Mỗi xã một sản phẩm
Danh mục
Mỗi xã 1 sản phẩm
NỘI DUNG

Chuyên mục mỗi xã một sản phẩm tháng 9

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài đang đến với CM Mỗi xã một sản phẩm trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Trong CM hôm nay sau phần thông tin về một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh là PS về Thị trường tiêu hữu cơ Quảng Trị, một sản phẩm đạt ocop 4 sao của tỉnh. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

NHẠC CẮT.

Dẫn: Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động truy xuất nguồn gốc để phục vụ hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm chất lượng, tính an toàn của sản phẩm hàng hóa, ngày 19/01/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc” (gọi tắt là Đề án). Đề án cũng giúp nâng cao nhận thức của xã hội, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc thông qua đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo cho các bên liên quan. Đồng thời, đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm hàng hóa trên thị trường, cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu về truy xuất nguồn gốc.

Để triển khai tốt hoạt động truy xuất nguồn gốc tại địa phương, thời gian tới, Bộ KH&CN cần ban hành văn bản pháp lý về quản lý truy xuất nguồn gốc và hướng dẫn về kinh phí thực hiện đề án để địa phương căn cứ triển khai thực hiện. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cần sớm công bố và vận hành cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia và hướng dẫn cụ thể nội dung của hệ thống truy xuất nguồn gốc cấp tỉnh, khả năng kết nối cổng quốc gia.

Dẫn: Giống lạc đen CNC1 được anh Trần Huy HTX Triệu Nguyên, huyện Đakrông trồng thử nghiệm đầu tiên trong vụ Hè Thu năm nay. Qua thu hoạch, giống Lạc đen CNC1 cho năng suất cao hơn từ 15 - 20% so với giống lạc thường hiện nay. Đây cũng chính là nguồn nguyên liệu chính để anh Trần Huy sản xuất ra sản phẩm dầu lạc đen cùng với dầu lạc truyền thống cung cấp cho thị trường.

PV: Anh Trần Huy- HTX Triệu Nguyên huyện Đakrong cho biết.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên huyện Đakrong khẳng định thêm.

Nhạc  cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tiêu hữu cơ ở Quảng Trị có 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm Ocop 4 sao đó là thương hiệu Tiêu Cùa và Tiêu hữu cơ Vĩnh Linh và được người tiêu dùng biết đến sau quá trình xây dựng mô hình sản xuất, chế biến hồ tiêu theo tiêu chuẩn ViệtGAP, tạo ra sản phẩm hàng hoá có liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ trong và ngoài nước để giải quyết đầu ra ổn định. Mời quí vị và các bạn cùng nghe qua phóng sự sau đây.

Tiêu hữu cơ Quảng Trị đạt ocop 4 sao

 

Dẫn: Trên cơ sở về tiềm năng đất đai, diện tích trồng tiêu hiện có trên vùng đất Cam Chính – Cam Lộ kết hợp với quá trình người dân tham quan học tập, hội thảo đầu bờ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, cải tạo giống, mua các loại chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật, triển khai nhiều hoạt động khác nhằm nâng cao năng lực, trình độ canh tác cho người dân trồng tiêu, xây dựng vùng tiêu sinh thái, phát triển bền vững. Vùng đất đỏ ba dan thuộc huyện Cam Lộ đã được quy hoạch, xây dựng thành vùng trọng điểm trồng cây hồ tiêu. Trước những năm 1990, diện tích tiêu tại Cam Lộ có lúc trên 900 ha cây. Việc kinh doanh hồ tiêu đã mang lại cuộc sống ổn định cho hàng ngàn hộ dân trên địa bàn. Người Quảng Trị lúc ấy vô cùng tự hào vì hồ tiêu vùng Cùa trái không chỉ đều đẹp, mà hàm lượng tinh dầu cao, hạt chắc, hương vị nồng cay, thơm ngon.

PV: Ông NGUYỄN ĐĂNG LỤC- Thành viên HTX Tiêu Cùa- Cam Lộ- Quảng Trị cho biết.

PV: Ông TRẦN VĂN HÀ- GĐ Hợp tác xã Tiêu Cùa nói thêm.

Trích băng

Hiện nay, Cam Lộ có tổng diện tích cây hồ tiêu hơn 384 ha, trong đó các vườn tiêu giai đoạn kiến thiết cơ bản là hơn 95 ha và tiêu kinh doanh hơn 288 ha. Vụ tiêu vừa qua, năng suất và sản lượng tiêu đều đạt theo kế hoạch, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Năng suất bình quân của cây hồ tiêu trong toàn huyện đạt khoảng 12,6 tạ/ha, cao hơn những năm trước 3,6 tạ/ha; sản lượng đạt 361,8 tấn, tăng 122,4 tấn so với năm trước. Điều đáng mừng là sản phẩm tiêu Cùa đã được Công ty Cổ phần Tổng Công ty thương mại Quảng Trị đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, có mặt trong 50 siêu thị của hệ thống Coopmart trên toàn quốc và ở thị trường nhiều nước, được bạn bè trong nước và thế giới đánh giá rất cao.

Cùng với Tiêu Cùa ở vùng Cam Lộ thì tiêu hữu cơ Vĩnh Linh cũng đã được công nhận là sản phẩm Ocop 4 sao  với chất lượng vượt trội, đặc biệt là sản phẩm tiêu đỏ được thị trường khó tính đón nhận. Với quy trình chăm sóc ứng dụng khoa học công nghệ từ hệ thống tưới cho đến chăm sóc áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ, thu hoạch đúng thời vụ và chế biến, bảo quản sau thu hoạch đảm bảo đúng quy trình nên chất lượng của tiêu hữu cơ Vĩnh Linh được đánh giá cao.

PV: Ông LÊ TẤN TỬU- GĐ HTX Hồ tiêu Vĩnh Linh- Quảng Trị nói.

PV: Ông TRẦN VĂN HÀ- GĐ Hợp tác xã Tiêu Cùa- Cam Lộ cho biết thêm.

Trích băng.

UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Cơ quan phát triển Pháp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ đã thực hiện thành công “Chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị và nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận tỉnh Quảng Trị”. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp, người dân nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Thời gian tới, Quảng Trị tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến hạt tiêu; giữ gìn và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Nâng chất lượng, mẫu mã từ sản phẩm ocop 4 sao lên 5 sao hướng thị trường xuất khẩu từ đó nâng cao hơn giá trị từ cây hồ tiêu mang lại trên vùng đất Quảng Trị.

Dẫn: Chào cuối.

Đón nghe 11h20 và 17h20 thứ 5 ngày 1.9

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 31/08/2022 15:35 Lê Vĩnh Nhiên 02/09/2022 08:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà