PTTT: Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình phát thanh trực tiếp

MC: Thưa quý vị và các bạn! Tạo điều kiện, hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật là một trong những biện pháp quan trọng mở ra hi vọng về một cuộc sống ổn định, giảm bớt sự phụ thuộc cho người khuyết tật và là cách duy nhất giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, đối với phụ nữ khuyết tật. những năm qua, các cấp, các ngành tỉnh Quảng Trị đã dành nhiều sự quan tâm đến các đối tượng là phụ nữ khuyết tật. Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực như: hỗ trợ sinh kế, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà… đã tạo điều kiện và tiếp thêm nghị lực để những người kém may mắn nỗ lực vươn lên, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xung quanh việc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật, trong chương trình phát thanh trực tiếp hôm nay với chủ đề “ hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật” chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng đến với cuộc trao đổi với vị khách mời là bà Hồ Thị Huế-chủ nhiệm CLB phụ nữ khuyết tật tỉnh để hiểu hơn về vấn đề hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật.

QV & các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTT Quảng Trị tần số 92,5 MHZ. Quý vị thính giả quan tâm và muốn chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình có thể gọi vào số điện thoại…. hoặc chia sẻ lên trang facebook Đài PTTH Quảng Trị.

Nhạc cắt

MC: Xin cám ơn bà Hồ Thị Huế đã nhận lời tham gia chương trình cùng chúng tôi.  Trước khi đến với cuộc trao đổi với khách mời, mời quý vị và các bạn cùng đến với một phóng sự về hỗ trợ sinh kế phụ nữ khuyết tật ở trên địa bàn tỉnh.

( Phóng sự:Trong những năm qua, phụ nữ khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm từ các đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ sinh kế để phát triển sản xuất. Đã có nhiều chị em gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, nhưng được sự hỗ trợ sinh kế nên họ đã dám nghĩ và dám làm xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế. Cũng từ việc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo do phụ nữ khuyết tật thực hiện. Đặc biệt với sự ra đời của câu lạc bộ phụ nữ khuyết tật tỉnh đã giúp cho phụ nữ khuyết tật có thêm sự tự tin và vững vàng hơn trong cuộc sống.

Thực tế ở Quảng Trị cho thấy, để hỗ trợ nhóm phụ nữ, trẻ em yếu thế đạt hiệu quả, hàng năm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chủ động rà soát, phân nhóm phụ nữ theo đặc thù để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện để họ phát huy khả năng, năng lực của bản thân, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định. Quan trọng hơn là sự gắn kết tình thương với sự hỗ trợ sinh kế theo kiểu trao cho họ những chiếc “cần câu” để tự mình “câu cá”.

Việc hỗ trợ con giống cho hội viên phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của các hộ gia đình. Hoạt động này là một trong những giải pháp giúp đỡ hội viên khó khăn, yếu thế có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. )

MC: Thưa bà, bà có thể cho biết trong thời gian qua việc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật được triển khai thực hiện như thế nào?

TL

MC: Theo bà, những hỗ trợ về sinh kế cho phụ nữ khuyết tật đã thực sự giúp cho chị em như thế nào trong cuộc sống?

TL

MC: Vậy, hiện nay đã có bao nhiêu chị ở câu lạc bộ được hỗ trợ sinh kế đẻ phát triển kinh tế?

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn! Công tác hỗ trợ vốn để tạo sinh kế cho người khuyết tật những năm qua luôn được quan tâm thực hiện và đạt hiệu quả cao. Ngày càng có thêm nhiều người khuyết tật mạnh dạn tiếp cận vốn vay, tích cực và chủ động tham gia sản xuất, tạo dựng cuộc sống độc lập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Và bây giờ, chúng tôi xin kính mời quý vị và các bạn cùng gặp gỡ một người phụ nữ như thế. Đó là chị Lê Thị Kim Anh, ở thành phố Đông Hà, trong những năm qua được sự hỗ trợ từ câu lạc bộ đã giúp cho mẹ con chị tự tin chủ động trong phát triển kinh tế để ổn định sản xuất.

1.Xin chào chị……., thưa chị trong thời gian qua chị đã nhận được sự hỗ trợ từ phía câu lạc bộ….như thế nào?

2. Từ sự hỗ trợ như thế này đã giúp cho chị trong cuộc sống ra sao?

3.Về phía chị có những mong muốn và đề xuất gì?

Vâng, xin cám ơn chị.

MC: Thưa quý vị và các bạn! Có thể thấy rằng sự khó khăn trong cuộc sống của phụ nữ khuyết tật. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó bản thân mỗi người đã nhận được sự hỗ trợ của các các cấp các ngành và địa phương, hơn thế nữa họ đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

 Và chúng tôi xin được tiếp tục quay trở lại cuộc trao đổi với bà Hồ Thị Huế. Thưa bà, câu lạc bộ…..được thành lập để giúp đỡ phụ nữ khuyết tật vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Việc thành lập câu lạc bộ có ý nghĩa như thế nào đối với phụ nữ khuyết tật?

TL

MC: Để câu lạc bộ duy trì và hoạt động hiệu quả phải làm như thế nào?

TL

MC: Thưa bà, đối với một người phụ nữ khuyết tật để tạo dựng cuộc sống gia đình là một vấn đề rất khó khăn. Vậy với bản thân của bà cũng như nhiều chị em khác việc tạo dựng cuộc sống được thực hiện ra sao?

TL

MC: Cũng là người khuyết tật, bản thân bà nổ lực rất nhiều trong ác lĩnh vực, đặc biệt là các hoạt động của hội. Vậy bản thân bàn đã sắp xếp như thế nào để đảm bảo công việc của gia đình và công việc của hội?

TL

MC: Thưa bà, ngoài việc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật về cây giống, con giống để phát triển sản xuất thì về phía câu lạc bộ đã hỗ trợ thêm những gì?

TL

MC: Qua việc hỗ trợ sinh kế bà đánh giá như thế nào về hiệu quả mang lại cho phụ nữ khuyết tật?( Gợi ý có mô hình nào thành công ….)

TL

MC: Để tiếp tục tạo sinh kế cho phụ nữ khuyết tật, trong thời gian đến câu lạc bộ sẽ đưa ra những giải pháp gì?

TL

MC: Vâng, xin cám ơn bà.

Thưa quý vị và các bạn! Cùng với những hoạt động tuyên truyền, vận động trợ cấp đời sống cho các hội viên hoàn cảnh khó khăn, câu lạc bộ cũng đã và đang khuyến khích hội viên chủ động tiếp cận với các nguồn vốn để xây dựng các mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Thông qua đó, từ câu lạc bộ đến các hội viên từng bước chuyển mình, thay đổi cách nghĩ, cách làm nhằm góp phần giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, phụ nữ khuyết tật cũng có cơ hội nổ lực bản thân, vươn lên phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống.

Chương trình phát thanh trực tiếp “ hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khuyết tật” xin được kết thúc tại đây, xin cám ơn khách mời đã cùng đồng hành với chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 17/04/2023 16:18 Lê Vĩnh Nhiên 20/04/2023 07:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà