Tạp chí thế giới tuần qua số 52
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 52

N: Thế An và Lâm Phúc rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị.

P: Thưa QV&CB, một tuần nữa lại trôi qua, thế giới có những sự kiện gì mới, những thông tin chính trị, xã hội, văn hóa giải trí nào nổi bật. Tất cả sẽ được Lâm Phúc và Thế An thông tin đến QV&CB trong chương trình hôm nay.

N: Tạp chí thế giới tuần qua được phát sóng định kỳ vào mỗi cuối tuần trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị. Và mở đầu như thường lệ sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này!

 

-         Hàn Quốc quyết không để chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên tái diễn

-         Trước những diễn biến xung đột phức tạp tại Iran sau hàng loạt vụ biểu tình, nhiều chuyên gia nhận định Iran sẽ trở thành điểm nóng và nhạy cảm trong năm 2018

-         Lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 75 chứng kiến màn thắng đậm của tác phẩm hài “Ba tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri”

-         Justin Timberlake ra mắt MV ca khúc mới mang tên 'Filthy' - ca khúc mở đường cho album sắp ra mắt "Man of the Woods". 

-         Lần đầu tiên chế tạo thành công cánh tay robot có xúc giác giống con người

 

NHẠC CẮT

 

An: Tuần qua, trong cuộc họp báo Năm mới được phát sóng trực triếp trên truyền hình toàn quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định ngăn chặn chiến tranh liên Triều là mục tiêu cuối cùng của chính sách ngoại giao và quốc phòng Hàn Quốc.

P: Cuộc họp báo của ông Moon Jae-In diễn ra một ngày sau cuộc đàm phán liên Triều trực tiếp đầu tiên trong 2 năm qua và được phía Triều Tiên tuyên bố là thành công tốt đẹp

 

Hàn Quốc quyết không để chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên tái diễn

 

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng của các chính sách ngoại giao và quốc phòng của nước này là ngăn chặn việc tái diễn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-In nêu rõ sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nếu như các điều kiện thích hợp được đáp ứng.

 

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc trước nay vẫn luôn ủng hộ việc đưa Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán về các chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Hàn Quốc không hề xa rời quan điểm giống với của đồng minh Mỹ là việc tăng cường sức ép và trừng phạt để kiềm chế tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Và rõ ràng Seoul không có kế hoạch nới lỏng các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan khác trong tiến trình kiến tạo hòa bình trong khu vực và giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

 

Tổng thống Moon Jae-In tin tưởng cuộc đối thoại liên Triều vừa kết thúc không chỉ đánh dấu những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương, mà hơn thế nữa là mở đường để giải quyết vấn đề hạt nhân theo cách hòa bình.

 

Trong tuyên bố chung sau đàm phán, Hàn Quốc và Triều Tiên cho biết phía Triều Tiên sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic Quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đoàn trình diễn Taekwondo và đoàn phóng viên tới Hàn Quốc tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

 

An: Thưa QV&CB! Với kết quả đầy lạc quan này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In khẳng định: Đây mới chỉ là khởi đầu, và Hàn Quốc sẽ tổ chức thành công Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Từ đó sẽ tập trung hơn vào đối thoại và hợp tác trong giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

P: Bất ngờ hạ nhiệt tích cực trong quan hệ vốn căng như dây đàn trong cả năm qua với Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-In có thể tạm yên tâm để tập trung cho những cải cách trong nước hay giải quyết bầu không khí nóng mới bùng lên với Nhật Bản, liên quan tới vấn đề trong quá khứ.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Một số báo khu vực Trung Đông mấy ngày qua dẫn một số nguồn tin đáng tin cậy ở Iran cho hay, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bị nhà chức trách nước này bắt giữ do những hành động được cho là kích động bạo loạn chống chính phủ. Đáng chú ý là việc bắt giữ này được cho là nhận được sự chấp thuận của Thủ lĩnh tinh thần tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei.

P: Trước những thông tin trên, Đại Giáo chủ, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Ali Khamenei cũng đã có bài phát biểu trên cơ quan truyền thông ISNA và cho rằng: các quốc gia bên ngoài đang xúi giục và cố tình can thiệp vào tình hình nội bộ của Iran, khiến cho tình hình càng trở nên phức tạp.

A: Những diễn biến trên diễn ra sau khi chính quyền Iran tuyên bố các cuộc biểu tình đã chấm dứt và cáo buộc bạo lực do Mỹ và Israel kích động. Những sự việc này đang khiến tình hình tại Iran thêm phức tạp, thách thức chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani. Một số chuyên gia cho rằng Iran đang bất ổn và sẽ là điểm nóng của khu vực Trung Đông trong năm 2018.

 

Iran- điểm nóng và nhạy cảm trong năm 2018

 

Trong bài phát biểu ông Ali Khamenei nêu đích danh Mỹ và Israel cố tình và bằng nhiều biện pháp cổ xúy cho hành động biểu tình lan rộng. Bên cạnh đó, Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran cũng cáo buộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Pháp có hành động góp phần gây nên tình hình rối ren tại Iran vừa qua.

 

Trong tuần qua, các cuộc biểu tình chống chính phủ Iran nổ ra rộng nhiều vùng trên cả nước dẫn đến sự đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Theo thống kê, trong những ngày diễn ra biểu tình vừa qua, đã có ít nhất 22 người bị thiệt mạng và khoảng 1.000 người khác bị bắt giữ. Đây được cho là đợt biểu tình và đụng độ chống chính quyền lớn nhất tại nước này kể từ năm 2009.

 

Thông tin cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad bị bắt giữ được báo chí đưa nhiều chiều khác nhau. Trong khi chính quyền Iran thông báo kiểm soát tình hình và gần như không còn các cuộc biểu tình phản đối và nhiều cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ diễn ra.

 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thừa nhận, các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra là kết quả của những vấn đề trong nước cũng như tác động từ bên ngoài mà cụ thể là Mỹ, đồng thời cáo buộc một số nước Arab không tôn trọng Iran. Theo các chuyên gia, Iran sẽ cố gắng đối phó với những sự kiện này một cách phù hợp để tránh sự xuất hiện của một "mùa xuân Iran" đe doạ sự ổn định của đất nước.

 

P: Thưa QV&CB! Thời gian qua, Iran được đánh giá là thành công về mọi mặt kinh tế, chính trị, an ninh và nhất là sau khi thỏa thuận P5+1 được ký kết năm 2015, Iran đã mở rộng quan hệ quốc tế với nhiều nước trong đó có Syria, Nga, Qatar, và Thổ Nhĩ Kỳ.

A: Tuy nhiên, đây lại là những điều mà Mỹ, Israel và cả A-rập Xê-út không muốn. Bởi Iran càng lớn mạnh đồng nghĩa với mối lo ngại về an ninh của A-rập Xê-út tăng lên, làm giảm ảnh hưởng, vai trò của Mỹ ở Trung Đông.

P: Như một số chuyên gia phân tích, Iran sẽ bất ổn và là điểm nóng của khu vực Trung Đông trong năm 2018. Đối với khu vực, chắc chắn Iran sẽ không từ bỏ việc củng cố vai trò, ảnh hưởng của mình với sự hợp tác với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Arab khác.

A: Tình hình Iran ít nhiều cũng ảnh hưởng tới các vấn đề khu vực. Nhưng trên bình diện chung, vấn đề Trung Đông là cuộc chiến ủy thác do đó tiến triển tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào chính sách của các nước can dự nhiều hơn.

 

NHẠC CẮT

 

P: Tuần qua, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã thông báo thành phần nội các mới của chính phủ trong nỗ lực khắc phục cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này. 

A: Theo đó, Tổng thống Kuczynski đã bổ nhiệm nhà kinh tế Mercedes Aráoz làm Thủ tướng và 9 bộ trưởng mới trong nội các, trong khi giữ nguyên vị trí của 10 thành viên khác.

P: Luật sư Cayetana Aljovín được cử làm Ngoại trưởng. Và điều đặc biệt là trong thành phần chính phủ mới của Peru có tới chín phụ nữ.

 

Tổng thống Peru cải tổ nội các nhằm khắc phục khủng hoảng chính trị

 

Phát biểu trong lễ nhậm chức của nội các mới, Tổng thống Kuczynski nhấn mạnh sẽ tiếp tục đối thoại với người dân và kêu gọi hòa giải của các chính đảng để tái lập an ninh quốc gia, cũng như sự hợp tác để thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo và cuộc chiến chống tham nhũng. 

 

Khủng hoảng chính trị tại Peru gia tăng sau khi nhiều đảng phái yêu cầu bãi nhiệm ông Kuczynski bởi những cáo buộc tham nhũng liên quan tới tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil, cũng như việc ông này ra lệnh ân xá cho cựu Tổng thống Alberto Fujimori. 

 

Cuối năm ngoái, Tổng thống Kuczynski đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm liên quan tới cáo buộc tham nhũng trong vụ Odebrecht tại Quốc hội mà theo phe đối lập là nhờ vào việc một nhóm tám nghị sỹ của phe Fujimori, do Kenji Fujimori - con trai của vị cựu Tổng thống Alberto Fujimori (gốc Nhật Bản) đứng đầu, đã bất ngờ bỏ phiếu chống khiến cho yêu cầu phế truất không đạt 2/3 số phiếu ủng hộ cần thiết. 

 

Sắc lệnh của Tổng thống Kuczynski về việc ân xá và miễn truy tố các tội danh mới đối với cựu tổng thống 79 tuổi Fujimori, đã gây ra hàng loạt vụ biểu tình tại các thành phố lớn của Peru, thậm chí nhiều bộ trưởng và nghị sỹ phe cầm quyền cũng đã từ chức để phản đối quyết định trên./.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Tại thành phố Ushiku tỉnh Ibaraki (cách thủ đô Tokyo khoảng 100km về phía Đông Bắc) của Nhật Bản, người dân khi đến đây sẽ không khỏi trầm trồ kinh ngạc khi được chiêm ngưỡng bức đại tượng Phật Ushiku Daibutsu – tôn nghiêm, cao sừng sững tọa lạc dưới bầu trời xanh ngắt.

P: Điều thú vị là ở những đất nước của Phật giáo như Ấn Độ hay Trung Quốc lại chưa có được kỳ quan nào như vậy. Được xây dựng trong hơn 10 năm và sau khi hoàn thành vào năm 1994, Ushiku Daibutsu đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness là bức tượng phật lớn nhất thế giới vào năm 1995.

A: Dù đã trải qua hơn 20 năm nhưng Ushiku hiện vẫn giữ nguyên vị trí này. Vậy lý do nào khiến bức tượng Phật Ushiku lại được tôn vinh như vậy? Mời QV&CB cùng đến với đoạn video sau đây.

 

Bức đại tượng Phật Ushiku Daibutsu cao 120m, trong đó riêng đế đỡ hình đài sen cao 20m và tượng phật bằng đồng cao 100m. Toàn bộ khối kiến trúc nặng khoảng 4.000 tấn trong đó có 3.000 tấn bêtông cốt thép và 1.000 tấn đồng. Hơn 6.000 phiến đồng thiếc có độ bền cao và tinh xảo được ghép lại để tạo nên bức tượng khổng lồ này. Ngón tay làm phật hiệu của bức tượng có độ dài hơn 18m, các núm trang trí trên đầu bức tượng cũng có đường kính tới 1m và nặng khoảng 200kg.

Không giống như nhiều bức tượng nổi tiếng thế giới khác chỉ được chiêm bái từ ngoài, đến đây du khách có thể vào thang máy bên trong lòng tượng để lên tới tầng 5 (tương đương độ cao 85m ngang ngực tượng Phật, nơi có những cửa sổ ngắm quang cảnh xung quanh).

 

Trong lòng đại tượng Phật được chia làm 5 tầng với các tên gọi: Tầng 1 (Thế giới ánh sáng), tầng 2 (Thế giới đền ơn báo đức), Tầng 3 (Thế giới đài hoa sen), tầng 4 và 5 (Không gian núi Linh Ưng). Thế giới ánh sáng mờ ảo của tầng một với nhiều sắc màu và âm thanh du dương sẽ dẫn dắt bước chân du khách vào cõi phật.

 

Sau khi thăm quan các tầng bên trong, du khách có thể ra ngoài ngắm nhiều công trình khác thuộc khu khuôn viên tượng Phật như vườn hoa anh đào, vườn tịnh viên, sở thú nhỏ, và trải nghiệm cho cá ăn… Tượng Phật Ushiku thực sự là một kiệt tác nghệ thuật độc đáo và hiếm có, không chỉ bởi sự bề thế và tinh xảo trong từng đường nét mà còn bởi vừa có giá trị tâm linh vừa vẫn vô cùng hiện đại.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB, đầu tuần qua sự kiện điện ảnh lớn thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế - lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 75 đã diễn ra tại khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills, bang California (Mỹ).

A: Đây luôn được xem là sự kiện mở màn chính thức cho mùa trao giải thưởng thường niên của "kinh đô điện ảnh" Hollywood. Theo thường lệ, những nghệ sỹ được nhận giải Quả cầu Vàng thường có cơ hội chiến thắng khá cao tại lễ trao giải Oscar diễn ra khoảng hai tháng sau đó. Lễ trao giải Quả cầu Vàng năm nay kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ với 25 hạng mục được trao.

P: Giới quan sát nhận định rằng sự kiện này năm nay không còn đơn thuần là một sự kiện vinh danh những cống hiến trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, mà đã trở thành diễn đàn cho nhiều ngôi sao cất lên tiếng nói bảo vệ nữ quyền, trong bối cảnh Hollywood hầu như "tê liệt" sau bê bối lạm dụng tình dục của các nhà sản xuất điện ảnh bị phanh phui hồi cuối năm ngoái.

 

Thảm đỏ Quả cầu Vàng 2018 không tràn ngập sắc màu như những năm trước. Thay vào đó, màu sắc chủ đạo được các nghệ sỹ lựa chọn là màu đen, nhằm thể hiện tình đoàn kết với các nạn nhân bị quấy rối tình dục và phản đối vấn nạn bạo lực tình dục.

 

“Ba tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri”  đại thắng Quả Cầu Vàng 2018

 

Đại thắng trong lễ trao giải là “Ba tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri”, khi tác phẩm này thâu tóm nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó có "Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất - Thể loại phim chính kịch" và qua đó trở thành ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar 2018. Chuyện phim “Ba tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri” kể về Mildred Hayes - một bà mẹ đang trải qua nỗi đau vô tận khi cô con gái chưa đến tuổi vị thành niên bị cưỡng hiếp và sát hại dã man.

 

Với bộ phim này, nhà làm phim người Anh Martin McDonagh đã lần đầu tiên được vinh danh tại giải Quả cầu Vàng, ở hạng mục "Kịch bản điện ảnh xuất sắc nhất," trong khi Frances McDormand thắng giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc - thể loại chính kịch" và Sam Rockwell đoạt giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất,"- với vai diễn một viên cảnh sát có xu hướng phân biệt chủng tộc và ưa bạo lực.

 

“Big Little Lies” thắng giải Series phim truyền hình xuất sắc nhất

 

Cùng nhận được bốn giải Quả cầu Vàng danh giá là mini-series "Big Little Lies” (Tạm dịch “Những lời nói dối tai hại”) trong đó có giải thưởng dành cho "Series phim truyền hình xuất sắc nhất." Bộ phim này cũng mang về cho "thiên nga nước Úc" Nicole Kidman giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại phim truyền hình," với vai diễn một người vợ bị bạo hành. Đây là lần thứ tư Kidman nhận vinh dự này.

 

Trên sân khấu của lễ trao giải, nữ diễn viên 51 tuổi đã gửi lời cảm ơn tới tiếng nói phụ nữ trên toàn cầu và đặc biệt dành tặng giải thưởng cho mẹ cô - một người tham gia mạnh mẽ trong các phong trào vì nữ giới. Cũng nhờ series “Những lời nói dối tai hại”," Alexander Skarsgard ẵm giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của mảng truyền hình," trong khi Laura Dern được trao giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc của mảng truyền hình."

 

Các giải thưởng quan trọng khác của Quả Cầu Vàng 2018

 

Nhà làm phim người Mexico Guillermo del Toro đã vượt qua ứng cử viên nặng ký Christopher Nolan để thắng giải "Đạo diễn điện ảnh xuất sắc" với bộ phim mới "The Shape of Water." (Tạm dịch “Dáng hình của nước”). Nội dung phim xoay quanh câu chuyện tình kỳ lạ giữa nữ lao công và một thủy quái bị bắt làm thí nghiệm trong bối cảnh thời Chiến tranh Lạnh. Bộ phim cũng được tôn vinh về "Nhạc nền xuất sắc nhất." Tất cả những điều ấy khiến hàng loạt tác phẩm đình đám thuộc thể loại chính kịch trong năm qua như bom tấn chiến tranh "Dunkirk" và tác phẩm lãng mạn "Call Me by Your Name" buộc phải ra về tay trắng.

 

Với thể loại hài/ca vũ nhạc của mảng điện ảnh, "Lady Bird" thắng giải hai giải quan trọng là "Phim điện ảnh hài/ca vũ nhạc xuất sắc nhất" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" dành cho Saoirse Ronan. Đây cũng là Quả cầu Vàng đầu tiên của tài năng trẻ 22 tuổi này. Bộ phim "Lady Bird" của nữ đạo diễn Greta Gerwig, kể về một cô gái tuổi 17, có những suy nghĩ nổi loạn trước khi phải đưa ra quyết định về việc sẽ ở lại quê hương Sacramento cùng gia đình hay theo học đại học ở miền Đông nước Mỹ.

 

Một trong những bộ phim gây chú ý trong năm qua là "The Disaster Artist" (Tạm dịch Nghệ sỹ thảm họa) của đạo diễn kiêm diễn viên James Franco. Phim kể lại quá trình thực hiện tác phẩm "The Room" (2003) của nghệ sỹ Tommy Wiseau. Trực tiếp vào vai nhân vật chính, Franco đã lột tả hoàn hảo từ ngoại hình, điệu bộ cho tới phong cách lập dị của Tommy Wiseau và mang về giải thưởng "Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc của điện ảnh."

 

Ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Thể loại chính kịch," Elisabeth Moss có chiến thắng với "The Handmaid's Tale." (Tạm dịch Người hầu gái). Loạt phim truyền hình của Hulu thu hút lượng lớn người xem khi lấy bối cảnh tương lai với tỷ lệ sinh nở giảm sút bởi các bệnh truyền nhiễm. Những phụ nữ còn khả năng sinh nở bị bắt làm "hầu gái," chuyên phục vụ và phải sinh con cho các gia đình quyền quý. "The Handmaid's Tale" cũng vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký để trở thành "Phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất."

 

Không nằm ngoài dự đoán, tại hạng mục dành cho phim hoạt hình, "Coco" - bộ phim gây náo loạn các phòng vé thời gian qua - đã dễ dàng vượt qua các đối thủ và tiến thêm một bước nữa trong chuyến hành trình chinh phục Oscar. “Coco” khiến người xem đặc biệt chú ý đến cây guitar của cậu bé Miguel – cũng chính là loại nhạc cụ truyền thống của làng nghề Paracho và cùng với sự đón nhận nồng nhiệt bộ phim, hàng loạt đơn đặt hàng làm guitar đã tới tấp bay tới làng Paracho.

 

Ngoài ra còn một số giải thưởng nữa như "Nam diễn viên xuất sắc thể loại phim điện ảnh" - trao cho diễn viên gạo cội Gary Oldman (trong phim "The Darkest Hour"), "Nữ diễn viên phim hài kịch xuất sắc nhất" thuộc về Rachel Brosnahan (phim "The Marvelous Mrs Maisel"), "Bài hát trong phim hay nhất" - This is me (trong phim "The Greatest Showman"), hay "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" dành cho Allison Janney (phim "I, Tonya")...

 

Thưa QV&CB! Quả cầu Vàng là giải thưởng thường niên của Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood, nhằm vinh danh những tác phẩm và cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

Năm nay, nam diễn viên hài Seth Meyers lần đầu tiên được trổ tài làm MC của lễ trao giải, trong khi "bà hoàng" của ngành truyền thông thế giới Oprah Winfrey được tôn vinh giải thưởng cống hiến Cecil B. de Mille./.

 

NHẠC CẮT

 

A: Xin được chuyển sang một số thông tin về lĩnh vực âm nhạc, thưa QV&CB! Được nhận định có thể trở thành tân binh bùng nổ nhất trong năm 2018, Stray Kids - Nhóm nhạc nam tiếp theo của JYP Entertainment đang chuẩn bị cho sự ra mắt của họ trong năm nay.

P: Thời gian ra mắt cụ thể vẫn chưa được xác định nhưng 9 chàng trai đã được fan hâm mộ biết đến thông qua show thực tế riêng, MV "Hellevator" và mới nhất là MV “Law of the Total Madness” thuộc album sắp phát hành “Mixtape”.

 

Boygroup tân binh nhà JYP - Stray Kids ấn tượng trong MV mới nhất

 

Đầu tuần qua Stray Kids đã chính thức phát hành album "Mixtape" và MV của ca khúc “Law of the Total Madness”. Được biết, album bao gồm 7 ca khúc mà họ biểu diễn trong chương trình thực tế cùng tên và các thành viên đều tham gia viết lời tất cả ca khúc này.

 

Mở đầu MV là những bước nhảy cực kỳ cuốn hút kèm theo giai điệu hip hop sôi động và cực kỳ bắt tay. Về hình ảnh, kỹ năng thanh nhạc, đọc rap và nhảy trong sản phầm đầu tay của Stray Kids được nhận xét là rất đẹp. Sau chưa đầy 1 giờ đồng hồ, “Law of the Total Madness” thu về gần 200.000 lượt xem, con số ấn tượng đối với một sản phẩm đầu tay của một tân binh.

 

NHẠC CẮT

 

Justin Timberlake ra mắt MV mới mang tên 'Filthy'

 

Tuần qua, Justin Timberlake đã chính thức phát hành MV cho single mới mang tựa đề "Filthy" - ca khúc mở đường cho album sắp ra mắt "Man of the Woods". “Filthy” là sự pha trộn đầy cảm hứng giữa electro và funk, đi kèm với MV mang phong cách tương lai, với bối cảnh là tại một buổi ra mắt sản phẩm công nghệ mới vào năm 2028. Trong MV, Justin Timberlake trong vai một ông trùm công nghệ giống Steve Jobs, đang giới thiệu một phát minh mới của mình là một con robot có khả năng bắt chước mọi hành động mà chủ nhân của nó đang thực hiện.

 

Nhưng "Filthy" cũng mới chỉ là ca khúc đầu tiên trong "Man of the Woods" - album đứng số 1 trong danh sách 18 album  âm nhạc đáng mong chờ nhất năm 2018 của Variety. Trong album mới, giọng ca “Can’t Stop the Feeling” sẽ hợp tác cùng các tên tuổi như Pharrell Williams, Timbaland, Alicia Keys và ca sĩ nhạc đồng quê Chris Stapleton. Album sẽ chính thức lên kệ vào ngày 2/2 tới.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều xem hình ảnh hay các bộ phim về những chú chó thông minh hay làm nhiệm vụ, và một loài nổi bật xuất hiện khá nhiều trong vai trò chó kéo xe trượt tuyết ở khu vục băng giá đó chính là những chú chó Alaska.

P: Trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua ngày hôm nay, chúng tôi mời QV&CB cùng đến với buổi huấn luyện loài chó kéo xe alska này, loài chó đang được ưa chuộng và yêu thích không chỉ ở nhiều nước trên thế giới, mà còn ở nước ta nữa. Mời QV&CB cùng theo dõi!

 

Những chú chó Alaska được huấn luyện chạy qua quãng đường dài tới 160-400km trong giá rét để có thể trở thành chó kéo xe chuyên nghiệp. Không chỉ chạy trên một quãng đường dài, đàn chó kéo xe trượt tuyết còn phải đảm bảo đạt được vận tốc khoảng 16km/h liên tục trong quá trình huấn luyện.

 

Trước mỗi đợt huấn luyện, đàn chó sẽ được kiểm tra kỹ càng. Người huấn luyện thể hiện tình cảm với một trong 22 chú chó Alaska tham gia đợt huấn luyện này. Đàn chó sau đó được đưa lên xe chở đến địa điểm huấn luyện và được cho ăn món khoái khẩu là thịt gà và bột mỳ...... trước khi được đưa vào đội kéo xe.

 

Đàn chó được buộc vào phía trước xe kéo. Người huấn luyện sẽ đi giày cho chúng nhằm tránh bị tổn thương khi chạy trong một thời gian dài trên tuyết lạnh. Chó Alaska là loài chó phù hợp nhất để huấn luyện kéo xe trượt tuyết bởi thể hình to khỏe và thể lực dẻo dai cùng bộ lông dày giúp chúng chống chịu giá lạnh rất tốt.

 

Được biết, chó alaska được những người dân sống tại sống tại vịnh Kotzebue, Vùng đất Alaska nuôi dưỡng và huấn luyện chuyên dùng để làm việc trong thời tiết khắc nghiệt và lạnh giá của vùng đất Bắc Cực. Chó Alaska ban đầu là một nhánh của chó sói tuyết hoang dã, mang nhiều đặc điểm của tổ tiên chó sói. Trải qua nhiều thế hệ lai tạo, Alaska đã to lớn hơn nhiều so với tổ tiên nguyên thủy, có thể cao tới 90cm và nặng tới 80kg, trở thành một trông những giống chó cảnh lớn nhất hành tinh, và là giống chó tuyết lớn nhất thế giới. Chó Alaska qua nhiều thế kỷ hầu như chỉ được lai tạo cho mục đích kéo xe, gần như không tham gia vào các cuộc săn bắt của người Eskimo.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB, mới đây một phụ nữ bị tai nạn và mất đi cánh tay vào 20 năm trước đã nhận được một cánh tay nhân tạo, thông qua các điện cực nhỏ và cảm biến tinh vi, cô đã có lại được cảm giác khi sờ chạm hay tiếp xúc một vật.

P: Cánh tay robot có xúc giác sẽ được ứng dụng làm cánh tay thay thế cho những người tàn tật, ngoài ra nó giúp tiến gần hơn đến việc tạo ra một người máy có cảm nhận được tự nhiên như con người.

A: Công nghệ này sử dụng các cảm biến ở đầu các ngón tay của bàn tay nhân tạo để tiếp nhận thông tin khi sờ chạm vật, rồi sử dụng một máy tính gắn bên trong để chuyển đổi chúng thành ngôn ngữ mà não có thể hiểu được và đưa vào cơ thể người qua các điện cực.

Lần đầu tiên chế tạo thành công cánh tay robot có xúc giác giống người

 

Cô Almerina Mascarello bị tai nạn mất đi bàn tay, được nhóm nghiên cứu chọn để thử nghiệm cho công nghệ robot có xúc giác. Bước đột phá này là kết quả của nhiều năm nghiên cứu về robot được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Ý, Thụy Sĩ và Đức. Cô Almerina Mascarello là người được chọn để thử nghiệm cho sáng tạo này đã đi cùng với nhóm nghiên cứu trong suốt 6 tháng.

 

Công nghệ xúc giác nhân tạo này đã được phát triển từ năm 2014, nhưng vào thời điểm này, các thiết bị bổ trợ còn quá lớn về kích cỡ, khiến cánh tay không thể đảm bảo tính di dộng hay thậm chí không thể mang đi ra khỏi phòng thí nghiệm.

 

Trước đó, Ông Dennis Aabo Sorensen, bị mất cánh tay trong một vụ nổ pháo hoa năm 2014, cho biết việc có lại được cảm giác sờ chạm thật là tuyệt vời. Các nhà nghiên cứu nhận thấy Dennis có thể phân biệt được sự cứng hay mềm của một vật thể đúng đến 78% trong buổi thử nghiệm. Ngoài ra, ông có thể mô tả chính xác kích thước và hình dạng của vật thể đúng đến 88%, các đồ vật cụ thể như quả bóng chày, lọ thủy tinh hay trái cam.

 

NHẠC CẮT

 

Amazon sản xuất gương thông minh, thử quần áo không cần thay đồ

 

Amazon vừa được cấp bằng sáng chế cho một chiếc gương đặc biệt. Thiết bị này có khả năng phủ những bộ quần áo ảo lên hình ảnh của người đứng trước gương. Chiếc gương thông minh này là sự kết hợp của gương, đèn, máy chiếu, camera và màn hình hiển thị. Sau khi kết hợp lại, chúng có khả năng chiếu một hình ảnh nào đó lên màn hình.

Công cụ này được xem như một giải pháp giúp Amazon có thể bán được nhiều quần áo hơn. Màn hình ảo được sử dụng để thay đổi khung cảnh tùy theo ý muốn của người sử dụng. Người dùng có thể thêm vào đó những khung cảnh mà trong thực tế không hề tồn tại.

 

Phát kiển mới này có thể sẽ làm thay đổi phương thức hoạt động của ngành bán lẻ quần áo trong tương lai bởi chúng cho phép khách hàng duyệt qua hình dáng, kích cỡ và màu sắc của bộ trang phục.

 

NHẠC CẮT

 

Đường cao tốc cấp điện cho 800 hộ gia đình

 

Mới đây, Trung Quốc đã mở thử nghiệm 1km đường cao tốc năng lượng Mặt trời. Tại điểm thử nghiệm, các tấm pin mặt trời được đặt bên dưới mặt đường dát một chất liệu đặc biệt chịu được tải trọng lớn và trong suốt để ánh sáng Mặt trời chiếu xuyên qua. Các tấm pin lắp đặt trên diện tích 5.875m2 có thể tạo ra 1 triệu Kwh điện/năm, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của 800 hộ gia đình. Đoạn đường thử nghiệm thuộc tuyến đường vành đai bao quanh TP. Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

 

Đơn vị phát triển dự án cho biết, dự án này sẽ giúp tiết kiệm không gian xây dựng các trại điện Mặt trời và rút ngắn khoảng cách truyền tải điện. Nguồn điện được tạo ra trong quá trình thử nghiệm lần này sẽ được sử dụng để thắp sáng đèn đường cao tốc, biển quảng cáo, đường hầm, cấp điện cho các camera giám sát và thiết bị gác chắn tại các chốt thu phí cầu đường. Lượng điện dư thừa sẽ được hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

 

Con đường này gồm có 3 lớp: lớp “bê tông” trong suốt ở trên cùng, lớp giữa là các tấm silicon mỏng không định hình và lớp dưới cùng có công dụng chống thấm nước. Đơn vị thực hiện không tiết lộ chi phí dự án, nhưng cho biết chỉ bằng 1/2 so với các dự án tương tự ở nước ngoài. Trong tương lai, dự án trên sẽ được phát triển với nhiều công năng hơn, trong đó có việc cấp nguồn xạc di động cho các phương tiện chạy bằng điện và kết nối mạng internet.

 

Phúc: Thưa QV&CB, những thông tin khoa học vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần này của Đài PTTH Quảng Trị.

An: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ, Thế An và Lâm Phúc xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB trong chương trình tuần sau

 

 

 

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-52.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 11/01/2018 10:09 Lâm Thị Hạnh 18/01/2018 14:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà