AN TOÀN GIAO THÔNG 18-7
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 18-7:

Tình trạng xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Quý vị và các bạn thân mến! Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua, tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn tái diễn trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí các tuyến đường liên huyện gây bức xúc cho người dân. Điều này dẫn đến hệ thống đường giao thông bị phá nát và nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý của các đơn vị chức năng gặp không ít khó khăn khi trang thiết bị kiểm tra tải trọng còn hạn chế. Chưa kể, tình trạng chống đối, chây ì của lái xe, chủ xe khi bị kiểm tra, xử lý. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đã mời đến phòng thu Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.

MC: Xin chào Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT.  Thưa anh, xin anh cho biết thêm về tình trạng xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua ạ?

Anh … trả lời: Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, toàn quốc đã xử lý 1.315 trường hợp phương tiện quá tải, 273 trường hợp quá khổ, 215 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện. Yêu cầu hạ tải 423 trường hợp và tháo, cắt thùng xe vi phạm 91 trường hợp. Thông báo tới cơ quan đăng kiểm 46 trường hợp. Phạt tiền 8,319 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 520 trường hợp. Theo đó, hàng loạt vi phạm quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng đã bị phát hiện, xử lý quyết liệt. Chỉ tính riêng ngày 25.6.2022, lực lượng cảnh sát giao thông trên các tuyến cao tốc đã phát hiện 16 xe chở quá trọng tải, tổ chức cắt thành thùng 8 xe cơi nới trái phép. Tại Quảng Trị của chúng ta trong quý I/2022, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện trên 3.167 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, xử phạt trên 2.981 trường hợp, trong đó có gần 30 trường hợp chở quá tải.

MC: Vâng! Cảm ơn Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT. Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng với phần chia sẻ của Thượng tá Lê Mạnh Hùng trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng vừa ký ban hành kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm quy định quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ tuyến Quốc lộ 9, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt. Theo đó, các công trình nhà ở, vật kiến trúc, cây trồng vi phạm hành lang bảo vệ tuyến Quốc lộ 9 phải bị giải tỏa. Kế hoạch này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT, thực hiện việc giải tỏa đối với các trường hợp vi phạm trong phạm vi đất dành cho Quốc lộ 9, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt.

Tin 2: Sáng 9.7, Trạm Cảnh sát giao thông Hải Lăng (Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 22h30 tối 8.7, tại Km783+800 trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Hải Trường (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Theo đó, ôtô con biển số Lào UN 6886 do Phạm Quốc Thành (28 tuổi, trú tại Lộc Bổn, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) điều khiển chạy hướng Bắc - Nam, đang đỗ bên phải đường. Cùng thời điểm, xe môtô biển số 74B1-056.29 do ông V.A.H (42 tuổi, trú tại xã Hải Trường, Hải Lăng, Quảng Trị) điều khiển chạy cùng chiều đã tông vào phía sau xe UN 6886 gây ra tai nạn. Sau cú va chạm, ông V.A.H thiệt mạng tại chỗ.

Tin 3: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Cục Hàng không VN yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, huỷ chuyến bay. Từ đầu năm 2022 đến nay, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh, giúp sản lượng hành khách và hàng hóa qua các cảng hàng không cũng có sự khởi sắc. Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Thế nhưng, theo Thứ trưởng, bên cạnh việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa, tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến lại có xu hướng tăng gây ra bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không. Theo thông tin của Báo Giao thông, trong tháng 6, có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm tỉ lệ 18,2% số chuyến bay thực hiện trong tháng 6, tăng 9% so với tháng 5. Để khắc phục tình trạng nói trên, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng không VN tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Cùng đó, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng với khách mời của chương trình là Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.  

MC: Xin được trở lại với anh Lê Mạnh Hùng. Thưa anh trước tình trạng xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng hoạt động thường xuyên liên tục như vậy thì tỉnh Quảng Trị và các ngành liên quan đã có những việc làm kịp thời nào nhằm ngăn chặn và xử lý ạ?

Anh … trả lời: Vâng! Thời gian gần đây, tình trạng phương tiện giao thông có dấu hiệu vi phạm về tải trọng có chiều hướng gia tăng trên một số tuyến đường tại tỉnh Quảng Trị, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường dân sinh và các tuyến đường gần mỏ khai thác khoáng sản, mỏ vật liệu... gây trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường và làm xuống cấp, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Trước tình hình đó thì sáng 8/4, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa ban hành về việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn. UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị, đặc biệt là lực lượng CSGT tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm xe chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép; xe hoán cải vi phạm về đăng ký, đăng kiểm theo quy định.Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông khi địa phương đề nghị phối hợp thực hiện.  TTGT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như cảng thủy nội địa, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi khai thác khoáng sản, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô.Phối hợp chặt chẽ với Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào các tuyến đường tỉnh có mật độ lưu lượng phương tiện cao và một số tuyến đường địa phương gần các mỏ khoáng sản, vật liệu...

Bên cạnh đó, TTGT phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT trong tiếp nhận, trao đổi thông tin về công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện, cung cấp dữ liệu liên quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện... để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm. Chủ trì tổ chức các đoàn kiểm tra tăng cường ở các địa phương; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông khi địa phương đề nghị phối hợp triển khai thực hiện.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu UBND và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn những quy định về quản lý tải trọng phương tiện. Tổ chức cho các chủ doanh nghiệp vận tải, các cảng và các chủ mỏ vật liệu, mỏ khai thác khoáng sản ký cam kết không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép tham gia giao thông, không cơi nới thùng xe và không chở quá tải trọng cho phép tham gia giao thông; treo băng rôn, áp phích tuyên truyền các quy định và kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường có nhiều phương tiền hoạt động. Chỉ đạo Công an cấp huyện và các lực lượng liên quan tăng cường công tác TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển hàng hoá có dấu hiện vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Trong đó, tập trung các tuyến như: đường Hồ Xá - Vĩnh Tú - Vĩnh Thái đoạn qua UBND xã Vĩnh Tú (huyện Vĩnh Linh), đường vào xã Hải Lệ, đường vào Trạm xá phường An Đôn, thuộc địa bàn huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị; các tuyến dân sinh trên địa bàn xã Triệu Thuận, xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong)...

MC: Vậy riêng với phòng CSGT Công an tỉnh thì đã có kế hoạch cụ thể nào trong việc xử lý tình trạng xe quá khổ quá tải ạ?

Anh … trả lời:

MC: Vâng! Thưa anh! Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xửu lý xe quá khổ quá tải lực lượng CSGT có gặp khó khăn gì không ạ?

Anh .. trả lời: Không chỉ các lái xe tìm cách chống đối, tránh né việc kiểm tra tải trọng mà họ còn sử dụng các mối quan hệ, gọi điện gây áp lực đối với việc xử lý của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, tình trạng ở các mỏ khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng diễn biễn phức tạp, nhất là vào thời điểm ngoài giờ hành chính khi vắng bóng lực lượng chức năng. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các lái xe quá tải sẽ thông tin cho nhau để chọn đường khác. Thậm chí, nếu bị dừng xe kiểm tra, lái xe và chủ phương tiện vi phạm tìm mọi cách để xin hoặc chống đối khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn. Đơn cử, khoảng 7 giờ ngày 17/5, tại tuyến đường liên xã Vĩnh Tú (thuộc thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), Tổ công tác Thanh tra Sở GTVT, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTX) phối hợp cùng Công an huyện Vĩnh Linh làm nhiệm vụ,  phát hiện xe ô tô ben Howo BKS 74H – 00362 chở hàng do lái xe Vũ Phi Long (SN 1998, trú tại xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) điều khiển, có dấu hiệu vượt quá tải trọng nên ra hiệu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi dừng xe, tài xế để xe đậu chiếm gần hết lòng đường rồi khóa cửa bỏ đi nơi khác. Lúc này, lái xe liên tục sử dụng điện thoại di động “cầu cứu”, bất chấp việc lực lượng chức năng yêu cầu chấp hành việc kiểm tra tải trọng. Sau nhiều giờ đồng hồ tìm cách chống đối, không làm việc, chỉ đến khi Thanh tra Sở cùng lực lượng CSGT huyện Vĩnh Linh phối hợp xử lý, lái xe mới chịu mở cửa xe. Thế nhưng, lái xe tiếp tục đóng cửa, ngồi lỳ trên xe kéo dài thời gian. Thậm chí, khi yêu cầu qua cân tải trọng, lái xe cố tình điều khiển chiếc xe lao nhanh qua cân điện tử nhằm làm sai lệch kết quả. Đến 9 giờ cùng ngày, trước sự cương quyết của lực lượng chức năng, lái xe mới chịu phối hợp kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt tổng cộng 78 triệu đối với cả lái xe và chủ xe về lỗi chở quá tải, không có phù hiệu… Đồng thời, bắt buộc hạ tải và tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với Vũ Phi Long.

MC: Vâng! Như vậy là đã sai phạm rôi còn cố tình chống đối nữa đúng không ạ? Nhưng chắc chắn những trường hợp như thế lực lượng chức năng sẽ có cách giải quyết. Mong rằng ý thức của những tài xế sẽ được nâng cao hơn sau những lần bị phạt nặng như thế. Cảm ơn Thượng tá Lê Mạnh Hùng! Và sau đây là ý kiến của một số người dân về vấn đề xe quá khooe quá tải cơi nới thành thùng thời gian qua trên địa bàn tỉnh do PV Thành Chung thực hiện. Mời anh Hùng và quý thính giả cùng nghe ạ!

VOXPOP: 4 ý kiến về tình hình xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng mất TTATGT trên địa bàn tỉnh QT? (Chung thực hiện + nhớ lấy cả câu hỏi)

MC: Vâng! Vừa rồi là một số ý kiến của thính giả về vấn đề xe quá tải cơi nới thành thùng thời gian qua trên địa bàn tỉnh QT, tôi thấy đa số người dân đều lên án về tình trạng mất ATGT này. Cá nhân anh Hùng thấy những ý kiến này thế nào ạ?

Anh … trả lời: Những bức xúc, lo lắng của người dân là có cơ sở, là chính đáng bởi điều đó đe dọa đến tính mạng của họ người thân của họ và nguy hiểm cho cả xã hội......Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra .....

MC: Vâng! Cảm ơn Thượng tá Lê Mạnh Hùng! Và những vị thính giả có ý kiến vừa rồi nếu có đang theo dõi chương trình chắc cũng hài lòng và yên tâm hơn đúng không ạ. Vì chắc chắn lực lượng CSGT Công an QT sẽ tăng cường công tác xử lý vi phạm xe quá tải cơi nới thành thùng ráo riết hơn nữa để đem lại cho bà con sự an toàn khi lưu thông. Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là xe quá tải cơi nới thành thùng với khách mời của chương trình là Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT. Lúc này chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ? A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

Thính giả trả lời: Vâng! Tôi nghe rõ ạ.

MC: Cảm ơn thính giả đã chọn nghe CT ATGT của Đài PTTH QT và giành thời gian tương tác với CT. Anh có thể giới thiệu một chút về mình được không ạ?

Thính giả: Tôi tên là ...

MC: Vậy anh có điều gì muốn chia sẻ đúng không ạ?

Thính giả: Vâng! Tôi thấy hiện nay có một thực trạng là rất nhiều xe tải của các doanh nghiệp, cá nhân khi mua về thì đều cơi nới thành thùng để có thể chở được nhiều hơn so với số tải nhà sản xuất đưa ra. Vậy tôi muốn biết là theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định thì những xe cơi nới như thế sẽ bị xử phạt như thế nào? 

MC: Vâng! Rất chia sẻ cùng anh và cảm ơn anh đã tương tác cùng ATGT. Và xin mời Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an Quảng Trị có vài điều chia sẻ qua ý kiến vừa rồi của thính giả ạ! Xin mời anh!

Anh Hùng trả lời: Vâng! Xin cảm ơn câu hỏi của thính giả. Một câu hỏi đã nêu lên được thực tế hiện nay của các xe tải đó là cơi nới thành thùng, chở quá tải. Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định chủ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Về chế tài, Điều 16 Nghị định 100/2019 nêu người điều khiển ôtô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan chức năng sẽ bị phạt từ 800.000 đến một triệu đồng.

Còn Khoản 9, Điều 30 Nghị định 100 quy định chủ phương tiện có thùng xe bị cơi nới thì bị phạt phạt 6-8 triệu (đối với cá nhân) và 12-16 triệu đồng (nếu là tổ chức). Bên cạnh đó, chủ phương tiện phải thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.

Đối với lỗi chở hàng quá trọng tải quy định, Điều 24 của nghị định trên nêu rõ người điều khiển ôtô tải chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe từ 10% trở lên sẽ bị phạt tối thiểu 800.000 đồng và tối đa 12 triệu đồng. Tài xế còn bị tước bằng lái 1-3 tháng. Ngoài ra, khi xe vượt quá trọng tải cho phép, thì chủ phương tiện cũng bị phạt 6-8 triệu (đối với cá nhân) và 12-16 triệu đồng (nếu là tổ chức). Trường hợp chủ phương tiện là người cầm lái xe tải cơi nới thì còn bị tước bằng lái 1-3 tháng.

MC: Vâng! Xin cảm ơn phần trao đổi của Thượng tá Lê Mạnh Hùng! Cảm ơn thính giả! Chào anh và mong sẽ được giao lưu cùng anh trong các chủ đề khác của ATGT anh nhé!

MC: Thưa quý vị! Số ĐT: 02333595399 lúc nào cũng sẵn sàng kết nối cùng thính giả. Quý thính giả có thắc mắc cần giải đáp hoặc có tâm tư mong muốn chia sẻ với chương trình hãy gọi điện thoại cho chúng tôi. Chỉ cần quý vị để lại SĐT, kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ gọi lại cho quý vị!

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng mời quý vị và các bạn cùng nghe một phóng sự tổng hợp sau đây.

 

 

Xe quá khổ quá tải: Xử phạt nặng, vẫn diễn biến phức tạp

Từ đầu tháng 5.2022, liên ngành phối hợp với Công an huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đã tiến hành kiểm soát tải trọng xe qua địa bàn huyện Vĩnh Linh. Từ ngày 5.5 đến 20.5, đã phát hiện 11 phương tiện vi phạm với tổng tiền phạt vi phạm hành chính gần 400 triệu đồng. Đồng thời, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 5 trường hợp, tước phù hiệu có thời hạn đối với 4 trường hợp.

Đơn cử, vào ngày 11.5, Công an huyện Vĩnh Linh lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe Nguyễn Thanh Thủy (31 tuổi, trú tại Tam Đa, Tiến Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) vì điều khiển xe ôtô biển số 73C-097.97 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định của xe trên 100 - 150% và tải trọng của trục xe vượt quá tải trọng cho phép của đường trên 50%. Với 2 vi phạm nói trên, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt lái xe Thủy hơn 89 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 tháng, tước giấy chứng nhận kiểm định 2 tháng, tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng từ ngày 20.5.2022.

Theo Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị, quá trình phối hợp với Công an huyện Vĩnh Linh triển khai kiểm soát xe quá tải, các đơn vị gặp nhiều khó khăn, khi mới ra đường thì các xe ngừng di chuyển; khi triển khai cân tải trọng ở tuyến đường này, thì các xe có dấu hiệu vi phạm tìm đường khác để lưu thông…Trước đó, vào đầu tháng 4.2022, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị cũng phát hiện các xe vượt tải trọng “khủng”, trong đó có 2 tài xế và chủ của 2 phương tiện bị xử phạt hơn 430 triệu đồng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, các đơn vị đã chủ động tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Rất nhiều đoạn đường trên tuyến tỉnh lộ, đường dân sinh bị xe quá tải cày phá nham nhở, mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, khiến cho người và phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Người dân đã nhiều lần phản ánh, song vẫn chưa được xử lý. Thời gian qua, tình trạng xe chở đất, cát phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn lưu thông ngày càng nhiều. Từng đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá tải lưu thông đêm ngày khiến người dân lo lắng, đường giao thông bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo người dân địa phương, do mặt đường bị xe tải cày nát, làm bong tróc, xuất hiện “ổ gà” nên những khi trời mưa gây ứ đọng nước, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra trên những đoạn đường như thế.

MC: Vừa rồi là một tổng hợp ngắn về tình trạng xe quá tải cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh QT. Thưa thượng tá Lê Mạnh Hùng anh có thể thông tin thêm về quy định cũng như mức xử phạt với lỗi xe quá tải để quý vị thính giả cũng như người dân được rõ ạ?

Anh Hùng trả lời: Xe quá tải là cách nói ngắn gọn của xe quá trọng tải. Trọng tải được hiểu là khả năng chịu nặng tối đa cho phép về mặt kỹ thuật của phương tiện vận chuyển. Trọng tải của xe được công bố trong tài liệu kỹ thuật của xe. Xe quá trọng tải là một trong những nguyên nhân làm xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng các bộ phận kết cấu cầu đường, làm giảm tuổi thọ các công trình đường bộ, gây mất trật tự, an toàn giao thông, khiến cho dư luận nhân dân bức xúc.Lỗi quá tải là một lỗi rất thường gặp với các xe chở hàng hóa và theo quy định của pháp luật hiện nay mức phạt tiền đối với lỗi này rất nặng.

Không giống như nhiều lỗi khác trong Nghị định 100 năm 2019, “ai làm nấy chịu”, đối với lỗi xe ô tô chở hàng vượt trọng tải chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm song song với người tài xế điều khiển phương tiện. Việc xử phạt xe vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) được dựa trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Người có thẩm quyền sẽ xem xét Giấy chứng nhận này để có căn cứ ra quyết định xử phạt xe quá tải.

Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải như sau:

– Tỷ lệ quá tải trên 10% đến 30% thì sẽ bị xử phạt 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì sẽ bị xử phạt 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì sẽ bị xử phạt 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì sẽ bị xử phạt 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 150% thì sẽ bị xử phạt 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng

Ngoài ra, khi xe vượt quá tải trọng cho phép thì không chỉ người điều khiển xe mà cả chủ xe cũng sẽ bị xử phạt, cụ thể như sau;

“- Tỉ lệ quá tải trên 10% đến 30% ( hoặc từ trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng) thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.”

Lưu ý:

Lái xe ngoài bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 05 tháng; buộc hạ phần hàng quá tải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm;

Mức phạt với chủ xe nêu trên là mức phạt đối với chủ xe là cá nhân. Nếu chủ xe là tổ chức mức phạt gấp đôi;

Nếu chủ xe đồng thời là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị xử phạt theo mức phạt đối với chủ xe;

Xe chở quá trọng tải dưới 10% không bị xử phạt.

MC: Cảm ơn những thông tin rất cụ thể về mức phạt của xe quá tải mà Thượng tá Lê Mạnh Hùng vừa chia sẻ. Và ít phút còn lại của chương trình anh có thông điệp gì gửi đến mọi người đặc biệt là các tài xế không ạ?

Anh Hùng trả lời:

MC: Cảm ơn thông điệp từ Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe ATGT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường và đặc biệt là chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông. CT ATGT kỳ này xin phép được kết thúc tại đây. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại cũng khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

         

           

         

         

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 18-7:

Tình trạng xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Quý vị và các bạn thân mến! Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua, tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn tái diễn trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí các tuyến đường liên huyện gây bức xúc cho người dân. Điều này dẫn đến hệ thống đường giao thông bị phá nát và nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý của các đơn vị chức năng gặp không ít khó khăn khi trang thiết bị kiểm tra tải trọng còn hạn chế. Chưa kể, tình trạng chống đối, chây ì của lái xe, chủ xe khi bị kiểm tra, xử lý. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đã mời đến phòng thu Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.

MC: Xin chào Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT.  Thưa anh, xin anh cho biết thêm về tình trạng xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua ạ?

Anh … trả lời: Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, toàn quốc đã xử lý 1.315 trường hợp phương tiện quá tải, 273 trường hợp quá khổ, 215 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện. Yêu cầu hạ tải 423 trường hợp và tháo, cắt thùng xe vi phạm 91 trường hợp. Thông báo tới cơ quan đăng kiểm 46 trường hợp. Phạt tiền 8,319 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 520 trường hợp. Theo đó, hàng loạt vi phạm quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng đã bị phát hiện, xử lý quyết liệt. Chỉ tính riêng ngày 25.6.2022, lực lượng cảnh sát giao thông trên các tuyến cao tốc đã phát hiện 16 xe chở quá trọng tải, tổ chức cắt thành thùng 8 xe cơi nới trái phép. Tại Quảng Trị của chúng ta trong quý I/2022, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện trên 3.167 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, xử phạt trên 2.981 trường hợp, trong đó có gần 30 trường hợp chở quá tải.

MC: Vâng! Cảm ơn Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT. Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng với phần chia sẻ của Thượng tá Lê Mạnh Hùng trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng vừa ký ban hành kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm quy định quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ tuyến Quốc lộ 9, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt. Theo đó, các công trình nhà ở, vật kiến trúc, cây trồng vi phạm hành lang bảo vệ tuyến Quốc lộ 9 phải bị giải tỏa. Kế hoạch này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT, thực hiện việc giải tỏa đối với các trường hợp vi phạm trong phạm vi đất dành cho Quốc lộ 9, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt.

Tin 2: Sáng 9.7, Trạm Cảnh sát giao thông Hải Lăng (Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 22h30 tối 8.7, tại Km783+800 trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Hải Trường (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Theo đó, ôtô con biển số Lào UN 6886 do Phạm Quốc Thành (28 tuổi, trú tại Lộc Bổn, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) điều khiển chạy hướng Bắc - Nam, đang đỗ bên phải đường. Cùng thời điểm, xe môtô biển số 74B1-056.29 do ông V.A.H (42 tuổi, trú tại xã Hải Trường, Hải Lăng, Quảng Trị) điều khiển chạy cùng chiều đã tông vào phía sau xe UN 6886 gây ra tai nạn. Sau cú va chạm, ông V.A.H thiệt mạng tại chỗ.

Tin 3: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Cục Hàng không VN yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, huỷ chuyến bay. Từ đầu năm 2022 đến nay, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh, giúp sản lượng hành khách và hàng hóa qua các cảng hàng không cũng có sự khởi sắc. Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Thế nhưng, theo Thứ trưởng, bên cạnh việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa, tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến lại có xu hướng tăng gây ra bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không. Theo thông tin của Báo Giao thông, trong tháng 6, có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm tỉ lệ 18,2% số chuyến bay thực hiện trong tháng 6, tăng 9% so với tháng 5. Để khắc phục tình trạng nói trên, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng không VN tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Cùng đó, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng với khách mời của chương trình là Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT.  

MC: Xin được trở lại với anh Lê Mạnh Hùng. Thưa anh trước tình trạng xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng hoạt động thường xuyên liên tục như vậy thì tỉnh Quảng Trị và các ngành liên quan đã có những việc làm kịp thời nào nhằm ngăn chặn và xử lý ạ?

Anh … trả lời: Vâng! Thời gian gần đây, tình trạng phương tiện giao thông có dấu hiệu vi phạm về tải trọng có chiều hướng gia tăng trên một số tuyến đường tại tỉnh Quảng Trị, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường dân sinh và các tuyến đường gần mỏ khai thác khoáng sản, mỏ vật liệu... gây trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường và làm xuống cấp, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Trước tình hình đó thì sáng 8/4, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa ban hành về việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn. UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị, đặc biệt là lực lượng CSGT tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm xe chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép; xe hoán cải vi phạm về đăng ký, đăng kiểm theo quy định.Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông khi địa phương đề nghị phối hợp thực hiện.  TTGT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như cảng thủy nội địa, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi khai thác khoáng sản, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô.Phối hợp chặt chẽ với Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào các tuyến đường tỉnh có mật độ lưu lượng phương tiện cao và một số tuyến đường địa phương gần các mỏ khoáng sản, vật liệu...

Bên cạnh đó, TTGT phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT trong tiếp nhận, trao đổi thông tin về công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện, cung cấp dữ liệu liên quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện... để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm. Chủ trì tổ chức các đoàn kiểm tra tăng cường ở các địa phương; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra tải trọng phương tiện giao thông khi địa phương đề nghị phối hợp triển khai thực hiện.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu UBND và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn những quy định về quản lý tải trọng phương tiện. Tổ chức cho các chủ doanh nghiệp vận tải, các cảng và các chủ mỏ vật liệu, mỏ khai thác khoáng sản ký cam kết không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép tham gia giao thông, không cơi nới thùng xe và không chở quá tải trọng cho phép tham gia giao thông; treo băng rôn, áp phích tuyên truyền các quy định và kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường có nhiều phương tiền hoạt động. Chỉ đạo Công an cấp huyện và các lực lượng liên quan tăng cường công tác TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển hàng hoá có dấu hiện vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Trong đó, tập trung các tuyến như: đường Hồ Xá - Vĩnh Tú - Vĩnh Thái đoạn qua UBND xã Vĩnh Tú (huyện Vĩnh Linh), đường vào xã Hải Lệ, đường vào Trạm xá phường An Đôn, thuộc địa bàn huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị; các tuyến dân sinh trên địa bàn xã Triệu Thuận, xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong)...

MC: Vậy riêng với phòng CSGT Công an tỉnh thì đã có kế hoạch cụ thể nào trong việc xử lý tình trạng xe quá khổ quá tải ạ?

Anh … trả lời:

MC: Vâng! Thưa anh! Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xửu lý xe quá khổ quá tải lực lượng CSGT có gặp khó khăn gì không ạ?

Anh .. trả lời: Không chỉ các lái xe tìm cách chống đối, tránh né việc kiểm tra tải trọng mà họ còn sử dụng các mối quan hệ, gọi điện gây áp lực đối với việc xử lý của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, tình trạng ở các mỏ khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng diễn biễn phức tạp, nhất là vào thời điểm ngoài giờ hành chính khi vắng bóng lực lượng chức năng. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các lái xe quá tải sẽ thông tin cho nhau để chọn đường khác. Thậm chí, nếu bị dừng xe kiểm tra, lái xe và chủ phương tiện vi phạm tìm mọi cách để xin hoặc chống đối khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn. Đơn cử, khoảng 7 giờ ngày 17/5, tại tuyến đường liên xã Vĩnh Tú (thuộc thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), Tổ công tác Thanh tra Sở GTVT, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTX) phối hợp cùng Công an huyện Vĩnh Linh làm nhiệm vụ,  phát hiện xe ô tô ben Howo BKS 74H – 00362 chở hàng do lái xe Vũ Phi Long (SN 1998, trú tại xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) điều khiển, có dấu hiệu vượt quá tải trọng nên ra hiệu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi dừng xe, tài xế để xe đậu chiếm gần hết lòng đường rồi khóa cửa bỏ đi nơi khác. Lúc này, lái xe liên tục sử dụng điện thoại di động “cầu cứu”, bất chấp việc lực lượng chức năng yêu cầu chấp hành việc kiểm tra tải trọng. Sau nhiều giờ đồng hồ tìm cách chống đối, không làm việc, chỉ đến khi Thanh tra Sở cùng lực lượng CSGT huyện Vĩnh Linh phối hợp xử lý, lái xe mới chịu mở cửa xe. Thế nhưng, lái xe tiếp tục đóng cửa, ngồi lỳ trên xe kéo dài thời gian. Thậm chí, khi yêu cầu qua cân tải trọng, lái xe cố tình điều khiển chiếc xe lao nhanh qua cân điện tử nhằm làm sai lệch kết quả. Đến 9 giờ cùng ngày, trước sự cương quyết của lực lượng chức năng, lái xe mới chịu phối hợp kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt tổng cộng 78 triệu đối với cả lái xe và chủ xe về lỗi chở quá tải, không có phù hiệu… Đồng thời, bắt buộc hạ tải và tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với Vũ Phi Long.

MC: Vâng! Như vậy là đã sai phạm rôi còn cố tình chống đối nữa đúng không ạ? Nhưng chắc chắn những trường hợp như thế lực lượng chức năng sẽ có cách giải quyết. Mong rằng ý thức của những tài xế sẽ được nâng cao hơn sau những lần bị phạt nặng như thế. Cảm ơn Thượng tá Lê Mạnh Hùng! Và sau đây là ý kiến của một số người dân về vấn đề xe quá khooe quá tải cơi nới thành thùng thời gian qua trên địa bàn tỉnh do PV Thành Chung thực hiện. Mời anh Hùng và quý thính giả cùng nghe ạ!

VOXPOP: 4 ý kiến về tình hình xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng mất TTATGT trên địa bàn tỉnh QT? (Chung thực hiện + nhớ lấy cả câu hỏi)

MC: Vâng! Vừa rồi là một số ý kiến của thính giả về vấn đề xe quá tải cơi nới thành thùng thời gian qua trên địa bàn tỉnh QT, tôi thấy đa số người dân đều lên án về tình trạng mất ATGT này. Cá nhân anh Hùng thấy những ý kiến này thế nào ạ?

Anh … trả lời: Những bức xúc, lo lắng của người dân là có cơ sở, là chính đáng bởi điều đó đe dọa đến tính mạng của họ người thân của họ và nguy hiểm cho cả xã hội......Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra .....

MC: Vâng! Cảm ơn Thượng tá Lê Mạnh Hùng! Và những vị thính giả có ý kiến vừa rồi nếu có đang theo dõi chương trình chắc cũng hài lòng và yên tâm hơn đúng không ạ. Vì chắc chắn lực lượng CSGT Công an QT sẽ tăng cường công tác xử lý vi phạm xe quá tải cơi nới thành thùng ráo riết hơn nữa để đem lại cho bà con sự an toàn khi lưu thông. Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là xe quá tải cơi nới thành thùng với khách mời của chương trình là Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT. Lúc này chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ? A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

Thính giả trả lời: Vâng! Tôi nghe rõ ạ.

MC: Cảm ơn thính giả đã chọn nghe CT ATGT của Đài PTTH QT và giành thời gian tương tác với CT. Anh có thể giới thiệu một chút về mình được không ạ?

Thính giả: Tôi tên là ...

MC: Vậy anh có điều gì muốn chia sẻ đúng không ạ?

Thính giả: Vâng! Tôi thấy hiện nay có một thực trạng là rất nhiều xe tải của các doanh nghiệp, cá nhân khi mua về thì đều cơi nới thành thùng để có thể chở được nhiều hơn so với số tải nhà sản xuất đưa ra. Vậy tôi muốn biết là theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định thì những xe cơi nới như thế sẽ bị xử phạt như thế nào? 

MC: Vâng! Rất chia sẻ cùng anh và cảm ơn anh đã tương tác cùng ATGT. Và xin mời Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an Quảng Trị có vài điều chia sẻ qua ý kiến vừa rồi của thính giả ạ! Xin mời anh!

Anh Hùng trả lời: Vâng! Xin cảm ơn câu hỏi của thính giả. Một câu hỏi đã nêu lên được thực tế hiện nay của các xe tải đó là cơi nới thành thùng, chở quá tải. Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định chủ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Về chế tài, Điều 16 Nghị định 100/2019 nêu người điều khiển ôtô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan chức năng sẽ bị phạt từ 800.000 đến một triệu đồng.

Còn Khoản 9, Điều 30 Nghị định 100 quy định chủ phương tiện có thùng xe bị cơi nới thì bị phạt phạt 6-8 triệu (đối với cá nhân) và 12-16 triệu đồng (nếu là tổ chức). Bên cạnh đó, chủ phương tiện phải thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.

Đối với lỗi chở hàng quá trọng tải quy định, Điều 24 của nghị định trên nêu rõ người điều khiển ôtô tải chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe từ 10% trở lên sẽ bị phạt tối thiểu 800.000 đồng và tối đa 12 triệu đồng. Tài xế còn bị tước bằng lái 1-3 tháng. Ngoài ra, khi xe vượt quá trọng tải cho phép, thì chủ phương tiện cũng bị phạt 6-8 triệu (đối với cá nhân) và 12-16 triệu đồng (nếu là tổ chức). Trường hợp chủ phương tiện là người cầm lái xe tải cơi nới thì còn bị tước bằng lái 1-3 tháng.

MC: Vâng! Xin cảm ơn phần trao đổi của Thượng tá Lê Mạnh Hùng! Cảm ơn thính giả! Chào anh và mong sẽ được giao lưu cùng anh trong các chủ đề khác của ATGT anh nhé!

MC: Thưa quý vị! Số ĐT: 02333595399 lúc nào cũng sẵn sàng kết nối cùng thính giả. Quý thính giả có thắc mắc cần giải đáp hoặc có tâm tư mong muốn chia sẻ với chương trình hãy gọi điện thoại cho chúng tôi. Chỉ cần quý vị để lại SĐT, kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ gọi lại cho quý vị!

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là xe quá khổ quá tải cơi nới thành thùng mời quý vị và các bạn cùng nghe một phóng sự tổng hợp sau đây.

 

 

Xe quá khổ quá tải: Xử phạt nặng, vẫn diễn biến phức tạp

Từ đầu tháng 5.2022, liên ngành phối hợp với Công an huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đã tiến hành kiểm soát tải trọng xe qua địa bàn huyện Vĩnh Linh. Từ ngày 5.5 đến 20.5, đã phát hiện 11 phương tiện vi phạm với tổng tiền phạt vi phạm hành chính gần 400 triệu đồng. Đồng thời, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 5 trường hợp, tước phù hiệu có thời hạn đối với 4 trường hợp.

Đơn cử, vào ngày 11.5, Công an huyện Vĩnh Linh lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe Nguyễn Thanh Thủy (31 tuổi, trú tại Tam Đa, Tiến Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) vì điều khiển xe ôtô biển số 73C-097.97 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định của xe trên 100 - 150% và tải trọng của trục xe vượt quá tải trọng cho phép của đường trên 50%. Với 2 vi phạm nói trên, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt lái xe Thủy hơn 89 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 tháng, tước giấy chứng nhận kiểm định 2 tháng, tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng từ ngày 20.5.2022.

Theo Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị, quá trình phối hợp với Công an huyện Vĩnh Linh triển khai kiểm soát xe quá tải, các đơn vị gặp nhiều khó khăn, khi mới ra đường thì các xe ngừng di chuyển; khi triển khai cân tải trọng ở tuyến đường này, thì các xe có dấu hiệu vi phạm tìm đường khác để lưu thông…Trước đó, vào đầu tháng 4.2022, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị cũng phát hiện các xe vượt tải trọng “khủng”, trong đó có 2 tài xế và chủ của 2 phương tiện bị xử phạt hơn 430 triệu đồng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, các đơn vị đã chủ động tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Rất nhiều đoạn đường trên tuyến tỉnh lộ, đường dân sinh bị xe quá tải cày phá nham nhở, mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, khiến cho người và phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Người dân đã nhiều lần phản ánh, song vẫn chưa được xử lý. Thời gian qua, tình trạng xe chở đất, cát phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn lưu thông ngày càng nhiều. Từng đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá tải lưu thông đêm ngày khiến người dân lo lắng, đường giao thông bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo người dân địa phương, do mặt đường bị xe tải cày nát, làm bong tróc, xuất hiện “ổ gà” nên những khi trời mưa gây ứ đọng nước, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra trên những đoạn đường như thế.

MC: Vừa rồi là một tổng hợp ngắn về tình trạng xe quá tải cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh QT. Thưa thượng tá Lê Mạnh Hùng anh có thể thông tin thêm về quy định cũng như mức xử phạt với lỗi xe quá tải để quý vị thính giả cũng như người dân được rõ ạ?

Anh Hùng trả lời: Xe quá tải là cách nói ngắn gọn của xe quá trọng tải. Trọng tải được hiểu là khả năng chịu nặng tối đa cho phép về mặt kỹ thuật của phương tiện vận chuyển. Trọng tải của xe được công bố trong tài liệu kỹ thuật của xe. Xe quá trọng tải là một trong những nguyên nhân làm xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng các bộ phận kết cấu cầu đường, làm giảm tuổi thọ các công trình đường bộ, gây mất trật tự, an toàn giao thông, khiến cho dư luận nhân dân bức xúc.Lỗi quá tải là một lỗi rất thường gặp với các xe chở hàng hóa và theo quy định của pháp luật hiện nay mức phạt tiền đối với lỗi này rất nặng.

Không giống như nhiều lỗi khác trong Nghị định 100 năm 2019, “ai làm nấy chịu”, đối với lỗi xe ô tô chở hàng vượt trọng tải chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm song song với người tài xế điều khiển phương tiện. Việc xử phạt xe vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) được dựa trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Người có thẩm quyền sẽ xem xét Giấy chứng nhận này để có căn cứ ra quyết định xử phạt xe quá tải.

Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải như sau:

– Tỷ lệ quá tải trên 10% đến 30% thì sẽ bị xử phạt 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì sẽ bị xử phạt 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì sẽ bị xử phạt 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì sẽ bị xử phạt 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 150% thì sẽ bị xử phạt 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng

Ngoài ra, khi xe vượt quá tải trọng cho phép thì không chỉ người điều khiển xe mà cả chủ xe cũng sẽ bị xử phạt, cụ thể như sau;

“- Tỉ lệ quá tải trên 10% đến 30% ( hoặc từ trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng) thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng.

– Tỉ lệ quá tải trên 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.”

Lưu ý:

Lái xe ngoài bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 05 tháng; buộc hạ phần hàng quá tải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm;

Mức phạt với chủ xe nêu trên là mức phạt đối với chủ xe là cá nhân. Nếu chủ xe là tổ chức mức phạt gấp đôi;

Nếu chủ xe đồng thời là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị xử phạt theo mức phạt đối với chủ xe;

Xe chở quá trọng tải dưới 10% không bị xử phạt.

MC: Cảm ơn những thông tin rất cụ thể về mức phạt của xe quá tải mà Thượng tá Lê Mạnh Hùng vừa chia sẻ. Và ít phút còn lại của chương trình anh có thông điệp gì gửi đến mọi người đặc biệt là các tài xế không ạ?

Anh Hùng trả lời:

MC: Cảm ơn thông điệp từ Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe ATGT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường và đặc biệt là chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông. CT ATGT kỳ này xin phép được kết thúc tại đây. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại cũng khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 15/07/2022 09:44 Lê Vĩnh Nhiên 15/07/2022 16:34

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà