Tạp chí thế giới tuần qua số 64
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 64

 

An: Xin được chào mừng QV&CB đến với chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Trước hết, Thế An và Lâm Phúc xin được kính chúc quý khán giả xem đài có một ngày cuối tuần vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè!

P: Thưa QV&CB! Với mục tiêu cập nhật những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nổi bật vừa diễn ra trong tuần đến với QV&CB, 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua sẽ là thời gian để mọi người cùng thư giản và giải trí.

An: Ngoài những thông tin về chính trị, kinh tế thì chương trình còn cung cấp những hình ảnh ấn tượng, những hoạt động của ngành giải trí thế giới cùng với các phát kiến khoa học thiết thực cho đời sống của con người. Bây giờ, như thường lệ, sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này.

 

-         Tổng thống Putin nhân chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Quan hệ giữa hai nước phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quan điểm chung về vấn đề Syria hiện nay

-         Tổng thống đắc cử Costa Rica đối mặt với nhiều thách thức

-         Lễ hội thả diều tại thủ đô Washington gây ấn tượng nhất trong chuỗi sự kiện lễ hội hoa anh đào tại Mỹ

-         Bom tấn Ready Player One (Tạm dịch Đấu trường ảo) thắng lớn cả về doanh thu lẫn giới phê bình

-         Tropicalia - Nhà kính lớn nhất thế giới đang được xây dựng tại Pháp

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB, tuần qua Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ để gặp người đồng cấp nước chủ nhà Tayyip Erdogan, nhằm thảo luận về các hợp tác song phương cũng như tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về Syria.

A: Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ankara sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh hiện không có bất cứ yếu tố nào cản trở quan hệ song phương tiếp tục phát triển.

P: Tổng thống Nga cũng khẳng định hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực rất hiệu quả, đặc biệt việc thực hiện các dự án chung lớn như "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ," cũng như hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân. 

 

Tổng thống Putin: Quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ phát triển tốt đẹp

 

Đề cập đến lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao hệ thống tên lửa S-400 cho Ankara. 

 

Theo Tổng thống Putin, việc thực thi thỏa thuận này là ưu tiên trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa hai nước. Sắp tới Ủy ban liên chính phủ nhóm họp sẽ thảo luận triển vọng cung cấp các loại vũ khí hiện đại khác của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

 

Về phần mình, Tổng thống Erdogan đã cảm ơn ông Putin đã lựa chọn Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đầu tiên đến thăm sau khi đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư. Theo ông, âm mưu của một số thế lực muốn phá hoại mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại. 

 

A: Thưa QV&CB! Sau cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển rất tốt đẹp, hai nước đã vượt qua được giai đoạn khó khăn và đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

P: Và cũng trong dịp này, hai bên đã ký kết một loạt văn kiện hợp tác trong lĩnh vực thông tin, thể thao và chính sách xã hội và đặc biệt đó là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ!

 

Nga hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã dự lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ, mang tên Akkuyu. Buổi lễ được tổ chức ở tỉnh miền Nam Mersin. 

 

Phát biểu khi tham dự sự kiện trên, Tổng thống Putin cho biết dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, có sự hợp tác xây dựng của Nga, dự kiến được hoàn thiện và khánh thành trong năm 2023. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng đánh giá cao quyết định của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khi lựa chọn Akkuyu trở thành một dự án đầu tư chiến lược. 

 

Đây chuyến công du nước ngoài lần đầu tiên của ông Putin kể từ khi đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử hôm 18/3 vừa qua. Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong những tháng gần đây đang nỗ lực vun đắp mối quan hệ đồng minh. 

 

Chuyến công du của nhà lãnh đạo Nga diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và các quốc gia phương Tây leo thang căng thẳng kể từ sau vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh. Trong khi các cường quốc thuộc Liên minh châu Âu (EU) đứng về phía Anh đổ lỗi cho Moskva dính líu tới vụ việc này và cùng nhiều nước liên tục trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga thì Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện quan điểm thận trọng hơn.

 

A: Thưa QV&CB! Ankara và Moskva có quan điểm tương đồng về nhiều vấn đề ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp với Nga để bảo đảm thiết lập ổn định và hòa bình ở khu vực Trung Đông. 

P: Và theo kế hoạch công du Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin và người đồng cấp nước chủ nhà Tayyip Erdogan sẽ cùng Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự một hội nghị thượng đỉnh ba bên tại thủ đô Ankara để thảo luận về tình hình Syria. 

A: Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã khẳng định trong tuyên bố chung rằng họ quyết tâm đẩy nhanh những nỗ lực nhằm đảm bảo “bình yên trên thực địa” ở Syria và bảo vệ dân thường ở “những khu vực giảm căng thẳng” tại quốc gia Trung Đông này.

 

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran khẳng định hợp tác về vấn đề Syria

Theo truyền thông khu vực, tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh ba bên Thổ Nhĩ Kỳ-Nga-Iran về Syria diễn ra ở Ankara dưới sự chủ trì của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng với sự tham dự người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani, đã được đăng trên trang web của ông Rouhani.

 

Ngoài ra, theo truyền hình nhà nước Iran, các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran cũng khẳng định tầm quan trọng của việc chuẩn bị các điều kiện để những người Syria phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do xung đột được trở về. Tuyên bố chung nêu rõ ba nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục hợp tác "nhằm đem lại hòa bình và ổn định ở Syria."

 

Quân đội Syria giải phóng được khu vực chiến lược Đông Ghouta với sự hỗ trợ của cả Nga và Iran, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đẩy lui được người Kurd ra khỏi khu vực Afrin với chiến dịch quân sự “Nhành Ô liu” của mình. Do đó, giờ là thời điểm để 3 quốc gia này thảo luận về các bước đi tiếp theo, nhằm thu hẹp bất đồng giữa các bên để tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng 7 năm tại quốc gia này.

 

NHẠC CẮT

 

P: Liên quan đến tình hình tại Syria, vừa qua Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang suy nghĩ rất nghiêm túc về việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria, bởi sứ mệnh chính của Mỹ tại Syria là xóa sổ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần như đã hoàn thành

A: Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng với lãnh đạo ba nước thuộc khu vực Baltic đang ở thăm thủ đô Washington, Tổng thống Trump khẳng định: “Tôi muốn đưa quân đội Mỹ về nước." 

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi Syria

Đây không phải lần đầu tiên "ông chủ Nhà Trắng" thông báo ý định này. Tổng thống Trump đã nhiều lần phàn nàn về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria. Trong bài phát biểu tại bang Ohio trước đó một tuần, ông cũng từng tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria trong thời gian "rất sớm." 

 

Truyền thông Mỹ cho biết cách đây ít ngày, Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu ngừng khoản viện trợ trị giá hơn 200 triệu USD cho các quỹ hỗ trợ tái thiết tại Syria. Theo ông Trump, Mỹ đã tiêu tốn 7 tỷ USD cho khu vực Trung Đông trong suốt 17 năm qua, nhưng "chẳng mang lại gì, ngoài chết chóc và sự tàn phá." 

 

Tuy nhiên, ý định của Tổng thống Trump vấp phải sự phản đối của một số nghị sỹ đảng Cộng hòa, cũng như giới chức quân đội Mỹ.  Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham cảnh báo việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ dẫn tới sự trỗi dậy trở lại của nhóm IS tại khu vực, bởi hiện vẫn còn hơn 3.000 tay súng IS hoạt động tại Syria và nếu Mỹ rút quân sẽ tạo điều kiện để IS quay trở lại, kéo theo đó là một loạt tác động khác. 

 

Mỹ hiện duy trì một lực lượng 2.000 quân ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng đối lập tại địa phương truy quét các tay súng IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng./. 

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, ông Carlos Alvarado Quesada, 38 tuổi, đã giành hơn 60% số phiếu ủng hộ, so với 39,33% số phiếu của đối thủ Fabricio Alvarado Muñoz thuộc đảng Phục hồi Quốc gia (PRN) để trở thành tổng thống Costa Rica

A: Đây được coi là chiến thắng bất ngờ bởi thăm dò trước vòng bỏ phiếu, hai ứng cử viên này ở thế ngang bằng nhau. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông cam kết tiếp tục triển khai một số kế hoạch của chính phủ hiện tại và đẩy mạnh cải cách tài chính.

P: Dự kiến, tổng thống đắc cử của Costa Rica sẽ tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng 5 tới, và trước đó, nhiều chuyên gia đã nhận định sẽ có nhiều thách thức mà tân tổng thống theo đường lối tiến bộ này phải đối mặt

 

Tổng thống đắc cử Costa Rica đối mặt với nhiều thách thức

 

Tổng thống đắc cử Costa Rica Carlos Alvarado Quesada, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vừa qua, đã cam kết thúc đẩy đất nước phát triển và củng cố khối đoàn kết dân tộc thông qua việc xây dựng một chính phủ liên hiệp có tính đại diện cao. Trong phát biểu sau khi kết quả bầu cử, ông Alvarado nhấn mạnh đến đoàn kết dân tộc, đồng thời cam kết tập trung thúc đẩy giáo dục, tăng cường đầu tư vào hạ tầng cơ sở, đồng thời nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách. Ông nhấn mạnh trong những năm tới, quốc gia Trung Mỹ này cần phải nỗ lực rất nhiều để có thể giải quyết những khó khăn của đất nước. 

 

Thách thức đầu tiên của ông Alvarado là thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc khi mà đảng Hành động Công dân (PAC) của ông chỉ giành được 10/57 ghế tại Quốc hội. Ông Alvarado đã gửi thư tới 7 nhóm chính đảng có đại diện trong cơ quan lập pháp, đề nghị tham gia liên minh cầm quyền trước khi Quốc hội Costa Rica đi vào hoạt động từ ngày 1/5 tới. 

 

Tiếp đến là những khó khăn trong lĩnh vực kinh tế-xã hội. Chính phủ của ông Alvarado cần phải có những chính sách giúp cải thiện cuộc sống của người dân và đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, là vấn đề lớn nhất hiện nay tại quốc gia có tên gọi là "Bờ biển giàu có" này, chưa kể đến chất lượng cuộc sống người dân vẫn chưa được đảm bảo, nhiều hộ gia đình không được tiếp cận các dịch vụ cơ bản như nước sạch, điện, chăm sóc y tế ban đầu.... 

 

Kinh tế vĩ mô cũng đặt ra nhiều thách thức đối với Tổng thống đắc cử Alvarado với mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách, hiện đang ở mức 6,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp cao lên tới hơn 9% cũng là thách thức không nhỏ, đòi hỏi chính phủ mới có biện pháp kịp thời. Số liệu mới nhất của Viện Thống kê và dân số quốc gia của Costa Rica cho biết trong số những người thất nghiệp có khoảng 175.000 người là lao động có tay nghề. 

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Cứ vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi những cây anh đào bắt đầu nở, không chỉ người dân thủ đô Washington mà cả du khách đều háo hức tham dự Lễ hội hoa anh đào - một trong những sự kiện văn hóa lớn, đặc sắc và được chờ đợi nhất trong năm.

P: Mở đầu cho chuỗi sự kiện trên đó là Lễ hội diều với chủ đề “Vẽ lên bầu trời” được tổ chức tại khu National Mall (Tượng đài Washington) tại thủ đô Washington, Mỹ. Lễ hội thả diều này hàng năm thu hút hàng nghìn người yêu thích diều trên khắp nước Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

A: Tham gia lễ hội, những người đam mê diều được thể hiện tài năng, sự khéo léo cũng như kỹ thuật điều khiển diều. Bây giờ, mời QV&CB cùng đến với không khí của lễ hội diều “Vẽ lên bầu trời” năm nay!

 

Lễ hội thả diều “Vẽ lên bầu trời” tại Mỹ

 

Hàng năm lễ hội thả diều thu hút hàng ngàn người yêu thích diều trên khắp nước Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Để người xem có thể dễ dàng khám phá và thưởng thức các màn trình diễn đẹp mắt, lễ hội năm nay được chia thành các khu vực khác nhau như khu thả diều, làm diều, khu hoạt động chung hay khi dành riêng cho các gia đình. Đây là một phần trong lễ hội hoa anh đào quốc gia kéo dài đến ngày 15/04 tới.

 

Đặc biệt, tại lễ hội này tất cả người tham gia, từ các em nhỏ hay người lớn tuổi, đều có thể tự tay làm các con diều với hình dáng bắt mắt cho riêng mình và thả diều theo chủ đề yêu thích, hoặc tham gia vào khu hoạt động chung hay khu vực dành riêng cho các gia đình. Trong khuôn khổ sự kiện còn có nhiều hoạt động đặc sắc khác như bắn pháo hoa nghệ thuật, trình diễn ca nhạc, diễu hành hoa anh đào.

 

Lễ hội diều được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1967 do ông Paul E. Garber, người tiên phong ngành hàng không và cũng là người quản lý đầu tiên của Viện Bảo tàng Không gian và Vũ trụ quốc gia. Đến năm 2010, Lễ hội Diều được tổ chức và tài trợ bởi Viện Smithsonian, học viện nghiên cứu và bảo tàng của Chính phủ Mỹ. Đến năm 2011, Tập đoàn Lễ hội Hoa Anh đào quốc gia bắt đầu tổ chức và đặt lại tên lễ hội là "Blossom Kite Festival", tạm dịch là Lễ hội thả diều mùa hoa (anh đào) nở.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB, vẫn luôn là như thế, mùa xuân là mùa nở rộ của muôn vàn loài hoa, và loài hoa nh đào dường như có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ngoài Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản thì Trung Quốc cũng là một trong những nơi tuyệt vời nhất thế giới để thưởng thức mùi hương của những bông hoa.

A: Và tại quận Pingba thuộc thành phố Quý Châu, Trung Quốc, bất cứ ai khi đến đây cũng đều không khỏi ngỡ ngàng như đang bước vào khu rừng tràn ngập hoa anh đào nên thơ bên dòng sông hiền hòa. Mời QV&CB cùng thưởng thức phong cảnh đẹp như tranh tại vùng phương Bắc Trung Quốc này.

 

Không khí mùa Xuân tại Quý Châu, Trung Quốc

 

Trong tiết thanh minh khi mùa xuân về, chỉ riêng ở quận Pingba, tây nam Quý Châu ở Trung Hoa đã có đến 500 gốc anh đào. Một rừng cây anh đào đẹp như tranh vẽ bên dòng sông hiền hòa cùng với nhiều chùa chiền khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh nên thơ.

 

Đặc biệt trong tiết thanh minh, bạn cũng có thể viếng các ngôi chùa để cầu cho một năm mới an lành và hạnh phúc giữa biển sắc hoa anh đào. Bởi hoa anh đào là biểu tượng cho sự cao quý và thanh tao, nên những ngôi chùa thường được xây dựng trên những ngọn núi cao hay giữa những khu rừng có trồng rất nhiều hoa anh đào. Chính vì vậy, mùa xuân là mùa mà nhiều lễ hội diễn ra khắp Trung Hoa, trong đó có lễ hội Quan Âm, là dịp du khách viếng chùa và thăm các cánh rừng hoa để tìm cho mình một góc riêng và để tâm hồn thư thái, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp của mùa xuân.

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang những thông tin về lĩnh vực điện ảnh! Thưa QV&BC! Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, bom tấn ''Ready Player One'' (Tạm dịch “Đấu trường ảo”) của đạo diễn Steven Spielberg đã dễ dàng có được ngôi đầu bảng xếp hạng các phim ăn khách nhất Bắc Mỹ trong tuần đầu ra mắt. 

A: Được ra mắt trong dịp nghỉ lễ Phục sinh, Bộ phim thu về tổng cộng 53 triệu USD tính từ ngày thứ Năm (hơn 41 triệu USD tính từ ngày thứ Sáu) để trở thành quán quân phòng vé.

 

Bom tấn Ready Player One thắng lớn cả về doanh thu lẫn phê bình

 

“Đấu trường ảo”' là bộ phim xoay quanh chính hành trình đi tìm một quả trứng Phục sinh đặc biệt trong thế giới ảo OASIS. Người tìm được quả trứng trên sẽ nắm giữ quyền điều hành toàn bộ OASIS - xương sống của nền kinh tế thế giới trong năm 2045...

 

Dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của Ernest Cline, “Đấu trường ảo”' phiên bản điện ảnh nhận nhiều đánh giá tích cực từ người hâm mộ. Kết quả được thể hiện ở doanh thu bộ phim, khi ngoài 53 triệu USD tại Mỹ, bộ phim còn thu về thêm 128 triệu USD khác từ thị trường quốc tế. Trong số này, chỉ riêng Trung Quốc đã đóng góp tới gần 62 triệu USD. Như vậy, tổng doanh thu “Đấu trường ảo”' trên toàn cầu đã vượt mốc 181 triệu USD sau bốn ngày đầu tiên. Con số trên cho thấy phong độ của đạo diễn Steven Spielberg dù ở tuổi 71.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Mới đây, hãng 20th Century Fox đã chính thức phát hành trailer đầu tiên của The Darkest Minds (Tạm dịch: Trí lực siêu phàm), và khiến người xem ám ảnh bởi câu thoại bi thương của nhân vật nữ chính Ruby Daly (do Amandla Stenberg thủ vai).

A: Tuy không nằm chung vũ trụ với các “X-Men”, song Trí lực siêu phàm – một tác phẩm phiêu lưu mới của hãng 20th Century Fox vẫn giới thiệu đến người xem những thanh thiếu niên mang trong mình siêu năng lực độc đáo.

 

“Trí lực siêu phàm” - bộ phim về đề tài siêu năng lực sau X-men

 

Trí lực siêu phàm diễn ra trong một tương lai không xa, khi một trận đại dịch bí ẩn đã cướp đi sinh mạng của 98% trẻ em trên toàn nước Mỹ. 2% sống sót bắt đầu bộc lộ những siêu năng lực phi thường, và trở thành mối đe dọa đối với chính phủ. Họ quyết định tập trung bọn trẻ vào một doanh trại quân sự, với mục đích kiểm soát và diệt trừ mầm mống tai ương nếu cần.

 

Chuyện phim xoay quanh Ruby, một cô bé 16 tuổi mang trong mình khả năng điều khiển vật chất. Cùng với nhiều người bạn đồng trang lứa khác gồm Liam, Chubs và Zu, cô đã trốn chạy khỏi trại tập trung, đi tìm một mái nhà mới giữa một xã hội đầy thù địch. Trí lực siêu phàm dự kiến khởi chiếu từ ngày 3/8/2018./.

 

NHẠC CẮT

 

P: Sau hàng loạt những hình ảnh quảng bá sản phẩm, tuần qua girlgroup EXID phiên bản 4 thành viên đã chính thức phát hành single mới mang tên “Lady”. 

A: Sở hữu chất nhạc New Jack Swing phổ biến vào cuối những năm 80, đầu những năm 90, nên dĩ nhiên từ bối cảnh đến trang phục xuất hiện trong MV “Lady” đều in đậm phong cách cổ điển.

 

EXID Trở Về Những Năm 90 Trong MV Mới

 

Trong lần tái xuất lần này, đội hình EXID tiếp tục thiếu vắng cô nàng trưởng nhóm Soji vì lý do sức khỏe. Giai điệu của Lady mang màu sắc tươi mới giống như “tạo hình” của các cô nàng. Tiết tấu vừa nhẹ nhàng, mềm mại lại vừa nhanh, dứt khoát và làm nổi bật lên được nét riêng của mỗi thành viên.

 

Tất cả như được hòa vào nhau làm nên một “Lady” khiến các Leggo vô cùng yêu thích. Vũ đạo cũng là một điểm nhấn quan trọng cho sự trở lại lần này, vũ đạo của Lady vừa mang nét quyến rũ, gợi cảm từ lâu đã là “thương hiệu” của EXID vừa có nét trẻ trung khỏe khoắn mang hơi thở của tuổi trẻ.

 

NHẠC CẮT

 

Diva Toni Braxton ra mắt MV Long As I live

 

Vừa qua, diva làng nhạc Pop Toni Braxton đã cho ra mắt MV ca khúc Long As I Live. Long as I Live là single nằm trong album thứ tám của Toni Braxton mang tên Sex & Cigarettes. Long as I Live mang âm hưởng R&B, nói về tâm trạng của một cô gái khi bị người yêu phản bội. Nhiều chuyên gia đánh giá Long As I Live gợi nhớ phong cách âm nhạc của Toni Braxton trong thập niên 1990. Cô khoe được chất giọng dày, khỏe và thể hiện nhiều đoạn luyến láy đặc trưng.

 

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB!  Với diện tích 20.000m2 và được bao phủ bởi lớp màn nilong khổng lồ, Tropicalia sẽ là nhà kính nhiệt đới lớn nhất thế giới. Đây là dự án đầy tham vọng của nước Pháp khi ở miền bắc nước này nhiệt độ ngày càng lạnh!

A: Nhà kính có hình mái vòm này hiện đang được xây dựng gần vùng bờ biển Côte d'Opale, miền bắc Pháp. Bên trong công trình nhà kính lớn nhất thế giới này, cây xanh sẽ được trồng phủ kín bề mặt và du khách sẽ đi dạo dọc lối đi dài hơn 500m.

Tropicalia - Nhà kính lớn nhất thế giới

 

Dự án sẽ là sự kết hợp giữa khoa học và kinh doanh, bởi vì Tropicalia sẽ phục vụ các nhà khoa học trong nhiều nghiên cứu, đồng thời đón tiếp du khách tham quan và phục vụ họ ăn ngủ tại tổ hợp nhà hàng, khách sạn trong khuôn viên.

Địa điểm độc đáo này sẽ bao gồm hệ thực vật đa dạng, các loài bướm, hoa ngoại lai, chim ruồi, thác nước, bể thủy sinh, cùng nhiều loại động vật khác

 

Nhà kính Tropicalia được xây dựng ở miền bắc Pháp, nơi có nhiệt độ xuống gần ngưỡng đóng băng vào mùa đông, nên du khách có cơ hội trải nghiệm vô cùng lý thú khi đi bộ từ bãi đỗ xe lạnh giá tới khu vực nhiệt đới trong vòng vài phút.

 

Theo kế hoạch hiện tại, dự án Tropicalia dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Chủ đầu tư, công ty Coldefy & Associates, ước tính rằng nhà kính của họ sẽ đón khoảng 500.000 lượt khách tham quan mỗi năm.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Đến nay vẫn còn những bí mật về cuộc sống dưới biển – nơi mà các nhà nghiên cứu không thể tiếp cận được cũng như thực hiện những khảo sát về môi trường biển. Và một chú cá robot sẽ là giải pháp khả thi nhất cho tình hình hiện này.

A: Trước yêu cầu đó, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã cùng nhau nghiên cứu và tạo ra một chú cá robot mang tên SoFi, đã được thử nghiệm ở đảo quốc Fiji.

P: Theo đó, chú cá robot Sofi có thể lặn sâu 15m trong vòng 40 phút đồng thời có thể bơi theo ba hướng khác nhau và an toàn với những loài sinh vật biển khác.

 

Chú cá robot có thể bơi ở độ sâu 15m mà không bị phát hiện

 

Khi được thử nghiệm tại dải san hô Cầu vồng của Fiji, SoFi đã xử lý được các dòng hải lưu đồng thời chụp được những bức ảnh có độ phân giải cao bằng việc sử dụng một thấu kính mắt cá. Các nhà nghiên cứu cho biết, SoFi được trang bị một đuôi nhấp nhô và có khả năng kiểm soát độ nổi. Chú cá robot này có thể bơi theo đường thẳng, đi lên hoặc lặn xuống.

 

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng bộ điều khiển chống thấm nước và phát triển một hệ thống thông tin liên lạc âm thanh tùy biến, cho phép họ thay đổi tốc độ của SoFi cùng những động tác chuyển động cụ thể. Robot mềm có thể bơi ngay bên cạnh những chú cá thật, điều này mang lại những lợi ích tuyệt vời cho các nhà khoa học. Phần sau của SoFi bao gồm nhựa dẻo và cao su, nhiều bộ phận được in 3D. Giữa các phần của đầu là các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, một trong những trở ngại khó khăn nhất mà các nhà nghiên cứu phải đối mặt là giúp SoFi di chuyển ở các độ sâu khác nhau, bởi vậy SoFi sẽ còn được tiếp tục cải tiến, hoàn thiện thiết kế để giúp chú cá robot này bơi nhanh hơn và sâu hơn.

 

A: Thưa QV&CB, thông tin về chú cá robot có thể khám phá đời sống dưới biển đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua ngày hôm nay.

P: Lâm Phúc và Thế An một lần nữa xin được cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB. QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang web: Quangtritv.vn

A: Còn bây giờ, xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB vào khung giờ này tuần sau, trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị!

Chú thích duyệt

chương trình thế giới tuần qua đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm  bảo. Đè nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-64.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 05/04/2018 14:19 Lê Vĩnh Nhiên 06/04/2018 14:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà