Lao động và Việc làm ( CM truyền hình hợp đồng)
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Phóng sự hợp đồng:

Đào tạo nghề theo nhu cầu XKLĐ

Thưa QV & các bạn! Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang là một vấn đề cần được quan tâm. Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra mục tiêu đưa khoảng 500 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có khoảng 80 - 90% lao động đã qua đào tạo. Để đẩy mạnh xuất khẩu lao động, tỉnh Quảng Trị xác định cần tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu lao động.

Xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm giúp người nghèo có điều kiện lao động, tìm kiếm việc làm. Thời gian qua, huyện Triệu Phong đã chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể, như khảo sát nhu cầu học nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn với tư vấn, thông tin việc làm, kết nối với doanh nghiệp để giải quyết việc làm. Cùng với chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài luôn được huyện triển khai rộng rãi và mang lại hiệu quả tích cực.

PV Ông Trần Xuân Anh

Bí thư Huyện ủy huyện Triệu Phong – Quảng Trị

Có thể nói, trong những năm gần đây, xuất khẩu lao động được xác định là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo ở Quảng Trị. Hằng năm Sở Lao động, Thương binh và xã hội Quảng Trị đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động, nhất là thanh niên vùng nông thôn đi xuất khẩu lao động để có thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Tuy nhiên, lao động địa phương sang nước ngoài chủ yếu làm công việc giản đơn và thời gian tới cần tăng tỷ lệ người có trình độ cao. Nhiều doanh nghiệp XKLĐ cho hay, có tới 90% người đi làm việc ngoài nước chủ yếu là nhóm tay nghề thấp, hạn chế về chuyên môn, ngoại ngữ. Tỷ lệ lao động kỹ thuật bậc cao, chuyên gia còn thấp. Như vậy, đào tạo nghề là giải pháp đột phá tạo điều kiện cho người lao động có thêm cơ hội tìm được việc làm ở nước ngoài.

          Phỏng vấn Ông Lê Thiên Vinh

          Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị

          Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp XKLĐ mới chỉ đầu tư, tham gia đào tạo một số nghề đặc thù mà chủ yếu là chú trọng đào tạo ngoại ngữ. Còn lại, các ngành nghề khác chủ yếu là tuyển thẳng từ thị trường và các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp XKLĐ chỉ bổ túc thêm để nâng cao kỹ năng nghề thích ứng với thị trường lao động. Trình độ ngoại ngữ kém, kỹ năng mềm còn hạn chế và trình độ tay nghề thấp đang là lực cản làm giảm sức cạnh tranh khi người lao động muốn đi xuất khẩu lao động. Chính vì vậy, việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực gắn kết với xuất khẩu lao động là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

          Ngoài việc tham gia đào tạo tại các trường nghề thì một vấn đề nữa cần đặc biệt quan tâm đó chính là phải gắn đào tạo về mặt lý thuyết với thực hành. Hiện nay tại Quảng Trị nhiều trung tâm đào tạo nghề đã liên kết với các doanh nghiệp để gửi học viên đến tham gia học tập và làm việc theo thực tế. Việc làm này đã giúp nâng cao kỹ năng tay nghề cho học viên, giúp học viên có kỷ luật và tác phong công nghiệp đáp ứng nhu cầu lao động trong nước và phục vụ xuất khẩu lao động.

          Phỏng vấn học viên

          Phỏng vấn

Ngoài ra, Quảng Trị còn chú trọng đến việc đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề. Đây không chỉ là người quyết định chất lượng đào tạo mà còn là nòng cốt trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và thực hiện công bằng trong đào tạo nghề. Phát triển giáo viên theo cả hai hướng: đảm bảo về số lượng và chuẩn về chất lượng. Cùng với đó, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho đào tạo nghề tạo môi trường thuận lợi cho công tác giảng dạy của giáo viên. Tiếp đó, tập trung đào tạo giáo viên các ngành, nghề mà thị trường lao động quốc tế đang có nhu cầu lớn, tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm, kỹ thuật công nghiệp mới cho giáo viên.

Phỏng vấn thầy giáo

Phỏng vấn Ông Lê Thiên Vinh

          Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị

Có thể nói các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chính là “địa chỉ” có thể cung cấp nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Chính vì thế cần gắn các trường lớp với các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, các cơ sở kinh tế, đồng thời có chính sách, cơ chế thích hợp để các cơ sở đào tạo này là nguồn đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trực tiếp, cung cấp cho các đơn hàng XKLĐ của các doanh nghiệp XKLĐ. Đặc biệt, cần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về lợi ích của dạy nghề đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, từ đó chủ động tham gia, đóng góp tích cực vào công tác dạy nghề. Coi việc khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân phát triển các trường nghề, trung tâm đào tạo nghề phục vụ XKLĐ là nội dung quan trọng. Trong đó, cần tập trung cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề, các ngành nghề đào tạo, các chương trình đào tạo và đội ngũ giáo viên dạy nghề để đào tạo nhân lực kỹ thuật các nghề mà thị trường nước ngoài có nhu cầu.

Chào cuối

Đón xem: Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang là một vấn đề cần được quan tâm. Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra mục tiêu đưa khoảng 500 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có khoảng 80 - 90% lao động đã qua đào tạo. Để đẩy mạnh xuất khẩu lao động, tỉnh Quảng Trị xác định cần tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu lao động. Chuyên mục Lao động và việc làm được phát sóng vào 20h30 thứ 6 ngày 16/12 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 13/12/2022 17:04 Lê Vĩnh Nhiên 14/12/2022 08:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà