CT Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình Hạnh phúc quanh ta ngày 28.3

Chủ đề: KHI TUỔI TRẺ LÀM THIỆN NGUYỆN

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CT PTTT Hạnh phúc quanh ta với chủ đề “ Khi tuổi trẻ làm thiện nguyện”. Trong tháng 3- tháng thanh niên cũng là thời điểm mà tuổi trẻ cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa hướng đến cộng đồng và góp phần xây dựng quê hương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Thanh niên phải là rường cột của nước nhà. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên  trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong đó đáng chú ý là những hoạt động thiện nguyện, san sẽ yêu thương, tương trợ và đã để lại những dấu ấn tốt đẹp của tuổi trẻ trong lòng nhân dân.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Với chủ đề của ngày hôm nay là “ Khi tuổi trẻ làm thiện nguyện” chúng tôi đã mời đến phòng thu  anh Trần Thái Dương- Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh Quảng Trị- cũng bỡi lẽ trong suốt nhiều năm qua, đoàn cơ sở Sở Y tế đã có rất nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa.

Xin chào và cảm ơn anh Thái Dương đã nhận lời tham gia  hôm cùng chúng tôi trong một chương trình với ý nghĩa đúng như tên gọi “ Hạnh phúc quanh ta”

Anh Thái Dương chào thính giả nghe Đài, anh có suy nghĩ gì khi nhận lời tham gia chương trình này ?

Dẫn: Câu chuyện mà chúng ta chia sẽ cùng thính giả nghe Đài là những hoạt động hướng về cộng đồng, sẽ chia cùng với những vùng quê khó khăn, những hoàn cảnh kém may mắn. Với đoàn cơ sở y tế đã thực hiện được những phần việc ý nghĩa nào?

Anh Thái Dương trả lời.

Dẫn: Tiêu chí nào được ưu tiên khi mình có kế hoạch thực hiện thưa anh?

Anh Thái Dương trả lời.

Dẫn: Khi triển khai những chương trình thiện nguyện thì yếu tố nào sẽ đóng vai trò quan trọng cho thành công thưa anh?

Anh Thái Dương trả lời.

Dẫn: Như anh chia sẽ thì sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo cùng với đó là sự ủng hộ bằng cả vật chất và tinh thần của đồng nghiệp là yếu tố then chốt để đoàn viên thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, vậy thuận lợi của đơn vị là gì thưa anh?

Anh Thái Dương trả lời.

Dẫn: Nhiều năm thực hiện các hoạt động thiện nguyện, chương trình nào đã để lại ấn tượng nhất đối với bản thân anh cũng như các đoàn viên, những cá nhân hảo tâm thời gian qua?

Anh Thái Dương trả lời.

Dẫn: Vâng, thưa quí thính giả nghe Đài, mỗi năm một chủ đề hoạt động, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Trị không chỉ gói gọn trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các ngày lễ lớn trong năm mà còn được triển khai ở mọi thời điểm, mọi địa bàn khi người dân, cộng đồng xã hội cần... Theo đó, tuổi trẻ trên địa bàn từ tỉnh, đến huyện đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông ĐVTN tham gia, như: bảo vệ môi trường; xây dựng các công trình, phần việc thanh niên “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Thắp sáng đường quê”; hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, hiến máu nhân đạo... 

Nhân chương trình này, chúng tôi cũng đã có một phỏng vấn ngắn  với ĐC Bí thư tỉnh đoàn Quảng Trị về các hoạt động thiện nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Nhạc cắt.

PV: Cảm ơn Đc Trần Thị Thu- Bí Thư tỉnh đoàn Quảng Trị.

Câu 1: Thời gian qua, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh từ các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, cho đến ở mỗi làng quê đã có nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng, ĐC có đánh giá, ghi nhận như thế nào về ý nghĩa các hoạt động này?

ĐC Thu trả lời.

Câu 2: Trên địa bàn tỉnh, không chỉ có những chi đoàn mạnh về các hoạt động thiện nguyện mà hiện nay cùng với công nghệ 4.0, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hoạt động thiện nguyện cũng đã được kết nối mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn khi các bạn trẻ tiêu biểu như 2 anh em anh Vũ Văn Đinh, Vũ Văn Mão ở Cam Lộ với chuyến xe không đồng, hay như gương đoàn viên Trần Ngọc Sơn ở Gio Linh cũng đã kêu gọi và đồng hành với hoạt động thiện nguyện nhiều năm qua thông qua nhiều chương trình ý nghĩa…... ĐC có suy nghĩ gì về điều này?

ĐC Thu trả lời ( ghi nhận, biểu dương…., khẳng định việc chuyển đổi số trong hoạt động thiện nguyện…)

Câu 3: Với chủ đề của chương trình Hạnh phúc quanh ta “ Khi tuổi trẻ làm thiện nguyện”, với vai trò là Bí thư tỉnh đoàn, ĐC có chia sẽ điều gì ngay lúc này?

ĐC Thu trả lời.

Vâng xin cảm ơn những chia sẽ của đồng chí.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống.

Dẫn Lồng nhạc cả bài :  Câu chuyện của anh Trần Ngọc Sơn ở Phong Bình- Gio Phong- Gio Linh.

Anh- người thợ cơ khí yêu áo Đoàn

“Hàn” mạnh thường quân với những mảnh đời bất hạnh

Biết anh tình cờ trong 1 lần thiện nguyện, dẫu trước đó đã được nghe nhiều về anh bằng những cái tên như Sơn dịch, Sơn Lụt, Sơn Bạch hầu. Mọi người gọi anh gắn với những cái tên theo từng thời điểm thiên tai dịch họa, dù cho tên của anh là Ngọc Sơn – “núi ngọc” sáng lên bởi nhiệt huyết trong phát triển hoạt động Đoàn cơ sở và trái tim giàu trắc ẩn qua các chương trình thiện nguyện.

Anh Sơn được sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Gio Linh - Quảng Trị nhưng anh bén duyên với Đoàn từ những ngày là sinh viên trường cao đẳng công nghiệp Huế. Những năm tháng sinh viên năng nổ, anh Sơn từng làm bí thư chi Đoàn lớp, thành viên ngân hàng máu sống, tuyên truyền viên hiến máu nhân đạo. Với những kinh nghiệm đó cùng với nhiệt huyết tuổi trẻ, anh trở về quê hương với khát vọng xây dựng hoạt động Đoàn cơ sở vững mạnh.

Anh đã trăn trở làm sao để các buổi sinh hoạt Đoàn phải thật thu hút, không đơn thuần chỉ là phổ biến thông tin mà trở thành một sân chơi kĩ năng cho các bạn trẻ. Và anh đã  thuyết phục được bí thư chi Đoàn xã nơi anh sinh sống thực hiện điều đó.  Bằng khen của trung ương Đoàn, của tỉnh Đoàn và các địa phương lân cận mời anh về tổ chức sinh hoạt cho Đoàn viên của mình- tất cả- như minh chứng cho sự thành công của anh trong việc tạo môi trường thu hút các Đoàn viên tham gia. Thông qua đó, hướng các bạn trẻ sống có tổ chức, sống tốt và sống có ích.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Con người giàu nhiệt huyết và lòng trắc ẩn ấy thực sự trở thành người của cộng đồng qua các hoạt động thiện nguyện.

Trên những nẻo đường mưu sinh, anh có điều kiện đi khắp nơi và gặp những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Ban đầu, với nghề cơ khí của mình, anh góp công và kêu gọi hỗ trợ vật tư để sửa chữa các nhà dột nát.

Dần dần, anh kết nối được nhiều mạnh thường quân để hỗ trợ được nhiều trường hợp hơn. Nhiều khi, họ chủ động kết nối để cùng anh thực hiện chương trình thiện nguyện.

Anh TRẦN NGỌC SƠN CHIA SẼ SUY NGHĨ CỦA MÌNH.

TRÍCH BĂNG.

Bản thân anh không thể nhớ hết được bao nhiêu trường hợp mình đã hỗ trợ. Nhưng với người dân Quảng Trị thì hình ảnh anh thanh niên nhỏ nhắn gắn với chiếc áo Đoàn có mặt khắp mọi nơi khi có người cần hỗ trợ đã thân thương, quen thuộc đến nhường nào.

Đó là hình ảnh anh rơi nước mắt khi gặp hoàn cảnh 2 ông bà  Vô Hel ở huyện Đakrông –Quảng Trị sống ở túp lều ngoài vườn khi nhà cháy rụi. Hay hình ảnh anh ôm lấy bà Liên –(Huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị)- người phụ nữ bị bệnh u sợi thần kinh quái ác chưa một ai dám lại gần.

Anh kể rằng đó cũng là kỉ niệm ghi dấu sâu sắc nhất đối với anh. Để đưa một người mang tự ti mặc cảm không dám bước chân ra khỏi nhà vì sợ người khác khiếp sợ đến bệnh viện chữa trị quả thực quá khó khăn. Bà Liên nghĩ rằng không một ai dám đến gần bà nên mặc cho các u trên da che kín mắt, bà vẫn lủi thủi 1 mình trong căn nhà lụp xụp. Tự ti và nghèo đã làm bà tách biệt với thế giới bên ngoài. Anh Sơn đã đến ôm lấy bà, cầm tay bà để bà tin rằng bà còn được quan tâm, yêu thương và đồng cảm. Hỗ trợ bà Liên không chỉ là hỗ trợ kinh phí mà còn là hỗ trợ tâm lí, hỗ trợ chăm sóc tại bệnh viện cho đến khi bà xuất viện.

Anh như ông Bụt giữa đời thường, cứ bất kì ở đâu khó khăn thì anh xuất hiện. Hình ảnh anh có mặt khắp các “ điểm nóng” từ lũ lụt lịch sử đến đại dịch Covid- hình ảnh trên chiếc ca nô cứu hộ 24/24 hay hình ảnh ở khu cách ly y tế.  Ở đâu, anh cũng xung phong lên tuyến đầu dẫu cho đó không phải là trách nhiệm của anh. Anh hay đùa rằng anh chỉ là một người thợ cơ khí.

Vâng, anh là người thợ cơ khí rất đổi bình thường nhưng trái tim yêu thương quá đổi phi thường. Facebook cá nhân anh trở thành trang cộng đồng, nơi để mọi người kết nối với nhau, giúp đỡ những người kém may mắn trong cuộc sống. Tựa như anh đang đi khắp nơi “ Hàn” khung nhân ái giữa người và người.

Khi được hỏi anh có dự định gì cho tương lai, anh trả lời rằng anh chỉ mong sao giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, mong muốn thông qua chương trình sinh hoạt Đoàn gửi đến các em thanh thiếu niên thông điệp Sống đẹp – sống tốt và sống có ích.

Đoạn bài hát về bước chân tình nguyện.

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CT PTTT Hạnh phúc quanh ta có chủ đề “ Khi tuổi trẻ làm thiện nguyện” Trở lại câu chuyện với anh Trần Thái Dương- Bí thư đoàn cơ sở Y tế tỉnh Quảng Trị, khi nghe câu chuyện vừa rồi, anh có suy nghĩ gì?

Anh Thái Dương trả lời. ( Trong hoạt động thiện nguyện đã gặp và biết những gương thanh niên như anh Sơn, anh Đinh, anh Mão và nhiều những thanh niên, đoàn viên tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ kết nối những mạnh thường quân, kể cả những em nhỏ với những món quà nhỏ là số tiền tiết kiệm để làm thiện nguyện…. những chương trình, những cách làm của họ đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng….)

Dẫn: Với những hoạt động ý nghĩa thì thời gian qua, những thành tích mà Đoàn cơ sở Sở Y tế đạt được là …………..Vậy theo anh, cái khó khi làm thiện nguyện là gì?

Anh Thái dương trả lời.

Dẫn: Một câu hỏi của nhiều thính giả và cũng là của riêng bản thân tôi dành riêng cho những gương đoàn viên thanh niên trăn trở vì những vùng quê còn khó khăn, những hoàn cảnh kém may mắn, hay cả những gia đình mà cả khi mất đi họ không có hòm để chôn cất, thì cái được là gì, họ làm vì điều gì?

Anh Thái Dương trả lời.

Dẫn: Hạnh phúc khi trở về nhà sau khi làm được một việc làm tốt đẹp, đến với những vùng quê còn khó khăn, ở đó những bạn trẻ, những người làm thiện nguyện đã nhận được những ánh mắt cảm thông, những cái bắt tay trìu mến và cả những giọt nước mắt cảm ơn, chỉ có thế nhưng tất cả đó là trách nhiệm, là ý nghĩa của cuộc sống mà tuổi trẻ đang vun đắp, xây dựng, sống đẹp giữa đời thường.

Nhân chương trình này, anh Thái Dương có điều gì muốn chia sẽ không ạ? Và kế hoạch sắp tới của đoàn cơ sở Sở y tế là gì?

Anh Thái Dương trả lời.

Dẫn: Một lần nừa xin cảm ơn những chia sẽ của anh Thái Dương- chúc anh và đoàn viên chi đoàn tiếp tục có những hoạt động thiện nguyện nhiều ý nghĩa hướng tới cộng đồng thời gian tới. Chúng ta cũng luôn mong rằng sẽ có nhiều những bạn trẻ sẽ có những hành động đẹp, dù với công việc gì, cách làm ra sao thì cũng hướng về lối sống đẹp, sống có ích để xây dựng quê hương. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chương trình sau.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/03/2023 21:42 Lê Vĩnh Nhiên 24/03/2023 09:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà