗ đứng trên thị trường, và không ít địa phương chọn đây là sản phẩm tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP. Với định hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng và giá trị sản phẩm, không ít hợp tác xã – chủ thể xây dựng OCOP đã từng bước tiếp cận với thị trường thế giới. Chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm hôm nay chia sẻ về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

HTX sản xuất kinh doanh Hồ tiêu Vĩnh Linh là một trong những đơn vị nổi tiếng với việc sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ. Với 315 thành viên thì có 100 thành viên tham gia mô hình trồng tiêu hữu cơ trên diện tích 30 héc ta. Diện tích trồng tiêu của các thành viên HTX phân bố khắp các xã Kim Thạch, Vĩnh Hòa, Hiền Thành, Trung Nam và thị trấn Hồ Xá. Thời gian qua, HTX đã rất chú trọng đến quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm để xây dựng thương hiệu hồ tiêu Vĩnh Linh, tham gia sản phẩm OCOP. Chính vì vậy, năm 2020 sản phẩm hồ tiêu của HTX đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP được phận hạng 4 sao. Để có được kết quả này, HTX đã luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và tạo cho đơn vị một điểm riêng biệt, độc đáo trong việc sản xuất để tạo ra sản phẩm. Hiện có hai sản phẩm là tiêu đen và tiêu đỏ của HTX đang được thị trường rất ưa chuộng và cũng là tiềm năng để đem lại giá trị kinh tế cho HTX. Chia sẻ thêm về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu OCOP, ông Lê Tấn Tửu, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh cho biết:

Trích băng:

Không riêng gì HTX sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh, mà hiện nay rất nhiều địa phương đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang trồng tiêu quy mô lớn, với phương pháp trồng hữu cơ. Tại HTX hồ tiêu Cùa, các thành viên cũng đã và đang xây dựng thương hiệu tiêu sạch sản xuất theo hướng hữu cơ. Từ năm 2019, sản phẩm hồ tiêu Cùa cũng đã được công nhận 3 sao khi tham gia xây dựng thương hiệu OCOP. HTX hiện có 33 thành viên tham gia và sản xuất 50 héc ta cây hồ tiêu. Trung bình mỗi năm đơn vị sản xuất khoảng 20 đến 30 tấn tiêu để cung ứng cho thị trường. Việc xây dựng thương hiệu OCOP được HTX chú trọng nhằm đảm bảo duy trì chất lượng, giá cả sản phẩm, đồng thời nâng cấp phân hạng sản phẩm trong thời gian tới. Ông Trần Hà, Giám đốc HTX hồ tiêu Cùa chia sẻ thêm:

Trích băng:

Tỉnh Quảng Trị hiện có 2.500 héc ta cây hồ tiêu, trong đó hơn 2.100 héc ta đang cho khai thác. Thời gian qua, nhiều địa phương đã chú trọng sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP. Xác định xuất khẩu là hướng đi mang lại giá trị kinh tế cao, nhiều đơn vị đã có những cách làm nhằm kết nối để đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

Tại huyện Vĩnh Linh, cùng với sản phẩm hạt tiêu đen truyền thống, hiện nay tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh đang được thị trường đón nhận một cách tích cực. Nhờ chất lượng đảm bảo, sản xuất bằng phương pháp hữu cơ và quy trình chế biến nghiêm ngặt, tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về sản phẩm sạch của người tiêu dùng. Tiêu đỏ hữu cơ đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong nước, tuy nhiên để nâng cao giá trị cho sản phẩm và mục tiêu sản xuất bền vững, huyện Vĩnh Linh đang nỗ lực hướng tới việc đưa sản phẩm hạt tiêu đỏ hữu cơ vươn ra “biển lớn”. Quá trình chế biến sản phẩm tiêu đỏ được thực hiện tập trung tại nhà xưởng của HTX Sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh với công nghệ chế biến tiêu sạch áp dụng các các loại máy móc hiện đại như máy sấy hồng ngoại, máy hút chân không, màng cán SEAL, cân điện tử, máy in phun. Quá trình chế biến cũng được theo dõi và ghi chép  đầy đủ vào sổ nhật ký sản xuất từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến, cho ra thành phẩm đến bảo quản. Theo đó, hạt nguyên liệu chuẩn được lựa chọn là những hạt dạng chín đỏ, vỏ căng mẩy không nhăn nheo và có màu đỏ sáng. Hạt tiêu sau khi được rửa sạch thì để ráo và cho vào lò sấy hồng ngoại với nhiệt độ và thời gian phù hợp, đảm bảo độ ẩm hạt tiêu nằm trong phạm vi từ 9-11%.

Ông Lê Tấn Tửu, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh cho biết, sau khi để nguội hạt tiêu được cho vào máy phân loại theo kích cỡ sàng lọc để loại bỏ tạp chất; trải qua các công đoạn trên, hạt têu được đưa đi đóng gói với cân điện tử để xác định trọng lượng từng loại rồi đưa vào máy hút chân không và cho vào hộp tre. Tiêu lúc này đã cơ bản thành phẩm nhưng sẽ tiếp tục được đưa đi niêm phong thông qua máy cán màng SEAL nhôm để đảm bảo sản phẩm không bị ẩm trong quá trình bày bán. Khâu cuối cùng là dán nhãn sản phẩm với đầy đủ các thông tin về team truy xuất nguồn gốc, tên sản phẩm, ngày đóng gói. Sau khi hoàn thành tất cả các khâu trên, sản phẩm hạt tiêu đỏ hữu cơ sẽ được xếp vào kho lưu trữ, bảo quản để đưa ra thị trường. Tất cả các công đoạn đều được đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, để kết nối đưa sản phẩm xuất khẩu, đơn vị còn không ít trăn trở. Ông Lê Tấn Tửu, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh chia sẻ thêm:

Trích băng:

Riêng đối với HTX hồ tiêu Cùa, vấn đề sản lượng xuất khẩu ra thị trường thế giới đang là một trong những trở ngại. Trong khi một lần xuất khẩu đòi hỏi sản lượng khoảng 80 tấn và đòi hỏi kiểm định nghiêm ngặt ngay bến cảng thì sản lượng cung ứng của HTX chỉ khoảng 10 đến 15 tấn. Ông Trần Hà, Giám đốc HTX hồ tiêu Cùa cho biết thêm:

 Trích băng:

Thị trường chủ lực của hạt tiêu hữu cơ Quảng Trị vẫn được xác định là trong nước với nhiều đại lý, điểm bán trong và ngoài tỉnh như AOI Foods Quảng Trị, QTO, điểm bán hàng khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến hải, địa đạo Vịnh Mốc, 489 Hoàng Quốc Việt, Ngô Xuân Quảng- Hà Nội, AOI Foods Đà Nẵng, các siêu thị lớn… Bên cạnh đó, các đơn vị còn kinh doanh trên các trang thông tin điện tử để quảng bá giới sản phẩm và trực tiếp bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, với mục tiêu hướng đến các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ và một số nước tiến tiến khu vực Châu Á nên bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe về chất lượng để có thể xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động liên kết với các công ty và doanh nghiệp, tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia các hội thảo, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại… Có thể nói, hướng đến thị trường nước ngoài là một mục tiêu lớn vừa mang lại cơ hội vừa đặt ra nhiều thách thức cho chính các thành viên của HTX trong quá trình sản xuất. Yêu cầu các thành viên phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình theo quy chuẩn chất lượng cao, thay đổi hoàn toàn tập quán canh tác, sản xuất trước đây bằng phương pháp hữu cơ, an toàn. Nhưng qua đó, giá trị của sản phẩm sẽ không ngừng được nâng cao, thu nhập của người sản xuất cũng được tăng thêm. Đặc biệt, góp phần khẳng định thương hiệu, chất lượng cho sản phẩm nông sản sạch của từng địa phương./.

GTPS - Xây dựng thương hiệu OCOP là một trong những lợi thế để nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm vươn ra thị trường, đặc biệt là định hướng để xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm tiêu hữu cơ của tỉnh Quảng Trị đã và đang dần có chỗ đứng trên thị trường, và không ít địa phương chọn đây là sản phẩm tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP. Với định hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng và giá trị sản phẩm, không ít hợp tác xã – chủ thể xây dựng OCOP đã từng bước tiếp cận với thị trường thế giới. Chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm kỳ này sẻ về nội dung này, CM được phát sóng vào lúc 11h10, ngày 1 9 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 30/08/2022 21:27 Lê Vĩnh Nhiên 31/08/2022 13:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà