Lao động và Việc làm ( CM truyền hình hợp đồng)
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục Lao động việc làm tháng 5

Thưa Qv & các bạn! Ngày 12/12/2022, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Tại Quảng Trị việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; đồng thời xác định giải quyết việc làm thông qua đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một giải pháp quan trọng cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phố biến sâu rộng Chỉ thị số 20 – CT/TW cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xuất khẩu lao động trong tình hình mới

Chỉ thị số 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới đã đề ra 04 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đó là: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, người lao động và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện pháp luật liên quan đến công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, bảo đảm điều chỉnh bao quát các đối tượng, loại hình lao động. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài…

Phỏng vấn

Bà Nguyễn Ngọc Hà

 Phó trưởng phòng -Phụ trách Phòng Thông tin thị trường lao động – Giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Trị (Công tác tư vấn, hỗ trợ người lao động đi xuất khẩu lao động trong thời gian qua được Trung tâm thực hiện như thế nào?

Tại Quảng Trị, những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh đã rất chú trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, tư vấn; ban hành các chính sách về hoạt động đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ đó, số lượng lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài những năm gần đây đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tính từ năm 2015 đến tháng 9/2022, tỉnh Quảng Trị có 11.138 lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tổng số tiền người lao động gửi về cho gia đình khoảng 5.000 tỷ đồng. Riêng năm 2022, mặc dù chịu sự tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng tính đến tháng 9 năm 2022 tỉnh đã tổ chức cho 1.673 lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài phần lớn các lao động đi làm việc ở các nước: Nhật Bản; Hàn Quốc; Đài Loan; Malaysia… Để tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên, lao động nông thôn có điều kiện xuất khẩu lao động, các cấp, ngành, đơn vị xuất khẩu lao động cũng phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội để giải quyết kịp thời các thủ tục hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động để người dân mạnh dạn đăng ký tham gia, từ đó hạn chế được tình trạng gia đình người lao động phải vay nóng bên ngoài để có đủ chi phí xuất cảnh.

Phỏng vấn Ngân hàng Chính sách xã hội

Trước thực tế nguồn lao động dồi dào, nhu cầu người lao động ra nước ngoài làm việc ngày càng tăng, công tác xuất khẩu lao động được các địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược và quan trọng để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên phần lớn người lao động có nhu cầu tham gia đi làm việc ở nước ngoài là lao động nông thôn, khó khăn về kinh tế, bản thân và gia đình không có hoặc không đủ điều kiện tham gia đi làm việc ở các thị trường có mức chi phí cao như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… nên vẫn còn gặp khó khăn về chi phí để tham gia, trình độ tay nghề và trình độ về ngoại ngữ… vẫn còn hạn chế khiến công tác xuất khẩu lao động còn gặp khó khăn.

Phỏng vấn: Những khó khăn còn gặp phải trong Xuất khẩu lao động tại địa phương

Từ những nguyên nhân cơ bản nói trên, để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư, bên cạnh việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở cũng đẩy mạnh Công tác tuyên truyền các chính sách về việc làm, đào tạo nghề và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về hoạt động xuất khẩu lao động; giúp người dân nâng cao nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước. Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là lao động ở nông thôn, địa bàn đặc biệt khó khăn từ đó có các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

Phỏng vấn Kế hoạch trong thời gian tới để Công tác tuyên truyền để đưa người LĐ sang nước ngoài làm việc trong tình hình mới đạt hiệu quả?)

Chỉ thị số 20-CT/TW là một chủ trương lớn, xem việc xuất khẩu lao động là một trong những ngành kinh tế đối ngoại mang lại nhiều lợi ích to lớn cả về mặt kinh tế - xã hội, là giải pháp tạo việc làm quan trọng và mang tính chiến lược của nước ta. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và các vấn đề nói trên để góp phần triển khai đạt hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đồng thời chú trọng công tác đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng, nâng cao tay nghề và rèn luyện tác phong công nghiệp cho người lao động; mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế... để xây dựng và phát triển ổn định kinh tế - xã hội địa phương.

Đón xem: Ngày 12/12/2022, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Tại Quảng Trị việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; đồng thời tổ chức thực hiện gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phố biến sâu rộng Chỉ thị số 20 – CT/TW cũng được đẩy mạnh thực hiện. Chuyên mục lao động và việc làm được phát sóng vào 20h15 thứ 7 ngày 20/5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 17/05/2023 07:31 Lê Vĩnh Nhiên 19/05/2023 15:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà