AN TOÀN GIAO THÔNG 8-8
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 8-8:

Xe độ và những hệ lụy cho người tham gia giao thông

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Hiện nay nhằm thỏa mãn thú vui, trò tiêu khiển của cá nhân, nhiều chủ phương tiện  xe máy đã tự ý thay đổi kết cấu phương tiện, như: Thay còi, chỉnh đèn, lắp dàn nhạc, độ pô... Không bàn đến chuyện đẹp - xấu, những chiếc xe này sau khi thay đổi kết cấu rất dễ gây cháy, nổ. Đáng nói hơn, nguy cơ gây tai nạn giao thông từ xe "độ, chế" luôn hiện hữu và thực sự trở thành hiểm họa cho người tham gia giao thông. Vậy hệ lụy của việc độ xe đối với ATGT là thế nào? Mức phạt ra sao? Câu trả lời sẽ có trong 30 phút của chương trình ATGT tuần này với khách mời là Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh QT.

MC: Xin chào chị

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh có thể cho biết thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh QT đã xử phạt bao nhiêu trường hợp vi phạm độ xe hai bánh rồi ạ?   

Anh … trả lời:

MC: Cảm ơn chị về những con số đáng báo động trên. Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Vấn nạn xe độ và hệ lụy ATGT. Và Trung tá Lê Thị Hoài Hương – Phó đội trưởng đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông - Phòng CSGT Công an tỉnh QT sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề kỹ năng lái xe an toàn trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1:

Tin 2:

Tin 3:

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Vấn nạn xe độ và hệ lụy ATGT với khách mời của chương trình là Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh QT.…

MC: Thưa chị, để làm rõ chủ đề của chương trình hôm nay là Vấn nạn xe độ và hệ lụy ATGT, vậy chị có thể gải thích độ xe là gì?

Anh … trả lời: Độ xe là từ ngữ chỉ động thái làm cho chiếc xe có một cái gì đó khác đi so với nguyên bản. Có tới 1001 lý do vì sao người ta thích độ xe, nhưng gói gọn trong một câu “chúng ta chưa hài lòng với vẻ đẹp nguyên thủy của nhà sản xuất”. Độ xe thì gặp ở cả ô tô, xe máy và xe thô sơ, nhưng thường gặp số nhiều vẫn là xe máy…..

MC: Vậy những hình thức độ xe nào thường gặp đối với thể loại xe 2 bánh thưa chị?

Anh .. trả lời:

MC: Cảm ơn Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh QT. Và để tiếp nối chủ đề vấn nạn xe độ và hệ lụy ATGT mời chị Lê Thị Hoài Hương cùng quý thính giả hãy cùng nghe một phóng sự sau đây:

Phóng sự: Luật ATGT đã cấm, song, việc tự chế thêm chi tiết vào xe gắn máy vẫn diễn ra. Thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc cố tình vi phạm khiến người chế xe và người điều khiển xe tự chế đối mặt với nguy hiểm. Và ngày càng có nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến loại phương tiện này, trong khi biện pháp xử lý của ngành chức năng không đủ sức răn đe khiến tình trạng này càng trở nên nhức nhối. Nhìn những chiếc xe bị thay đổi, chỉnh đèn, độ pô khó ai có thể hình dung nổi đây lại là những chiếc xe máy chuyên dùng để lưu thông hàng ngày. Ngay cả hệ thống phanh, lốp cũng không còn nguyên vẹn như trước. Ngoài thay đổi kết cấu, các xe này còn được đổi cả công năng để xe chạy nhanh hơn.  Đa số các phương tiện đều là xe máy cũ, rẻ tiền để độ. Mức xử phạt nhẹ chưa mang tính răn đe và với ý thức của nhiều chủ phương tiện đã sẵn sàng độ cho xe của mình với mục đích chỉ để cho đẹp cho lạ và khác người chứ không thực sự cần thiết. Niềm vui, ý thích, trò tiêu khiển của một người nhưng lại mang đến sự khó chịu và đặc biệt hơn là gây nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác. Đầu năm 2021, Công an huyện Gio Linh nhận được phản ánh của người dân về việc thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện nhiều thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng xe mô tô “độ”, "chế”, lắp còi, đèn ưu tiên trái quy định. Thực trạng trên khiến người dân rất lo ngại, bức xúc. Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Gio Linh đã huy động lực lượng vừa mật phục, vừa công khai nỗ lực phát hiện các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm những “quái xế” lộng hành trên đường phố. Công an huyện Gio Linh đã phát hiện, lập biên bản xử lý gần 20 trường hợp điều khiển xe mô tô với tốc độ cao gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Phần lớn các trường hợp vi phạm là thanh thiếu niên, lao động tự do, thiếu hiểu biết về pháp luật. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, công an huyện Gio Linh cũng tháo gỡ, tịch thu những bộ phận được lắp đặt không đúng thiết kế của xe.

MC: Vâng! Vừa rồi là một phóng sự ngắn về nạn độ xe và thực tế tại huyện Gio Linh lực lượng CSGT huyện đã xử lý gần 20 trường hợp. Để hiểu rõ hơn về việc xử phạt này mời quý vị cùng nghe cuộc trao đổi sau đây với đại diện Công an huyện Gio Linh.

MC: : Xin chào quý thính giả của ATGT. Chào chị Thái Hiền và khách mời tại phòng thu ạ! Tôi đang có mặt tại trụ sở Công an huyện Gio Linh cùng với anh …. Công an huyện Gio Linh. Thưa anh! Công tác ra quân xử phạt các loại xe độ thời gian qua trên địa bàn huyện được thực hiện như thế nào ạ?

Anh trả lời:

MC: Vậy cụ thể các loại xe độ và chủ phương tiện của các loại xe này sẽ bị xử phạt ra sao thưa anh?

Anh trả lời:

MC: Theo anh thì ngoài việc ra quân thường xuyên liên tục và ráo riết để ngăn chặn tình trạng độ xe thì chúng ta cần có thêm phương án gì để ngày càng ít đi nạn độ xe?

Anh trả lời:

MC: Vâng! Cảm ơn anh! Và xin được trở lại phòng thu với chị Thái Hiền cùng khách mời ạ!

MC: Cảm ơn đại diện công an huyện Gio Linh. Thưa chị Hương qua cuộc trao đổi giữa PV Hồng Quân và đại diện lãnh đạo công an huyện Gio Linh, chị có phản hồi gì không ạ?

Anh trả lời: Rất …. tinh thần ra quân xử lý xe độ của lực lượng CSGT Công an huyện GL……

MC: Vâng! Quay trở lại với khách mời của chương trình là Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh QT. Là người trực tiếp điều khiển giao thông và cũng thường xuyên xử lý các trường hợp vi phạm hay tai nạn giao thông trên đường, chị có thể thông tin thêm về những hệ lụy mà các xe độ gây ra không ạ?

Anh trả lời:

MC: Quả là những hệ lụy khôn lường. Thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc cố tình vi phạm khiến người chế xe và người điều khiển xe tự chế đối mặt với nguy hiểm. Và ngày càng có nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến loại phương tiện này. Và chắc chắn một điều độ xe là hoàn toàn bị cấm. Vậy luật pháp VN  quy định xử phạt với những trường hợp độ xe là như thế nào thưa chị?

Anh trả lời:

MC: Vâng! Cảm ơn chị Hương với những thông tin về mức xử phạt các trường hợp độ xe, tuy nhiên theo tôi thấy mức xử phạt như vậy là nhẹ so với những hệ lụy mà xe độ mang đến cho người tham gia GT. Chính vì thế mà nó chưa mang tính răn đe và với ý thức kém của nhiều chủ phương tiện họ đã sẵn sàng độ cho xe của mình với mục đích chỉ để cho đẹp cho lạ và khác người chứ không thực sự cần thiết. Và sau đây mời chị  cùng quý vị thính giả nghe một số ý kiến của người dân về vấn đề xe độ.

VOXPOP: 3 ý kiến về xe độ

1.     Tôi thì thường đi bộ thể dục vào buổi sáng và đã nhiều lần giật mình thót tim vì những tiếng còi từ xe máy độ. Lúc đầu tưởng còi ô tô nhưng hóa ra đó là còi xe máy nhưng đã được độ rồi. Cảm giác vô cùng khó chịu. Và với nhưng cái tiếng còi to như thế tôi nghĩ sẽ gây nguy hiểm cho một số người có thần kinh không tốt. Ví dụ họ đang đi xe máy hoặc xe đạp họ dễ giật mình và sẽ lạc tay lái, rất là nguy hiểm.

2.     Độ xe thì đa số lớp trẻ ngày nay đua đòi, chơi bời, muốn thể hiện chứ người lớn ít ai người ta làm như thế lắm. Có lẽ là để thỏa mãn niềm vui, ý thích, trò tiêu khiển của một người nhưng lại mang đến sự khó chịu và đặc biệt hơn là gây nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác. Bản thân tôi kịch liệt phản đối các trường hợp độ xe này. Tôi nghĩ là phải xử phạt thật mạnh hơn nữa.

3.     Tôi đã từng phải dừng xe lại để dụi mắt chứ không thể tiếp tục lái chỉ vì ánh sáng từ một chiếc xe máy. Không biết đó là loại đèn gì mà khi pha vào mắt tôi tôi không nhìn thấy gì cả. Thực sự rất nguy hiểm. Sau đó tìm hiểu thì tôi được biết là một số xe máy người ta đã độ đèn, tức là thay bóng đèn khác chứ không phải là đèn nguyen bản của xe đó. Lực lượng chức năng cần kiên quyết xử lý những trường hợp này không thì nó là những nguyên nhân gây ra tai nạn GT cho người khác

MC: Vâng! Vừa rồi là 3 ý kiến của thính giả về vấn đề xe độ và hệ lụy cho người tham gia GT. Ý kiến cuối tôi thấy đúng với bản thân mình quá. Chị Hương biết không, có nhiều lúc đi ban đêm, sau khi bị đèn của một chiếc xe máy pha vào mắt tôi như mù đi tạm thời thôi, phải nhắm mắt một hồi lâu mới có thể định hình và nhìn thấy. Thật là quá sức nguy hiểm. Vậy chị có thể thông tin thêm cho thính giả cũng như tôi về trường hợp này đc không ạ?

Anh … trả lời: 'độ' đèn xe siêu sáng được rất nhiều chủ xe ô tô và xe máy hiện nay đang thực hiện, đó là các loại Đèn led, đèn xenon có cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản. Các xe “độ” loại đèn này nếu lưu thông trên đường sẽ gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện quan sát, thậm chí mất phương hướng, nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông cao. Thời gian gần đây, người dân khi lưu thông vào ban đêm thường gặp nhiều ô tô, xe máy “độ” đèn led để tăng thêm độ sáng. Đèn “độ” với nhiều kích thước, hình dáng và màu sắc khác nhau khiến người đi đường cảm thấy khó chịu, khả năng quan sát trực diện kém. “Nếu muốn “độ” đèn buộc phải thay đổi một vài bộ phận, kết cấu bên trong xe, đấu nối thêm đường điện… Khi tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy, hậu quả sẽ khôn lường”. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt nhiều vụ vi phạm liên quan đến đèn xe máy, đèn ô tô không bảo đảm an toàn điều kiện kỹ thuật khi tham gia giao thông. Trong đó, có không ít trường hợp chủ xe “độ” đèn xe không đúng quy chuẩn cho phép.Việc xử phạt các lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe được áp dụng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Cụ thể, đối với ô tô bị phạt tiền 300-400 ngàn đồng về hành vi lái xe không có đủ đèn chiếu sáng hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Phạt tiền từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng về hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe. Đối với xe máy sẽ bị phạt tiền 100-200 ngàn đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Để ngăn chặn các nguy cơ gây mất an toàn và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định. Theo đó, các trung tâm đăng kiểm phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Vấn nạ độ xe và hệ lụy mất ATGT với khách mời của chương trình là Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh QT. Và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ? A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

Thính giả: Rõ ạ

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay là vấn nạn xe độ và hệ lụy mất ATGT với khách mời là Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh QT, vậy thính giả có thắc mắc gì muốn hỏi ạ?

Thính giả trả lời: Vâng! Tôi vừa nghe thông tin anh trình bày về việc xử phạt các trường hợp độ đèn xe. Tôi có một chiếc ô tô đã sử dụng hơn 10 năm. Qua thời gian, tôi thấy đèn xe hiện không sáng được như lúc ban đầu, hơn nữa xe tôi đời cũ nên công nghệ đèn cũng chưa hiện đại. Vậy tôi muốn thay đèn để sáng hơn, thuận tiện hơn trong khi tham gia GT thì có vi phạm gì không ạ?

MC: Vâng! Câu hỏi này của thính giả xin được chuyển cho chị Hương.  Thính giả chờ máy để nghe nhé!

Anh...trả lời:

MC: Alo! Thính giả đã rõ với phần tư vấn của chị Hương chưa ạ?

Thính giả: Vâng! Tôi đã nghe ạ. Cảm ơn khách mời ạ! Chúc chương trình ngày càng có nhiều chủ đề hay và hữu ích như thế này nữa ạ!

MC: Vâng! Cảm ơn thính giả đã quan tâm và tương tác cùng ATGT. Hẹn gặp anh ở một chủ đề khác của ATGT anh nhé! Và đừng quên số ĐT: 02333595399 lúc nào cũng sắn sàng để kết nối cùng thính giả ạ!

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là vấn nạn xe độ và hệ lụy mất ATGT. Thưa chị Hương. Tôi thấy hiện nay nhiều xe ô tô gắn dải đèn led ngay trên biển số xe, điều này gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi thực thi nhiệm vụ và càng khó hơn cho vấn đề phạt nguội khi vi phạm GT qua hình ảnh camera. Bởi vì ban đêm không thể nào đọc được biển số xe của những xe này. Vậy với những trường hợp này thì xử lý thế nào vậy chị?  

Anh … trả lời:

MC: Được biết là để ngăn chặn các nguy cơ gây mất an toàn và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định. Theo đó, các trung tâm đăng kiểm phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Nhưng lại có một thực tế là khi đi đăng kiểm thì người ta tháo các bộ phận độ đi, đăng kiểm xong lại lắp vào. Có trường hợp như vậy đúng không ạ? Vậy thì cách nào để có thể làm triệt để vấn đề này?

Anh trả lời:

MC: Là một người công tác trong lĩnh vực GT, chị có gì nhắn nhủ đến mọi người nhân chương trình này không ạ?

Anh … trả lời:

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của Trung tá Lê Thị Hoài Hương - Phòng CSGT Công an tỉnh QT. Và cảm ơn quý thính giả đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 08/08/2022 09:50 Lê Vĩnh Nhiên 08/08/2022 14:24

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà