HẢI LĂNG NGÀY MỚI THÁNG 12
Danh mục
Hải lăng ngày mới
NỘI DUNG

 

Hải Lăng ngày mới tháng 12:

MC: Thưa quý vị! Trong những năm vừa qua, kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn huyện Hải Lăng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, số lượng và chất lượng các hợp tác xã cùng với đời sống thành viên được nâng lên rõ rệt. Đây được xem là một trong những 'đòn bẩy' quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. CM Hải Lăng ngày mới tháng 12 sẽ ghi nhận về những đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể của huyện Hải Lăng. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau.

Hải Lăng đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Hải Lăng có 1 liên hiệp hợp tác xã , 53 HTX nông nghiệp. Chất lượng hoạt động của các HTX ngày càng nâng lên, tổng doanh thu các dịch vụ năm 2021 là 100,4 tỉ đồng, lãi 9 tỉ đồng. Hiện nay có 1 liên hiệp HTX, 1 HTX tham gia Chương trình OCOP và được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Có khoảng 30% HTX tham gia thực hiện tiêu thụ sản phẩm cho thành viên thông qua hợp đồng liên kết với doanh nghiệp chủ yếu sản xuất lúa chất lượng cao, lúa VietGAP, lúa giống.

Điển hình trong số những HTX có sự linh hoạt nhất trong điều hành, quản lý cũng như phát triển trên địa bàn huyện Hải Lăng có thể kể đến HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Phú Hưng ở xã Hải Phú, Hải Lăng, là đơn vị dẫn đầu của mô hình HTX kiểu mới nhờ người đứng đầu năng động, sáng tạo, biết khai thác lợi thế của địa phương để phù hợp với lợi ích của xã hội. Sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 vào năm 2013, với bộ máy tinh gọn và có năng lực, trình độ, HTX Phú Hưng xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với qui mô, điều kiện cụ thể của địa phương, lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo để quyết định hình thức tổ chức sản xuất, trên cơ sở dân chủ.

Theo chân ông Nguyễn Thể - Giám đốc HTX Phú Hưng đến thăm một cánh rừng ở xã Hải Phú, chúng tôi đã thấy được niềm vui, sự hăng say lao động của bà con xã viên trong công việc trồng rừng. Trước đây, do chăm sóc thiếu bài bản cho nên rừng không phát triển, mỗi ha chỉ có giá trị vài triệu đồng. Từ ngày được tuyên truyền trồng rừng FSC cho thu nhập cao, thành viên HTX rất vui mừng, hăng hái lao động, sản xuất. Họ được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cụ thể cách trồng rừng từ đào hố, đặt cây giống, bón phân, bảo vệ, theo dõi, đo đếm quá trình phát triển của cây cho đến ngày khai thác, tiêu thụ sản phẩm. Sau 9 năm làm ăn bài bản, rừng của HTX Phú Hưng có khoảnh đạt năng suất 200 tấn gỗ/ha, tăng gấp ba lần so với rừng trồng truyền thống.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Thể - Giám đốc HTX Phú Hưng – Hải Phú – Hải Lăng

Không chỉ trồng và phát triển rừng bền vững, HTX còn đảm nhận 10 khâu dịch vụ phục vụ thành viên gồm điều hành tổ chức sản xuất, làm đất, cung ứng vật tư nông nghiệp, giống, bảo vệ đồng ruộng, thú y, sản xuất cây giống lâm nghiệp, thủy nông, tín dụng nội bộ và dịch vụ vệ sinh môi trường. Xác định nhu cầu bức thiết của thành viên để đầu tư phát triển sản xuất, nhất là phát triển trang trại, gia trại, các mô hình sản xuất kinh doanh ở địa phương, địa bàn lại xa trung tâm, đi lại khó khăn trong việc tiếp cận các tổ chức tín dụng để vay vốn. Mặt khác, qua theo dõi tình hình thực tế ở địa bàn vẫn tồn tại việc bà con vẫn còn tình trạng bán “lúa non” để giải quyết những vấn đề về nhu cầu vốn bức bách, Ban quản trị HTX đã quyết định tổ chức dịch vụ tín dụng nội bộ vào năm 2015 và được xem là dịch vụ thiết thực nhất cho người dân.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Thể - Giám đốc HTX Phú Hưng – Hải Phú – Hải Lăng

Với đặc thù nằm ở vùng thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, quản lý nên các sản phẩm của HTX Lương Điền, xã Hải Sơn huyện Hải Lăng ngày càng phong phú, đáp ứng nhu cầu của thị trường. HTX hiện có nhiều dịch vụ đem lại hiệu quả kinh tế khá cao như lúa giống, lúa vietgap, các mô hình cây ăn quả, trồng nưa, sen và các mô hình chăn nuôi xa khu dân cư....

Ngoài việc tổ chức thực hiện các dịch vụ thiết yếu gồm 4 dịch vụ bắt buộc như thú y, bảo vệ thực vật, giống, điều hành sản xuất cho thành viên, các HTX đã mạnh dạn tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh thêm 2-9 dịch vụ khác như làm đất, thuỷ nông, vật tư nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm... nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất của hộ thành viên.

Phỏng vấn: Anh Lê Văn Phước – Giám đốc HTX Lương Điền – Hải Sơn – Hải Lăng

Thực tế cho thấy, các HTX đã góp phần tích cực trong quá trình thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. HTX đã từng bước đổi mới, thực hiện tốt điều hành sản xuất, cung cấp các dịch vụ, giúp kinh tế hộ ngày càng phát triển, thu nhập của người dân nông thôn được nâng cao. Tích cực sử dụng các nguồn quỹ cùng vốn, quỹ của HTX để chủ động xây dựng giao thông nội đồng, kiên cố hoá kênh mương, cho vay không lãi hoặc lãi suất thấp để mua các công cụ sản xuất như máy gặt đập liên hợp, máy làm đất... Đóng góp cùng với chính quyền địa phương đầu tư các công trình hạ tầng nông thôn và các hoạt động xã hội như xây dựng các công trình giao thông, giao thông nội đồng, bê tông hoá kênh mương, công trình hạ tầng văn hoá, xã hội..., góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn trên địa bàn huyện, đóng góp không nhỏ cho quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Xuân Vũ – Phó GĐ HTX Kim Long – Hải Quế - Hải Lăng

Thời gian qua, huyện Hải Lăng cũng tăng cường vận động xây dựng, phát triển HTX kiểu mới trên các lĩnh vực. Vận động, hướng dẫn thành lập HTX kiểu mới ở những địa phương có điều kiện, tiến tới thành lập HTX thuộc các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, tiêu thụ sản phẩm, giết mổ và chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, mộc mỹ nghệ, thuỷ sản, vệ sinh môi trường... Trong đó chú trọng việc thành lập HTX gắn với phát triển các làng nghề và gắn với xây dựng nhãn hiệu, đăng ký thương hiệu sản phẩm mang nét đặc trưng vùng, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu. Nhằm tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT, HTX, nhiều giải pháp được huyện Hải Lăng đưa ra và tập trung triển khai trong thời gian tới.

Phỏng vấn: Ông Văn Ngọc Tiến Đức – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng

Có thể thấy, ngay sau khi có phong trào xây dựng NTM, chính quyền và các cấp, các ngành chức năng của tỉnh đã cùng vào cuộc nhằm củng cố phát huy tốt vai trò HTX trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt trong xây dựng NTM,  các xã được yêu cầu bắt buộc phải có HTX hoạt động hiệu quả, có liên kết tiêu thụ nông sản cho bà con. Chính quyền các địa phương và bản quản lý HTX luôn đặc biệt chú trọng tìm mọi giải pháp để nhằm đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới về xây dựng NTM. Vì vậy việc đồng hành để củng cố các HTX hoạt động tốt theo Luật HTX năm 2012 luôn được chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương luôn đặc biệt quan tâm. Trong đó chú trọng đến việc bao tiêu sản phẩm, thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân phù hợp với thực tế yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp tại địa phương. Các Hợp tác xã đã tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, không ngừng đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, khai thác tiềm năng thế mạnh góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM ở địa phương.

MC: Chào cuối

Đón xem: Trong những năm vừa qua, kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn huyện Hải Lăng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, số lượng và chất lượng các hợp tác xã cùng với đời sống thành viên được nâng lên rõ rệt. Đây được xem là một trong những 'đòn bẩy' quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. Mời quý vị và các bạn cùng đón xem nội dung này trong CM Hải Lăng ngày mới được phát sóng lúc 20h20 thứ 6 ngày 2-12 trên sóng truyền hình của Đài PTTH QT.

.

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 30/11/2022 08:59 Lê Vĩnh Nhiên 05/12/2022 07:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà