Tạp chí thế giới tuần qua số 66
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 66

 

N: Xin được chào mừng QV&CB đến với chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Trước hết, Thanh Nga và Lâm Phúc xin được kính chúc quý khán giả xem đài có một ngày cuối tuần vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè!

P: Thưa QV&CB! Với mục tiêu cập nhật những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nổi bật vừa diễn ra trong tuần đến với QV&CB, 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua sẽ là thời gian để mọi người cùng thư giản và giải trí.

N: Ngoài những thông tin về chính trị, kinh tế thì chương trình còn cung cấp những hình ảnh ấn tượng, những hoạt động của ngành giải trí thế giới cùng với các phát kiến khoa học thiết thực cho đời sống của con người. Bây giờ, như thường lệ, sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này.

 

-         Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sẽ phát sóng trực tiếp cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào 27/4 tới

-         Lễ té nước Songkran 2018 – Lễ hội đón năm mới độc đáo ở Thái Lan

-         “Siêu thú cuồng nộ’ khẳng định vị thế của ngôi sao The Rock với những bom tấn mùa hè đầy hấp dẫn

-         Boyband Hàn Quốc Super Junior Tái Xuất Với MV Ca Khúc nhạc Pop Latin “Lo Siento”

-         Purisoo: Bình lọc nước di động giúp bạn uống nước sạch ở bất kỳ nơi đâu

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Hội đồng Nhà nước Cuba tuần qua đã tiến hành phiên họp đầu tiên của Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba khóa IX. Phiên họp kéo dài hai ngày, bắt đầu vào ngày 18/4, sớm hơn một ngày so với thông báo trước đây. 

N: Theo thông báo, thay đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành các trình tự theo đúng yêu cầu cần phải có của một phiên họp có tầm quan trọng lớn. 

P: Phiên họp Quốc hội diễn ra tại Cung Hội nghị tại thủ đô La Habana, trong đó 605 đại biểu quốc hội mới được lựa chọn vào ngày 11/3 vừa qua đã tuyên thệ và các đại biểu trên cùng bỏ phiếu lựa chọn 31 thành viên của Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch nước và các Phó chủ tịch.

 

Ông Miguel Díaz-Canel giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba

 

Với 603 phiếu - tương đương 99,86% số phiếu bầu, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez đã được Quốc hội khóa 9 bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 5 năm tới, kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Cách mạng Cuba và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đã đề ra.

 

Ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez hiện là Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba. Trước đó, ông từng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy tại các tỉnh Villa Clara và Holguín, cùng chức Bộ trưởng Bộ Đại học.

 

Ngay sau khi kết quả được thông báo, tân Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez đã có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Cuba khóa 9. Phát biểu trước các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Díaz-Canel khẳng định sẽ làm tròn trọng trách mà nhân dân Cuba tin tưởng giao phó, tiếp tục cùng người người dân đảo quốc này trung thành với di sản của cố Tổng Tư lệnh Fidel Castro và nối tiếp tấm gương của lãnh đạo hiện nay của Cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro.

 

Chủ tịch Diaz-Canel khẳng định tình đoàn kết của người dân Cuba là sức mạnh quý giá nhất của Cách mạng Cuba và tinh thần này đã được Đảng Cộng sản Cuba đảm bảo. Tân Chủ tịch Cuba cũng đánh giá cao những thành tựu mà chính phủ của cựu Chủ tịch Raul đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhấn mạnh Đại tướng Raul đã có nhiều công lao trong việc chèo lái Cách mạng Cuba trước bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn.

 

Chủ tịch Diaz-Canel cũng ca ngợi tài trí của nhà lãnh đạo Raul trong nỗ lực đưa 5 chiến sỹ tình báo Cuba bị giam giữ tại Mỹ trở về, hoàn thành lời hứa với cố Tổng Tư lệnh Fidel Castro.

 

Trước đó, Quốc hội khóa 9 Cuba đã bầu lại đồng chí Esteban Lazo Hernández giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội, và các đồng chí Ana María Mari Machado và Miriam Brito tiếp tục giữ các chức vụ tương ứng Phó Chủ tịch và Thư ký cơ quan lập pháp này./. 

 

NHẠC CẮT

 

N: Một thông tin quốc tế đáng chú ý khác là diễn biến mới liên quan đến mối quan hệ liên Triều. Thưa QV&CB! một quan chức thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc mới đây thông báo, hai miền Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận về hầu hết các vấn đề lớn liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh liền Triều sắp tới, trong đó có việc phát sóng trực tiếp cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tuần tới. 

P: Thỏa thuận trên đạt được trong cuộc thảo luận cấp chuyên viên được tổ chức tại khu vực an ninh chung của làng đình chiến Panmunjom ở bên phía Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

 

Triều-Hàn sẽ phát sóng trực tiếp cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

 

Người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Kwun Hyuk-ki, đồng thời cũng là một đại diện tham gia cuộc thảo luận mới đây với Triều Tiên nêu rõ: "Tại cuộc thảo luận cấp chuyên viên lần thứ 2 này, hai bên đã đạt được một thỏa thuận chung về các lĩnh vực liên quan tới nghi thức ngoại giao, các biện pháp an ninh cũng như việc đưa tin của truyền thông. Hai bên cũng đã nhất trí phát sóng trực tiếp các sự kiện chủ chốt của cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử liên Triều, bắt đầu từ cái bắt tay đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo."

 

Các quan chức hai bên cũng đã tập trung thảo luận về những nghi thức ngoại giao và các biện pháp đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo, cũng như cách thức và phạm vi đưa tin của truyền thông về sự kiện lịch sử này. Sự kiện sắp tới sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa hai miền Triều Tiên, song đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân tới lãnh thổ Hàn Quốc.

 

Hai miền Triều Tiên dự kiến tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vào ngày 27/4, tại làng đình chiến Panmunjom bên phía Hàn Quốc.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria tuần qua đưa tin các chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã đến thị trấn Douma, gần thủ đô Damas trong ngày 17/4. 

P: Tuy nhiên, trong một tuyên bố, Mỹ phủ nhận thông tin này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học mặc dù đã đến Syria nhưng chưa vào thị trấn Douma, ở Đông Ghouta.

N: Các nước phương Tây cũng cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công tại thị trấn Douma, coi đây là cái cớ để ba nước Anh, Pháp, Mỹ tiến hành vụ không kích nhằm vào Syria ngày 14/4.

P: Trong khi đó, Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng vụ việc tại Douma là một âm mưu được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

 

Các điều tra viên quốc tế của OPCW đến Douma

 

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, các điều tra viên quốc tế này đã đến Syria từ cuối tuần qua để thực hiện nhiệm vụ xác định xem có xảy ra một vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Douma hay không. 

 

Giám đốc Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Uzumcu cho biết các thanh sát viên vũ khí hóa học sẽ chỉ triển khai tại thị trấn Douma của Syria, nếu họ được phép "tiếp cận không bị cản trở." Chuyến đi của các thanh sát viên nói trên tới hiện trường vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria đã bị hoãn lại sau vụ nã pháo ngày 17/4 nhằm vào nhóm đánh giá an ninh của Liên hợp quốc đang có chuyến đi khảo sát tình hình tại đây.

 

Trước đó, vụ tấn công tại thị trấn Douma trong đó các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là lý do mà ba nước Anh, Pháp, Mỹ đưa ra để tiến hành vụ không kích nhằm vào Syria ngày 14/4. Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Nga kêu gọi phương Tây chấm dứt việc can thiệp vào hoạt động của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Syria. Tuyên bố của bà Zakharovacủa được đưa ra trong bối cảnh trước đó Bộ Ngoại giao Pháp cáo buộc Nga và Syria đang cản trở hoạt động của các chuyên gia OPCW. 

 

P: Thưa QV&CB! Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên, đồng thời cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria. 

N: Sau các diễn biến này, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

P: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã nhất trí duy trì hợp tác ba bên với Nga tìm một thỏa thuận chính trị cho cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông này. 

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Lễ hội té nước Songkran còn gọi là Tết Songkran được xem như Tết Nguyên đán của người Thái, thường bắt đầu vào ngày 13-15/4 theo dương lịch. Đây là thời điểm người Thái tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước vào người nhau nhằm tỏ lòng tôn kính.

P: Năm nay, lễ Songkran là lễ đầu tiên của người Thái sau khi một năm để tang quốc vương quá cố kết thúc hồi tháng 10/2017. Chính phủ Thái-lan cũng đã quyết định kéo dài lễ hội thêm một ngày (tức đến ngày 16/4), để người dân và khách du lịch có nhiều thời gian trải nghiệm với Tết té nước

 

Lễ té nước Songkran 2018 – Lễ hội đón năm mới độc đáo ở Thái Lan

 

Lễ Songkran của Thái Lan mang tính chất cộng đồng, đây là dịp lý tưởng để mọi người dành thời gian cho nhau. Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Người Thái thường nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc.

 

Theo phong tục truyền thống của người Thái, buổi sáng, các gia đình lên chùa dâng hương, lễ Phật và thực hành nghi lễ không thể thiếu là tắm Phật đầu năm, để tỏ lòng thành kính và cầu may cho năm mới. Mọi người mang trái cây và thức ăn dâng lên các vị sư; thả chim phóng sinh, chúc thọ ông bà, cha mẹ, lấy nước thơm vẩy lên người nhau để chúc phúc.

 

Sau nghi lễ ở chùa, mọi người ra đường chào đón năm mới bằng việc phun nước vào người nhau để gột rửa mọi ưu phiền của năm cũ, đón may mắn cho năm mới. Trên mọi nẻo đường, người dân Thái-lan với trang phục sặc sỡ, bật nhạc, hò reo, nhảy múa và té nước vào nhau bằng mọi dụng cụ như gáo, xô, súng phun nước…

 

Theo kết quả điều tra của Trường đại học Phòng Thương mại Thái-lan (UTCC), người dân và du khách sẽ chi tiêu khoảng 132 tỷ baht (4,3 tỷ USD) trong dịp tết Songkran năm nay, tăng 3,5% so với năm 2017 và là mức chi tiêu cao nhất trong 13 năm qua. Để bảo đảm an toàn cho lễ hội, chính quyền Thái-lan tăng cường lực lượng cảnh sát siết chặt an ninh tại các điểm vui chơi công cộng, gia tăng kiểm tra phương tiện giao thông nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn trên đường trong dịp đầu năm mới.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Sumo là một môn võ cổ truyền của Nhật Bản, xuất hiện cách đây khoảng 1.500 năm và được xếp vào hàng những môn võ có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Võ sumo là niềm tự hào của thể thao Nhật Bản, là biểu tượng văn hóa tinh thần của người Nhật. 

P: Lễ hội Sumo hàng năm như một nét văn hóa truyền thống đặc biệt nhằm tôn vinh những giá trị cổ truyền của người dân Nhật Bản. Giải đấu Sumo năm nay đã diễn ra tại đền thờ Yasukuni ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 16 tháng 4 năm 2018.

 

Lễ hội đấu vật Sumo truyền thống của Nhật Bản

 

Luật thi đấu của môn thể thao này khá đơn giản. Võ đài chỉ là một vòng tròn đất nện có đường kính 4,55 m. Người thắng cuộc là người vật được đối phương ngã ngửa hoặc đánh bật được đối phương ra khỏi võ đài. Các miếng đánh gồm vật, vỗ, kéo, xô, khóa và các đòn theo kiểu nhu đạo, không được sử dụng các đòn đấm, đá và cắn. 

 

Điều kiện để được gia nhập lò luyện sumo rất khắt khe. Các sumo phải là nam, đã tốt nghiệp trung học cơ sở, tuổi nhập môn muộn nhất là 23, chiều cao tối thiểu là 1,67 m, cân nặng tối thiểu là 67 kg. Sau khi trải qua các kỳ sát hạch về sức khỏe bao gồm thị lực, độ bền, tốc độ chạy… các võ sinh được nhận sẽ bắt đầu tập luyện, ăn uống theo chế độ của sumo để tăng trọng lượng.

 

Những lễ hội Sumo không chỉ là dịp cho những võ sĩ chuyên nghiệp phô diễn tài năng mà còn là cơ hội cho những fan hâm mộ bộ môn đấu vật truyền thống này được chiêm ngưỡng những màn trình diễn mãn nhãn. "Nghề nghiệp" của họ rất được trọng vọng tại Nhật Bản, họ không chỉ dành được số tiền thưởng qua mỗi cuộc thi mà còn được xem như những vị "thánh sống".

 

NHẠC CẮT

 

Kỹ sư người Nhật biến giấc mơ robot khổng lồ thành hiện thực

 

Robot khổng lồ không còn là sản phẩm của trí tưởng tượng..... hay chỉ là các nhân vật trong phim nữa khi anh Go Sakakibara và các kỹ sư đang làm việc tại Nhà máy sản xuất máy móc nông nghiệp Sakakibara Kikai tại tỉnh Gunma, Nhật Bản mới đây đã tạo ra một con robot gần giống với robot trong bộ phim điện ảnh Transformers.

 

Với tên gọi LW-Mononofu, con robot này cao hơn 8,5 mét, hai chân có trọng lượng hơn 7 tấn. Kỹ sư Go Sakakibara cùng các đồng nghiệp đã dồn hết tâm huyết để chế tạo robot khổng lồ này. Các kỹ sư tại Nhà máy Sakakibara Kikai cũng chế tạo các loại robot có kích thước nhỏ hơn chỉ có hai chân và một buồng lái, chứ không có hình dáng như con người giống robot Mononofu.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Lễ trao giải Kim Tượng lần thứ 37 vừa được tổ chức tại Nhà hát lớn Trung tâm văn hóa Hong Kong, Trung Quốc thu hút đông đảo giới nghệ sĩ Hoa ngữ tham dự: Thành Long, Lưu Đức Hoa, Triệu Vy, Ôn Bích Hà, Thái Trác Nghiên,…

P: Bộ phim 'Trăng sáng tự bao giờ' gây bất ngờ đã giành chiến thắng tuyệt đối với 5 giải thưởng Kim Tượng; trong khi đó Cổ Thiên Lạc và Mao Thuần Quân đăng quang Ảnh đế - Ảnh hậu

 

Kim Tượng 2018 tôn vinh những tên tuổi gạo cội

 

Bộ phim “Trăng sáng tự bao giờ” tái hiện câu chuyện kháng chiến hào hùng của những thường dân trong xã hội Hong Kong khi xứ cảng thơm bị chiếm đóng. Lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử và nhân vật có thật là cô gái tên Phương Cô - đại diện cho tầng lớp chiến sĩ dũng cảm, đã chiến đấu hết mình trong bối cảnh Hong Kong đầy sóng gió năm 1940. Trong phim, Hoắc Kiến Hoa và Châu Tán (vai Phương Cô) đóng vai đôi tình nhân, vì chiến tranh nên đành gác lại chuyện tình cảm cá nhân để nhảy vào hố sâu của lịch sử cùng các chiến hữu chung tay chóng lại kẻ thù… Với bộ phim này, nữ đạo diễn Hứa An Hoa cũng đã giành được Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc. “Trăng sáng tự bao giờ” của nữ đạo diễn 71 tuổi cũng là phim thắng lớn tại Kim Tượng với 5 giải, gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Nhạc phim

 

Sau 25 năm chờ đợi, Cổ Thiên Lạc đã được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ phim Sát phá lang: Tham lang. Ở tuổi 48 lên ngôi Ảnh đế tại Kim Tượng, Cổ Thiên Lạc không giấu được sự phấn khích. Anh gửi lời cảm ơn tới đạo diễn Diệp Vĩ Tín. Với Sát phá lang: Tham lang, Cổ Thiên Lạc không chỉ chinh phục người xem bởi các pha hành động mạo hiểm mà còn lay động khán giả bởi những tình tiết cảm động khi người cha bất chấp nguy hiểm để giải cứu đứa con gái bị bắt cóc.

 

Trong khi đó, Vượt qua Châu Tấn và Trương Ngải Gia, Mao Thuần Quân đã đăng quang Ảnh hậu Kim Tượng nhờ phim Hoàng kim hoa. Vượt qua Châu Tấn và Trương Ngải Gia, Mao Thuần Quân đăng quang Ảnh hậu Kim Tượng nhờ phim Hoàng kim hoa. Thắng lợi của Mao Thuần Quân khiến nhiều người bất ngờ bởi năm nay bà đã ở tuổi 59

 

Giải Thiết kế hành động xuất sắc được trao cho Hồng Kim Bảo phim Sát phá lang: Tham lang. Nghệ sĩ gạo cội Sở Nguyên nhận giải Thành tựu trọn đời. Nam diễn phụ xuất sắc được trao cho Khương Hạo Văn. Anh được đánh giá cao nhờ diễn xuất trong Chuyên gia gỡ mìn. Lăng Văn Long cảm kích khi giành tượng Diễn viên mới xuất sắc. Ngoài Bao giờ trăng sáng, các phim Sát phá lang: Tham lang, Hoàng kim hoa và Truy long là những phim gặt hái tại Kim Tượng 2018

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Trong 10 năm qua, cựu đô vật The Rock trở thành gương mặt thân quen của màn ảnh rộng Hollywood mỗi mùa phim hè trong vai trò diễn viên với tên thật là Dwayne Johnson.

P: Những bom tấn có anh tham gia như loạt phim Fast & Furious, Biệt đội GI Joe: Báo thù hay Khe nứt San Andreas đều có doanh thu phòng vé tốt và được khán giả đại chúng đón nhận.

N: Mùa hè năm nay, Dwayne Johnson xuất hiện cùng những siêu quái thú trong bom tấn dựa trên trò chơi điện tử cùng tên – Rampage (tạm dịch: Siêu thú cuồng nộ), đạt được thành công trong tuần đầu ra mắt và tiếp tục khẳng định tên tuổi của anh.

 

‘Siêu thú cuồng nộ’ khẳng định vị thế của The Rock

 

Bộ phim kể về nhà sinh vật học do The Rock thủ vai có mối liên kết khăng khít với George - một chú khỉ đột bạch tạng được anh chăm sóc từ nhỏ. Một thí nghiệm đột biến ngoài ý muốn đã biến George thành quái vật khổng lồ hung hăng. George cùng những sinh vật bị biến đổi khác đã tấn công con người và đẩy nhân loại đứng trước hiểm họa diệt vong. Bộ phim là hành trình của Davis Okoye ngăn chặn thảm họa toàn cầu và cứu chú khỉ đột.

 

Sau khi ra mắt ở Mỹ, tác phẩm thu về 35,5 triệu USD vượt qua phim kinh dị Vùng đất câm lặng (32,6 triệu USD) và Trò chơi tử thần (19 triệu USD). Ở Trung Quốc, Rampage dẫn đầu với 55,1 triệu USD, xếp trên Đấu trường ảo (14,5 triệu USD). Trên toàn cầu, phim của The Rock hiện thu về 148,6 triệu USD.

 

NHẠC CẮT

P: Hãng Warner Bros vừa tung ra trailer đầu tiên của bom tấn mùa Hè "The Meg" (Tạm dịch: Cá mập siêu bạo chúa), với nội dung gay cấn xoay quanh màn tấn công của siêu cá mập Megalodon - kẻ săn mồi khổng lồ và khủng khiếp nhất hành tinh.

N: Bộ phim đánh dấu sự tái xuất của của nam tài tử “mặt lạnh” Jason Statham, người chuyên trị những vai diễn theo dạng người hùng trên màn bạc. Nhưng đây là lần đầu tiên "người vận chuyển" đối mặt với một quái thú, thay vì những tên tội phạm hay khủng bố.

 

Jason Statham tái xuất trong phim về siêu cá mập khổng lồ

 

Đoạn trailer của “Cá mập siêu bạo chúa” đã hé lộ những thước phim đầu tiên của kẻ săn mồi đáng sợ nhất hành tinh với hình dáng khổng lồ dài hơn 20m và hàm răng to lớn. Với tầm vóc vĩ đại như vậy, siêu cá mập bạo chúa Megalodon được dự đoán sẽ trở thành “nỗi khiếp sợ biển sâu” mới cho khán giả từ mùa hè năm nay.

 

Bên cạnh đó, “Cá mập siêu bạo chúa” cũng hé lộ hành trình giải cứu đoàn tàu của nam tài tử Jason Statham. Thay vì hình ảnh cùng đồng bọn đua xe hoặc thực hiện nhiệm vụ với những pha hành động đẹp mắt, Jason Statham sẽ cho mọi người thấy hình ảnh của một người anh hùng đầy can đảm trong “Cá mập siêu bạo chúa”.

 

“Cá mập siêu bạo chúa” kể về một chuyến tàu thám hiểm tiến vào Mariana - khu vực biển sâu nhất Trái Đất - với niềm hy vọng khám phá ra những giống loài mới mà con người chưa từng biến đến.

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang những thông tin trên lĩnh vực âm nhạc! Thưa QV&CB, tuần qua, những chàng trai Super Junior đã trình làng MV cho ca khúc mang giai điệu pop Latin “Lo Siento”. Cùng với đó, repackage album “Replay” cũng đã chính thức lên kệ.

N: Không khiến các fan phải thất vọng, phiên bản đầy đủ của “Lo Siento” sở hữu giai điệu vô cùng bắt tai. Đặc biệt, ca khúc này còn có sự góp giọng của nữ ca sĩ người Mỹ Leslie Grace.

 

Super Junior Tái Xuất Với MV Cho Ca Khúc Pop Latin “Lo Siento”

 

MV của ca khúc gây ấn tượng bởi những vũ đạo hút mắt và phần hình ảnh khá “nóng bỏng”. Được biết, repackage album lần này sẽ bao gồm 4 ca khúc mới là “Lo Siento”, “Me & U”, “Super Duper” và “Hug”, cùng với 10 ca khúc nằm trong album gốc “Play”. Bên cạnh việc trình làng “Replay” và MV “Lo Siento” vào hôm nay, SUJU cũng sẽ có sân khấu trở lại hoành tráng trên M Countdown. Trước đó, vì lý do sức khỏe, Heechul đã xác nhận sẽ không thể tham gia đợt quảng bá lần này.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Sau một năm 2017 khá im hơi lặng tiếng, cựu thành viên One Direction Zayn Malik đã chào đón năm 2018 với ca khúc “Let Me” - dự án được Zayn ấp ủ trong thời gian dài.

N: Và theo như dự đoán của các fan, “Let Me” chắc hẳn là phát súng mở đầu cho một loạt các dự án âm nhạc của Zayn trong thời gian tới. Nhiều khả năng, đó sẽ là một album trọn vẹn.

 

Zayn Malik ra MV cho ca khúc mới “Let Me”

 

Tương tự như MV “Dusk Till Dawn”, trong “Let Me”, Zayn vào vai một anh chàng tội phạm bất cần đời. Thế nhưng trớ trêu thay, anh lại rơi vào lưới tình với người phụ nữ của đối tác, cũng là một nhân vật nổi tiếng trong thế giới ngầm. Vốn định lợi dụng điểm yếu về tình cảm của Zayn dành cho cô gái kia, gã đối tác muốn trở mặt và trừ khử anh.

 

Có thể thấy, MV của “Let Me” như một bộ phim hành động ngắn với cái kết bất ngờ và những pha võ thuật đẹp mắt. Cùng với đó, phần âm nhạc của ca khúc này cũng thu hút khán giả với giai điệu R&B lôi cuốn cùng nội dung ngọt ngào

 

NHẠC CẮT

 

P: Phần cuối của chương trình Tạp chí thế giới tuần qua như thường lệ sẽ là một số thông tin thú vị về khoa học đời sống. Thưa QV&CB! Một trong những vấn đề hàng đầu mà con người hiện nay phải đối mặt, đó là an ninh nước sạch.

N: Trong bối cảnh nguồn nước ngọt tự nhiên đang dần khan hiếm thì vẫn có nhiều nơi trên Trái Đất, nước đang bị ô nhiễm trầm trọng tới không thể uống và sinh hoạt.

P: Để tạm thời giải quyết tình trạng nước ô nhiễm trong ngắn hạn, con người đã phát minh ra những chiếc máy lọc nước với đủ mọi kích thước, thậm chí có thể nhỏ như một bình nước uống di động.

N: Và với Purisoo, dù cho bạn có đang ở nơi có nguồn nước ô nhiễm thì chỉ cần có một chiếc bình lọc nước di động sáng tạo này sẽ giúp bạn có ngay một cốc nước sạch để uống qua cơn khát.

Purisoo: Bình lọc nước di động giúp bạn uống nước sạch ở bất kỳ nơi đâu

 

Hiện tại có hai cách lọc nước phổ biến là dùng bộ lọc bơm di động hay các loại chai có ống lọc tích hợp bên trong. Tuy nhiên cả hai thiết bị này đều có điểm hạn chế và khó đáp ứng nhu cầu lọc nước uống cho mỗi cá nhân trong thời gian dài. Bắt nguồn từ những hạn chế này, một công ty khởi nghiệp ở Hàn Quốc có tên Purisoo đã tạo ra một chiếc bình lọc nước di động có khả năng hút nước vào bên trong, lọc sạch và tạo ra nguồn nước uống tinh khiết cho người sử dụng.

 

Thiết kế của chai nước Purisoo khá nhỏ gọn với kích thước 7,62 x 27,94cm, nặng 567 gram và phù hợp cầm theo mọi lúc mọi nơi. Chai nước tích hợp bộ lọc đang dần trở nên phổ biến nhưng điểm bất tiện của loại chai này là việc phải đổ nước chưa xử lý qua phễu lọc. Việc này có thể khiến nước bẩn và vi khuẩn đọng lại ở đầu chai, gây nguy hiểm nếu uống phải. Tuy nhiên, Purisoo đã giải quyết được vấn đề này bằng cách tách riêng bộ lọc và nơi chứa nước. Theo đó, nước sẽ được bơm vào hệ thống lọc ba lớp trước khi chảy vào khoảng chứa nước sạch để uống. Nước uống cuối cùng sẽ được lấy ở phần cuối chai. Chỉ cần lật đầu chai là đã có thể uống nước sạch.

 

Một ưu điểm của thiết bị này là việc có thêm một ống mở rộng khoảng 1 mét giúp lấy nước từ những nguồn khó tiếp cận. Purisoo có nguyên lý hoạt động tương tự như một chiếc máy bơm mà không cần phải mang theo một chiếc máy bơm bên trong. Mặc dù vậy Purisoo vẫn có nhược điểm khi dung tích chứa nước không được lớn, chỉ khoảng 0,4 lít thay vì trên nửa lít như nhiều loại chai hiện nay.

Bộ lọc bên trong Purisoo có tuổi thọ khá dài, khoảng 1000 lít nước cho mỗi lần sử dụng trước khi thay thế. Hiện tại Purisoo có giá bán khởi điểm khoảng 69 USD (khoảng 1,5 triệu đồng) gồm chai, bộ lọc và ống nối dài.

 

NHẠC CẮT

 

P: Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nantes (Pháp) tuyên bố lần đầu tiên trên thế giới đã xây dựng tại chỗ một căn nhà xã hội bằng công nghệ in 3D nhờ robot có tên BatiPrint3D.

N: Đây không phải là một căn hộ thử nghiệm. Căn nhà với hình dáng chữ Y đáp ứng đủ tiêu chí của một công trình nhà ở xã hội. Dự kiến, những người chủ đầu tiên của công trình độc đáo này sẽ có thể về ở vào tháng 6 tới.

Nhà ở xã hội xây bằng công nghệ in 3D ở Pháp

 

Công nghệ in 3D sẽ là tương lai của ngành xây dựng, robot BatiPrint3D chỉ cần khoảng 18 ngày để dựng hình khối hoàn thiện của công trình, với việc tạo ra các bức tường rỗng trong lòng. Các bức tường này sẽ được đổ bê tông trong một công đoạn riêng rẽ khác. Sử dụng một chất liệu in bằng polymer đặc biệt, các nhà nghiên cứu khẳng định công trình sau khi được hoàn thiện sẽ bền đẹp trong vòng ít nhất một thế kỷ.

 

Nhà chức trách cho biết căn nhà xây dựng trên diện tích 95 m2, gồm 5 phòng này sẽ được dành cho một hộ gia đình trong vùng. Đáng chú ý, căn nhà này còn được trang bị nhiều thiết bị cảm ứng, có chức năng đo lường chất lượng không khí, độ ẩm và nhiệt độ, cũng như thiết bị giúp đánh giá và phân tích các đặc tính nhiệt của công trình này.

 

Các nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ in 3D sẽ có thể giúp các căn chủ hộ tiết kiệm chi phí năng lượng. Do đó, chính quyền thành phố Nantes đang lên kế hoạch triển khai nhiều dự án xây dựng các công trình bằng công nghệ đặc biệt này.

 

NHẠC CẮT

 

Con đường sạc điện cho xe đầu tiên thế giới

 

Vừa chạy xe vừa sạc điện, đó là công dụng của đoạn đường vừa khánh thành ở ngoại ô Stockholm, Thụy Điển. Theo đó, hai đường ray dẫn điện dài khoảng 2km được nhúng trên đoạn đường nối sân bay Stockholm Arlanda đến khu hậu cần, sạc điện cho ắc quy ô tô và xe tải.

 

Xe cộ kết nối với đường ray qua chiếc cần động dưới gầm xe để lấy điện, khi ắc quy đầy, cần tự động nhấc lên, ngắt kết nối. Ngoài ra, thiết kế sạc linh hoạt này khác với các trạm sạc ven đường, cho phép ắc quy của xe nhỏ hơn, giá thành chế tạo rẻ hơn. Được biết, 1km đường ray hiện tốn 1 triệu Euro, rẻ hơn 50 lần so với chi phí xây dựng hệ thống tàu điện đô thị.

 

N: Thưa QV&CB, những thông tin vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua ngày hôm nay, cám ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB.

P: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ, xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong những chương trình sau, cũng khung giờ này trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

 

 

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-66.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 20/04/2018 14:13 Lê Vĩnh Nhiên 20/04/2018 15:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà