Tạp chí thế giới tuần qua số 100
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 100

P: Lâm Phúc và Thanh Nga rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua. Chương trình được phát định kỳ vào mỗi cuối tuần trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

N: Thưa QV&CB! Vậy là chỉ còn một tuần nữa thôi là chúng ta phải nói lời chia tay với năm 2018 để đón một năm mới 2019 hứa hẹn nhiều sự kiện nổi bật. Và trong tuần qua, thế giới chứng kiến nhiều thay đổi trên mọi lĩnh vực, từ chính trị xã hội đến đời sống văn hóa và bây giờ hãy cùng chúng đến với 30 phút của chương trình ngày hôm nay.

 

-         Thủ tướng Canada xác nhận công dân thứ 3 bị bắt giữ tại Trung Quốc

-         Đất nước Vạn đảo Indonesia cam kết biển không rác thải nhựa

-         Những trải nghiệm độc đáo tại quê hương ông già Noel ở Phần Lan

-         Những truyền thống đặc biệt để chào đón Giáng sinh tại một số quốc gia trên thế giới

-         Thắng X Factor Anh, chàng trai nghèo Jamaica nhận 1 triệu bảng

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB!  Mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận công dân thứ ba của nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc, đồng thời cho hay vụ việc trên không liên quan đến vụ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Canada.

N: Tuy nhiên, theo ông David Mulroney, cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc, những phát biểu của Thủ tướng Trudeau không xua tan mối quan ngại rằng Trung Quốc đang tiếp tục “trừng phạt” Canada sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. Theo ông, ở thời điểm hiện nay khó có thể tách rời bất cứ vụ bắt giữ công dân Canada nào tại Trung Quốc với quan chức Huawei. 

 

Thủ tướng Canada xác nhận công dân thứ 3 bị bắt giữ tại Trung Quốc

 

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Trudeau cho hay công dân Canada thứ ba bị bắt tại Trung Quốc là Sarah McIver, đến từ Alberta, đang dạy tiếng Anh tại Trung Quốc. 

 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân nước này. Người thứ nhất là ông Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao và hiện là chuyên gia phân tích cho một tổ chức phi chính phủ có tên Tổ chức Khủng hoảng quốc tế (ICG). 

 

Trong khi đó, công dân thứ hai Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ là Michael Spavor với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Phía Canada đã được tiếp cận lãnh sự đối với hai công dân này.

 

Các vụ bắt giữ trên xảy ra sau khi chính quyền Trung Quốc cảnh báo Canada sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” khi tiến hành bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Canada đã nhấn mạnh vụ bắt giữ này không có động cơ chính trị và khẳng định tính độc lập của cơ quan tư pháp nước này. 

 

P: Tại phiên tòa diễn ra ở Vancouver ngày 7/12, CFO của tập đoàn Huawei bị cáo buộc nhiều tội danh gian lận, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. 

N: Sau đó, tòa án tỉnh British Columbia của Canada đã cho phép bà Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu dollar Canada (tương đương 7,5 triệu USD) và một số điều kiện khác. 

P: Theo các điều khoản của hiệp ước dẫn độ giữa Mỹ và Canada, Mỹ có 60 ngày kể từ ngày bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ để đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức. Vụ việc liên quan đến vị CFO này được giới quan sát dự báo có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm./.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Quan chức cấp cao của Bộ Các vấn đề văn hóa và phát triển con người, bà Pamuji Lestari cho biết bộ này đặt mục tiêu đến năm 2025 giảm được 70% lượng rác thải trên biển Nhằm bảo vệ môi trường và các loài sinh vật biển.

P: Theo bà, mục tiêu này sẽ đạt được một cách từ từ, vận động sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp người dân vào chiến dịch "Indonesia sạch rác thải nhựa." Phong trào làm sạch Indonesia là một phần của chiến dịch quốc gia nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của môi trường trong sạch.

N: Hiện rất nhiều nhóm hoạt động cộng đồng đã tham gia các phong trào làm sạch rác thải thông qua thay đổi thói quen trong cuộc sống, trong đó có việc giảm thiểu sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa. 

 

Đất nước Vạn đảo Indonesia cam kết biển không rác thải nhựa

 

Sở hữu hơn 17.000 hòn đảo, Indonesia đang đối mặt với nạn ô nhiễm môi trường biển trầm trọng do rác thải.  Thậm chí, một số vùng tập trung đông dân cư không hề được trang bị cơ sở vật chất để chứa rác, dẫn đến việc người dân địa phương thải rác trực tiếp ra đường phố, bờ sông, và những rác thải này lại trôi ra biển. 

Tháng 11 vừa qua, người dân sinh sống trên quần đảo Thousand ngoài khơi bờ biển thủ đô Jakarta của Indonesia đã phải vật lộn với những "đợt thủy triều rác," theo đó, ước tính mỗi ngày thu gom tới hơn 40 tấn rác thải. 

 

Năm ngoái, giới chức Indonesia cũng đã ban bố "tình trạng khẩn cấp về rác thải" sau khi bãi biển ở hòn đảo thiên đường Bali ngập rác. Nhiều xác sinh vật biển như rùa, cá voi... đã dạt vào các bờ biển ở Indonesia với bụng chứa nhiều cốc nhựa và túi nilon. 

 

P: Thưa QV&CB! Túi nilon là một trong những loại rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và mất nhiều năm để phân hủy. Gần đây, cộng đồng quốc tế đã quan tâm hơn tới các vấn đề môi trường liên quan đến các loại sản phẩm nhựa sử dụng một lần. 

N: Theo ước tính của các chuyên gia, đến năm 2050, trên thế giới sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất và một phần lớn trong số đó sẽ kết thúc ở các đại dương - nơi mà chúng sẽ "trôi nổi" trong nhiều thế kỷ. Như vậy, theo một kịch bản xấu nhất dự báo, tới năm 2025, cứ có 3 tấn cá sẽ có 1 tấn rác thải nhựa trên đại dương. 

P: Điều đáng sợ là khi đã lọt ra biển, rác thải nhựa có thể cần tới hơn 400 năm để phân hủy. Khi đó, rác thải nhựa không chỉ gây thiệt hại về môi trường, mà còn gây tổn thất lớn cho cả kinh tế lẫn sức khỏe người dân. 

N: Cũng như Indonesia, hiện nhiều nước trên thế giới đã có những bước đi mạnh mẽ nhằm giảm lượng rác thải nhựa khổng lồ như cấm sử dụng túi nilon dùng 1 lần, đánh thuế đồ nhựa, ... song song với các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân và đầu tư vào nghiên cứu các phương pháp xử lý rác thải nhựa./.

 

NHẠC CẮT

 

Các nước bắt đầu cuộc tuần tra chung sông Mekong lần thứ 77

 

Cuộc tuần tra chung sông Mekong lần thứ 77 do Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan dẫn đầu đã được khởi động vào ngày 18/12 từ cảng Quan Lũy, Châu tự trị tộc Thái Tây Song Bản Nạp, thuộc tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc.

 

Theo Cục An ninh Công cộng và Phòng thủ Biên giới Vân Nam, cuộc tuần tra chung sẽ trải dài phạm vi hơn 500km để tăng cường những khả năng chống khủng bố, bảo vệ an ninh và trấn áp tội phạm xuyên biên giới. Cuộc tuần tra sẽ bao gồm những cuộc diễn tập chống khủng bố, thực hành kỹ năng cảnh sát và một chiến dịch chống ma túy. 

 

Các cuộc tuần tra chung bắt đầu được tổ chức từ tháng 12/2011 sau khi một băng cướp đã cướp 2 tàu hàng và giết hại 13 thủy thủ Trung Quốc trên các vùng nước của Thái Lan vào ngày 5/10/2011. Sông Mekong, Trung Quốc gọi là Lan Thương, là một tuyến giao thông huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới giữa Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam./.

 

NHẠC CẮT

 

Iran tuyên bố Mỹ không còn tầm ảnh hưởng trong khu vực


Phát biểu với báo giới tại sân bay quốc tế Mehrabad trước khi đến Ankara để thực hiện chuyến thăm chính thức theo lời mời của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ không còn bất kỳ ảnh hưởng nào đối với những mối quan hệ giữa các nước trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ không thể ra lệnh cho bất cứ quốc gia nào nữa.

 

Theo ông Rouhani, trong khuôn khổ chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên sẽ tập trung bàn thảo các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng, lĩnh vực năng lượng, dầu khí... cũng như một số vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

 

Ngoài ra, ông Rouhani cũng hoan nghênh lập trường “kiên định” của Thổ Nhĩ Kỳ về những lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm vào nước Tehran.  Ankara đã chỉ trích việc Washington áp đặt những lệnh trừng phạt đơn phương đối với Iran, đồng thời khẳng định quyết tâm duy trì hợp tác kinh tế với Tehran./.

 

NHẠC CẮT

 

Ai Cập phát hiện ngôi mộ cổ gần 5.000 năm tuổi còn nguyên vẹn


Giới chức Ai Cập tuần qua thông báo các nhà khảo cổ học nước này đã phát hiện một ngôi mộ cổ, được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của một thầy tế cấp cao trong triều đại Pharaoh thứ 5 cách đây khoảng 4.400 năm. 

 

Bộ trưởng Bộ Khảo cổ Khaled al-Anani cho biết ngôi mộ cổ nằm ở Saqqara, gần thủ đô Cairo, cũng là nơi có Kim tự tháp Djoser (còn gọi là kim tự tháp bậc thang) nổi tiếng. Theo ông, ngôi mộ cổ còn nguyên vẹn và bên trong có 24 bức tượng với các kích cỡ và màu sắc khác nhau. Nghiên cứu ban đầu cho thấy nhân vật được chôn trong ngôi mộ này là thầy tế "Wahtye" - thầy tế có ngôi vị cao nhất phục vụ trong triều đại Neferirkare. 

Trải qua hàng nghìn năm, nền văn minh của Xứ sở Kim tự tháp đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lịch sử nhân loại.  Các nhà khảo cổ học sẽ còn phải tiếp tục dày công nghiên cứu, mất nhiều thời gian tìm tòi và khám phá những kho tàng đồ sộ, huyền bí đang ẩn giấu sau lớp bụi thời gian ở vùng đất sa mạc khô cằn này./.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Rovaniemi, thủ phủ tỉnh Lapland ở Phần Lan được xem là quê hương chính thức của ông già Noel. Nơi đây thu hút hơn nửa triệu du khách ghé thăm mỗi năm, trong đó có cả những nhân vật nổi tiếng, người của công chúng, chính trị gia...

P: Quả đúng là như vậy, không nhiều nơi trên thế giới lại có thể mang đến cho du khách không khí Giáng Sinh đích thực như Rovaniemi. Sau đây, chúng tôi xin được mời QV&CB đến với những trải nghiệm độc đáo không thể bỏ lỡ khi đến thăm vùng đất này – Ngôi làng của ông già Noel

 

Những trải nghiệm độc đáo tại quê hương ông già Noel ở Phần Lan

 

Dịp Giáng sinh và năm mới đang tới gần, bởi vậy ngôi làng nhỏ Rovaniemi thuộc vùng Lapland, Phần Lan, cũng náo nhiệt hẳn lên khi chào đón hàng trăm nghìn lượt khách. Theo truyền thuyết, nơi này được biết tới là “quê hương ông già Noel”. Nhiều người thậm chí còn quên tên gọi chính thức của làng, thay vào đó, họ gọi là “làng Santa Claus”. Ngôi làng nằm ở khu vực đường vĩ tuyến Bắc cực, chỉ cách sân bay quốc tế Rovaniemi chừng 2 km.

 

Cứ vào dịp gần tới Giáng sinh, làng Rovaniemi lại bao phủ trong tuyết trắng xóa. Khi ấy, ngôi nhà của ông già Tuyết cũng sáng đèn trong ánh điện huyền diệu, những cây thông trang hoàng lộng lẫy, đưa du khách đặt chân vào thế giới cổ tích. Đến thắm Rovaniemi những ngày này, các bạn nhỏ sẽ có cơ hội gặp gỡ ông già Noel giữa đời thật. Từ năm 1985, ông già Noel nhận khoảng 15 triệu lá thư từ 198 quốc gia, vùng lãnh thổ gửi đến, nên tại bưu điện, bạn cũng có thể xem qua những lá thư đáng yêu này của trẻ em khắp thế giới. 

 

Làng ông gia Noel là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Rovaniemi. Nơi đây giống như một khu nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Đặc biệt ở đây có một văn phòng làm việc của ông già Noel cho mọi người đến tham quan, hay gửi bưu thiệp giáng sinh cho người thân tại Bưu điện chính ở đây.

 

Rovaniemi còn mang đến cho khách tham quan nhiều trải nghiệm thú vị khác như trượt tuyết, cưỡi xe kéo tuần luật hay chó husky, cũng như là kết bạn với các loài động vật đáng yêu vùng cực, như gấu trắng Bắc Cực, cáo Bắc Cực, cú tuyết, hươu đuôi trắng…

 

Arctic Circle, hay Vòng Bắc Cực là vĩ tuyến 66 độ 33 phút bắc. Đây là một trong những dấu mốc địa lý rất đặc biệt trên Trái Đất, diễn ra những hiện tượng kỳ thú như Mặt Trời nửa đêm hay Đêm vùng cực.

 

Ngoài ra, chiêm ngưỡng Bắc Cực quang, một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, hiếm thấy cũng là trải nghiệm mà không ai muốn bỏ lỡ khi đến thăm Rovaniemi, quê hương chính thức của ông già Noel trong mùa Giáng Sinh.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh là lễ kỷ niệm ngày Chúa Jesus thành Nazareth ra đời của phần lớn người Cơ Đốc giáo. Ngày nay, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế.

P: Vào dịp này, các nước trên thế giới sẽ tổ chức đón Giáng sinh theo nhiều cách khác nhau. Nhưng dù với cách thức nào thì ngày Giáng sinh vẫn là ngày lễ quan trọng, mang niềm vui đến cho mọi nhà.

N: Ngoài các lời chúc giáng sinh, các tấm thiệp, các bàn tiệc còn có nhiều phong tục nào đặc biệt nữa. Tiếp tục với Tạp chí thế giới tuần qua ngày hôm nay, chúng tôi mời QV&CB cùng đến với một số truyền thống đón Giáng sinh đặc biệt của các nước trên thế giới!

 

Những truyền thống đặc biệt để chào đón Giáng sinh

 

Tại Đức và Áo, Krampus được biết đến là quái vật nửa người nửa dê, đeo giỏ trên lưng. Chiếc giỏ này chứa những đứa trẻ cư xử tồi và đưa chúng xuống âm giới. Hình tượng đáng sợ này có trong truyện dân gian của nhiều quốc gia, như Áo và Đức. Nhiều thành phố tổ chức lễ hội Krampuslauf, trong đó nam giới hóa trang thành Krampus, cầm đuốc chạy dọc những con phố trong những ngày cận kề Giáng sinh. 

 

Truyền thống 13 ông già Yule (Iceland): Ở Iceland, 13 ông già Yule với 13 tính cách khác nhau sẽ thay vai trò của ông già Noel. Mỗi người sẽ đến thăm những đứa trẻ vào 13 ngày trước Giáng sinh. Trẻ em sẽ đặt một chiếc giày ở cửa sổ phòng ngủ mỗi tối. Nếu chúng ngoan ngoãn, họ sẽ để lại kẹo hoặc những món quà nhỏ. Trong lịch sử, họ được mô tả khá đáng sợ khi để lại khoai tây thối cho trẻ hư, nhưng hình tượng này đã được mềm mại hóa theo thời gian. 

 

Diễn viên hóa trang (Latvia): Ở Lativa, các “mummer” (diễn viên không chuyên) sẽ hóa trang thành các động vật như sếu, dê, sói, gấu, ngựa hay các nhân vật kinh dị tượng trưng cho tử thần. Họ phải giấu danh tính, đeo mặt nạ và giả giọng khác để đảm bảo người trong khu họ sống không nhận ra. Các mummer sẽ đi từ nhà này sang nhà khác để xua đuổi những linh hồn xấu xa bằng âm nhạc và bài ca truyền thống. Các gia đình sẽ mời họ vào nhà ăn uống. Nếu bị nhận ra trong lúc hóa trang, mummer sẽ phải gỡ bỏ mặt nạ. 

 

Lễ hội đèn lồng khổng lồ (Philippines): Vào thứ bảy trước đêm Giáng sinh, người dân vùng San Fernando (Philippines) sẽ tổ chức lễ hội Đèn lồng khổng lồ. Hình thành từ đầu thế kỷ 20, lễ hội ngày càng trở nên nổi tiếng. Ngày nay, nhiều làng tham dự và thi làm đèn. Những chiếc đèn có thể có đường kính lên tới 6 m, được làm từ tre, thép và giấy thủ công, trang trí bằng 5.000 bóng đèn được sắp xếp thành các họa tiết đặc biệt.

 

Tại Mexico, hàng trăm người trong trang phục ông già Tuyết, không cưỡi tuần lộc mà chạy bằng chính đôi chân của mình để gây quỹ Quà Giáng sinh cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ông già Noel không cưỡi tuần lộc mà chạy bằng chính đôi chân của mình. Đó là điều chúng ta có thể bắt gặp tại thành phố Monterrey, miền Bắc Mexico.  Hàng trăm người với mọi độ tuổi khác nhau trong bộ trang phục ông già tuyết không giấu nổi niềm hân hoan và tinh thần Giáng sinh trên khuôn mặt rạng ngời. Số tiền quyên góp được từ lệ phí đăng ký tham gia cuộc đua sẽ dành để mua đồ chơi cùng nhiều món quà Giáng sinh khác cho các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn./.

 

NHẠC CẮT

 

Kizhi Pogost - Bậc thầy của nghệ thuật chế tác gỗ

 

Được UNESCO công nhận di sản thế giới năm 1990, các nhà thờ thuộc di tích Kizhi Pogost trên đảo Kizhi ở Nga là minh chứng sống động cho kỹ thuật chế tác gỗ bậc thầy vào thế kỷ 18.

 

Là một bảo tàng “mở” trên đảo Kizhi, giữa vùng hồ Onega rộng lớn của Nga, di tích Kizhi Pogost như là một minh chứng sống động cho kỹ thuật chế tác gỗ bậc thầy vào thế kỷ 18. Vượt qua vẻ đẹp kiến trúc vốn có, điểm đáng chú ý của nhà thờ ở đây là người ta không hề sử dụng bất kỳ một chiếc đinh nào trong quá trình xây dựng. Nhà thờ Biến hình trên đảo có 22 mái vòm độc đáo được làm từ các ván gỗ đan xen, vươn cao đến 37m giữa bầu trời xanh. Nhà thờ Chuyến cầu cạnh đó được xem là nhà thờ mùa đông, có quy mô nhỏ hơn, đạt độ cao khoảng 32m.

 

Với phong cách kiến trúc cổ xưa cùng những kết cấu còn tồn tại đến ngày nay, Kizhi Pogost được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1990

 

NHẠC CẮT

 

Những ngôi nhà trên cây cao nhất thế giới

 

Ở độ cao 30-40m so với mặt đất, tám ngôi nhà trên cây của Gibbon Experience là những ngôi nhà cao nhất thế giới và cách duy nhất để vào được là thông qua đường dây zipline dài 15km.

 

Các bữa ăn kiểu Lào được nấu ở một ngôi làng lân cận và được nhân viên giao cho các nhà trên cây cũng thông qua zipline, cùng với trái cây tươi và đồ ăn nhẹ địa phương. Được ngắm trọn cảnh quan tuyệt đẹp của núi rừng và đâu đó là tiếng muôn thú gọi vang khắp cánh rừng là trải nghiệm mà những ai đến được đây sẽ không bao giờ quên.

 

Gibbon Experience được sinh ra với mong muốn bảo tồn hệ sinh thái có giá trị của đất nước bạn Lào, đặc biệt là một trong những loài linh trưởng hiếm nhất thế giới – vượn đen tuyền. Dự án đến nay đã và đang được phát triển hiệu quả, đem lại nguồn thu cho địa phương, giúp hạn chế rất nhiều tình trạng phá rừng làm rẫy và bảo vệ động vật trong rừng khỏi nguy cơ bị săn bắt trái phép. 

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Ở Nhật Bản có một công ty đang sản xuất loại giấy mỏng nhất thế giới với độ dày chỉ 0,02mm, tương đương làn da của con người. Ưu điểm của loại giấy này là mịn, nhẹ nhưng lại có độ bền khá ấn tượng.

N: Và để tìm hiểu cụ thể về nguồn gốc và cách thức sản xuất Washi - loại giấy được xem là mỏng nhất thế giới này, mời QV&CB tiếp tục với phần văn hóa giải trí của ngày hôm nay!

 

Washi – Loại giấy mỏng nhất thế giới

 

Những tấm giấy này được làm từ cây dâu tằm và chúng chỉ dày khoảng 0.02mm và chúng tôi là những người duy nhất trên thế giới có thể làm ra loại giấy này. Đó là Washi – loại giấy mỏng nhất trên thế giới.

 

Kochi – Nhật Bản. Tôi là Hiroyoshi Chinzei, chúng tôi sử dụng thân cây dâu tằm làm nguyên liệu chính để sản xuất giấy. Loại giấy washi truyền thống đặc biệt nhất của người Nhật Bản có tên gọi là “tengu joshi” . Nghề làm giấy truyền thống này bắt đầu phát triển từ thế kỷ 17-18, nhưng lịch sử trước đó lên đến cả nghìn năm.

 

Kinh ngiệm làm giấy washi đặc biệt của chúng tôi được truyền từ đời này qua đời khác. Trước hết, chúng tôi mua dâu tằm cũng là nguyên liệu gốc từ một trang trại. Sau đó, chúng tôi luộc và giả mạnh để thân cây dâu tằm trở thành sợi. Tiếp theo là trộn hỗn hợp đó với nước và hồ để bắt đầu ép thành giấy. Sản phẩm thu được là loại giấy sạch trong. Giấy càng dài thì trang giấy sẽ càng dai và mềm.

 

Giấy washi được dùng để lưu trữ và bảo vệ những vật phẩm mong manh. Thư viện và bảo tàng Quốc gia Nhật Bản là nơi sử dụng loại giấy này nhiều nhất. Loại giấy đặc biệt này còn được sử dụng ở Bảo tàng Hoàng gia Anh hay Thư viện của Quốc Hội Mỹ. Tại Nhật Bản thì có Trung tâm lưu trữ Quốc gia và Thư viện quốc gia ở thu đô Tokyo. Do đó, chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình khi sản xuất loại giấy này.

 

Chúng tôi biết hiện nay không có ai có thể sản xuất được loại giấy này ngoài gia đình chúng tôi, đó là thách thức những đồng thời cũng là niềm tự hào của chúng tôi và những người đã và đang sản xuất ra loại giấy đặc biệt này.

 

NHẠC CẮT

 

Người đẹp Phillipines đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018

 

Vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 (Miss Universe 2018) diễn ra ở Trung tâm hội nghị Impact đã tìm ra được chủ nhân mới của vương miện sắc đẹp - đó là đại diện đến từ Phillipines Catriona Gray.

 

Người đẹp Catriona Gray, 24 tuổi, cao 1m80, giành vương miện Miss Universe lần thứ 67. Ngay từ đầu, cô đã được đánh giá là thí sinh đầy tiềm năng. Có bố là người Australia và mẹ là người Phillipines, Catriona hiện là người mẫu và người dẫn chương trình nổi tiếng tại quê mẹ. Cô từng lọt top 5 Hoa hậu Thế giới 2016. Danh hiệu Á hậu 1 và Á hậu 2 thuộc về thí sinh của Nam Phi và Venezuela.

 

Trước đó, đại diện Việt Nam H'Hen Niê đã tạo ra bất ngờ lớn với người hâm mộ cả nước khi lọt top 5 chung cuộc. Đây là thành tích tốt nhất của một người đẹp Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ.

 

Vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 có sự tham gia của 94 người đẹp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, vượt qua kỷ lục 92 thí sinh của năm 2017. Bắt đầu vào năm 1952, cùng với các cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World), Hoa hậu Quốc tế (Miss International) và Hoa hậu Trái Đất (Miss Earth), Hoa hậu Hoàn vũ là một trong những cuộc thi sắc đẹp thường niên lớn nhất thế giới./.

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang những thông tin trên lĩnh vực điện ảnh, thưa QV&CB! Hãng Lionsgate vừa tung ra trailer đầu tiên về bộ phim chuyển thể từ truyện tranh kinh dị của Mike Mignola: Hellboy phần 2.

N: Đoạn trailer cho thấy David Harbour trong vai Hellboy sẽ hợp tác cùng các thành viên của Cục Nghiên cứu và Bảo vệ Huyền bí trong cuộc chiến chống lại các quái vật, bảo vệ thế giới. Mời QV&CB cung theo dõi trailer phim này!

 

Hellboy – tác phẩm kinh dị pha lẫn hài hước của Lionsgate

 

Tương tự các siêu anh hùng nhà Marvel hay DC, Hellboy là một nhân vật truyện tranh, tuy không có ngoại hình đẹp nhưng “quỷ đỏ” thu hút người hâm mộ bởi sức mạnh và thậm chí là vẻ mặt “hơi ác” của mình. 

 

Hellboy mới không có bất kỳ kết nối nào với bộ đôi phim Hellboy của đạo diễn Guillermo del Toro ra rạp năm 2004 và 2008. Thay vào đó, đây là phiên bản được làm lại hoàn toàn. Bộ phim do đạo diễn Neil Marshall bấm máy được kỳ vọng sẽ giữ lại nhiều yếu tố kinh dị của nguyên tác

 

NHẠC CẮT

 

Aladdin phiên bản người đóng tung trailer đầy tiên

 

Sau thời gian dài để các fan chờ đợi, cuối cùng thì nhà chuột Disney cũng chính thức hé lộ teaser đầu tiên cho phiên bản người đóng của bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Aladdin”. Với thời lượng 1 phút 27 giây, đoạn trailer chưa hé lộ gì nhiều về nội dung cũng như phần hình ảnh đồ họa trong phim.

 

“Aladdin” được chỉ đạo bởi đạo diễn Guy Ritchie, quy tụ dàn diễn viên bao gồm Mena Massoud vai Aladdin, Naomi Scott vai Jasmine, Will Smith vai Genie, Marwan Kenzari vai tể tướng Jafar,… Bộ phim được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của của loạt phiên bản người đóng do Disney thực hiện trước đó, bao gồm “Tiên hắc ám”, “Lọ lem”, “Người đẹp và Quái vật” và đặc biệt là “Cậu bé rừng xanh”. Dự kiến, “Aladdin” sẽ ra mắt vào ngày 24/5/2019.

 

NHẠC CẮT

 

“Escape Room” – Tác phẩm kinh dị mới từ đạo diễn Adam Robitel

 

Khai thác đề tài về trí tò mò cùng nỗi sợ không gian hẹp, “Escape Room” (Tạm dịch: “Căn phòng tử thần”) - tác phẩm điện ảnh mới của đạo diễn Adam Robitel hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm kinh dị mới mẻ cùng những giây phút kịch tính đến nghẹt thở.

 

Bối cảnh phim chủ yếu được đặt những căn phòng với loạt câu đó hóc búa nhất mà sự thất bại của người chơi sẽ được đánh đổi bằng mạng sống. “Căn phòng tử thần” sẽ nhẹ nhàng dẫn dắt người xem đến những nỗi sợ căn bản nhất của tâm trí. Nhịp phim nhanh dồn dập ở những phút đầu không cho khán giả thời gian chuẩn bị tinh thần, để rồi sau đó lại nhẹ nhàng dẫn dắt chúng ta vào “mê cung” không lối thoát của trò chơi tử thần. Dự kiến, “Căn phòng tử thần” sẽ công phá các rạp từ ngày 01/02/2019.

 

NHẠC CẮT

N: Thưa QV&CB, vừa qua, đêm chung kết cuộc thi X Factor phiên bản Anh đã được tổ chức tại Đấu trường Wembley, London. Vượt qua Scarlett Lee và Anthony Russell, chàng trai đến từ Jamaica, Dalton Harris xuất sắc giành ngôi quán quân. Với chiến thắng này, Harris nhận được một hợp đồng thu âm của hãng Syco Records trị giá 1 triệu bảng Anh.

P: Dalton Harris đến từ Jamaica. Anh xuất thân trong gia đình nghèo khó với 22 anh chị em. Năm lên 16 tuổi, chàng trai tóc xoăn giành chiến thắng cuộc thi Digicel Rising Stars ở quê nhà, nhận giải thưởng 1 triệu đô Jamaica. Chàng trai 24 tuổi gây được sự chú ý ngay từ vòng thử giọng.

N: Trong vòng đầu, anh thể hiện ca khúc Sorry Seems To Be The Hardest Word của Elton John. Harris tiếp tục phô diễn chất giọng cao, giàu tình cảm qua ca khúc The Power Of Love trong đêm chung kết, song ca cùng cựu quán quân James Arthur. Mời QV&CB cùng đến với phần trình diễn mang về chiến thắng này cho anh!

 

Dalton Harris, chàng trai nghèo người Jamaica trở thành tân quán quân X Factor phiên bản Anh.

 

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Mariah Carey được xem là một trong những nữ diva thành công nhất trong làng nhạc thế giới, đặc biệt với các bài hát liên quan đến chủ đề Giáng sinh. Tính đến thời điểm hiện tại, giọng ca “Without You” đã cho ra mắt 2 album tuyển tập các ca khúc về chủ đề này là “Merry Chirstmas” (1994) và “Merry Christmas II You” (2010).

N: Mới đây, ca khúc "All I Want For Christmas Is You" của nữ diva vừa được bình chọn là ca khúc Giáng sinh hay nhất mọi thời đại. Ca khúc Giáng sinh cổ điển này có truyền thống tái xuất trên các BXH mỗi mùa đông kể từ năm đầu ra mắt vào 1994.

P: Tuần trước, "All I Want For Christmas Is You" đã leo lên vị trí thứ 7 trên Hot 100 - vị trí cao nhất mà ca khúc đạt được trong thập niên 2010. Mời QV&CB cùng thưởng thức lại ca khúc này và cùng chúng tôi chào đón ngày lễ Giáng sinh 2018 sắp tới!

 

All I Want For Christmas Is You xác lập kỷ lục sau 24 năm

 

"All I Want for Christmas Is You" cũng là ca khúc Giáng sinh mang về bộn tiền cho Mariah Carey. Ước tính, nữ danh ca đã thu về 4 triệu bảng tiền bản quyền mỗi năm từ bài hát này.

 

'All I Want For Christmas Is You' được Mariah Carey chính thức phát hành vào năm 1994, từ đó đến nay, nó trở thành ca khúc phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là trong mùa Giáng Sinh. Đây là ca khúc thứ 2 của nữ ca sĩ được dựng thành phim sau ca khúc “A Christmas Melody” do chính nữ ca sĩ làm diễn viên cùng với Lacey Chabert của "Mean Girls".

 

Gần đây, 'All I Want For Christmas Is You' còn lập kỷ lục là ca khúc mùa lễ hội có thứ hạng cao nhất trong 60 năm qua, sau 'The Chipmunk Song' của David Seville và The Chipmunks giữ ngôi quán quân trong 4 tuần bắt đầu từ 22/12/1958.

 

N: Thông tin vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua kỳ này của Đài PTTH Quảng Trị. Xin được cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB!

P: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB trong chương trình tuần sau! Chúc QV&CB có một kỳ lễ giáng sinh vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè!

Chú thích duyệt

Tạp chí thế giới đã được phòng BT duyệt, nội dung được. Đề nghị lanyhx đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-100.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 20/12/2018 16:34 Lê Vĩnh Nhiên 27/12/2018 16:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà