Lao động và Việc làm ( CM truyền hình hợp đồng)
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục lao động – việc làm tháng 4

Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh

PTV: Kính chào QV & các bạn đang theo dõi chuyên mục lao động và việc làm do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở LĐTB&XH Quảng Trị thực hiện.

Quý vị và các bạn thân mến! Giải quyết việc làm cho người lao động là mục tiêu hàng đầu trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì, tạo việc làm mới cho người lao động, đẩy mạnh xuất khẩu lao động giúp người lao động tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục lao động và việc làm kỳ này.

Hướng Hóa là huyện miền núi có khoảng 50% dân số là người DTTS. Thời gian qua, tỉ lệ hộ nghèo ở huyện tuy có giảm nhưng chưa thực sự bền vững, nhiều hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập vẫn thấp, khả năng tái nghèo cao.

Trước thực trạng đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở rất quan tâm công tác giải quyết việc làm, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như: đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các sàn giao dịch việc làm, hội nghị phổ biến chính sách việc làm và xuất khẩu lao động.

Phỏng vấn người dân: Mong muốn của người dân/thanh niên tại địa phương về việc làm

Phỏng vấn đại diện xã….: Khó khăn về việc làm cho lao động tại địa bàn?

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng với sự đồng thuận của người dân nên hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở Hướng Hóa được duy trì và tăng dần qua các năm. Đặc biệt là NLĐ thuộc diện chính sách đã góp phần vào việc thực hiện công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo nhanh, bền vững. Trong giai đoạn 2018 - 2022, huyện đã đưa được 316 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó, có 23 lao động là người DTTS, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Phỏng vấn lãnh đạo huyện Hướng Hóa: Huyện đã quan tâm đến vấn đề tạo việc làm và XKLĐ cho người dân địa phương như thế nào?

Nhằm đẩy mạnh giải quyết việc làm chuyển dịch cơ cấu lao động; thúc đẩy phát triển thị trường lao động, đồng thời đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động góp phần giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Trung tâm dịch vụ việc làm Quảng Trị đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị để tổ chức nhiều phiên giao dịch, tư vấn việc làm và khẩu lao động, qua đó đã giúp cho hàng nghìn lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với thu nhập ổn định. Tại các phiên giao dịch, tư vấn việc làm, người lao động được các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động tư vấn trực tiếp, chia sẻ các thông tin về thị trường lao động của các doanh nghiệp, đơn vị đến người lao động, bên cạnh đó còn tư vấn các ngành nghề phù hợp với trình độ tay nghề; điều kiện tuyển dụng, chế độ và kinh phí đào tạo, thu nhập và giải đáp thắc mắc liên quan đến quyền lợi của người lao động trước khi tuyển dụng; chính sách hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm; giới thiệu một số thị trường lao động tiềm năng có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Phỏng vấn lãnh đạo huyện Triệu Phong

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể tập trung thực hiện các giải pháp để triển khai chương trình giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Hàng năm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 11.000 lao động. Riêng năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 16.136 lượt lao động, đạt 134 % kế hoạch (kế hoạch 12.000 lượt lao động), trong đó: 6.518 lượt lao động làm việc trong tỉnh, 6.373 lượt lao động làm việc ngoài tỉnh và 3.245 lao động làm việc ở nước ngoài.  Cùng với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án tại tỉnh; phát triển nhanh, đa dạng, hiệu quả một số ngành dịch vụ có lợi thế,... góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn nhằm tạo việc làm bền vững.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/04/2023 08:56 Lê Vĩnh Nhiên 17/04/2023 10:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà