CT Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình PTTH chuyên đề thứ 4 ngày 26.4.2023.

Cứu nạn – Cứu hộ vì an toàn của người dân.

Thời lượng: 30 phút

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang nghe CT PTTT vào thứ 4 hàng tuần trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. CT đang được phát trên tần số 92,5mhz, quí thính giả có thể nghe lại CT trên trang quangtritv.vn. SĐT tương tác với thính giả 0233….

Thưa quí vị và các bạn! Hình ảnh người chiến sĩ cứu nạn cứu hộ lao vào tòa nhà đang cháy hay dòng sông sâu đang chảy xiết …bất chấp hiểm nguy để cứu người, cứu tài sản luôn là hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân.

Trong trận chiến đó, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị nhưng lớn hơn là ở công việc của họ có niềm vui, hạnh phúc khi cứu được nhiều người, bảo vệ được nhiều tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Nhưng, cũng có những "thất bại" với nỗi buồn day dứt khi không tìm được nạn nhân đang mất tích. Trên mặt trận ấy, người chiến sỹ cứu nạn cứu hộ phải luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và phải có tư tưởng vững vàng. Vâng chủ đề của chúng tôi ngày hôm nay là “ Cứu nạn- cứu hộ vì sự an toàn của người dân”

Nhạc cắt.

Dẫn: Khách mời đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình ngày hôm nay là Thiếu tá Đoàn Thanh Tú- Phó đội trưởng đội CC và CNCH- Phòng CS PCCC- CNCH Công An tỉnh Quảng Trị. Xin cảm ơn ĐC đã dành thời gian tham gia CT của chúng tôi và chia sẽ những câu chuyện nghề của đơn vị với thính giả nghe Đài.

ĐC Tú chào thính giả đang nghe Đài.

Dẫn: Trước hết thì xin ĐC có thể cho biết cụ thể về Nguyên tắc hoạt động cứu nạn, cứu hộ được quy định như thế nào trong giai đoạn hiện nay ?

ĐC Tú trả lời.


Dẫn: Vậy đối với lực lượng thì Phạm vi hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy, CNCH  được quy gồm những nội dung cụ thể nào thưa ĐC?

ĐC Tú trả lời.

Dẫn: Thưa đồng chí Niềm vui trong câu chuyện nghề của các cán bộ chiến sỹ thuộc Tổ cứu nạn, cứu hộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an Tinh Quảng Trị đáng để kể lại cho thính giả nghe Đài trong CT hôm nay?

( ĐC Tú trả lời: Lực lượng phòng cháy và chữa cháy thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ đối với các sự cố, tai nạn dưới đây:

- Sự cố, tai nạn cháy;
- Sự cố, tai nạn nổ;
- Sự cố, tai nạn sập, đổ nhà, công trình, thiết bị, máy móc, cây cối;
- Sự cố, tai nạn sạt lở đất, đá;
- Sự cố, tai nạn có người bị mắc kẹt trong nhà; công trình; trên cao; dưới sâu; trong thiết bị; trong hang, hầm; công trình ngầm;
- Sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa khi có yêu cầu;
- Tai nạn đuối nước tại sông, suối, thác nước, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, bãi tắm;
- Sự cố, tai nạn tại khu du lịch, khu vui chơi giải trí;
- Sự cố, tai nạn khác theo quy định của pháp luật.

2. Các sự cố, tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này là sự cố, tai nạn chưa đến mức quy định tại điểm d khoản 3 Điều 6 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; cứu nạn, cứu hộ trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thực hiện theo quy định tại Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải; cứu nạn cứu hộ trên đường thủy nội địa, bến thủy nội địa, vùng nước cảng, cảng biển thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Nghị định, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về cứu nạn, cứu hộ. Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, trách nhiệm của Bộ Công an được quy định cụ thể tại Điều 40 của Nghị định này.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 04 tháng 10 năm 2017; Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành…)

Dẫn: Trên cơ sở những quy định của pháp luật về nguyên tắc và phạm vi hoạt động thì lực lượng CNCH Quảng Trị đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào trong thời gian qua?

ĐC Tú trả lời về kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua.

Dẫn: Đơn cử những lần cứu hộ năm nay ?

Dẫn: Để thực hiện được nhiệm vụ của đơn vị thì lực lượng CNCH trên địa bàn tỉnh đã phải nổ lực như thế nào và thuận lợi, khó khăn của đơn vị ?

ĐC Tú trả lời.

Dẫn : Trên địa bàn tỉnh, đã không ít lần lực lượng CNCH đã tham gia lặn tìm người bị nạn hay tìm tang vật vụ án, các chiến sỹ cứu nạn cứu hộ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nguy hiểm ...ĐC có thể chia sẽ khó khăn ở những thời điểm các cán bộ chiến sỹ tác nghiệp tại hiện trường là gì?

ĐC Tú trả lời: Đặc thù địa bàn tỉnh .....

Dẫn: Xung quanh nội dung này thì PV Minh Hiển có kết nối điện thoại với UBND xã Hải Định- một trong những địa phương vùng trũng Hải Lăng thường xuyên xãy ra tình trạng ngập lụt, cũng như vào mùa hè thì thường xãy ra tai nạn đuối nước, sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng trong việc đồng hành cùng người dân với mục tiêu đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của họ, Mời PV Minh Hiển.

Phỏng vấn kết nối điện thoại với chính quyền địa phương.

Câu hỏi:

-Thực trạng của địa bàn?

- công tác tuyên truyền?

- Sự đồng hành của lực lượng chức năng, lực lượng CHCN có ý nghĩa gì?

- Mong muốn ?

Trích bài hát Một đời người một rừng cây.

Dẫn: Trở lại câu chuyện với Thiếu tá Đoàn Thanh Tú- Phó đội Trưởng Đội CC- CNCH – CA tỉnh. Sau khi nghe những chia sẽ vừa rồi thì ý kiến của ĐC như thế nào về sự chung tay cùng lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật? Đồng hành trong công tác ứng cứu ở các tình huống xãy ra?

ĐC Tú trả lời.

Dẫn: Chia sẽ một chút về công việc của mình, ĐC có thể cho thính giả biết rằng là ĐC đã có bao nhiêu năm làm nhiệm vụ CC- CNCH này rồi, và cơ duyên nào ĐC lại chọn cho mình công việc này?

ĐC Tú trả lời

Dẫn: Kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong những năm làm việc của mình?

ĐC Tú trả lời

Dẫn: Như lúc đầu chúng tôi muốn chia sẽ, với nhiệm vụ CC-CNCH thì ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị, công việc này còn mang cả tính nhân văn rất lớn, người dân trao cả hy vọng và niềm tin vào sự nỗ lực của các anh chiến sỹ cứu hộ, có đúng như vậy không thưa đồng chí?

 ĐC Tú trả lời.

Dẫn: Trên địa bàn cả nước, đã có những tai nạn thương tâm xãy ra với các đồng chí cán bộ, chiến sỹ làm công tác CC- CNCH, vậy ngoài việc sẵn sàng làm nhiệm vụ thì việc tập huấn KT, học tập nâng cao kỹ thuật, kỹ năng cũng như công tác diễn tập đã được các chiến sỹ và đơn vị chú trọng như thế nào? Ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của nhiệm vụ này được đánh giá ra sao?

ĐC Tú trả lời.

Dẫn: Chiến sĩ cứu nạn cứu hộ hầu hết tuổi đời còn rất trẻ. Đây cũng là một trong những lực lượng phải đảm bảo ứng trực 100% trong những dịp Lễ, Tết. Vì vậy, các chiến sỹ luôn trong tư thế lúc nào cũng sẳn sàng vào nhiệm vụ là tinh thần chung của Cảnh sát PCCC và CNCH. Những hy sinh cá nhân, góp phần đem lại hạnh phúc chung là niềm tự hào của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an Quảng Trị trong suốt thời gian qua.

Tất cả đều có chung niềm tự hào khi khoác lên người bộ quân phục màu xanh, khi đứng trên chiếc xe màu lửa, mỗi cá nhân đều hết lòng với công việc, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Dẫn: Với chủ đề ngày hôm nay “ Cứu nạn cứu hộ- vì sự an toàn của người dân”

Là một chiến sỹ Công an làm nhiệm vụ này, ĐC có chia sẽ điều gì với thính giả nghe đài?

ĐC Tú trả lời.

Dẫn: Chúng tôi, những người thực hiện chương trình xin gửi đến các cán bộ, chiến sỹ CA trên mặt trận cứu nạn cứu hộ một ca khúc Một đời người một rừng cây của Nhạc sỹ Trần Long ẩn như một lời cảm ơn cho những nỗ lực cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ của mình vì sự bình yên của nhân dân, xin mời ĐC cùng lắng nghe.  

Bài hát : Một đời người một rừng cây của Nhạc sỹ Trần Long ẩn

Dẫn: Những người lính cứu nạn cứu hộ giống như trong  lời bài hát “Một đời người một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Bởi tất cả họ đều xuất phát từ những người lính xung phong đến với cái nghề cực kỳ khó khăn, nguy hiểm với tấm lòng đầy nhiệt huyết vì nhiệm vụ, vì cuộc sống cộng đồng.

Một lần nữa xin cảm ơn những chia sẽ của Thiếu tá Đoàn Thanh Tú- Phó đội trưởng đội CC và CNCH- Phòng CS PCCC- CNCH Công An tỉnh Quảng Trị đã tham gia CT hôm nay, xin cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe, xin chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 18/04/2023 16:14 Lê Vĩnh Nhiên 20/04/2023 07:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà