Tạp chí thế giới tuần qua số 80
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 80

 

 

An: Xin được chào mừng QV&CB đến với chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Trước hết, Thế An và Lâm Phúc xin được kính chúc quý khán giả xem đài có một ngày cuối tuần vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè!

P: Thưa QV&CB! Với mục tiêu cập nhật những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nổi bật vừa diễn ra trong tuần đến với QV&CB, 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua sẽ là thời gian để mọi người cùng thư giản và giải trí.

An: Ngoài những thông tin về chính trị, kinh tế thì chương trình còn cung cấp những hình ảnh ấn tượng, những hoạt động của ngành giải trí thế giới cùng với các phát kiến khoa học thiết thực cho đời sống của con người. Bây giờ, như thường lệ, sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này.

 

-         Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để cứu những người sống sót sau khi vỡ đập thủy điện tại Lào.

-         Hai miền Triều Tiên tích cực chuẩn bị sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán

-         Tháng 7 – Mời QV&CB cùng đến với lễ hội Naadam đầy màu sắc của người dân Mông Cổ

-         Ghé thăm chợ vàng Gold Souk – chợ vàng lớn nhất thế giới tại Dubai

-         “Fantasic Beast 2” – bộ phim tiền truyện 'Harry Potter' tung trailer tiếp theo hé lộ cuộc đại chiến phù thủy

-         Bên cạnh đó là hàng loạt thông tin văn hóa, giải trí khác – tất cả sẽ có trong 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Tuần qua, lực lượng cứu hộ của nhiều nước phải chạy đua với thời gian để cứu những người sống sót sau khi một đập thủy đện tại Lào bị vỡ vào tối 23/7, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và 131 người mất tích.

P: Nhà chức trách Lào gấp rút điều động trực thăng chở hàng cứu hộ và sơ tán người dân tại khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Thái Lan đã điều một đội cứu hộ đến tỉnh Attapeu để tham gia chiến dịch tìm kiếm nạn nhân tại vùng lũ Sanamsay

A: Ngoài máy bay trực thăng, chính quyền địa phương cũng điều động thuyền để sơ tán người dân. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ đang đối mặt nhiều thách thức về đi lại và liên lạc do địa bàn bị ảnh hưởng có phạm vi rất rộng

 

Chạy đua cứu hộ người dân bị ảnh hưởng do vỡ đập tại Lào

 

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hủy bỏ cuộc họp chính phủ hàng tháng để dẫn đầu đoàn quan chức đến huyện Sanamxay chỉ đạo cứu hộ, cứu trợ. Các tình nguyện viên chuẩn bị hàng cứu trợ cho người dân tại huyện Sanamxay. Đồ cứu trợ gồm lương thực, thuốc men, nước uống và nhiều vật dụng khác.

 

Được biết, SK Engineering & Contruction, công ty Hàn Quốc tham gia vận hành dự án thủy điện Sepien Senamnoi bị vỡ tại tỉnh Attapeu của Lào, cho biết đã phát hiện phần đập hư hại một ngày trước khi xảy ra thảm họa vào khoảng 20 giờ ngày 23/7, nhấn chìm 6 bản thuộc huyện Senamxay trong biển nước. Ít nhất 130 người đã mất tích và hàng nghìn người mất nhà cửa sau vụ vỡ đập.

 

Con đập bị vỡ là một phần của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, có sự tham gia của các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc. Giới chức địa phương đã kêu gọi các cơ quan chính phủ và cộng đồng cung cấp hàng cứu trợ khẩn cấp như quần áo, lương thực, nước uống và thuốc men cho những người bị gặp nạn, những người sống sót phải leo lên mái nhà do nhà cửa bị ngập nước.

 

Đập bị vỡ là đập phụ có tên gọi “Saddle Dam D”. Đây là một phần của hệ thống gồm 2 đập chính và 5 đập phụ thuộc dự án thủy điện  Xe-Pian Xe-Namnoy. Con đập này đã được hoàn thiện đến 90% và dự kiến đưa vào hoạt động thương mại vào năm 2019.

 

P: Thưa QV&CB! Ông Võ Văn Mừng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Attapeu của Lào cho biết theo báo cáo từ Sở Ngoại vụ tỉnh Attapeu, số người Việt Nam sinh sống tại khu vực bị ảnh hưởng của vụ vỡ đập thủy điện Xepien Senamnoi đều an toàn. Người dân khu vực bị ảnh hưởng đã được hỗ trợ lương thực gồm gạo, mỳ tôm, cá khô...

A: Hội cũng đang tích cực vận động cộng đồng người Việt Nam sống tại tỉnh Attapeu huy động các nguồn lực để cứu trợ cho người dân tại 6 bản, làng bị ngập lụt. Đến thời điểm này, Hội Người Việt Nam tại tỉnh Attapeu đã hỗ trợ được gần 50 triệu đồng cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

P: Thưa QV&CB! Không chỉ Việt Nam, mà còn nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Hàn Quốc cũng đã nhanh chóng gửi cứu trợ cùng lực lượng cứu hộ đến tham gia tìm kiếm và cứu hộ những người còn đang mất tích tại vùng tâm lũ Sanamxay

A: Và người dân nơi đây vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả và giữa ngổn ngang những khó khăn đó, tình người nơi đây là một phần sức mạnh giúp người dân vượt qua bao khó khăn, gian khổ đang ở trước mắt.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Bộ Thống nhất Hàn Quốc mới đây cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đã trao đổi các kết quả tìm kiếm trong nhiều tuần qua đối với các gia đình ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) để chuẩn bị cho sự kiện đoàn tụ dự kiến diễn ra cuối tháng 8 tới. 

A: Dựa trên kết quả tìm kiếm này, ngày 4/8 tới, hai bên sẽ quyết định danh sách cuối cùng những người được đoàn tụ với người thân ly tán. Trước đó, hai bên nhất trí tổ chức sự kiện này với sự tham gia của 100 người mỗi bên. 

 

Hai miền Triều Tiên tích cực chuẩn bị sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán

 

Theo kế hoạch, hoạt động đoàn tụ sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang của Triều Tiên từ ngày 20-26/8. Đây là một trong những sự kiện Hàn Quốc và Triều Tiên nỗ lực thúc đẩy nhằm hiện thực hóa thỏa thuận giữa lãnh đạo hai miền sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4/2018, theo đó mở rộng liên lạc và tích cực giao lưu liên Triều.

 

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000, hai miền Triều Tiên đã tổ chức 20 đợt đoàn tụ các gia đình ly tán. Lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 10/2015. Số liệu thống kê đến tháng cuối tháng 5/2018 của chính phủ Hàn Quốc cho biết số người Hàn Quốc có nguyện vọng gặp lại người thân đang sống tại Triều Tiên là 132.124 người, trong đó 57.000 người hiện còn sống và hầu hết ở độ tuổi trên 70. 

 

P: Liên quan đến nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã trình báo cáo lên Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội về việc xúc tiến mở rộng phi vũ trang theo giai đoạn, bắt đầu từ việc thí điểm rút binh lực và vũ khí tại trạm gác ở khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ). 

A: Đây là một bước đi thực chất của Seoul nhằm thực hiện nội dung nhất trí trong Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4 tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, theo đó đưa DMZ trở thành khu vực hòa bình. 

P: Trong khi đó, Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cũng cho biết nước này đang thảo luận với "các nước liên quan khi để ngỏ mọi khả năng về thời điểm và cách thức" chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

A: Nếu thành công, thì chắc chắn đây là một tin vui đối với người dân hai miền, bởi về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì hai bên mới chỉ ký một hiệp định đình chiến vào năm 1953. 

 

NHẠC CẮT

 

Hàng trăm người thương vong do IS tấn công khủng bố

 

Tuần qua, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện một loạt vụ tấn công tại khu vực miền Nam Syria, gây nhiều thương vong.Theo đó, ba phần tử IS đã tiến hành đánh bom liều chết gần một khu chợ ở thành phố Sweida, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương.

 

Lực lượng an ninh Syria đã tiêu diệt được hai kẻ tấn công trước khi chúng có thể cho kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người.

 

Bất chấp các lực lượng của Chính phủ Syria đã đánh bật IS ra khỏi một số thành phố lớn ở miền Đông nước này hồi năm ngoái, nhưng nhóm khủng bố này vẫn tiến hành nhiều vụ tấn công gây thương vong lớn cho binh lính quân đội, cũng như các tay súng ủng hộ chính phủ./.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Cơ quan an toàn hàng hải Tây Ban Nha thông báo chỉ trong ngày 24/7, các lực lượng cứu hộ nước này đã cứu 484 người trên 30 chiếc thuyền cũ nát ở eo biển Gibraltar và biển Alboran thuộc Địa Trung Hải khi số này đang tìm cách vào bờ biển Tây Ban Nha.

P: Theo số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), từ đầu năm đến ngày 18/7, đã có 18.653 người di cư tới Tây Ban Nha, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2017, và trong tổng số 1.489 người di cư thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải có 294 người đang cố gắng để đến Tây Ban Nha.

 

Tây Ban Nha cứu gần 500 người di cư chỉ trong một ngày

 

Số liệu thống kê của Liên hợp quốc cho thấy Tây Ban Nha hiện đã vượt Italy trở thành điểm đến hàng đầu của những người di cư vượt Địa Trung Hải để tới các nước châu Âu. Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 51.000 người di cư vượt Địa Trung Hải tới châu Âu, con số này đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ của năm 2017.

 

Trước những căng thẳng đang tăng lên liên quan đến vấn đề người di cư, cuối tháng 6, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra một thỏa thuận nhằm ngăn chặn dòng người di cư đến châu Âu. Tuy nhiên, xung quanh kế hoạch này hiện vẫn còn rất nhiều tranh cãi liên quan đến việc phân bổ người di cư cũng như việc hỗ trợ giảm áp lực cho các quốc gia ven biển như Italy và Hy Lạp.

 

NHẠC CẮT

 

Hy Lạp công bố 3 ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân cháy rừng

 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuần qua tuyên bố 3 ngày quốc tang đối với những người thiệt mạng trong các vụ cháy rừng lan khắp các khu vực bờ biển gần thủ đô Athens. Theo thông kê, số người thiệt mạng do các vụ cháy rừng bùng phát từ ngày 23/7 tại Hy Lạp đã lên tới 60 người, ngoài ra còn hàng trăm người bị thương.

 

Nhiều người quan ngại rằng con số này có thể gia tăng khi các đội cứu hộ tìm kiếm những ngôi nhà cháy rụi, trong khi đội bảo vệ bờ biển đang tích cực tìm kiếm trên biển bởi rất niều người chạy ra các bãi biển để tránh ngọn lửa. Hơn 700 người đã được sơ tán khỏi các bãi biển.

 

Cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Hy Lạp vào mùa Hè. Đặc biệt, tháng 8 và tháng 9 là thời gian cao điểm về nắng nóng và dễ xảy ra các vụ cháy rừng tại quốc gia này./.

 

NHẠC CẮT

 

Nữ sinh y khoa dũng cảm cứu người đột quỵ

 

Một video do camera ghi lại cho thấy tại ga tàu thành phố Cẩm Châu, một ông cụ đang đứng bỗng ngã quỵ. Nhân viên nhà ga phát loa kêu gọi có y bác sĩ nào xung quanh khu vực thì đến hỗ trợ. Và Ding Hui hiện học y khoa tại Đại học Cẩm Châu, lúc ấy có mặt tại ga đã nhanh chóng chạy tới và hồi sức tim phổi cho ông cụ.

 

Sau 10 phút được Ding Hui sơ cấp cứu, người đàn ông già nua từ từ tỉnh lại. Nữ sinh viên đã bỏ lỡ chuyến tàu về nhà để ở cạnh bệnh nhân đến khi đội ngũ y tế có mặt.  Để bày tỏ lòng biết ơn, con trai của cụ ông 81 tuổi đề nghị tặng Ding Hui 2.000 nhân dân tệ song cô gái trẻ từ chối và cho rằng: Đó là trách nhiệm của sinh viên y khoa. 

 

A: Thưa QV&CB! Hành động của Ding Hui nhận được nhiều lời khen ngợi của cộng đồng, nhiều người cho rằng: “Điều khó khăn nhất không phải ở việc hồi sức tim phổi mà là dũng cảm dám bước lên". Rất đúng với trường hợp vừa rồi của nữ sinh viên y khoa phải không, thưa QV&CB!

P: Tiếp tục chương trình, chúng tôi xin được chuyển sang một số thông tin trên lĩnh vực văn hóa! Thưa QV&CB! Tại Mông Cổ có một lễ hội được ví như là “Kỳ thế vận hội” của người Mông Cổ mang tên Naadam được tổ chức thường niên vào tháng 7 - tháng của lễ hội và sự vui chơi đối với người dân nơi đây. 

A: Lễ hội độc đáo này thể hiện rõ văn hoá lâu đời của người Mông Cổ. Trước kia, lễ hội này được sử dụng như một cuộc diễn tập cho chiến tranh. Trước những cuộc chiến lớn, các cuộc diễn tập đấu vật nam, đua ngựa và bắn cung được tổ chức như một sự kiện quan trọng mà sau này được đặt tên là Lễ Hội Naadam.

P: Ngày nay, lễ hội không chỉ bao gồm các cuộc thi thể thao mà còn có những màn biểu diễn nghệ thuật thể hiện rõ bản sắc dân tộc Mông Cổ như ca hát, nhảy múa, biểu diễn trang phục truyền thống, diễu hành, v.v,..

 

Lễ hội Naadam đầy màu sắc của người dân Mông Cổ

 

Lễ hội Naadam bắt đầu với màn đua ngựa tại Khui Doloon Khudag cách trung tâm thành phố 35km. Có rất nhiều nghệ sĩ tới biểu diễn ca hát, nhảy múa và các tiết mục truyền thống khác. Lễ hội mở màn năm nay tôn vinh các giá trị của gia đình và sự tự do diễn ra tại thành phố Ulaanbaatar. Ngoài ra còn có rất nhiều buổi biểu diễn dân gian tại các nhà hát trên khắp thủ phủ của Mông Cổ.

 

Sau đó, những màn thi đấu bắn cung đầu tiên tại sân vận động trung tâm. Người Mông Cổ cổ đại thường dùng cung tên để phục vụ cho mục đích săn bắn, rồi dần dùng nó trong các cuộc chiến. Tại lễ hội Naadam, mọi cung thủ dù là đàn ông, đàn bà hay trẻ nhỏ đều phải mặc trang phục truyền thống và tranh đấu cho 3 hạng mục bắn cung, khác nhau về loại cung và tên được sử dụng cũng như khoảng cách của mục tiêu ngắm bắn. Vào những năm 60 của thế kỉ trước, phụ nữ đã chính thức được tham gia cuộc thi bắn cung, khiến cho cuộc thi này thực sự mang ý nghĩa của một cuộc thi tầm cỡ quốc gia.

 

Bên cạnh đó là phần đi đấu vật - môn thể thao thu hút hàng ngàn khách du lịch trong và ngoài nước tới xem mỗi năm. Tổng cộng có 512 đô vật cùng tranh tài trong ngày mở màn lễ hội, với 88 đô vật có danh hiệu quốc gia trong số đó. 6 đô vật giành được danh hiệu Chim Ưng, trong khi đó 3 người khác giành được danh hiệu Diều Hâu trong cuộc khi năm nay. Thủ tướng Mông Cổ trao danh hiệu, huy chương cho các đô vật đoạt giải và cho con ngựa chạy nhanh nhất.

 

Lễ hội văn hóa Naadam kết thúc bằng một buổi lễ trang nghiêm, diễu hành đưa chín biểu ngữ về lại toà nhà Quốc hội.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Nếu có dịp được đến Dubai thì QV&CB nhất định phải ghé qua chợ vàng Gold Souk vô cùng nổi tiếng ở đất nước này. Khu chợ là một minh chứng chứng tỏ cho một Dubai giàu có xa hoa như thế nào.

P: Được biết đến là khu chợ bán vàng rẻ nhất thế giới vô cùng thu hút du khách, bạn có thể sở hữu cho mình và mang về cho người thân, bạn bè những món đồ trang sức quý giá, ưng ý với giá cả vô cùng rẻ.

 

Ghé thăm chợ vàng Gold Souk – Chợ vàng lớn nhất thế giới

 

Là khu chợ bán vàng nổi tiếng nằm trong con phố Deira ở Dubai, chợ Vàng Gold Souk có chiều dài 1km với 500 gian hàng chứa khoảng 10 tấn vàng, mỗi gian rộng khoảng vài chục m2 và có từ 5 – 10 nhân viên bán hàng trong 1 gian. An ninh tại khu vực chợ luôn được đảm bảo với hàng loạt camera giám sát được đặt ở khắp mọi nơi. Cảnh sát đi tuần tra thường xuyên và sẽ sử lý mọi việc một cách nhanh nhất. Khu chợ này mở cửa đón khách từ 10 giờ – 22 giờ từ thứ bảy đến thứ năm và từ 16 giờ – 22 giờ vào ngày thứ sáu.

 

Chất lượng vàng ở khu chợ Gold Souk luôn được đảm bảo chất lượng tốt dưới sự quản lý và giám sát của chính quyền Dubai. Ngoài vàng ra thì khu chợ này còn buôn bán nhiều các loại đá quý như: platinum, kim cương,…hay bạc. Tuy nhiên vẫn xuất hiện tình trạng bán vàng hàng rong ngoài đường, không được đảm bảo về chất lượng

 

P: Thưa QV&CB! Giá vàng ở Dubai luôn rẻ hơn mức giá trung bình trên thế giới khoảng 20%, do thành phố này không phải đánh thuế khi nhập khẩu. Vàng ở chợ Gold Souk là loại vàng ừ 21 đến 24 carat, thấp nhất là 18 carat, giá vàng được tính theo tuổi thọ và trọng lượng.

A: Đặc biệt, vào tháng 1 hàng năm, ở Dubai có tổ chức lễ hội mua sắm, lúc này du khách sẽ được giảm giá khi mua những món đồ trang sức bằng vàng và được tặng những món quà hấp dẫn. Vậy nên

 

NHẠC CẮT

 

Nắng nóng kỷ lục tại Nhật Bản và Hàn Quốc

 

Nhật Bản và Hàn Quốc đang phải trải qua đợt nắng nóng gay gắt khi cả hai quốc gia đều ghi nhận mức nhiệt cao nhất từ trước tới nay.

 

Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết, nhiệt độ tại Kumagaya, thuộc tỉnh Saitama đã lên tới 41,1oC. Trong khi đó, nhiệt độ tại thủ đô Tokyo được dự báo đạt tới 37oC. Theo thống kê, thời tiết nắng nóng gay gắt trong những tuần gần đây tại Nhật Bản đã khiến hơn 40 người tử vong và hàng chục nghìn người phải nhập viện.

 

Trong khi đó, nhiệt độ thấp nhất đo được vào buổi sáng tại thành phố Gangneung của Hàn Quốc là 31oC. Đây là mức nhiệt cao chưa từng có tại xứ sở kim chi. Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận tại thủ đô Seoul vào buổi sáng là 29oC.

 

NHẠC CẮT

 

A: Xin được chuyển sang những thông tin về lĩnh vực điện ảnh! Thưa QV&CB! Đúng 10 năm trước, những giai điệu nổi tiếng của nhóm nhạc ABBA đã khiến khán giả mê đắm qua tác phẩm ca vũ nhạc Mamma Mia!. Bộ phim có khả năng bám trụ tại các rạp đáng kinh ngạc, và giúp Universal thu tới 609 triệu USD toàn cầu, trong khi hãng chỉ phải bỏ ra 52 triệu USD để sản xuất dự án trước đó.

P: Kế hoạch thực hiện phần tiếp theo cho Mamma Mia! lập tức được đề ra. Song, phải sau đúng 10 năm, khán giả mới có cơ hội thưởng thức tiếp Mamma Mia! Here We Go Again. Ra rạp từ 20/7 vừa qua, bộ phim thu 43,4 triệu USD nội địa sau ba ngày, tức cao hơn thành tích ra mắt 27 triệu USD của phần một.

A: Cộng thêm các thị trường quốc tế, chỉ sau đúng ba ngày, Mamma Mia! Here We Go Again đã mang về cho nhà sản xuất khoảng 76,4 triệu USD. Và tương lai xán lạn đang chờ đón tác phẩm, dù mùa phim hè vẫn còn nhiều cái tên nổi tiếng khác.

 

“Mamma Mia! 2” chiến thắng ở doanh thu phòng vé

 

Hãng Universal hy vọng “Mamma Mia! 2” sẽ tiếp bước thành công kể trên khi mời lại hầu hết những cái tên ở tập phim cũ như Amanda Seyfried, Meryl Streep, Pierce Brosnan, Stellan Skarsgard, Colin Firth, Christine Baranski, Julie Walters, Dominic Cooper... cộng thêm những sự bổ sung chất lượng là Lily James và nữ danh ca Cher.

 

Phần hai của phim kể câu chuyện về Sophie và mẹ cô thời trẻ với niềm cảm hứng từ âm nhạc của nhóm ABBA. Nhóm nhạc huyền thoại của Thụy Điển có lượng người hâm mộ rộng rãi trên toàn cầu và cho thấy tầm ảnh hưởng vẫn rất lớn. 

 

NHẠC CẮT

 

Tiền truyện 'Harry Potter' hé lộ cuộc đại chiến phù thủy

 

Mới đây, êkíp của Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (Tạm dịch Sinh vật huyền bí: Tội ác của Grindelwald) giới thiệu trailer thứ hai của bộ phim. Đoạn phim hé lộ nhiều hơn về cuộc đại chiến diễn ra nhiều năm trước khi Harry Potter ra đời.

 

Gellert Grindelwald là gã phù thủy mạnh mẽ và nhiều dã tâm, đang bị bộ pháp thuật Mỹ giam giữ. Khi thoát ra, hắn tập hợp các môn đồ với tham vọng thống trị thế giới người thường. Để ngăn Grindelwald, phù thủy tốt Albus Dumbledore hợp tác với Newt Scamander - học trò cũ của ông, chuyên gia săn lùng quái vật.

 

“Sinh vật huyền bí: Tội ác của Grindelwald” do David Yates đạo diễn, là phần hai của “Sinh vật huyền bí và Nơi tìm ra chúng (2016) và thuộc vũ trụ điện ảnh Harry Potter. Kịch bản phim do nhà văn J. K. Rowling - tác giả loạt truyện về cậu bé phù thủy - chắp bút. Dự án là bom tấn được kỳ vọng hàng đầu của hãng Warner Bros trong năm nay.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Tuần qua, sau hàng loạt những hình ảnh giới thiệu, cuối cùng thì album phòng thu đầu tay “The Great Seungri” của em út nhà Big Bang Seungri đã chính thức được phát hành. Cùng lúc đó,  MV cho ca khúc chủ đề “1,2,3!” cũng đã được trình làng.

A: Được biết, sản phẩm âm nhạc lần này đánh dấu sự tái xuất của Seungri trên con đường solo, 5 năm kể từ mini album thứ hai “Let’s Talk About Love”, và trước khi có khả năng nhập ngũ vào đầu năm tới

 

Seugri giới thiệu album phòng thu đầu tay

Được viết lời bởi “phù thủy âm nhạc” Teddy và chính Seungri, “1,2,3!” sở hữu giai điệu ấn tượng khiến người nghe không ngừng nhún nhảy. Đặc biệt, gần hết thời lượng MV được ghi hình chỉ với một cú máy, do đó những chuyển động liên tục của bối cảnh và các nhân vật trở nên vô cùng cuốn hút khiến người xem không thể rời mắt. Cùng với đó, MV này cũng tạo ra nhiều “đất diễn” cho Seungri thể hiện khả năng vũ đạo của mình 

 

Bên cạnh ca khúc chủ đề “1,2,3!”, album phòng thu đầu tay của Seungri còn bao gồm những ca khúc khác hợp tác của cùng với những tên tuổi khác. Được biết, sau khi phát hành album mới, dự kiến, Seungri sẽ tổ chức buổi solo concert đầu tiên tại Hàn Quốc vào hai ngày 4 và 5 tháng 8 tới.

 

NHẠC CẮT

 

“Dance To This” – Màn kết hợp ấn tượng của Ariana Grande và Troye Sivan

 

Cơn sốt God Is A Woman vẫn còn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thì mới đây Ariana Grande cùng Troye Sivan đã cho ra mắt MV ca khúc “Dance To This”. Đây là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự kết hợp giữa nữ nghệ sĩ người Mỹ cùng anh chàng ca sĩ đến từ nước Úc.

 

Dance To This là đĩa đơn thứ hai đến từ album Bloom (lên kệ vào ngày 31/8 sắp tới của Troye) được kì vọng cao từ giới chuyên môn và khán giả. Không cầu kì, không hoành tráng với hàng tấn kĩ xảo, Dance To This dễ dàng chinh phục khán giả bằng chất nhạc r&b mộc mạc, với sự hoà quyện của hai giọng hát đỉnh cao đã tạo ra sức ảnh hưởng không hề nhỏ của tác phẩm đến với người nghe.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Đi chợ, siêu thị hay mua sắm tại các cửa hàng là những công việc hàng ngày, thế như có một vấn đề chung mà nhiều người thường thắc mắc: đó là chất lượng của sản phẩm như thế nào? Đặc biệt là hiện nay xuất hiện không ít tình trạng thực phẩm bẩn, nhiễm độc hay kém chất lượng.

P: Để giải quyết vấn đề trên, một sản phẩm có tên SciO đã ra đời. Về bản chất, SCiO là một chiếc máy quét phân tử cầm tay, giúp giải mã thành phần hóa học bên trong các loại thực phẩm.

A: Thiết bị nhỏ gọn có thể bỏ vừa túi quần, được chúng tôi giới thiệu sau đây, sẽ chính là một công cụ đắc lực giúp bạn và gia đình mình có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo. Ngoài ra, với nó các bạn còn có thể chọn mua cho mình những loại thực phẩm tươi ngon nhất!

Thiết bị cầm tay giúp kiểm chất lượng thực phẩm trong nháy mắt

 

SCiO có thể phân tích được chính xác lượng đường, calories và chất béo có chứa trong thực phẩm. Để hoạt động, thiết bị sẽ phát ra một luồng ánh sáng đến vật thể cần quét; lượng ánh sáng phản xạ lại từ vật thể sẽ được quang phổ kế, tích hợp trên SciO, hấp thụ để phân tích; Kết quả giải mã sẽ có sau vài giây và thông tin sẽ hiển thị trong một phần mềm chuyên dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh.

 

Khả năng này sẽ cực kỳ hữu ích cho những ai muốn lập công thức về chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, người cần giảm cân hay đặc biệt là các bà nội trợ sẽ có thể dễ dàng chọn mua được loại trái cây ngon ngọt nhất.

 

Điều đặc biệt là không chỉ có thực phẩm, SCiO còn quét và giải mã được cả các vật thể khác, miễn là trong chúng có chứa những thành phần hóa học kể trên. Được biết, giá bán hiện tại cho thiết bị tuyệt vời này là 299 USD (khoảng 6,89 triệu đồng).

 

NHẠC CẮT

 

“Ngôi nhà biến mất” – Mẫu nhà cho tương lai

 

Đây là "Ngôi nhà biến mất" - ý tưởng của kiến trúc sư Gotvyansky tới từ Ukraine. Ngôi nhà được thiết kế độc đáo này có thể được hạ xuống dưới đất chỉ bằng một thao tác kết nối trên điện thoại, cao thấp theo ý muốn.

Ngôi nhà được chia tách làm 2 không gian riêng biệt với một bên là khu nghỉ ngơi và một bên là phòng khách. Thiết kế tường bằng kính trong suốt tạo cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.

Các đồ vật được thiết kế tối giản, mang gam màu tối tạo cảm giác thông thoáng và rất đẹp mắt. 2 phần không gian được ngăn cách bởi khối tủ kệ đa chức năng. Một chiếc cối xay gió gần đó có nhiệm vụ cung cấp điện cho căn nhà độc đáo này.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Mới đây, sự xuất hiện của 1 thác nước khổng lồ được đổ ra từ 1 tòa nhà cao tầng tại thành phố Quý Dương, phía tây nam Trung Quốc đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dân nước này trong những ngày qua. 

A: Được biết, tòa nhà chọc trời đặc biệt này có tên Liebian, cao 121m, nằm tại một quảng trường công cộng ở khu thương mại trung tâm của thành phố Quý Dương. Mỗi lần vận hành thác nước này tiêu tốn đến 800 nhân dân tệ (gần 3 triệu VNĐ) mỗi giờ cho chi phí tiền điện.

P: Bây giờ, chúng tôi xin được mời QV&CB cùng chiêm ngưỡng thác nước khổng lồ đổ từ tòa nhà chọc trời xuống đất giữa lòng thành phố Quý Dương của Trung Quốc qua đoạn clip sau đây!

 

Thác nước khổng lồ từ 1 tòa nhà cao tầng tại thành phố Quý Dương

 

Thác nước này được quản lý bởi Công ty Quản lý Tài sản Quý Châu Ludiya và được thiết kế để trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Từ phía trên của tòa Liebian, xuất hiện 1 thác nước cao 108m đổ thẳng xuống 1 bể lớn được lắp đặt ở dưới đất, ở đó có bốn máy bơm công suất 185 kilowatt dùng để đưa lại nước lên đỉnh thác.

 

Tuy nhiên, do mỗi lần vận hành thác nước này tiêu tốn đến 800 nhân dân tệ (gần 3 triệu VNĐ) mỗi giờ cho chi phí tiền điện vậy nên nó chỉ hoạt động mỗi khi thành phố có sự kiện đặc biệt.

 

Kể từ xuất hiện, thác nước này đã nhận được nhiều lời khen chê trái chiều. Người thì cho rằng đây là 1 công trình kiến trúc độc đáo và sẽ thúc đẩy nền du lịch của thành phố, người thì lại phê bình đây là 1 ý tưởng quá lãng phí, vô ích và khoa trương.

 

Tuy nhiên, phát ngôn viên của công ty Ludiya cho rằng tòa nhà có hệ thống dự trữ và thoát ngước, vì vậy nước được bơm và sử dụng xoay vòng. Thêm vào đó, nguồn nước sử dụng cho thác nước này được lấy từ nước máy tái chế, nước mưa hoặc từ các kênh khác. Đồng thời, việc thác nước chỉ hoạt động trong dịp đặc biệt, mỗi lần vận hành chỉ trong khoảng từ 10 đến 20 phút nên không lãng phí điện nhiều.

 

A: Thưa QV&CB, hình ảnh về thác nước tọa lạc trên một tòa nhà chọc trời ở Trung Quốc đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua kỳ này.

P: Lâm Phúc và Thế An một lần nữa xin được cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB. QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang web: Quangtritv.vn

A: Còn bây giờ, xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB vào khung giờ này tuần sau, trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị!

 

Chú thích duyệt

chương trình đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 26/07/2018 15:03 Lê Vĩnh Nhiên 30/07/2018 16:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà