Tạp chí thế giới tuần qua số 68
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 68

 

N: Xin được chào mừng QV&CB đến với chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Trước hết, Thanh Nga và Lâm Phúc xin được kính chúc quý khán giả xem đài có một ngày cuối tuần vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè!

P: Thưa QV&CB! Với mục tiêu cập nhật những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nổi bật vừa diễn ra trong tuần đến với QV&CB, 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua sẽ là thời gian để mọi người cùng thư giản và giải trí.

N: Ngoài những thông tin về chính trị, kinh tế thì chương trình còn cung cấp những hình ảnh ấn tượng, những hoạt động của ngành giải trí thế giới cùng với các phát kiến khoa học thiết thực cho đời sống của con người. Bây giờ, như thường lệ, sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này.

 

-         Iran bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Tehran có một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. 

-         Sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí tổ chức sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán vào ngày 15/8 tới

-         Tháng 5 – tháng của lễ hội hoa tulip Canada lớn nhất thế giới

-         "Avengers: Infinity War" gây sốt toàn cầu, lập kỷ lục doanh thu phòng vé chưa từng có trước đây

-         Một công ty khởi nghiệp ở Hàn Quốc phát minh thiết bị cầm tay có khả năng phát hiện ung thư.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB!  Mới đây, ngoại trưởng của Iran, ông Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi cho rằng Tehran đang sở hữu một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. 

P: Ngoại tưởng Zarif đồng thời cho biết thêm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "hùa theo" việc lặp lại những cáo buộc cũ đã được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế giải quyết, nhằm bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran được ký vào năm 2015. 

 

Iran bác bỏ cáo buộc của Israel về chương trình vũ khí hạt nhân bí mật

 

Đề cập đến những cáo buộc của Thủ tướng Netanyahu và thời hạn để Tổng thống Trump đưa ra quyết định liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không, Ngoại trưởng Zarif nói: "Thật là trùng hợp. Một sự phối hợp thời điểm để đưa ra những tiết lộ về tình báo chỉ vài ngày trước 12/5 (thời điểm Mỹ cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân này)."

 

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông có bằng chứng về một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran mang tên "Dự án Amad." Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang cân nhắc việc liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vốn bị Israel phản đối hay không. 

 

Thủ tướng Israel, người nhiều lần kêu gọi cần sửa đổi hoặc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới, đã có bài thuyết trình phát trực tiếp trên truyền hình về hồ sơ hạt nhân Iran. Ông Netanyahu nhấn mạnh Israel có thể tiết lộ "bằng chứng mới và thuyết phục" rằng Iran đang che giấu hoạt động vũ khí hạt nhân sau khi nước này ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Theo ông, Iran đã chuyển chương trình vũ khí của mình đến một địa điểm bí mật để tránh bị thế giới phát hiện. Nhà lãnh đạo Israel còn cho phát một đoạn video mà ông nói là về một cơ sở của Iran, và nói thêm rằng Tehran đang tiếp tục mở rộng tầm bắn của các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. 

 

N: Thưa QV&CB, cũng ngay sau khi xuất hiện cáo buộc từ phía Israel, cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế IAEA cũng đã vào cuộc để điều tra. Tuy nhiên, kết quả cho thấy không có dấu hiệu đáng tin cậy nào khẳng định các hoạt động của Iran có liên quan đến việc phát triển một thiết bị nổ hạt nhân sau năm 2009.

P: IAEA cũng đồng thời từ chối xử lý trực tiếp cáo buộc của Thủ tướng Israel Netanyahu rằng Iran đang vi phạm thỏa thuận lịch sử được ký kết giữa Tehran với các cường quốc thế giới trong năm 2015, trong đó có Mỹ. 

N: Được biết, Tổng thống Trump từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích và thậm chí gọi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử của Mỹ. Ông Trump cũng cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran kể từ ngày 12/5 tới, nếu thỏa thuận này không được sửa đổi theo hướng cứng rắn hơn với Tehran./.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc vừa ra tuyên bố kịch liệt lên án các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại thủ đô Kabul và thành phố Kandahar của Afghanistan hôm đầu tuần, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và 45 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ, trẻ em, nhân viên cứu trợ nhân đạo, và nhiều nhà báo. 

N: Trong tuyên bố với những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Hội đồng Bảo an nhắc lại các nghị quyết 1738 (năm 2006) và 2222 (năm 2015), đồng thời tái khẳng định rằng khủng bố dưới mọi hình thức đang là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế. 

 

Hội đồng Bảo an lên án các vụ tấn công khủng bố ở Afghanistan

 

Các thành viên Hội đồng Bảo an nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa những đối tượng thực hiện, tổ chức, tài trợ và cung cấp tài chính cho những vụ tấn công khủng bố ra xét xử, đồng thời hối thúc tất cả các quốc gia hợp tác tích cực, trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an, với Chính phủ Afghanistan và tất cả các giới chức liên quan để đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố. 

 

Trước đó, vào sáng sớm 30/4, một vụ đánh bom kép đã xảy ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan làm ít nhất 25 người thiệt mạng, trong đó có 9 nhà báo và gần 50 người khác bị thương. Cùng ngày, một cuộc tấn công khủng bố khác nhằm và một đoàn xe của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại tỉnh Kandahar, gây thiệt hại cho một ngôi trường Hồi giáo gần đó, cướp đi sinh mạng của 11 học sinh. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tự nhận là chủ mưu các vụ tấn công nói trên./. 

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Tại hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa diễn ra cuối tuần qua, nhiều người dân hai miền vô cùng xúc động hai nhà lãnh đạo ôm choàng lấy nhau một cách thân thiện sau khi ký tuyên bố chung.

N: Và khi nhà lãnh đạo Triều Tiên nói về “chấm dứt chiến tranh”, thì thông điệp này đã mang lại niềm hy vọng cho rất nhiều người dân về một cuộc đoàn tụ giữa các gia đình bị chia cắt do cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

P: Cũng tại cuộc họp Thượng đỉnh, Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí nối lại các cuộc đoàn viên cho các gia đình bị ly tán. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một người trị vì Triều Tiên đề cập đến số phận của các gia đình này.

N: Theo đó, vào ngày 15/8 tới, lễ kỷ niệm quân Nhật đầu hàng sau khi bại trận trong Thế chiến II, dự kiến sẽ có khoảng một trăm thành viên gia đình Triều Tiên ly tán được gặp mặt trở lại. Song điều này dường như chưa thể làm thoả lòng nhiều gia đình hai nước bởi như thế có quá ít và quá muộn?

 

Các cuộc đoàn tụ gia đình Triều Tiên: Có quá ít và quá muộn?

 

Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí tổ chức sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán xung quanh thời điểm ngày 15/8, kỷ niệm ngày Bán đảo Triều Tiên độc lập khỏi Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới thứ II. Tuyên bố cho biết hai miền Triều Tiên đã nỗ lực giải quyết vấn đề nhân đạo vốn là nguyên nhân gây chia cắt hai miền và tổ chức các cuộc đàm phán Chữ Thập đỏ để thảo luận các vấn đề chung liên quan tới các gia đình bị ly tán và tổ chức các cuộc đoàn tụ.

 

Đứng cạnh ông Moon sau lễ ký tuyên bố chung ở Nhà Hòa bình, ông Kim Jong Un nói trước truyền thông quốc tế rằng người dân hai miền Triều Tiên là một dân tộc đoàn kết, mà vốn phải cùng hợp tác để hướng tới thống nhất.

 

Tuy nhiên, Đối với Hội các Gia đình Ly tán, 100 thành viên gia đình Triều Tiên sẽ được gặp mặt vào ngày 15/8 tới thì quả là quá ít ỏi. Trong tổng số hơn 130.000 thành viên gia đình bị ly tán, khoảng 1/2 trong số đó đã qua đời và 12.000 người đã trên 90 tuổi. Nhiều người e ngai rằng họ sẽ chết mà không gặp lại các thành viên gia đình bị ly tán của mình. Hàng chục ngàn thành viên gia đình ly tán hiện nay sẽ phải cạnh tranh để được lọt vào danh sách 100 người được xếp lịch gặp gỡ vào tháng 8 tới trong khuôn khổ chương trình đoàn tụ gia đình.

 

P: Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang nỗ lực triển khai những cam kết đã đạt được. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí chấm dứt mọi hành động thù địch và gỡ bỏ mọi phương tiện, bao gồm hoạt động tuyên truyền bằng loa phát thanh và phát tờ rơi tại các khu vực dọc đường phân định ranh giới quân sự.

N: Đây được xem là một phần trong các biện pháp đã được hai bên thống nhất nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và biến khu Phi quân sự (DMZ) trở thành khu vực hòa bình thực sự.

 

Bán đảo Triều Tiên trước cơ hội hiện thực hóa hòa bình chưa từng có

 

Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí với đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều về việc thiết lập các văn phòng liên lạc tại thủ đô của hai nước, nhằm tăng cường tiếp xúc song phương. Trong khi đó, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đã bắt đầu gỡ bỏ loa phóng thanh tại khu vực biên giới.

 

Theo đánh giá của giới phân tích, những tín hiệu tích cực từ Hàn Quốc và Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều cho thấy, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang thể hiện thái độ nghiêm túc, thiện chí và quyết tâm biến cơ hội hiếm có này thành “cú hích” tạo bước ngoặt hướng tới một giải pháp hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

 

Xu thế hòa giải và những gì đang diễn ra giữa hai miền Triều Tiên hiện nay khiến dư luận không khỏi hy vọng những cam kết về cải thiện quan hệ liên Triều có cơ hội cao được thực hiện.  Bên cạnh đó, bầu không khí tích cực hiện nay, xuất phát từ chính sách mềm dẻo và kiên nhẫn của Tổng thống Hàn Quốc cũng được cho đang tạo “cơ hội lịch sử” không thể thuận lợi hơn cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

 

P: Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cũng tuyên bố sẽ sớm công bố địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong vài ngày tới.

N: Với kết quả tích cực của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua, dư luận hy vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tới đây cũng sẽ mang lại những diễn biến tích cực cho Bán đảo Triều Tiên./.

 

NHẠC CẮT

 

Australia chi hơn 379 triệu USD cải tạo rạn san hô lớn nhất thế giới

 

Chính phủ Australia mới đây thông báo sẽ chi khoảng 379 triệu USD để cải tạo rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef. Dự án này bao gồm khôi phục chất lượng nước và bảo vệ san hô trước các vụ tấn công của sao biển tại hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef. Một phần trong quỹ mới này cũng để phân bổ trực tiếp cho các ngư dân điều chỉnh hoạt động của mình, tránh ảnh hưởng đến rạn san hô với các tạp chất hóa học.  

 

Great Barrier Reef là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, rộng 348.000 km2, đã được đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1981. Đây là một địa điểm du lịch quan trọng đóng góp hơn 7 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế Australia và cũng là sinh kế của khoảng 70.000 dân địa phương. 

 

Tuy nhiên, rạn san hô này thời gian qua đã chứng kiến hiện tượng bị tẩy trắng do tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu, khiến 2/3 dải san hô ở phía Bắc bị chết. Sao biển gai cũng là mối đe dọa lớn đối với sự tồn tại của các rạn san hô do chúng "ăn" san hô với tốc độ nhanh hơn tốc độ sinh sản của loài này. Chính phủ Australia mới đây cũng đã công bố một loạt biện pháp để “giải cứu” địa điểm du lịch này./.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Đến hẹn lại lên, mỗi dịp tháng 5, thủ đô xinh đẹp Ottawa của xứ sở lá phong lại chào đón hàng trăm ngàn du khách tham dự hội hoa tulip “Canadian Tulip Festival”.

P: Được mệnh danh là hội hoa tulip lớn nhất thế giới, tổ chức thường niên trong 10 ngày đầu tháng 5, lễ hội quy tụ gần 300.000 bông hoa tulip với 60 loại và còn quy mô hơn cả lễ hội hoa tulip Keukenhof ở Hà Lan

N: “Canadian Tulip Festival” thu hút hơn 500.000 khách tham quan mỗi năm, trong đó 37% là khách ngoại quốc. Lễ hội hoa cũng là dịp hội tụ, dịp sáng tác tuyệt vời cho những nhiếp ảnh gia khắp mọi nơi

 

Đặc sắc lễ hội hoa tulip Canada lớn nhất thế giới

 

Lễ hội hoa tulip Canada khởi nguồn từ món quà của công nương Hà Lan Juliana khi bà tặng cho đất nước Canada 100.000 bông hoa tulip vào năm 1948 để cảm ơn công lao của những chiến binh Canada trong công cuộc giải phóng Hà Lan hồi Thế chiến thứ hai.

 

Đến năm 1953, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Malak Karsh đã gợi ý về việc thành lập một lễ hội hoa tulip vào mỗi dịp tháng 5 khi loài hoa này bung nở rực rỡ nhất. Và cũng từ đó, đã liên tiếp hơn sáu thập niên, Lễ hội hoa tulip Canada được tổ chức bài bản, hoành tráng với ý nghĩa về sự đón chào mùa xuân cũng như tưởng nhớ quá khứ chiến tranh.

 

Mỗi năm, hội hoa quy tụ nhiều tổ chức, tình nguyện viên, các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, đặc biệt hơn 500.000 khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan. Cũng nhờ thế, Lễ hội hoa tulip Canada được xem là sự kiện báo hiệu mỗi khi mùa xuân về, được nhiều người biết tới cũng như yêu thích nhất khu vực Bắc Mỹ.

 

Quy mô và sức thu hút của lễ hội hoa có được từ việc tổ chức bài bản và chuyên nghiệp. Hằng năm, chính quyền Ottawa điều động một đội ngũ làm vườn chuyên nghiệp nhất thành phố được giao trách nhiệm thiết kế, trồng và chăm sóc các hình ảnh trưng bày của hội hoa.

 

Ngoài trưng bày hoa tulip và đón khách thưởng ngoạn hoa, lễ hội hàng nay còn có các chương trình biểu diễn, trò chơi tập thể cũng như đêm pháo hoa. Suốt mười ngày lễ hội, từ 9g-21g hằng ngày, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ở nhiều khu phố trung tâm cạnh nơi tổ chức lễ hội.

 

NHẠC CẮT

 

Nhật Bản: Cuộc thi Sumo “dụ” trẻ em khóc mang sức khỏe và may mắn

 

Vừa qua, hơn 160 trẻ em tại Nhật Bản đã tham dự một cuộc thi truyền thống có tên gọi những võ sĩ Sumo dụ trẻ em khóc. Cuộc thi được tổ chức tại đền thờ Sensoji ở thủ đô Tokyo. Mỗi võ sĩ sumo giữ một đứa bé trên tay với nhiệm vụ duy nhất là làm cho đứa trẻ khóc thật to. Nếu những đứa trẻ không khóc, các võ sĩ sumo sẽ tìm cách đưa lắc nhẹ đến khi nào chúng bật khóc.

 

Nếu đứa trẻ vẫn không khóc, vị trọng tài có thể đeo mặt nạ và phát ra những âm thanh lớn để "dọa" đứa trẻ. Thông thường đứa trẻ nào khóc đầu tiên sẽ thắng cuộc. Tuy nhiên, một số nơi quy định đứa trẻ khóc sau cùng sẽ giành phần thắng. Nếu hai đứa trẻ khóc cùng lúc thì đứa trẻ nào khóc to hơn sẽ thắng.

 

Đây là tập tục có tuổi đời hơn 400 năm tại Nhật Bản mà nhiều người tin rằng sẽ giúp đứa trẻ được khỏe mạnh và tránh ma quỷ.

 

Chị Kizuki Kanematsu: “Thực sự đây là một cơ hội có 1 lần trong đời. Do đó tôi đã nộp đơn xin tham gia và hi vọng con mình sẽ lựa chọn. Tôi rất vui vì con mình đã khóc rất nhiều”.

 

Các sự kiện tương tự cũng được tổ chức tại các đền thờ trên khắp Nhật Bản. Những đứa trẻ tham gia thường dưới 2 tuổi và được lựa chọn thông qua hình thức bốc thăm may mắn./.

 

NHẠC CẮT

 

N: Xin được chuyển sang những thông tin về lĩnh vực điện ảnh!  Thưa QV&CB! Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, siêu bom tấn "Avengers: Infinity War" (Tạm dịch Avengers: Cuộc chiến vô cực) đã chứng minh độ nóng của mình tại phòng vé toàn cầu trong tuần đầu ra rạp. Bộ phim của Disney và Marvel chính thức trở thành phim mở màn thành công nhất lịch sử điện ảnh.

P: Tại Mỹ, bộ phim thu về 250 triệu USD sau ba ngày khởi chiếu, phá kỷ lục cũ của phần 7 Loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (là 248 triệu USD). Trên bình diện toàn cầu, bộ phim lập kỷ lục doanh thu 630 triệu USD, vượt xa kỷ lục cũ 542 triệu USD mà phần 8 loạt phim “Fast and Furious" lập được năm 2017.

 

"Avengers: Infinity War" gây sốt toàn cầu, lập kỷ lục chưa từng có

 

"Avengers: Cuộc hiến vô cực" là bộ phim thứ 19 của vũ trụ điện ảnh Marvel. Đây là tập phim được đầu tư hoành tráng nhất trong số các phim của Marvel Studios từ trước tới nay với kinh phí khoảng 300 triệu USD và hội tụ gần như đầy đủ những nhân vật quen thuộc nhất của vũ trụ điện ảnh Marvel.

 

Nội dung phim kể về việc các người hùng Avengers và nhóm “Vệ binh dải ngân hà” hợp lực chống lại hung thần Thanos - gã ác nhân tìm cách tập hợp đủ 6 viên đá vô cực quyền năng. Nếu điều đó xảy ra, Thanos có thể hủy diệt một nửa vũ trụ chỉ bằng một cái búng tay...

 

Một số kỷ lục khác của "Avengers: Infinity War" là phim ăn khách nhất vào thứ Bảy (83 triệu USD), Chủ Nhật (61 triệu USD) và tháng Tư (230 triệu USD) tại Mỹ. Bộ phim của anh em Anthony và Joe Russo đạo diễn này đánh dấu mốc 10 năm vũ trụ điện ảnh Marvel được hình thành, kể từ tập phim đầu tiên "Người sắt" (năm 2008). 

 

P: Thưa QV&CB! “Avengers: Cuộc chiến vô cực” hiện đang là bom tấn thành công nhất tại phòng vé trong nhiều năm trở lại đây. Song, Marvel vẫn nhanh chóng đưa nhiều kế hoạch dài hạn ngay sau đó mà trước mắt chính là Người Kiến và Chiến Binh Ong.

N: Đoạn trailer mới ra mắt đã cho khán giả cái nhìn rõ nét hơn về kẻ thù của người kiến Scott Lang trong phần phim sắp tới. Trailer của Người Kiến và Chiến Binh Ong ra đúng thời điểm người hâm mộ còn chưa hết thắc mắc vì sao anh chàng lại vắng mặt trong “Avengers: Cuộc chiến vô cực”.

 

Tiếp nối thành công của Avengers: Cuộc chiến vô cực, Marvel giới thiệu phần 2 phim Người kiến

 

Theo đoạn clip dài hơn 2 phút thì Hank Pym trong một nỗ lực cứu Janet van Dyne đã mở Lượng tử Giới. Từ đó, Ghost đã thoát ra và bắt đầu trộm công nghệ thu nhỏ của ông. Năng lực đi xuyên vật thể của nữ ác nhân cũng đã được đề cập một cách sơ nét.

 

Muốn giành chiến thắng thì Người kiến và chiến binh Ong “The Wasp” buộc phải phối hợp với nhau. Đặc biệt, Scott Lang không chỉ có thể thu nhỏ mà còn có khả năng hóa khổng lồ giống hệt trong Captain America: Nội chiến (2016). Người Kiến và Chiến Binh Ong dự kiến công chiếu ngày 29/06 trên toàn quốc.

 

NHẠC CẮT

 

“Death Wish 2018” tung trailer đầu tiên

 

Mới đây, bộ phim “Thần Chết” vừa tung ra đoạn trailer đầu tiên trong đó có nhiều cảnh hành động ấn tượng của diễn viên gạo cội Bruce Willis, người được mệnh danh là ông hoàng của thể loại phim này.

“Thần Chết” được làm lại dựa trên bộ phim thành công vang dội cùng tên năm 1974. Phim là câu chuyện của nhân vật Paul Kersey, một bác sĩ phẫu thuật sống tại Chicago, người đã nhận thấy thành phố nơi ông đang sinh sống luôn bị bao trùm bởi những hành động bạo lực và phi nhân tính mà trong đó vợ và cô con gái của Paul cũng là nạn nhân. Lực lượng cảnh sát không thể khống chế được hết những tên tội phạm trong thành phố, vậy nên đây chính là lúc Paul trả thù và thực thi công lý.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Tuần qua, năm thành viên của boyband đình đám một thời ‘Nsync đã tái hợp tại Los Angeles, Mỹ hôm 30.4 (giờ địa phương) để cùng nhau chứng kiến ngôi sao mang tên N'SYNC xuất hiện trên Đại lộ danh vọng.

N: Và dù đã tan rã 16 năm, fan hâm mộ vẫn đến rất đông để chứng kiến sự kiện này. Hai MC nổi tiếng là Carson Daly và Ellen DeGeneres thay nhau giới thiệu các thành viên.

 

Nhóm 'NSync hội ngộ nhận sao trên Đại lộ Danh vọng

 

Các bài diễn văn ngắn cũng đều khiến công chúng xúc động. Justin Timberlake là người bày tỏ sau cùng. Anh cho biết đã có những khoảnh khắc trưởng thành đáng nhớ cùng những người anh em như người thân ruột thịt trong gia đình, và cho người hâm mộ một tia hy vọng tái hợp trong tương lai.

 

Lần gần nhất năm thành viên 'NSync hội ngộ trước công chúng là lễ trao giải MTV năm 2013, khi họ trình bày nhiều bài hit nhân dịp Justin Timberlake giành giải "Video Vanguard/Michael Jackson". Thành viên Lance Bass cho biết quan hệ giữa các nghệ sĩ vẫn tốt đẹp và họ trò chuyện với nhau mỗi ngày.

 

 'NSync được thành lập ở Florida (Mỹ) từ năm 1995, gồm các thành viên Justin Timberlake, Lance Bass, JC Chasez, Joey Fatone và Chris Kirkpatrick. Nhóm có nhiều bản hit như I Want You Back, Bye Bye Bye, This I Promise You và It's Gonna Be Me trước khi tan rã năm 2002. Sau đó, nhóm thỉnh thoảng hội ngộ trước công chúng, thường là ở các giải thưởng âm nhạc. Mỗi thành viên theo đuổi sự nghiệp riêng và có thành công nhất định. Trong đó, Justin Timberlake gây chú ý nhất và còn được khen ngợi khi lấn sân phim ảnh.

 

NHẠC CẮT

 

Ed Sheeran vừa tung MV mới cho "Happier" - "ca khúc đau lòng nhất" trong album "Divide".

 

Hơn một năm trôi qua kể từ khi album "Divide" của Ed Sheeran được phát hành và dường như những ca khúc trích từ album của ngôi sao 27 tuổi vẫn giữ được sức nóng của mình. Ed Sheeran vừa tiếp tục tung ra MV cho single thứ 5 mang tên "Happier" – ca khúc đã đứng vị trí thứ 6 trên BXH Đĩa đơn Anh Quốc ngay sau khi album phát hành.

 

Theo nhiều nhận định, "Happier" là ca khúc buồn, do vậy, thay vì làm một MV người đóng, Ed Sheeran đã sử dụng những con rối và búp bê bóng bay để thay cho các nhân vật chính. Giai điệu của ca khúc tương tự như bản hit năm 2014 của Sam Smith – "Stay With Me".

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Căn bệnh ung thư nếu được nhận biết sớm và có pháp đồ điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh giảm đi nguy cơ tử vong, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, Để chẩn đoán ung thư, các bác sĩ sử dụng một loạt kiểm tra phức tạp như chụp cộng hưởng từ, chụp CT, sinh thiết hay xét nghiệm máu.

P: Vì phải cần đến những máy móc và thiết bị phức tạp cho các kĩ thuật và quy trình này nên chúng chỉ được tiến hành ở bệnh viện. Tuy nhiên, một công ty khởi nghiệp tại Hàn Quốc sắp thay đổi điều này bằng thiết bị phát hiện ung thư cầm tay của họ.

N: Theo đó Start-up BBB đã chế tạo thiết bị giúp xét nghiệm máu và phát hiện dấu hiệu ung thư mang tên MarkB. BBB hiện đang làm cho thiết bị này trở nên gọn nhẹ, có thể mang theo được để người dùng có thể sử dụng nó riêng cho họ ngay tại nhà.

 

Thiết bị cầm tay có khả năng phát hiện ung thư

 

MarkB được gắn những cảm biến bên trong sẽ kiểm tra máu và tìm kiếm sự hiện diện của những dấu hiệu ung thư. Sau đó, dữ liệu được phát sinh từ những cuộc kiểm tra sẽ được chuyển cho các bác sĩ theo dõi. Tuy nhiên, BBB hiện không xem thiết bị cầm tay này là một công cụ chẩn đoán. Thay vào đó, startup này đang chuẩn bị cho ra mắt thiết bị này như là một công cụ tiên lượng dành cho những bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật - những người cần kiểm tra thường xuyên từ 3 đến 6 tháng một lần. Trong tương lai BBB sẽ làm cho sản phẩm này trở thành một công cụ phòng ung thư cầm tay cho bất kỳ ai muốn kiểm tra tại nhà.

 

MarkB rất dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần chích đầu ngón tay bằng một cây kim và chạm nhẹ lên mảnh giấy xét nghiệm. Thiết bị này chỉ cần 30 micro-lít máu để thực hiện một lần thử, bằng cách dùng hai kĩ thuật: tách huyết thanh ra khỏi các tế bào hồng cầu và tách những protein do ung thư sinh ra bằng các sóng điện từ.

 

Sau đó, mật độ của những protein do tế bào ung thư sinh ra được nhận diện bởi thiết bị này, và phần này sẽ giúp các bác sĩ xác định xem các tế bào ung thư hiện diện trong cơ thể bệnh nhân đó là đang phát triển hay đang co lại.

 

Hiện tại, thiết bị của BBB có thể phát hiện 5 bệnh ung thư phổ biến là ung thư kết trực tràng, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tử cung và buồng trứng, và ung thư các bộ phận tiêu hóa như tuyến tụy và túi mật. Startup này đang hi vọng mở rộng danh sách trên trong thời gian tới. MarkB được cho là sẽ có mặt trên thị trường Hàn Quốc vào cuối năm 2018.

 

NHẠC CẮT

 

P: Một công ty khởi nghiệp vừa cho ra mắt sản phẩm thùng rác có thể biến thức ăn thừa thành phân bón hữu cơ cho cây trồng. Thiết bị có tên Zera Food Recycler có khả năng cắt giảm khoảng 181 kg đồ ăn thừa hàng năm cho mỗi gia đình.

N: Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn như thùng rác thông thường trong căn bếp với cách sử dụng đơn giản: đổ thức ăn thừa vào cánh cửa. Hệ thống sau đó sẽ tự động xay, trộn nguyên liệu với phụ gia thực vật, bộ phận lọc khí cacbon hoạt động để làm sạch khí thải phát sinh và phân bón đầu ra được chuyển xuống khay đựng phía dưới máy.

 

Thùng rác tại gia biến thức ăn thừa thành phân bón

 

Thiết bị có kích thước 28 x 56 x 86 cm và nặng 54 kg, được thiết kế dành riêng cho căn bếp, tại những vị trí thuận tiện giúp người nội trợ dễ dàng đổ thức ăn thừa. Do những nguyên liệu đầu vào của máy thường đóng vai trò như "vật liệu xanh" trong công thức ủ phân, Zera sẽ bổ sung thêm "vật liệu nâu" được làm từ xơ dừa và baking soda. Những thành phần trên được khuấy đều để tạo sự thông khí trong môi trường ẩm kết hợp với nhiệt độ, giúp đẩy nhanh sự phân hủy của thực phẩm.

 

Ngoài ra, thiết bị cũng được tích hợp phần mềm cho phép người dùng điều khiển thông qua ứng dụng trên điện thoại có tên "Zera Food Recycler" có chức năng thông báo khi quá trình tái chế hoàn tất, bật tắt thiết bị từ xa hay cho biết thời gian bộ lọc cần thay thế.

 

Ở Mỹ, trung bình một gia đình đổ ra bãi rác 90 kg thức ăn thừa mỗi năm, tạo ra 20% khí metan, một loại khí nhà kính, góp phần làm cho Trái đất nóng lên. Với hệ thống của Zera, thức ăn thừa có thể biến thành phân bón ngay tại nhà thay vì đổ chúng ra bãi rác thải, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm mà nhiều nước đang phải đối mặt.

 

Sản phẩm thùng ủ phân bón hữu cơ của Zera đã giành được giải thưởng sáng tạo của triển lãm hàng điện tử tiêu dùng 2017 và nhận được 547.000 USD từ trang web gọi vốn cộng đồng Indiegogo.

 

N: Thưa QV&CB, những thông tin vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua ngày hôm nay, cám ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB.

P: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ, xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong những chương trình sau, cũng khung giờ này trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

 

 

 

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-68.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 03/05/2018 10:44 Lê Vĩnh Nhiên 03/05/2018 18:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà