Tạp chí văn hóa Quảng Trị phát thanh
Danh mục
Sắc màu Văn hóa - Đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí Văn hóa Quảng Trị tháng 8

MC1: Xin kính chào Qv & các bạn đang theo dõi tạp chí văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay sau phần điểm lại những thôn tin văn hóa đáng chú ý, mời Qv & các bạn theo dõi phóng sự: Cam Lộ gìn giữ các làn điệu dân ca. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt Toàn cảnh văn hóa

MC2: Tin 1: Thưa Qv & các bạn! Tối 25/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị và Hội đồng hương Quảng Trị tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình chính luận - nghệ thuật khởi động cuộc vận động xây dựng Quỹ “Hoa dâng mộ liệt sĩ “với chủ đề “Quảng Trị nghĩa tình tháng 7 - Hoa dâng mộ liệt sĩ”. 

Tại chương trình, đã có nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ cho Quỹ “Hoa dâng mộ liệt sỹ”. Toàn bộ kinh phí vận động ủng hộ chương trình "Hoa dâng mộ liệt sĩ" chỉ được sử dụng cho việc mua bình gốm sứ và hoa nhung lụa dâng cúng, gắn lên hơn 55.000 phần mộ tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Số tiền còn lại sẽ gửi vào ngân hàng thương mại để lấy lãi hàng năm phục vụ cho việc thay thế những bình hoa bị hư hỏng nhằm đảm bảo tính ổn định, bền vững lâu dài cho chương trình. Các chi phí để thực hiện công tác vận động do ngân sách của những đơn vị phối hợp tự đảm bảo. Cũng tại chương trình, những bài hát với ca từ mộc mạc, dung dị vang lên trong không gian linh thiêng của Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn do các ca sỹ nổi tiếng trên cả nước và các nghệ sỹ là con em Quảng Trị xa quê biểu diễn đã góp phần khắc hoạ những trang sử hào hùng của dân tộc, một mảnh đất Quảng Trị linh thiêng, sâu nặng nghĩa tình, nơi hội tụ của niềm tri ân và khát vọng hòa bình,….

MC1: Tin 2: Hội thảo phát huy giá trị “Đề cương về văn hoá Việt Nam”

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo Phát huy giá trị “Đề cương về văn hoá Việt Nam”. Tại hội thảo, các tham luận và phát biểu bên cạnh khẳng định ý nghĩa của Đề cương về văn hoá Việt Nam, đã góp phần làm sáng tỏ quá trình vận dụng, kế thừa, phát huy, phát triển các giá trị cốt lõi của Đề cương vào tình hình thực tiễn của địa phương, cũng như sự lớn mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, hội thảo cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn, thách thức trong công tác văn hóa, văn nghệ hiện nay. Đồng thời, nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, hội thảo cũng đã dành thời gian nhìn lại sự phát triển của văn học nghệ thuật Quảng Trị gắn với việc thực hiện Đề cương về văn hóa Việt Nam.

MC2: Tin 3: Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường (sinh ngày 9/9/1937) vừa qua đời ngày 24/7/2023. Ông quê gốc Bích Khê (Quảng Trị), lớn lên và học ở Huế. Năm 1960, tốt nghiệp ban Việt - Hán, Đại học Sư phạm Sài Gòn. Năm 1964, ông lấy bằng cử nhân Triết học, Đại học Văn khoa Huế. Từ năm 1960 đến 1966, ông dạy học tại trường Quốc học (Huế), từ năm 1966 đến năm 1975, ông thoát ly lên chiến khu hoạt động cách mạng. Ông từng là Trưởng Ty Văn hóa Quảng Trị, Tổng thư ký Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Trị Thiên, Tổng biên tập Tạp chí Cửa Việt. Ông được giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007 cùng với vợ là nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ. Chương trình tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ tại huế do Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế và gia đình tổ chức. Đêm văn nghệ tưởng nhớ được tổ chức từ 19 giờ 30 phút đêm 31/7/2023 tại Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế. Chương trình sẽ giới thiệu một số tác phẩm thơ, nhạc của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ, nhạc sỹ Lâm Thị Mỹ Dạ. Chương trình cũng dành cho bà con, bạn bè, các văn nghệ sỹ tỏ bày những tình cảm dành cho hai vợ chồng trong đêm trước ngày tiễn biệt.

Nhạc cắt

Cam Lộ gìn giữ các làn điệu dân ca

MC1: Thưa Qv & các bạn! Để gìn giữ và phát triển nghệ thuật hát bài chòi và các làn điệu dân ca, những năm qua nhiều địa phương trong toàn tỉnh trong đó có huyện Cam Lộ đã thành lập nhiều câu lạc bộ, nhóm hát dân ca và đã kết hợp với trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị tổ chức các lớp học hát dân ca, hát bài chòi cho các em học sinh và những ai yêu mến các làn điệu dân ca. Tất cả các hoạt động này nhằm khơi dậy sức sống, gìn giữ và bảo tồn các làn điệu dân ca quê hương.

MC1: Có thể nói, dọc theo chiều dài đất nước, dân tộc nào, địa phương nào, những khúc hát dân ca cũng luôn hiển hiện trong đời sống, sinh hoạt thường ngày của các làng quê, của mỗi gia đình, mỗi người con dân đất Việt. Ở huyện Cam Lộ, để nỗ lực khôi phục, phát huy những vốn quý dân gian, loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của địa phương, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, ngoài việc sưu tầm, biên soạn các làn điệu dân ca quê hương, huyện đã thành lập nhiều câu lạc bộ hát dân ca và mở các lớp dạy hát dân ca cho bà con nhân dân và đặc biệt là các em học sinh.

Và Cam Lộ cũng phối hợp với các nghệ sĩ, cán bộ đến từ trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị tổ chức giảng dạy cho những người yêu hát dân ca, hội viên phụ nữ và các em học sinh đến từ trường THPT Cam Lộ. Tham gia các lớp học này, các em học sinh và những người yêu dân ca không chỉ được hướng dẫn hát nhiều làn điệu dân ca, hò vè mà các thành viên còn được khuyến khích học viên sáng tác lời mới trên nền các làn điệu dân gian của địa phương, chính vì vậy các thành viên của các lớp học dân ca này đều rất thích thú và hào hứng.

Em Thái Trần Việt Anh ở thị trấn Cam Lộ chia sẻ:

Ông Thái Quang Hoàng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cam Lộ cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Có thể nói các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền dạy hát ru, hát dân ca, hát bài chòi ở Quảng Trị là một việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa nhằm thực hiện tốt việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống nói chung, hát ru, dân ca của các miền quê nói riêng, hướng tới xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Thông qua lớp bồi dưỡng này các học viên sau khi được tập huấn, trở về cơ sở sẽ vận dụng các kiến thức được học để chia sẻ trong cộng đồng và truyền dạy lại cho các thế hệ tiếp theo, góp phần lưu giữ, bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của quê hương mình. Từ môi trường này cũng đã phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng được nhiều hạt nhân cho phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở.

Ông Dương Trường Khánh

Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

MC1: Từ khi nghệ thuật bài chòi của 9 tỉnh, thành miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Trị là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại,  Hò giã gạo là loại hình nghệ thuật dân gian đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia công tác bảo tồn và phát huy 2 loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian này càng được đẩy mạnh. Nhằm đưa các làn điệu dân ca về với cộng đồng, sống lại trong dân gian, tại huyện Cam Lộ bên cạnh việc đưa dân ca vào trường học, tổ chức các hội thi hội diễn, liên hoan dân ca hằng năm… thì nội dung xây dựng mạng lưới câu lạc bộ dân ca trên địa bàn dân cư cũng được quan tâm thực hiện. Nhờ đó, hoạt động CLB dân ca đã được nâng lên một bước, trở nên bài bản, có tổ chức và chọn lọc hơn, trở thành hoạt động có tính chuyên nghiệp hơn và không ngừng được nhân rộng trên khắp các địa bàn dân cư ở Cam Lộ, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương.

 

Chào cuối:

Đón nghe: Để gìn giữ và phát triển nghệ thuật hát bài chòi và các làn điệu dân ca, những năm qua nhiều địa phương trong toàn tỉnh trong đó có huyện Cam Lộ đã thành lập nhiều câu lạc bộ, nhóm hát dân ca và đã kết hợp với trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Quảng Trị tổ chức các lớp học hát dân ca, hát bài chòi cho các em học sinh và những ai yêu mến các làn điệu dân ca. Tất cả các hoạt động này nhằm khơi dậy sức sống, gìn giữ và bảo tồn các làn điệu dân ca quê hương. Tạp chí văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào 11h10’ thứ 3 ngày 1/8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 31/07/2023 10:58 Phạm Như Quỳnh 31/07/2023 10:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà