Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Phụ nữ vùng cao và câu chuyện về hạnh phúc

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV thính giả đang nghe chương trình hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị. Khi nói về phụ nữ, chúng ta luôn dành cho họ những mỹ từ hay nhất, đẹp nhất, bởi họ chính là phái đẹp, là một nữa của thế giới luôn cần được trân trọng, nâng niu. Thế nhưng, chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau rằng, người phụ nữ luôn chịu nhiều thiệt thòi với những hy sinh thầm lặng, với những công việc không tên. Nhiều khi, chúng ta quên đi câu hỏi liệu người phụ nữ có hạnh phúc hay không? Và điều gì mang đến cho họ hạnh phúc. Đặc biệt là với những người phụ nữ ở vùng cao, phụ nữ dân tộc thiểu số thì họ càng chịu nhiều thiệt thòi hơn bởi khi mà những người phụ nữ miền xuôi ngày càng có điều kiện hơn để hoàn thiện và khẳng định vị thế của mình trong đời sống xã hội thì trên những vùng cao Đakrông, Hướng Hoá (Quảng Trị), vẫn còn nhiều phụ nữ phải cam chịu những tư tưởng lạc hậu, thậm chí còn “tình nguyện” gánh vác những việc nặng nhọc về phía mình. Cuộc sống đông con, nghèo của và gánh nặng mưu sinh đã trở thành cái vòng luẩn quẩn trói chân họ với xó nhà, góc bếp hay những nương ngô.

Vậy hạnh phúc của họ là gì? Và cần phải làm gì để người phụ nữ vùng cao hạnh phúc hơn? Chúng ta sẽ cùng bàn luận trong chương trình Hạnh phúc quanh ta tuần này với sự tham gia của vị khách mời của chương trình, xin được giới thiệu chị Trần Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị.

Trước tiên, xin cảm ơn chị Thanh Hà đã nhận lời tham gia chương trình.

Chị Thanh Hà chào Qv thính giả đang nghe đài, chào Thái Hiền

Quý vị và các bạn thân mến chương trình của chúng tôi đang được phát trực tiếp trên sóng phát thanh tần số 92,5Mhz và trên trang facebook của Đài PTTT Quảng Trị, Qv có thể tham gia tương tác, chia sẻ những suy nghĩ của mình qua SĐT… hoặc comment trên trang Facebook của Đài trong suốt chương trình, chúng tôi sẽ kết nối cùng QV.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

( Câu chuyện của một người phụ nữ vùng cao họ kể về cuộc sống của mình, kết hôn sớm, sinh nhiều con, suốt ngày làm nương rẫy, chăm con, chồng chỉ biết rượu chè… không biết giúp đỡ vợ. Ở đây người phụ nữ nào cũng như thế, cuộc sống cũng đã quen như vậy rồi.

PV Hỏi: Chị có thấy vui với cuộc sống của mình không?

-         Trả lời: Không vui mà cũng chẳng buồn, không có suy nghĩ gì cả, hàng ngày cứ như vậy mà làm việc, mà sống thôi.

PV hỏi: Chị có bao giờ nghe nói đến hạnh phúc hay không? Có nghĩ đến hạnh phúc của mình hay không?

-         Trả lời: Cười, không nghĩ đến luôn. Hạnh phúc là gì?

-         Vậy chị có mong muốn gì?

-         Trả lời…..)

Thái Hiền: Vâng kính thưa Qv, thưa chị Thanh Hà, vừa rồi chúng ta đã lắng nghe cuộc trò chuyện với một người phụ nữ Vân Kiều ở Hướng Hóa mà PV của chương trình có dịp ghi lại được.

Qua nghe những chia sẻ rất thật này hẵn rằng mỗi chúng ta đều có đôi chút xót xa đúng không ạ. Thưa chị Thanh Hà, cá nhân chị khi nghe chia sẻ này thì chị có suy nghĩ gì?

Chị Thanh Hà trả lời

Vâng, và chị là một cán bộ hội Phụ nữ, đã có rất nhiều năm gắn bó với công tác hội, chắc hẵn rằng chị cũng đã có nhiều dịp được tiếp xúc với nhiều phụ nữ, cũng được chứng kiến nhiều mãnh đời phụ nữ đúng không ạ?

Chị Thanh Hà trả lời

Vậy chị có thể chia sẻ 1 câu chuyện về phụ nữ ở vùng cao đã để lại cho chị nhiều dấu ấn, suy nghĩ nhất?

Chị Thanh Hà trả lời

Vâng, và qua thời gian chị thấy cuộc sống của người phụ nữ vùng cao từ trước đến nay đã có những thay đổi gì?

Chị Thanh Hà trả lời

Theo chị sự thay đổi như vậy đã thực sự làm thay đổi cuộc sống của chị em phụ nữ ở đây chưa?

Chị Thanh Hà trả lời

Xin cảm ơn chị. Chúng ta cũng thấy rằng dù đã có nhiều thay đổi nhưng thực sự cuộc sống của chị em phụ nữ ở vùng cao vẫn còn rất nhiều khó khăn. Chúng ta sẽ cùng lắng nghe một vài chia sẻ của phụ nữ qua tiểu mục kết nối ngay sau đây.

Nhạc cắt Kết nối

Voxpox

( ý kiến, chia sẻ của phụ nữ)

Vâng, thưa chị Thanh Hà, chúng ta vừa nghe một vài chia sẻ của chị em phụ nữ ở vùng cao Quảng Trị, chị có ý kiến như thế nào trước những chia sẻ này?

Chị Thanh Hà trả lờii

Có thể nói dù chúng ta đã rất nỗ lực để nâng cao vị thế của phụ nữ vùng cao nhưng cuộc sống của chị em ở đây thực sự vẫn còn rất khó khăn, sự thấu hiểu, chia sẻ từ cộng đồng, từ chính những người thân trong gia đình là hết sức cần thiết. Sau đây chúng ta sẽ cùng lắng nghe chia sẻ của anh Hồ Văn Ngởi, một chàng trai trẻ người Pa Cô, lớn lên cùng với núi rừng, với những người mẹ Vân Kiều, Pa Cô, anh đã có những cảm nhận riêng, những trăn trở riêng trước cuộc sống khó khăn của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái và phụ nữ vùng cao. Và anh cũng đã có cách chuyển tải cũng như có nhiều hoạt động thiết thực để vừa giữ được nét đẹp văn hóa của đồng bào, vừa góp phần cải thiện, thay đổi cuộc sống cho trẻ em và phụ nữ vùng cao. Xin mời KTV kết nối điện thoại giúp chúng tôi.

PV: Xin Chào Hồ Văn Ngởi, chúng tôi đang thực hiện chương trình Hạnh phúc quanh ta với chủ đề: Để phụ nữ vùng cao được hạnh phúc hơn, và qua nghe những câu chuyện, những chia sẻ của những người phụ nữ ở dân bản, anh có suy nghĩ như thế nào?

Trả lời

Vâng, và trên thực tế cho đến nay thì vẫn có tình trạng người phụ nữ sẽ đảm đương hết từ công việc nương rẫy đến việc nhà, còn người chồng thì hầu như ở nhà và còn say xỉn nữa. Đây liệu có phải là tập tục của bà con dân bản và ngươi ta đã quen với việc này, xem như đó là việc hiển nhiên không?

Trả lời

Khi chứng kiến thực tế đó thì Ngởi đã có suy nghĩ như thế nào? Và anh đã làm gì để có thể mang đến những thay đổi dù là rất nhỏ trong cuộc sống của phụ nữ ở đây?

Trả lời

Cuối cùng, là một người am hiểu về văn hóa, phong tục, suy nghĩ của bà con dân bản, theo anh, để thay đổi đời sống tinh thần, giúp người phụ nữ vùng cao sống ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn, chúng ta cần phải làm gì?

Trả lời

Xin cảm ơn Hồ Văn Ngởi và chúc cho anh sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa cho dân bản.

Thưa chị Thanh Hà, qua nghe những chia sẻ của anh Hồ Văn Ngởi thì chị có ý kiến như thế nào?

Trả lời

Thưa chị, vậy để góp phần nâng cao vị thế cho người phụ nữ vùng cao, “cởi trói” cho những người phụ nữ vốn chịu nhiều thiệt thòi ở đây, những năm vừa qua các cấp hội phụ nữ đã có những chương trình và hoạt động thiết thực như thế nào?

Chị Thanh Hà trả lời

Theo chị, khó khăn lớn nhất của người phụ nữ ở đây là gì?

Chị Thanh Hà trả lời

Vậy các chương trình và hoạt động đó đã mang lại hiệu quả như thế nào?

Chị Thanh Hà trả lời

Vâng, từ thực tế cho thấy các hoạt động này đa phần đều hướng đến việc nâng cao đời sống vật chất cho người phụ nữ, từ việc hỗ trợ con giống, cho vay vốn, tạo sinh kế để người phụ nữ là chủ kinh tế gia đình. Điều mà chúng ta cần quan tâm ở đây nữa đó là đời sống tinh thần của người phụ nữ, hơn hết đó là sự sẻ chia từ phía những người đàn ông, người chồng trong gia đình, chị có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Chị Thanh Hà trả lời

Vậy để thay đổi nhận thức cho cả phụ nữ và đàn ông ở đây, để người đàn ông biết chia sẻ với người phụ nữ, chúng ta đã có những chương trình gì?

Chị Thanh Hà trả lời

Theo chị đến thời điểm này, vai trò và cuộc sống tinh thần của người phụ nữ ở vùng cao đã được cải thiện như thế nào?

Chị Thanh Hà trả lời

Là một người đã gắn bó và dành rất nhiều tâm huyết cho các hoạt động của phụ nữ, giúp người phụ nữ vươn lên, sống ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn, khi nhìn thấy những tín hiệu, những thay đổi đầy lạc quan đó, chị có cảm xúc như thế nào?

Chị Thanh Hà trả lời

Vâng, và đó cũng là niềm hạnh phúc rất đáng trân trọng đúng không ạ, xin cảm chị với những chia sẻ đầy xúc động và ý nghĩa.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT Hạnh phúc quanh ta, chương trình đang được được phát trực tiếp trên sóng phát thanh tần số 92,5Mhz và trên trang facebook của Đài PTTT Quảng Trị.

Thưa Qv & các bạn! Thưa chị Thanh Hà, chúng ta đã nói nhiều đến những khó khăn, những thiệt thòi của người phụ nữ nói chung, đặc biệt là người phụ nữ vùng cao. Chúng ta cũng đã chia sẻ rất nhiều về các chương trình, các hoạt động để nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong cuộc sống, giúp họ vươn lên để cảm nhận về cuộc sống theo một cách khác, hiểu hơn về giá trị sống, giá trị của hạnh phúc. Và ở phần cuối chương trình hôm nay, chúng tôi xin trích 1 đoạn thơ của nữ sỹ Xuân Quỳnh, một người đã có rất nhiều bài thơ hay khi viết về phụ nữ.

Chúng tôi là những người đàn bà bình thường trên Trái Đất.

Quen với việc nhỏ nhoi bếp núc hàng ngày 
                Chúng tôi chẳng có tàu ngầm, tên lửa, máy bay 
                Càng không có hạt nhân nguyên tử 
                Chúng tôi chỉ có chậu có nồi có lửa 
                Có tình yêu và có lời ru 
                Những con cò con vạc từ xưa 
                Vẫn lặn lội bờ sông bắt tép 
                Cuộc sống vẫn ngàn đời nối tiếp 
                Như trăng lên, như hoa nở mỗi ngày...

Vâng, thưa QV, đọc mấy câu thơ này, ta cứ ngỡ rằng, người phụ nữ chẳng làm được gì cả, chỉ “Quen với việc nhỏ nhoi bếp núc”. Thật vậy không? Mặc dù phụ nữ không là chủ nhân của tàu ngầm, tên lửa, máy bay, hạt nhân nguyên tử… họ chỉ là chủ nhân của những thứ tưởng nhỏ nhoi, khiêm tốn nhưng nếu thiếu nó thì những điều lớn lao của đàn ông không bao giờ tồn tại đó là hơn ấm của tình thương yêu và đức hy sinh, đó là chiều sâu của tâm hồn, là mạch nguồn của cuộc sống. Đặc biệt hơn, sự tận tuỵ, hy sinh của người phụ nữ trong gia đình được Xuân Quỳnh khắc hoạ rất tự nhiên “Như trăng lên, như hoa nở mỗi ngày”. Với hầu hết phụ nữ trên thế gian này, một trong những sự vĩ đại của họ đó là sự hy sinh thầm lặng cho chồng, cho con, với họ đó là lẽ thường, là sự tự hào. Vì vậy, chúng ta cũng sẽ dành cho những người phụ nữ những điều tốt đẹp nhất, để họ được sống, được yêu và được hạnh phúc.

Thưa chị Thanh Hà, để kết thúc chương trình hôm nay, chị Thanh Hà có điều gì muốn chia sẻ, muốn gửi gắm đến những người phụ nữ và Qv thính giả đang nghe đài?

Chị Thanh Hà trả lời

Xin cảm ơn chị Thanh Hà đã tham gia cùng chương trình và có nhiều chia sẻ xúc động, ý nghĩa. Qv & các bạn thân mến! Đến đây chương trình Hạnh phúc Quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị cũng xin được khép lại. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại Qv vào 16h30 thứ ba tuần sau. Quý vị có thể tham gia, chia sẻ cùng chương trình bằng cách gửi email theo địa chỉ: hanhphucquanhtaqrtv@gmail.com. Cảm ơn QV đã luôn quan tâm và đồng hành cùng chương trình.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 25/11/2022 08:54 Lê Vĩnh Nhiên 25/11/2022 13:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà