Nhịp sống trẻ : Chuyển đổi sinh kế cho thanh niên vùng biển ở huyện Hải Lăng
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

Nhịp sống trẻ : Chuyển đổi sinh kế cho thanh niên vùng biển ở huyện Hải Lăng

 

Thưa qv và các bạn, Trong nỗ lực chuyển đổi sinh kế  sau sự cố ô nhiễm môi trường biển , thời gian qua, nhiều thanh niên ở các làng thuộc vùng biển bãi ngang của huyện Hải Lăng đã mạnh dạn triển khai nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, bước đầu giúp ổn định cuộc sống . Tuy nhiên xung quanh câu chuyện chuyển đổi sinh kế cho thanh niên vùng biển vẫn còn rất nhiều khó khăn cần được đồng hành và tháo gỡ….Trong tiểu mục chuyển động, chúng tôi sẽ thông tin rõ hơn về nội dung này. Còn bây giờ là thời lượng cho những tin tức sẽ có trong tiểu mục cập nhật ngay sau đây.

1/ Tỉnh đoàn và Sở LĐ-TB&XH tỉnh ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020.

Vừa qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp năm 2016 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020. Trong năm 2016, Sở LĐ-TB&XH và Tỉnh đoàn Quảng Trị đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tập huấn tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho đoàn viên, thanh niên tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã giới thiệu việc làm mới cho 780 đoàn viên, thanh niên nông thôn thất nghiệp; tổ chức 142 hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho 10.600 đoàn viên, thanh niên và người dân. tổ chức đào tạo nghề hệ trung cấp và đào tạo ngắn hạn dưới 3 tháng cho gần 2000 học viên. Trong năm 2016, số hộ nghèo có chủ hộ là thanh niên của toàn tỉnh giảm 126 hộ. Trong chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020 được 02 bên xác định: tăng cường các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho thanh thiếu niên trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2017-2020. ( Trần Tiến)

2/ Tiếp tục sôi nổi các hoạt động chào mừng tháng thanh niên:

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  và Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức “Giải Bóng đá Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị lần thứ V năm 2017”. Giải đấu thu hút sự tham gia của hơn 150 vận động viên là đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh. Trần Tiến

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên Việt Nam 2017, chào mừng đại hội Đoàn các cấp, vừa qua, Đoàn thanh niên Công an Quảng Trị cũng đã tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với sự tham gia của hơn 350 đoàn viên thanh niên với  hơn 350 đơn vị máu. Trần Khôi

3/ Có thể co duỗi từng các ngón tay riêng biệt, sử dụng chân để điều khiển, có khả năng áp dụng vào thực tiễn, có hàm lượng khoa học cao là những ưu điểm vượt trội của Dự án “ Cánh tay robot cho người khuyết tật”  do em Phạm Huy học sinh lớp 11A3 trường THPT TXQT sáng chế.

Với niềm đam mê khoa học từ nhỏ, Dự án “ Cánh tay robot cho người khuyết tật” được Phạm Huy ấp ủ từ năm lớp 8. Từ đó, Huy bắt đầu học lập trình và mày mò tìm hiểu. Đến năm lớp 10, Huy bắt đầu làm phần bàn tay và tham gia cuộc thi CCI trên mạng , đạt giải khuyến khích. Đến năm lớp 11, cùng với sự hỗ trợ, động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè, Huy đã hoàn thiện dự án “ Cánh tay robot cho người khuyết tật”  của mình, tham gia và  đạt Giải nhất lĩnh vực và giải nhất chung cuộc thi Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2016-2017, khu vực phía Bắc diễn ra tại Phú Thọ do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

II/ Chuyển động:

Thưa QV và CB, để chuyển đổi sinh kế  sau sự cố môi trường diễn ra vào tháng 4/2016, dựa trên những điều kiện phù hợp , hiện chăn nuôi là giải pháp, là hướng đi được lựa chọn nhiều nhất của thanh niên vùng biển ở 2 xã vùng biển bãi ngang Hải An và Hải Khê thuộc huyện Hải Lăng.

Với những giống vật nuôi khác nhau,  những mô hình chăn nuôi gia trại , trang trại có quy mô vừa và nhỏ đang  bước đầu giúp ổn định cuộc sống cho nhiều gia đình.  Mời QV và Cb cùng theo dõi ps sau đây.

Chuyển đổi sinh kế cho thanh niên vùng biển vươn lên làm giàu là mục tiêu, là nhu cầu bức thiết của nhiều địa phương vùng biển nói chung và lực lượng cán bộ, đoàn viên thanh niên nói riêng.

Từ sau khi sự cố môi trưởng biển, những phiên làm việc nhằm tìm phương án chuyển đổi, hướng dẫn, đồng hành cùng thanh niên như thế này thường xuyên được chính quyền xã Hải An  tổ chức. Các cán bộ xã đoàn có lẽ là những người trăn trở nhiều nhất. Để định hướng và tạo động lực cho thanh niên trong phát triển kinh tế,  các cơ sở Đoàn đã tích cực động viên, khuyến khích thanh niên tham gia các chương trình khuyến công, khuyến nông trên địa bàn, mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, xung kích thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương. Từ đó, nhiều thanh niên tích cực mạnh dạn đầu tư nguồn vốn, áp dụng tiến bộ KHKT, ứng dụng mô hình kinh tế mới, ngành nghề mới vào sản xuất kinh doanh, xây dựng những mô hình kinh tế đạt hiệu quả.

Mô hình kinh tế của anh Lê Xuân Hưng, ở thôn Đông Tân An xã Hải An được thực hiện cách đây gần 1 năm.  Với vài ba con dê nhỏ khởi đầu, đến nay , mô hình của anh đã có 16 con dê. Trước đây, nhiều người nghĩ dê là vật nuôi chỉ phù hợp ở vùng đồi, núi, hay đồng bằng dồi dào thức ăn như lá, cỏ…nhưng bằng sự táo bạo, anh Hưng đã phần nào chứng minh cho nhiều người thấy sự quyết tâm của mình. Hiện đàn dê của anh đang sinh trưởng và phát triển tốt, giá thương phẩm thịt dê khá cao, lại được thị trường ưa chuộng, nên nuôi dê chính là hướng khởi nghiệp lâu dài mà anh Hưng lựa chọn.

Cũng như anh Hưng, trên cơ sở nguồn vốn nhỏ giọt, kinh nghiệm chưa nhiều, những mô hình chăn nuôi có quy mô vừa và nhỏ là hướng đi an toàn mà các thanh niên xã nhà lựa chọn. Ghé thăm mô hình chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Đình Hướng thôn Mỹ Thủy, điều đầu tiên được ghi nhận chính là ý thức bảo vệ môi trường của chàng trai trẻ này. Mặc dù số lượng lợn nuôi không quá nhiều, nhưng anh đã chọn địa điểm khá xa khu vực nhà ở để xây dựng chuồng trại. Anh bắt đầu khởi nghiệp vào tháng 5/2016 với số vốn nắm trong tay khoảng 100 triệu đồng. Trải qua nhiều thăng trầm, nhưng đến nay anh vẫn quyết tâm theo đuổi hướng sinh kế mà mình đã lựa chọn.

PV anh Nguyễn Đình Hướng thôn Mỹ Thủy

PV BT Xã đoàn.đ/ c Lê Thái Nguyên

Hải Lăng có 2 xã thuộc vùng biển bãi ngang là Hải An và Hải Khê, theo thống kê lực lượng thanh niên cần chuyển đổi sinh kế ở khu vực này dao động vào khoảng 70 người.  Trước khi chưa có sự cố môi trường, số mô hình chăn nuôi do thanh niên làm chủ là 11, nhưng sau khi được đồng hành và vận đồng thì đã tăng lên thêm gần 20 mô hình nữa, so với nhu cầu thực tế còn hạn chế, tuy nhiên chuyển đổi sinh kế là một phong trào lâu dài, không phải một sớm một chiều mà có thể thực hiện triệt để và trọn ven. Và để làm được điều đó, bên cạnh quyết tâm của mỗi một thanh niên, còn cần sự vào cuộc của các cấp, ban , ngành, đoàn thể từ địa phương đến huyện , tỉnh.

Nắm bắt được khó khăn lớn nhất của thanh niên khi khởi nghiệp là vấn đề vốn, tổ chức Đoàn các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hướng dẫn cho ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Tính đến tháng 6/2016, đoàn thanh niên huyện đang quản lý 23 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ 13,5 tỷ đồng (tăng 3 tỷ so với cùng kỳ năm 2015).

PV Bt xã đoàn Hải Khê, đ/c Trương Quang Tấn

PV Phó bí thư huyện đoàn Hải Lăng . đ/c Nguyễn Thị Phương Liễu

Trong thời gian tới, ngoài vấn đề vốn vay, đất sản xuất, hồ trợ mở các lớp kỹ thuật chăm sóc vật nuôi thì điều mà các cấp ban nghành cần đồng hành nhiều nhất cùng thanh niên, cùng bà con chuyển đổi sinh kế vùng biển chính là đầu ra cho sản phẩm. Bởi theo tính toán, nếu có 20 mô hình chuyển đổi thì mô hình chăn nuôi đã chiếm đến hơn 70 %. Bởi vậy, đầu ra chính là 1 yếu tố quan trọng quyết định lợi nhuận và sự bền vững của những mô hình được thực hiện theo hướng chuyển đổi sinh kế.

                                                                                

III/ Đồng hành:

QV và CB thân mến, trong tiểu mục đồng hành hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến QV và CB một vài mô hình chăn nuôi được thực hiện thành công và mang lại thu nhập cao cho các hộ gia đình đang sinh sống ở vùng biển thuộc các tỉnh thành khác nhau trong nước.

Mô hình nuôi cá lóc của anh Nguyễn Công Quốc, thôn Tân Hải xã Ngư Thủy Bắc huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có tổng cộng 5 hồ cá được thực hiện trên cát như thế này. Được biết trước đây, gia đình anh chỉ nuôi cá trong những hồ đất nhưng qua thời gian, quá trình thay nước không đảm bảo đã gây ảnh hưởng đến kĩ thuật chăm sóc và tổng lợi nhuận nên gia đình anh đầu tư mua bạt phủ xuống mặt hồ như thế này. Hiện nay mô hình nuôi cá của anh cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ năm.

Cũng ở xã Ngư Thủy Bắc, Cũng là nuôi cá lóc, nhưng không nuôi cá lóc thịt như anh Quốc, chị Nguyễn Thị Tuyết tại thôn Bắc Hòa lại chọn hướng nuôi cá lóc sinh sản. Với 3 hồ cá giống, hàng năm chị Tuyết cung ứng cá lóc giống cho bà con có nhu cầu nuôi cá lóc trong toàn xã.  So với những mô hình chăn nuôi khác, Mô hình cá lóc sinh sản ít chịu dịch bệnh và mang lại nguồn lãi khá cao.

Với ông Đoàn Văn Vươn, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng , mô hình nuôi vịt biển với gần 10000 con vịt lại là hướng làm giàu vững bền của gia đình. Theo đánh giá của ông Vươn, vịt biển là giống vật nuôi khỏe mạnh, thích nghi tốt với môi trường nước mặn và nước lợ.  Để nuôi vịt biển thành công, điều quan trọng nhất chính là nguồn thức ăn phải đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng và phù hợp. Nếu thức ăn đạt yêu cầu thì cả trứng và thịt đều đạt chất lượng, được thì trường ưa chuộng. Ngoài ra, môi trường , sinh thái ở khu vực nuôi cũng phải sạch sẽ , thông thoáng để tránh dịch bệnh. Mô hình nuôi vịt của ông Vươn hiện trải rộng trên diện tích hơn 10 hecta, mang lại nguồn thu nhập đáng kể và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương.

 

Thưa QV và Cb, không chỉ nuôi cá, nuôi vịt , hiện nay ở các địa phương vùng biển của nước ta có rất nhiều giống vật nuôi được chọn lựa để phát triển sinh kế, như nuôi hươu, kỳ nhông trên cát hay nuôi gà trên đồi cát, vv…Hiện nay nhắc đến làm giàu, điều đầu tiên mà nhiều thanh niên nghĩ đến chính là vốn đầu tư, tuy nhiên theo tôi, điều quan trọng hơn chính là đầu ra sản phẩm và ý tưởng lập nghiệp.  Nếu đầu ra ổn định, ý tưởng táo bạo và phù hợp , mỗi người đều kiên định với con đường làm giàu của mình thì mọi câu chuyện, tôi tin đều kết quả như mong đợi. Chương trình nhịp sống trẻ tuần này đến đây xin tạm dừng, chúc các bạn thành công.

 Đón xem : Trong nỗ lực chuyển đổi sinh kế  sau sự cố ô nhiễm môi trường biển , thời gian qua, nhiều thanh niên ở các làng thuộc vùng biển bãi ngang của huyện Hải Lăng đã mạnh dạn triển khai nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, bước đầu giúp ổn định cuộc sống, mời Qv và cb đón xem CM nst phát sóng vào lúc 19h45 phút thứ 7 ngày 18/3 và phát ;ại vào lúc 11h 10 phút chủ nhật 19/3 trên sóng qrtv.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 17/03/2017 08:51 Lê Vĩnh Nhiên 20/03/2017 09:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà