công đoàn quảng trị
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn Quảng Trị 11/8

MC1: Kính chào QV & các bạn thính giả nghe đài, bây giờ là thời lượng dành cho chuyên mục công đoàn Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động, luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, tổ chức thực hiện. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tậm của tổ chức Công đoàn, nhằm chăm lo cho đoàn viên có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, giúp cho đoàn viên và người lao động giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

MC1: Nội dung này sẽ được chuyển đến Qv & các bạn trong chuyên mục công đoàn Quảng Trị hôm nay. Trước hết mời QV & các bạn nghe phần tin.

 

Nhạc cắt

MC2: Vừa qua, trên cơ sở kế hoạch kiểm tra, giám sát đã ban hành từ đầu năm, UBKT Công đoàn Viên chức tỉnh đã tiến hành kiểm tra 05 công đoàn cơ sở (CĐCS) và 04 công đoàn cơ sở thành viên (CĐCSTV) trên địa bàn.

Qua hoạt động kiểm tra cho thấy, các CĐCS và CĐCSTV đã bám sát Điều lệ Công đoàn Việt Nam, xây dựng các quy chế, kế hoạch hoạt động; chương trình công tác; triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn cấp trên phát động. Phối hợp với Thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán cán bộ, công chức, viên chức, lao động; hướng dẫn và chỉ đạo hoạt động Ban Thanh tra nhân dân theo quy định. Công tác quản lý thu – chi tài chính công đoàn chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc tài chính. Bên cạnh đó, một số CĐCS vẫn còn những tồn tại, thiếu sót cần khắc phục như: Chế độ sinh hoạt công đoàn chưa thường xuyên, chưa có sự đổi mới về hình thức hoạt động; công tác thiết lập sổ sách, chứng từ, quy chế chi tiêu tài chính công đoàn thiếu chặt chẽ theo quy định… Đoàn kiểm tra đã đề nghị các CĐCS, CĐCSTV bám sát văn bản hướng dẫn của công đoàn cấp trên để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung đúng theo quy định; báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại, thiếu sót về Công đoàn Viên chức tỉnh. 

Tin 2:  Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 4718/VPCP-KTTH về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo đúng quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3/-2022 và Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 3/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, không được để chậm trễ, bảo đảm hỗ trợ đúng tiến độ, yêu cầu đề ra, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc này. Thủ tướng giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các địa phương; khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân chậm triển khai và có giải pháp đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Trước đó, ngày 28-3-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Hai đối tượng được nhận hỗ trợ là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay trở lại thị trường lao động, với mức 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng. 

Nhạc cắt

Công đoàn Quảng Trị với chương trình phúc lợi đoàn viên

MC2: Thưa Qv & các bạn! Xác định được trách nhiệm, vai trò của tổ chức Công đoàn trong đại diện chăm lo quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn hướng mọi hoạt động về cơ sở, đoàn viên, người lao động, thường xuyên nắm bắt việc thực hiện các chế độ chính sách tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tìm các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cải thiện đời sống cho đoàn viên và người lao động.

MC1: Các cấp Công đoàn đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại 409 đơn vị, doanh nghiệp. Chủ trì phối hợp và tham gia phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng, MTTQ, các ban của Đảng, các đoàn thể cùng cấp giám sát việc chấp hành các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Anh Lê Văn Huấn – Đoàn viên công đoàn cơ sở công ty Cổ phần may xuất nhập khẩu Tân Định huyện Cam Lộ chia sẻ biết:

Băng ghi âm

Ông Lương Bá Sơn, Công ty TNHH Gỗ Phương Thảo TP Đông Hà cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động ngày càng được mở rộng, đem lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực và có mang tính xã hội, nhân văn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của xã hội. Cùng với việc triển khai các thỏa thuận hợp tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị. Trong năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tìm kiếm, và đã ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với 4 đơn vị là Công ty cổ phần Thiên Tân, Công ty cổ phần Thương mại và xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh, Phòng khám Nha khoa Bác sỹ Thương, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Công ty cổ phần mía đường Lam Sơ. Sau ký kết thỏa thuận hợp tác, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai đến các CĐCS trực thuộc những nội dung đã ký kết và cam kết bán sản phẩm với giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động, giảm từ 5-20% giá bán so với giá niêm yết trên thị trường … các đối tác đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ đoàn viên công đoàn.

MC1: Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tặng quà tri ân người lao động, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian. Từ chương trình đã có hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cánh khó khăn được hỗ trợ Tết và nhân dịp Tháng công nhân. Từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ, cho vay nguồn quỹ trợ vốn cho đoàn viên nhằm hỗ trợ người lao động tự giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Ông Nguyễn Đăng Bảo – Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết thêm:

Băng ghi âm

Từ các hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong năm qua, tiếp tục khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn với người lao động, là người bạn thân thiết, chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động; tạo điều kiện để người lao động yên tâm công tác, cống hiến, đóng góp tích cực sự nghiệp xây dựng quê hương Quảng Trị.

          Chào cuối

          Đón nghe: Chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động, luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, tổ chức thực hiện. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tậm của tổ chức Công đoàn, nhằm chăm lo cho đoàn viên có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, giúp cho đoàn viên và người lao động giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.  Nội dung này sẽ được chuyển đến Qv & các bạn trong chuyên mục công đoàn Quảng Trị được phát sóng vào 11h thứ 4 ngày 10/8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv& các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 05/08/2022 09:46 Lê Vĩnh Nhiên 08/08/2022 07:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà