Tạp chí văn hóa Quảng Trị
Danh mục
Sắc màu Văn hóa - Đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí Văn hóa Quảng Trị

TẠP CHÍ CỬA VIỆT – ĐIỂM HẸN CỦA VĂN CHƯƠNG QUẢNG TRỊ

MC1: Thưa QV & các bạn! Trong dòng chảy văn học nghệ thuật mỗi địa phương, không ai có thể phủ nhận vai trò to lớn của các tạp chí văn nghệ địa phương trong xu thế phát triển chung của văn học nghệ thuật đương đại. Bởi chính từ những "thửa ruộng" tưởng chừng như nhỏ bé, đơn sơ này đã hình thành tên tuổi của các tác giả, tác phẩm nổi bật, đồng thời cũng là nơi giữ gìn bản sắc văn hóa văn nghệ của mỗi vùng đất và là nơi khơi nguồn những khuynh hướng sáng tạo mới.

MC2: Vâng, và cũng từ đây, nhiều cây bút trẻ tiềm năng đã chứng minh được bản lĩnh, cá tính sáng tạo, góp phần tạo dấu ấn riêng cho văn học tỉnh nhà bắt kịp với văn học đương đại. Mỗi tạp chí văn nghệ địa phương có một đặc trưng riêng, mang hơi thở cuộc sống riêng của vùng đất đó, vừa làm phong phú văn hóa các vùng miền, vừa làm đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Tạp chí văn hóa quảng trị tuần này, mời QV & các bạn cùng nhìn lại những dấu ấn đậm nét của tạp chí Cửa Việt trong dòng chảy Văn học nghệ thuật tỉnh nhà cũng như ươm mầm cho những cây bút trẻ ở Quảng Trị.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Vào Tháng 7 năm 1989, cùng với việc tỉnh Quảng Trị được tái lập, các Sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, trong đó có Sở Văn hoá Thông tin và Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị cũng đã được thành lập. Đại hội Thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Quảng trị được tổ chức tại Thị xã Quảng Trị. Ban Chấp hành lâm thời của Hội do Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường làm Tổng thư kí. Tạp Chí Cửa Việt cũng ra đời từ đó và trở thành cửa ngõ giao lưu kết bạn với đội ngũ văn nghệ sĩ , các nhà nghiên cứu lịch sử văn hoá cả nước. Đặc biệt tờ tạp chí này đã trở thành ngôi nhà chung của các anh chị em văn nghệ sĩ Quảng Trị. Trải qua nhiều biến động thăng trầm cùng lịch sử, đến nay, tạp chí Cửa Việt đã ghi được nhiều dấu ấn trong lòng độc giả trên khắp mọi miền. Nhà văn Nguyễn Hoàn, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông đã cho biết sự ra đời của tên gọi Cửa Việt như sau:

PV: Nhà văn Nguyễn Hoàn

 MC2: Số đầu tiên của tạp chí Cửa Việt được xuất bản tháng 2.1990. Xuất hiện trong thời ký bắt đầu đổi mớicởi m tại Việt Nam, tạp chí nhanh chóng quy tụ được nhiều cây bút có tư tưởng đổi mới có tên tuổi và được độc giả mến mộ, tìm đọc nhất trong nước lúc đó. Tuy nhiên, sau đó Luật báo chí ra đời cuối năm 1989, chính sách Cởi mở dần khép lại, Cửa Việt bị tạm đình chỉ hoạt động. Số cuối cùng của bộ đầu tiên là số 17 xuất bản tháng 10.1992. Mặc dù bị đình chỉ nhưng 17 bộ đầu này của tạp chí Cửa Việt đã ghi được dấu ấn trong lòng đọc giả cả nước và những cái tên như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Quang Lập, Lê Anh, Trương Bé, Xuân Đàm, Xuân Đức, Sĩ Sô, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Trọng Tạo, Ngô Thảo, Y Thi vẫn được nhiều người nhắc đến. Họ chính là ban biên tập đầu tiên – những người đặt nền móng cho tờ tạp chí Cửa Việt.

Đến năm 1994, tạp chí Cửa Việt tái bản bộ mới và liên tục phát hành đến nay, định kỳ hàng tháng. Năm 2005, Tạp chí Cửa Việt tách ra khỏi cơ cấu tổ chức của Hội, hoạt động độc lập, cũng từ đây, tạp chí có cơ hội phát triển một cách toàn diện với số lượng các chuyên mục đa dạng, đề tài phong phú.

MC1: Trong chiều dài lịch sử văn nghệ Quảng Trị ngày càng được chú ý nhiều hơn, nhiều lớp nghệ sỹ trước trưởng thành về nghề và lớp tác giả sau xuất hiện một cách tự tin. Điều đáng trân trọng là họ vẫn luôn tin tưởng tạp chí Cửa Việt để gửi gắm những sáng tác mới nhất của mình, điều này làm cho những người nằm trong BBT TC Cửa Việt hết sức phấn khởi và nâng niu, chăm chút cho những tác phẩm đó. Từ sự tương tác này, các cây bút đã tạo nên một cộng đồng, một đội ngũ thường xuyên xuất hiện trên tạp chí Cửa Việt gây được sự chú ý của công chúng.

MC1: Các cây bút trẻ cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhau để trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng sáng tác. BBT tạp chí Cửa Việt cũng thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ trẻ để làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp văn hóa nghệ thuật.

          Thế mạnh của các cây bút trẻ là họ khá nhanh nhạy với những sự kiện xảy ra trong cuộc sống, có cách nhìn hiện đại, mới mẻ, các tác phẩm của các cây bút trẻ Quảng Trị vì thế cũng tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, với mảng đề tài về lịch sử và chiến tranh cách mạng, những cây bút trẻ vẫn còn nhiều hạn chế, và tạp chí Cửa Việt với vai trò của mình luôn nỗ lực để những cây bút trẻ có nhiều trải nghiệm và am hiểu hơn với mảng đề tài này. Bà Đoàn Thị Phương Nam, tổng biên tập tạp chí Cửa Việt chia sẻ:

          Băng ghi âm

          MC2: Có thể nói, đối ngũ sáng tác trẻ trên tạp chí Cửa Việt xuất hiện khá phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc, nhiều tác giả trẻ viết đều tay trên nhiều thể loại khác nhau. Họ tiếp nhận các trào lưu nghệ thuật đương đại mà vẫn giữ được hồn văn truyền thống, sử dụng nhiều cách viết mới để hòa nhập vào dòng chảy văn học chung. Nhờ vậy, mỗi người tuy có 1 phong cách khác nhau nhưng đều tự tin khẳng định vị trí nghệ thuật của mình và tạp chí Cửa Việt là lựa chọn tin cậy để họ gửi gắm đứa con tinh thần của mình, bởi Cửa Việt sẵn sàng làm cầu nối để tác giả đến với bạn đọc, những nhà văn trẻ cũng tin yêu tạp chí Cửa Việt mà chọn nơi đây làm nơi công bố sáng tác.

          Anh Hoàng Hải Lâm một cây bút trẻ của Quảng Trị chia sẻ:

          Băng ghi âm

          Cây bút trẻ Hoàng Diệu Ái chia sẻ thêm:

          Băng ghi âm

           MC2: Có thể thấy, Quảng Trị với sự ưu ái phong trào sáng tác trẻ đã góp cho văn chương đồng bằng rất nhiều “hạt ngọc” quý. Nhiều hoạt động sôi nổi của phong trào sáng tác trẻ như họp mặt, giao lưu, trao đổi sáng tác, đi thực tế sáng tác, tổ chức các trại viết, tổ chức giải thưởng cho các giả trẻ, đầu tư hỗ trợ tác giả xuất bản… là những “cú huých” mạnh mẽ mang đến nhiều chuyển biến tích cực cho phong trào sáng tác trẻ của tỉnh. Để khích lệ và phát triển tài năng của các cây bút trẻ thì Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị cần đặt mục tiêu việc phát hiện, đào tạo lực lượng sáng tác trẻ lên hàng đầu, có những “cú huých” cần thiết để tác động vào phong trào sáng tác trẻ, tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ trên con đường văn chương đầy chông gai và nhọc nhằn. Các cây bút trẻ cần có một không gian, có nhiều trải nghiệm, để sáng tác và đưa các tác phẩm đến với bạn đọc, hơn ai hết họ đều mong muốn được sống trong không khí văn chương, để được thỏa mãn khát vọng sáng tạo, bứt phá và khẳng định bản thân mình.

Quý vị và các bạn thân mến! Tạp chí văn hóa Quảng Trị tuần này cũng xin được khép lại tại đây, những người thực hiện chương trình… xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

Đón nghe: Trong dòng chảy văn học nghệ thuật mỗi địa phương, không ai có thể phủ nhận vai trò to lớn của các tạp chí văn nghệ địa phương trong xu thế phát triển chung của văn học nghệ thuật đương đại. Cũng từ đây, nhiều cây bút trẻ tiềm năng đã chứng minh được bản lĩnh, cá tính sáng tạo, góp phần tạo dấu ấn riêng cho văn học tỉnh nhà bắt kịp với văn học đương đại. Tạp chí văn hóa quảng trị tuần này, mời QV & các bạn cùng nhìn lại những dấu ấn đậm nét của tạp chí Cửa Việt trong dòng chảy Văn học nghệ thuật tỉnh nhà cũng như ươm mầm cho những cây bút trẻ ở Quảng Trị. Tạp chí Văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào 11h10 thứ 3 ngày 2/5 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 27/04/2023 15:42 Phạm Như Quỳnh 27/04/2023 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà