Tạp chí thế giới tuần qua số 66
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 66

 

Phúc: Lâm Phúc và Thanh Nga rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Trước hết, chúng tôi xin được kính chúc quý khán giả xem đài có một ngày cuối tuần thật vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè!

N: Thưa QV&CB! Với mục tiêu cập nhật những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nổi bật vừa diễn ra trong tuần đến với QV&CB, 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua sẽ là thời gian để mọi người cùng thư giản và giải trí.

Phúc: Ngoài những thông tin về chính trị, kinh tế thì chương trình còn cung cấp những hình ảnh ấn tượng, những hoạt động của ngành giải trí thế giới cùng với các phát kiến khoa học thiết thực cho đời sống của con người. Bây giờ, như thường lệ, sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này.

 

-         Chuyến thăm bất ngờ đến Trung Quốc của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

-         Hàng chục nước đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal và con gái.

-         Lễ thánh Patrick của người Ireland nhuộm sắc xanh trên toàn thế giới

-         "Pacific Rim: Uprising" hạ bệ “Chiến binh báo đen” khỏi ngôi vương phim ăn khách thị trường Bắc Mỹ

-         Bộ đôi tạo hit David Guetta và Sia trở lại với sản phẩm mới mang tên flames

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Truyền thông Trung Quốc tuần qua đưa tin Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian ông tới thăm Trung Quốc từ ngày 25 - 28/3.

P: Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc kể từ khi trở thành Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vào tháng 12/2011 cho đến nay.

 

Ông Kim Jong-un trao đổi chiến lược với lãnh đạo Trung Quốc

 

Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Tập Cận Bình cho rằng chuyến thăm diễn ra trong thời điểm đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện việc chính quyền Triều Tiên cũng như cá nhân Nhà lãnh đạo Kim Jong-un coi trọng mối quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên.

 

Về phần mình, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, việc kế thừa và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Triều Tiên - Trung Quốc là không bao giờ suy chuyển. Trong tình hình mới, việc phát triển mối quan hệ này luôn là ưu tiên chiến lược của Triều Tiên và không thay đổi.

 

Ông Kim Jong-un cũng cho biết mục đích trong chuyến thăm Trung Quốc lần này là nhằm gặp gỡ, tăng cường trao đổi chiến lược với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn qua sẽ tiếp tục thường xuyên gặp gỡ, cử đặc phái viên, thậm chí thông qua thư tay duy trì trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đưa các cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo trở thành định hướng trong quan hệ hai Đảng, hai nước.

 

Ông Kim Jong-un cũng chúc mừng thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 và cá nhân ông Tập Cận Bình được bầu lại giữ chức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch quân ủy Trung ương Trung Quốc.

 

N: Thưa QV&CB! Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc kể từ khi trở thành Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vào tháng 12/2011 đến nay.

P: Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như giữa Triều Tiên với Mỹ đang có dấu hiệu được cải thiện trong thời gian gần đây.

N: Liên quan đến nội dung cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước vừa diễn ra, phía Trung Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

 

Tân Hoa xã dẫn lời ông Kim phát biểu trong chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày: “Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại các nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo ra một môi trường hòa bình và ổn định trong khi thực hiện các giải pháp tiến bộ và đồng bộ để hiện thực hóa hòa bình”.

 

Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đưa ra 4 đề xuất để cải thiện quan hệ với Triều Tiên, bao gồm việc duy trì liên lạc thường xuyên với ông Kim Jong-un. Ông Tập Cận Bình đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục quan hệ hữu nghị với Triều Tiên như là một “sự lựa chọn chiến lược” mà “sẽ không thay đổi do bất cứ sự kiện đơn lẻ nào vào bất cứ thời điểm nào”.

 

P: Thưa QV&CB! Chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc của ông Kim Jong-un từ ngày 25-28/3 diễn ra trước một hội nghị thượng đỉnh được kỳ vọng giữa Triều Tiên và Mỹ, mà tại đó Washington dường như sẽ hối thúc mạnh mẽ Bình Nhưỡng tiến hành các bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa.

N: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng chuyến thăm này của các nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có ông Kim Jong-un, là bước đi chưa từng có tiền lệ và cho thấy chiến dịch gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng do Mỹ dẫn đầu đang phát huy hiệu quả. 

 

NHẠC CẮT

 

P: Căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh tiếp tục gia tăng khi mà các nước phương Tây muốn giữ lập trường “cứng rắn lâu dài” nhằm ngăn ngừa một hành động “tái diễn” từ phía Moscow.

N: Trong khi đó, giới chức Nga hôm qua tiếp tục khẳng định, hành động đáp trả các nước phương Tây về việc trục xuất các nhà ngoại giao của nước này là điều “chắc chắn”.

 

Ít nhất 21 quốc gia, gồm 16 nước Liên minh châu Âu cùng với Mỹ, Canada, Ukraine, Na Uy và Albania, đã đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang người Nga và con gái. Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định đây là cuộc trục xuất ngoại giao đồng loạt lớn nhất trong lịch sử, khi hàng loạt nước kể trên nối bước Anh đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

 

Động thái được coi là “chiến thắng ngoại giao lớn” của Anh, với cáo buộc Nga đã đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này trên lãnh thổ Anh.

 

Còn về phía Nga, nước này hôm qua tiếp tục khẳng định sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả vào một thời điểm thích hợp, đồng thời yêu cầu Anh và các nước ủng hộ London đưa ra các bằng chứng khi cho rằng Nga đứng đằng sau vụ việc.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố kêu gọi Anh hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra Nga để làm rõ vụ việc. Tuyên bố thậm chí còn cáo buộc chính quyền Anh không có khả năng bảo vệ an toàn cho công dân Nga trên lãnh thổ của mình, cũng như không quan tâm đến việc làm rõ động cơ đích thực của kẻ đã gây ra tội ác. Do đó, Nga đang nghi ngờ “ngược lại” khả năng cơ quan tình báo Anh có liên quan đến vụ này.

 

P: Thưa QV&CB! Trước những diễn biến trên, Bộ Ngoại giao Mỹ – quốc gia trục xuất nhiều nhất nhân viên Ngoại giao Nga, đã lên tiếng kêu gọi thiết lập một Cơ chế chung để điều tra các vụ việc tương tự như trường hợp cựu điệp viên Skripal. 

N: Như vậy trong bối cảnh hiện nay, một cuộc điều tra chung về vụ việc mà phía Nga đang kêu gọi Anh hay một cơ chế điều tra chung của Liên Hợp Quốc do Mỹ vừa mới đề xuất đang là hy vọng “duy nhất” có thể làm “tan băng” những căng thẳng ngoại giao hiện nay giữa các bên.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Ủy ban thương mại liên bang Mỹ vừa xác nhận sẽ điều tra Facebook về trách nhiệm của công ty đối với vấn đề quyền riêng tư của người dùng – bê bối đang khiến gã khổng lồ về mạng xã hội mất hàng chục tỉ đô trong vòng hơn 1 tuần qua.

P: Quyết định được đưa ra sau khi thông tin công ty Cambridge Analytica, một công ty tư vấn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook mà không được sự cho phép của họ.

 

Facebook mất 90 tỉ USD sau 10 ngày lộ bê bối về dữ liệu

 

Cổ phiếu của Facebook đã xuống giá vào tuần trước tiếp tục giảm giá sâu hơn sau khi Ủy ban thương mại liên bang công bố cuộc điều tra. Theo trang Quartz (Mỹ), tổng giá trị thị trường của công ty đã mất khoảng 90 tỉ USD trong vòng 10 ngày qua.

 

Ủy ban thương mại liên bang sẽ xem xét liệu Facebook có vi phạm điều luật về Đồng thuận được thành lập năm 2011 trong đó, công ty cam kết không chia sẻ dữ liệu của người dùng mà không được sự đồng ý của họ.

 

Vào năm 2014, một ứng dụng được phát triển bởi một giáo sư trường Đại học Cambridge đã cho phép ông tiếp cận được dữ liệu của người dùng Facebok, con số có thể lên đến 50 triệu người và ông này đã chuyển các thông tin này cho công ty Cambridge Analytica, công ty tư vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Nếu Ủy ban thương mại liên bang tìm thấy lỗi của Facebook, mỗi vi phạm có thể tiêu tốn của công ty 40.000 USD. Facebook cũng đang đối diện với nhiều cuộc điều tra khác và phải điều trần ở nhiều quốc gia.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB, cuối tuần qua, chú tê giác trắng Sudan- biểu tượng cho nỗ lực bảo tồn động vật quý hiếm trước nguy cơ tuyệt chủng đã qua đời.

P: Là cá thể tê giá trắng phương Bắc cuối cùng trên Trái đất, chú tê giác mang tên Sudan luôn được bảo vệ nghiêm ngặt tại khu bảo tồn Pejeta ở Laikipia, Kenya.

 

Sudan – chú tê giác trắng cuối cùng qua đời

 

Khu bảo tồn Pejeta cho biết, họ buộc phải tiến hành an tử đối với Sudan do tình trạng sức khỏe của nó rất nguy kịch. Trước đó, Sudan từng được điều trị trong một thời gian dài trước những tác động xấu của tuổi tác đối với cơ bắp và xương.

 

Trong vài thập kỷ qua, nạn săn bắn tê giác lấy sừng đã khiến số lượng cá thể tê giác trắng phương Bắc giảm từ hàng chục nghìn xuống vài chục trước khi rơi vào nguy cơ tuyệt chủng. Sự ra đi của Sudan đồng nghĩa với việc loài tê giác trắng phương Bắc này không còn cá thể đực nào nữa. Hiện vẫn còn 2 cá thể cái của loài này còn sinh sống.

 

Trên thị trường "chợ đen", tê giác trắng phương Bắc được kẻ săn trộm rao bán với giá lên tới 50.000USD/kg, đắt hơn cả vàng. Khu bảo tồn Ol Pejeta đã thu thập gene của Sudan để có thể sử dụng trong tương lai để tái tạo loài này.

 

Trước đó, chỉ để bảo vệ an toàn cho Sudan, Kenya đã phải huy động cả một trung đội lính được trang bị vũ khí hiện đại canh gác ngày đêm. Là biểu tượng cho nỗ lực bảo vệ động vật quý hiếm trên toàn cầu, Sudan luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người và thường được đưa đến nhiều vườn thú khác nhau trên khắp thế giới cho du khách tham quan.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Hàng năm, ngày 17/3, ngày mất của Giám mục Patricius Magonus Sucatus được coi là ngày quốc lễ của Ireland. Giám mục được tôn là Thánh Patrick của quốc đảo xinh đẹp này.

P: Cứ đến tháng 3, cộng đồng người Ireland trên toàn thế giới tưng bừng kỷ niệm Ngày lễ Thánh Patrick ở nhiều quốc gia, tạo thành một lễ hội văn hóa-tôn giáo đặc sắc đã có lịch sử 1500 năm và lôi cuốn cả người bản xứ tham dự.

N: Vào dịp này, hàng triệu người dân trong các bộ trang phục độc đáo với màu sắc chủ đạo xanh lá cây truyền thống đã tham gia diễu hành kỷ niệm dịp lễ Thánh Patrick tại nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Lễ thánh Patrick của người Ireland nhuộm sắc xanh trên thế giới

 

Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm vào Chủ nhật gần ngày 17/3 nhất của người dân Ireland. Ở nhiều nơi trên thế giới, lễ hội thánh Patrick được cộng đồng người Ireland tổ chức hoành tráng để tưởng nhớ vị thánh của quê hương họ. Chính vì vậy, lễ hội còn gắn liền với rất nhiều kỷ lục Guinness về đồ uống. Người dân cũng ăn mừng bằng cách đi lễ nhà nhờ, mặc đồ màu xanh lá cây, mang những phụ kiện trang trí hình cỏ ba lá để cầu mong sự may mắn. Kể từ đó, màu xanh lá cây và hình ảnh cỏ 3 lá đã trở nên đặc trưng của Lễ hội thánh Patrick.

 

Người Ireland ở Mỹ còn đông hơn cả ở chính đất nước Ireland, vì vậy không quá khó hiểu khi ở New York hay các thành phố lớn khác của Mỹ, người ta cũng tổ chức buổi lễ thánh Patrick rất náo nhiệt. Tới thăm những khu dân cư có nhiều người Ireland sinh sống trên khắp thế giới, vào những ngày này bạn đều có thể dễ dàng ắt gặp những chú yêu tinh tinh nghịch hoặc những cô bé với chiếc váy màu lá cây đáng yêu. Đối với người Ireland, màu xanh còn thể hiện tình yêu dân tộc hay niềm tin tôn giáo.

 

NHẠC CẮT

 

Lễ hội hoa mai quốc tế Gwangyang - Hàn Quốc

 

Lễ hội hoa anh đào là sự kiện được mong đợi nhất vào mỗi mùa Xuân ở Hàn Quốc. Người Hàn Quốc có thói quen đi du lịch theo mùa và mùa Xuân là thời gian để đi ngắm hoa và tham gia các lễ hội.

 

Trong các lễ hội thì đáng chú ý nhất là Lễ hội Hoa Quốc tế Gwangyang ở thành phố Gwangyang (thuộc tỉnh Jeollanam). Lễ hội hoa mùa xuân này có lịch sử từ năm 1997, thường diễn ra giữa tháng 3. Trong suốt thời gian này, làng Seomjin sẽ được bao quanh bởi khung cảnh tuyệt vời với những bông hoa tươi khoe sắc rực rỡ trên núi Baegunsan.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Sau năm tuần liền giữ ngôi đầu bảng xếp hạng, bom tấn "Black Panther" (Tạm dịch Chiến binh báo đen) đã phải nhường lại vị trí kể trên cho "Pacific Rim: Uprising."

N: Bom tấn khoa học giả tưởng vừa được trình chiếu tại Việt Nam với tựa đề "Pacific Rim: Trỗi Dậy" đã thu về 28 triệu USD tại Mỹ sau ba ngày cuối tuần. Con số trên dù thấp hơn phần đầu tiên mang tên "Pacific Rim" (37 triệu USD) khi ra mắt nhưng cũng đủ để giành vị trí cao nhất của "Chiến binh báo đen"

 

"Pacific Rim: Uprising” ăn khách nhất phòng vé Bắc Mỹ

 

Trong tập phim này, dàn diễn viên mới gồm John Boyega, Scott Eastwood hay Cảnh Điềm thủ vai những nhân vật đứng ra bảo vệ thế giới trước hiểm họa mới từ các siêu quái thú Kaiju. Được đầu tư 150 triệu USD, bộ phim thu về 28 triệu USD tại Mỹ và thêm 122,5 triệu USD từ thị trường quốc tế.

 

Tại Trung Quốc, đất nước đóng góp vai trò quan trọng trong "Pacific Rim: Uprising" - bộ phim đạt doanh thu 65 triệu USD sau ba ngày cuối tuần. Trong tuần tới, "Pacific Rim: Uprising" sẽ phải cạnh tranh với bom tấn "Ready Player One" của Steven Spielberg.

 

NHẠC CẮT

 

P: Tuần qua, hãng Universal Pictures đã chính thức ra mắt trailer đầu tiên của “The House with a Clock in Its Walls” (Tạm dịch “Ngôi nhà với chiếc đồng hồ treo tường”). Đây được xem là một trong những dự án kinh dị được trông đợi nhất trong năm 2018. 

N: Bên cạnh Owen Vaccaro và Jack Black, dự án phim kinh dị dành cho trẻ em này còn có sự tham gia của nữ diễn viên xinh đẹp Cate Blanchett. Dự kiến, bộ phim sẽ chính thức tấn công phòng vé vào ngày 21/9/2018.

 

Phim Kinh Dị Dành Cho Trẻ Em “The House with a Clock in Its Walls” Tung Trailer Đầu Tiên

 
Được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị dành cho trẻ em của nhà văn John Bellairs, “Ngôi nhà với chiếc đồng hồ treo tường” xoay quanh hành trình kỳ diệu của cậu bé 10 tuổi Lewis. Mồ côi cha mẹ, Lewis chuyển đến sống cùng với người chú Jonathan tại một ngôi nhà cũ kỹ, suốt ngày tràn ngập âm thanh phiền toái của những chiếc đồng hồ. Tuy nhiên, ẩn giấu đằng sau những chiếc đồng hồ này là những câu chuyện vô cùng ly kỳ. Mọi sự bắt đầu khi Lewis vô tình làm sống dậy một pháp sư hung ác. Kể từ đây, cậu và người chú phải cùng nhau nỗ lực hết sức để ngăn chặn mọi hiểm họa có thể xảy ra.

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang những thông tin về lĩnh vực âm nhạc. Thưa QV&CB! Bản hit Shape of You của Ed Sheeran mới đây đã được vinh danh là "Bài hát của năm" tại Lễ trao giải Kid’s Choice Award diễn ra ở California, Mỹ.

N: Kids' Choice Awards là lễ trao giải thường niên dành cho khán giả là thanh thiếu niên, được tổ chức bởi kênh truyền hình Mỹ Nickelodeon. Sự kiện diễn ra lần đầu năm 1977.

 

'Shape of You' giành giải Kids' Choice Award 2018

 

Shape of You là single nằm trong album Divide của Ed Sheeran, do chính anh sáng tác. Ed Sheeran phát hành MV Shape of you ngày 30/1/2017 liên tiếp đứng đầu Billboard Mỹ năm tuần. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của anh đoạt quán quân trên bảng xếp hạng này.

 

Ngày 8/5/2017, sau 97 ngày, Shape of You đạt một tỷ lượt xem trên Youtube và là một trong 10 ca khúc đạt một tỷ lượt xem nhanh nhất. Ca khúc đoạt giải "Màn trình diễn Pop xuất sắc" tại Grammy 2018.

 

Đến với Kid’s Choice Awards năm nay, Shape of You đã vượt qua Despacito (của Luis Fonsi và Daddy Yankee), Humble (của Kendrick Lamar), I'm The One (Khaled), It Ain't Me (Selena Gomez và Kygo), That's What I Like (Bruno Mars), Thunder (Imagine Dragons) và Look What You Made Me Do (Taylor Swift) để giành giải.

 

NHẠC CẮT

 

Bộ Đôi Tạo Hit David Guetta và Sia Trở Lại Với Sản Phẩm Mới

 

Bộ đôi David Guetta và Sia vừa chính thức đánh dấu sự tái hợp của mình bằng sản phẩm mới - “Flames”. Như mọi khi, “Flames” được Sia đảm nhiệm phần ca từ và hát chính. Trong khi đó, khâu sản xuất do David Guetta thực hiện.

 

Được biết, “Flames” là ca khúc đánh dấu lần kết hợp thứ 4 giữa hai tên tuổi của làng nhạc US-UK. Trước “Flames”, David Guetta và Sia đã từng cho ra đời những bản hit gây bão các bảng xếp hạng như: “She Wolf” (2012), “Bang My Head” (2015) hay đáng chú ý nhất phải kể đến bản hit toàn cầu “Titanium” được ra mắt vào năm 2011. Thời điểm đó, “Titanium” là bài hát đã mang về cho David đề cử Grammy cho hạng mục “Ca khúc nhạc dance/electronic xuất sắc nhất”, cùng vô số những giải thưởng âm nhạc uy tín khác.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Nhóm sinh viên tại Đại học Antwerp, Bỉ mới đây đã chế tạo một cánh tay robot với khả năng dịch lời nói thành ngôn ngữ ký hiệu, giúp người khiếm thính giao tiếp dễ dàng hơn.

N: Cánh tay robot mang tên ASLAN được chế tạo bằng công nghệ in 3D từ 25 mảnh nhựa nên chi phí sản xuất thấp, vào khoảng 560 USD.

P: Được biết, cánh tay robot ASLAN hoạt động bằng cách nhận thông tin từ một mạng lưới kỹ thuật số, sau đó kiểm tra những ngôn ngữ ký hiệu cập nhật trên khắp thế giới.


Cánh tay robot dịch lời nói sang ngôn ngữ ký hiệu

 

Với chi phí thấp, cánh tay robot ASLAN sẽ là hy vọng giúp thay đổi cuộc sống của những người không thể nghe được âm thanh bởi không phải lúc nào người khiếm thính cũng được người dịch ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ. Giờ đây, người khiếm thính  có thể thường xuyên mang theo ASLAN đến lớp học hay những nơi khác. Cánh tay này không chỉ có chi phí thấp mà còn dễ dàng chế tạo ở bất cứ đâu bằng máy in 3D.

 

Nhóm nghiên cứu tìm hiểu cách khiến cánh tay robot cử động như tay người. Họ không cần trang bị cho ASLAN đủ mọi khớp nối trên tay nên chỉ làm tổng cộng 16 khớp. Smet dự kiến ASLAN có thể giúp đỡ cộng đồng người khiếm thính trong 5 năm tới.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Thực phẩm, nước và nơi trú ẩn là nhu cầu cơ bản của con người. Tuy nhiên, theo báo Viện Tài nguyên Thế giới thì hiện nay trên thế giới có khoảng 1,2 tỷ người không có nhà ở.

P: Trước thực trạng trên, ICON – một startup ở Austin thuộc tiểu bang Texas, Mỹ – đã giới thiệu một giải pháp để giải quyết đề này với nhà ở được in 3D chi phí thấp, chỉ khoảng 4000 USD/căn.

Nhà in 3D giá rẻ, giải pháp nhà ở cho hơn 1 tỷ người trên thế giới

 

Phương pháp mới giúp in một căn nhà rộng 60,3 mét vuông chỉ trong thời gian từ 12 đến 24 giờ. Đây là một khoảng thời gian không đáng kể nếu so sánh với việc xây dựng một căn nhà tương tự theo phương pháp thông thường. Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch thì sẽ có một cộng đồng dân cư gồm khoảng 100 ngôi nhà được xây dựng cho cư dân ở El Salvador vào năm tới.

 

Phiên bản đầu tiên của ngôi nhà được công bố tại Austin là một bước tiến dài hướng đến việc cung cấp chỗ ở cho những người ít có điều kiện mua nhà. Jason Ballard, một trong ba người sáng lập của ICON, cho biết sẽ thử nghiệm mô hình nhà này làm văn phòng để kiểm tra tính năng của nó trên thực tế.

 

Sử dụng máy in Vulcan, ICON có thể in toàn bộ ngôi nhà với giá 10.000 USD và khi công nghệ này hoàn thiện mức giá sẽ được giảm xuống khoảng 4000 USD/nhà, rẻ hơn nhiều so với những căn nhà điển hình của người Mỹ. Trong tương lai, ICON có khả năng in những căn nhà có diện tích khoảng 74,3 mét vuông, có đủ phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm và mái hiên cong.

 

P: Thưa QV&CB, những thông tin vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần này của Đài PTTH Quảng Trị.

N: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình tuần sau

 

Chú thích duyệt

Mục " Thế giới tuần qua" đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-62.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 29/03/2018 14:24 Lê Vĩnh Nhiên 30/03/2018 17:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà