Tạp chí thế giới tuần qua số 74
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

Uang

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 74

Lâm Phúc và Thế An rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua, được phát trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị vào mỗi T7 và Chủ nhật hàng tuần

Với mục tiêu cung cấp toàn cảnh tình hình thế giới trên mọi lĩnh vực, hy vọng 30 phút của chương trình sẽ là thời gian để QV&CB cùng thư giản và giải trí. Còn bây giờ, như thường lệ sẽ là những thông tin chính có trong Tạp chí thế giới tuần qua kỳ này

 

- Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đánh giá là “khoảnh khắc bước ngoặt của chính trị Đông Á”

- LHQ thông qua nghị quyết lên án Israel sát hại dân thường Palestine

- Khai mạc Giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2018

- Đến Bucharest của Romania để cùng ngắm những bức tượng sống đặc sắc và ấn tượng

- 'Jurassic World: Fallen Kingdom' – Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ thắng lớn ở nhiều thị trường trong tuần đầu ra măt

- Bên cạnh đó sẽ là những thông tin văn hóa giải trí đặc sắc khác vừa diễn ra trong tuần. Tất cả sẽ có trong 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Cái bắt tay giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào 9 giờ sáng 12/6 tại sảnh khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore đã đi vào lịch sử hiện đại.

P: Vậy là sau rất nhiều nỗ lực, thiện chí, và cả sóng gió, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử đã diễn ra đúng theo kế hoạch. Đó cũng là khoảnh khắc mà cả thế giới đã trông đợi từ rất lâu, được nhiều tờ báo lớn của khu vực và thế giới đánh giá là “khoảnh khắc bước ngoặt của chính trị Đông Á.”

A: Cuộc gặp đầu tiên này đã kết thúc tốt đẹp hơn mong đợi, với một tuyên bố chung được hai bên đánh giá là toàn diện, chứng tỏ rằng hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia từng có gần 7 thập kỷ đối địch đã vượt qua “phép thử” của lòng tin và cùng nhau tạo một “cú hích” cho hòa bình và thịnh vượng lâu dài trên bán đảo Triều Tiên cũng như đảm bảo an ninh cho toàn khu vực Đông Bắc Á.

 

Trong suốt cuộc gặp gỡ kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, trong đó có hơn 40 phút gặp riêng trực tiếp, hơn 1 giờ đàm phán mở rộng và sau đó là bữa trưa kết hợp làm việc, thế giới đã chứng kiến một Tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên luôn tươi cười, thân thiện, phong thái thoải mái, khác hẳn với những màn “đấu khẩu” ác liệt mà chính hai người đàn ông này đã “ném” vào nhau cách đây nửa năm.

 

Bản tuyên bố chung lịch sử được Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un ký kết khi kết thúc cuộc gặp chỉ dài hơn một trang giấy nhưng đã phản ánh đúng những điều như ông Trump khẳng định rằng đây là văn kiện “tốt đẹp và toàn diện.”

 

Trong đó, Mỹ và Triều Tiên đã cam kết thiết lập quan hệ song phương mới theo nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng; cam kết nỗ lực nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài, ổn định và hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên bán đảo Triều Tiên. 

 

Hai bên cũng nhất trí thực hiện công tác tìm kiếm và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh và mất tích trong chiến tranh. Bản Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của hội nghị thượng đỉnh đầu tiên này, giúp hai bên vượt qua căng thẳng và thù địch nhiều thập kỷ qua để mở ra một tương lai mới.

 

P: Thưa QV&CB! Bản thân ông Trump đã liên tục có những phát biểu lạc quan như “chúng tôi đã có cuộc thảo luận hết sức tốt đẹp”, “chúng tôi sẽ đạt được thành công,” hay “chúng tôi sẵn sàng hợp tác với nhau, sẵn sàng giải quyết được vấn đề lớn….”

A: Trong khi đó, ông Kim Jong-un đã tạo được một dấu ấn hoàn toàn khác. Cuộc gặp lịch sử này đã truyền đi một thông điệp chiến thắng cho ông Kim, đưa ông lên vị thế của một nhà lãnh đạo có trách nhiệm, ngang tầm với Tổng thống Mỹ.

P: Tinh thần nổi bật nhất toát lên trong toàn bộ cuộc gặp lịch sử ngày 12/6, đó là dường như hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia đối địch đã trao gửi lòng tin cho nhau. Dường như hai bên đã nhận thức rõ vai trò của mình cũng như cơ hội hiếm có mà mình đang nắm giữ, để từ đó có cách hành xử sáng suốt.

 

Tại cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nêu rõ: “Con đường để tới được đây không hề dễ dàng. Những định kiến cũ và thực tiễn sai lầm có những thời điểm đã gây trở ngại cho bước tiến của chúng ta, nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả để đến được đây.” Ông Kim cũng khẳng định hai bên đã nhất trí gác lại quá khứ và “thế giới sẽ được chứng kiến những thay đổi lớn lao.”

 

Về phần mình, Tổng thống Trump không ngại ngần bày tỏ sự tin cậy của mình đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông khẳng định: “Tôi tin. Tôi hoàn toàn tin rằng ông Kim Jong-un sẽ tuân thủ những thỏa thuận hai bên đã ký kết. Ông ấy rất chắc chắn về điều mình mong muốn thực hiện...”

 

Ông Trump cũng đánh giá cao năng lực lãnh đạo của ông Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh rằng những cam kết đưa ra trong tuyên bố chung sẽ mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Triều Tiên.

 

Đáng chú ý, lần đầu tiên, ông Trump thừa nhận tiến trình phi hạt nhân hóa đòi hỏi thời gian lâu dài, và cho biết tiến trình này sẽ sớm được khởi động. Trên tài khoản Twitter cá nhân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Triều Tiên không còn là một mối đe dọa về hạt nhân nữa. 

 

Cùng với những lời lẽ lạc quan như vậy, hai bên cũng có những cam kết bước đầu cho thấy sự nhượng bộ của cả hai để thu hẹp những bất đồng lớn lâu nay.

 

A: Thưa QV&CB! Thành công của cuộc gặp lịch sử này cũng được coi là thành tựu ngoại giao đầu tiên của Tổng thống Trump sau một năm rưỡi cầm quyền, nhất là trong bối cảnh ông Trump đang phải đối mặt với không ít các vấn đề phát sinh do chính sách của mình hơn một năm qua.

P: Lịch sử đã chứng minh rằng giải pháp ngoại giao là con đường tối ưu để giải quyết mọi xung đột, căng thẳng, bởi nó giảm tối thiểu mọi tổn thất và đem lại lợi ích thực chất, bền vững cho tất cả các bên.

A: Tất nhiên, không thể kỳ vọng một hội nghị kéo dài chỉ nửa ngày có thể giải quyết hết những bất đồng cũng như lấp đầy hố sâu thiếu tin cậy giữa hai quốc gia từng là địch thủ trong nhiều thập kỷ.

P: Để đảm bảo duy trì động lực tích cực mà hội nghị đem lại, các bên liên quan cần tiếp tục nỗ lực hành động thực tiễn, và quan trọng là giữ được sự kiên nhẫn, sáng suốt và lòng tin dành cho nhau.

A: Dù vậy, bất chấp điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau cuộc gặp này, cái bắt tay của hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un vẫn sẽ là một thời khắc lịch sử, và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn được coi là một “hội nghị thế kỷ” mở ra cơ hội xây dựng lòng tin vững chắc, loại bỏ chiến tranh và thù địch kéo dài gần 7 thập kỷ qua.

 

NHẠC CẮT

 

P: Hàn Quốc và Triều Tiên tuần qua đã tổ chức cuộc đàm phán quân sự cấp cao đầu tiên sau hơn 10 năm nhằm thảo luận về các cách thức xoa dịu căng thẳng giữa hai miền. 

A: Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc đàm phán được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom, bên phía Triều Tiên từ 10 giờ sáng. Đây là cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai bên kể từ sau cuộc gặp lần cuối vào tháng 12/2007.  

 

Hai miền Triều Tiên tổ chức đàm phán quân sự sau hơn 10 năm

 

Phái đoàn gồm 5 thành viên của Hàn Quốc do Thiếu tướng Kim Do-gyun dẫn đầu. Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên do Trung tướng An Ik-san dẫn đầu, với sự tháp tùng của 4 quan chức khác. Trong cuộc đàm phán, hai bên thảo luận về các biện pháp để thực hiện Tuyên bố chung đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, theo đó kêu gọi cùng nỗ lực xoa dịu căng thẳng quân sự và "loại bỏ một cách thiết thực nguy cơ chiến tranh.

 

Cuộc đàm phán cấp tướng cũng tập trung thảo luận về việc khôi phục đường dây liên lạc quân sự hai miền, tổ chức đàm phán quân sự thường xuyên và thiết lập đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo quân sự./. 

 

NHẠC CẮT

 

P: Một thông tin quốc tế đáng chú ý khác vừa diễn ra trong tuần đó là việc Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày đã thông qua nghị quyết lên án Israel sát hại người dân thường Palestine. Nghị quyết do Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ và người Palestine đưa ra này nhận được 120 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 45 trắng.

A: Trong khi đó, dự thảo sửa đổi của Mỹ, trong đó lên án phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine "kích động bạo lực" dọc biên giới Gaza-Israel không giành được đủ 2/3 số phiếu cần thiết để được thông qua. 

 

LHQ thông qua nghị quyết lên án Israel sát hại dân thường Palestine

 

Nghị quyết lên án Israel sử dụng vũ lực quá đáng và phân biệt đối xử đối với dân thường Palestine, đồng thời kêu gọi có các biện pháp bảo vệ đối với người dân Palestine ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng.

 

Nghị quyết cũng giao nhiệm vụ cho Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong vòng 60 ngày phác thảo những đề xuất cho một "cơ chế bảo vệ quốc tế" cho người Palestine ở Gaza và Bờ Tây. Cơ chế này có thể bao gồm nhiều biện pháp, từ thành lập một sứ mệnh giám sát tới một lực lượng gìn giữ hòa bình thực sự, song bất kỳ phương án hành động nào cũng cần có sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an, nơi Mỹ có quyền phủ quyết. 

 

Phát biểu tại cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley và Đại sứ Israel Danny Danon đã chỉ trích nghị quyết nêu trên là phân biệt đối xử với Israel, đồng thời cảnh báo các đại sứ rằng ủng hộ nghị quyết này đồng nghĩa với việc "trao quyền cho Hamas."

 

Trong khi đó, Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour khẳng định nghị quyết trên "nhằm mục đích góp phần làm giảm sự leo thang bạo lực," đồng thời nhấn mạnh người Palestine không thể làm ngơ trước "những tội ác bạo lực nhất và những hành động vi phạm nhân quyền" chống lại nhân dân Palestine. 

 

Kể từ cuối tháng 3 đến nay có hơn 120 người Palestin bị Israel sát hại trong các cuộc biểu tình gần biên giới Gaza-Israel. Ngày có số người thương vong nhiều nhất là 14/5, khi Mỹ chuyển sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem./. 

 

NHẠC CẮT

 

Lật thuyền ở Indonesia, hàng chục người thiệt mạng dịp lễ Eid Al-Fit

Giới chức Indonesia tuần qua cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng khi một thuyền chở khách trong dịp lễ Eid Al-Fitr bị lật ở ngoài khơi đảo Sulawesi. Cơ quan thảm họa địa phương cho biết 24 hành khách đã phải nhập viện song có khả năng vẫn còn nhiều người mất tích.

 

Chiếc thuyền gỗ chở đầy khách đã khởi hành từ thủ phủ Makassar của tỉnh Nam Sulawesi để đến dảo nghỉ dưỡng Barrang Lompo, cách vùng biển thành phố này 15km về Tây Bắc. Trong quá trình di chuyển, thuyền đã gặp phải sóng lớn do thời tiết xấu và bị lật. Cảnh sát thành phố Makassar xác nhận con thuyền đã bị quá tải song nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra.

 

Theo thống kê, gần 32 triệu người dân Indonesia đang trên đường di chuyển trong dịp lễ Eid Al-Fitr. Đây là vụ tai nạn đường thủy mới nhất tại Indonesia, nơi người dân phải phụ thuộc phần lớn vào thuyền, phà để đi chuyển xung quanh 17.000 hòn đảo.

NHẠC CẮT

 

A: Chuyển sang thông tin trên lĩnh vực văn hóa. Thưa QV&CB! Nếu đến thủ đô Bucharest của Romania những ngày vừa qua, QV&CB sẽ có cơ hội được ngắm những bức tượng rất đẹp và tưởng như bất động.

P: Tưởng như bất động chứ không phải là bất động đâu thưa QV&CB! Nhiều khán giả sẽ bị giật mình, thậm chí là sợ hãi khi những bức tượng đó bỗng nhiên cử động. Và để có những màn trình diễn phục vụ du khách, các nghệ sĩ đã phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng, cả về chất liệu và ý tưởng.

A: Đó là một trong những điều ấn tượng nhất tại Lễ hội tượng sống đặc sắc và lớn nhất nhất châu Âu. Mỗi một bức tượng đem đến cho bạn những câu chuyện cuộc sống và lịch sử đầy hấp dẫn. Mời QV&CB cùng đến với thủ đô Bucharest để hòa vào không khí của lễ hội năm nay!

 

Lễ hội tượng sống Bucharest, Romania

 

Lễ hội tượng sống quốc tế diễn ra tại Bucharest năm nay là lần thứ 8 lễ hội tượng sống được tổ chức, được xem là lễ hội lớn nhất châu Âu về loại hình nghệ thuật này. Năm nay, có tất cả 64 nghệ sĩ đến từ 8 quốc gia Anh, Đức, Macedonia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha và Ukraine tham gia vai diễn ‘đứng im như tượng’.

 

Các nam nữ nghệ sĩ trang điểm và diện các trang phục nhiều sắc màu "biến" thành các tác phẩm nghệ thuật bất động trong các khu phố cổ và các công viên nổi tiếng. Sau đó, họ đột ngột chuyển động và có sự tương tác khi du khách đến gần. Trẻ em là những người thích thú lễ hội tượng sống này nhất.

 

Ngoài ngắm các bức tượng sống, du khách còn được xem các diễn viên nghiệp dư biểu diễn nghệ thuật đường phố và dựng lại hoạt cảnh cuộc sống đường phố ở Paris vào khoảng thế kỷ 17-18.

 

Bucharest được chọn làm nơi tổ chức lễ hội vì đây là một trong những thành phố Đông Âu được gọi "Paris của phương Đông" khi mang nét kiến trúc và các khu vườn được lấy cảm hứng từ Pháp. Lễ hội này được tổ chức nhằm mục đích thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về nghệ thuật, qua đó hiểu và có đánh giá đúng về loại hình nghệ thuật đường phố gắn liền với những nghệ sĩ nghiệp dư.

 

NHẠC CẮT

 

P: Cũng trong tuần qua, hàng ngàn người hành hương từ khắp vùng núi Andes đã tụ họp về khu vực núi Ausangate tại Peru để tham gia lễ hội tuyết và sao (Snow and Star festival) có truyền thống từ năm 1783.

A: Lễ hội Qoyllur Rit’i hay còn gọi lễ hội tuyết và sao diễn ra vào mùa hè hàng năm tại thung lũng Sinakara dưới chân núi Ausangate trong không gian huyền bí và tâm linh. Đây là dịp để người dân địa phương bày tỏ sự tín ngưỡng tôn giáo đối với các dòng sông băng, tuyết và các vì sao trên bầu trời.

 

Rực rỡ sắc màu tại lễ hội tuyết và sao ở Peru

 

Trong thời gian diễn ra lễ hội, các thiếu nữ diện váy xòe rực rỡ sắc màu, còn các nam thanh niên đánh trống và thổi sáo để chào mừng sự xuất hiện của chúa Giê-su và cụm sao Pleiades như báo hiệu cho vụ mùa màng bắt đầu. Theo truyền thống lễ hội, người dân tập trung quanh khu vực sông băng được cho là linh thiêng khi có "năng lượng và quyền năng" chữa bệnh.

 

Lúc này, những người đàn ông trong trang phục Ukukus mang hình dạng nửa người nửa gấu cắt các khối băng cho người dân để cầu mong mang lại niềm tin, may mắn và sự khỏe mạnh.

 

Lễ hội tuyết và sao hiện đang có nguy cơ bị đe dọa khi những năm gần đây hiện tượng biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ ngày càng tăng cao làm tan chảy phần lớn các sông băng linh thiêng. Do đó, các nghi thức lễ hội từng thực hiện tại sông băng nay phải hành hương lên các sườn núi đá phủ tuyết cao hơn.

 

P: Thưa QV&CB! Năm 1997, chính phủ Peru nghiên cứu các dòng sông băng và nhận thấy chúng bị thu hẹp hơn 20% trong 30 năm do biến đổi khí hậu.

A: Trong khi đó, Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu Peru dự báo tất cả các sông băng tại Peru có thể biến mất trong 40 năm tới. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống truyền thống bao đời qua của người dân Peru!

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng vào lúc 21 giờ 30 tối 14/6 theo giờ Hà Nội (tức 17 giờ 30 cùng ngày theo giờ Matxcova), lễ khai mạc World Cup 2018 đã diễn ra ở sân vận động quốc gia Luzhniki ở thủ đô Moskva của Liên bang Nga.
A: Khoảng 80.000 khán giả đã có mặt khán đài để theo dõi lễ khai mạc đầy ấn tượng và trận đấu mở màn của World Cup 2018. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc.

 

Lễ khai mạc VCK World Cup 2018 diễn ra sôi động và sâu lắng

 

Lễ khai mạc World Cup 2018, được kênh truyền hình Channel One của Nga dàn dựng, có một số khác biệt so với các kỳ World Cup trước, tập trung nhiều hơn và các màn biểu diễn âm nhạc.

 

Lễ khai mạc gây ấn tượng ngay từ tiết mục mở màn sôi động với phần trình diễn của khoảng 500 vũ công và các vận động viên nhào lộn. Ngôi sao nhạc Pop nổi tiếng người Anh Robbie Williams là người dẫn dắt chương trình trong lễ khai mạc. Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc đến phần trình diễn của ca sỹ nổi tiếng của nước chủ nhà - Aida Garifullina, khi cô xuất hiện cùng mô hình phượng hoàng lửa, biểu tượng của sự tái sinh và sức mạnh nước Nga.

 

Người hùng của bóng đá Brazil từng vô địch World Cup 1994 và 2002 - Ronaldo cũng góp mặt trong lễ khai mạc năm nay, đại diện cho "vinh quanh bóng đá mà tất cả các cầu thủ hy vọng sẽ giành được trên đất Nga."

 

Song song với buổi lễ chính trên sân vận động Luzhniki, nước Nga cũng tổ chức buổi hòa nhạc lớn diễn ra đồng thời tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva. Ngay sau khi lễ khai mạc kết thúc là trận đấu mở màn World Cup 2018 giữa đội chủ nhà Nga và Saudi Arabia. 

 

A: Thưa QV&CB! World Cup là giải vô địch bóng đá thế giới dành cho các đội tuyển quốc gia, diễn ra bốn năm một lần. Đức là đương kim vô địch khi thắng Argentina với tỷ số 1-0 ở hiệp phụ chung kết năm 2014.

P: Vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra tại 12 sân vận động trên khắp 11 thành phố chủ nhà của Nga. 32 đội bóng tham gia tranh tài trong giải đấu năm nay, với tộng cộng 64 trận đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là một mùa World Cup đầy kịch tích cho những ai yêu môn thể thao vua này!

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Như vậy, bóng mới đã chính thức lăn trong trận cầu đầu tiên của World Cup 2018 vào ngày 14-6. Thế nhưng ít ai được biết rằng, trước khi được chính thức lăn trên sân bóng thì quả bóng mang tên Telstar 18 đã phải trải qua quá trình kiểm tra rất kỹ lưỡng, nếu không phải nói là khắc nghiệt

P: Như Chị Thế An vừa nói, để trở thành "một quả bóng được chọn", Telstar 18 đã phải trải qua 7 bài kiểm tra gắt gao tại phòng thí nghiệm Empa (Thụy Sĩ) - nơi mà Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã "chọn mặt gửi vàng" để kiểm tra bóng trong suốt 22 năm qua.

 

Quá trình kiểm tra gắt gao quả bóng phục vụ World Cup 2018

 

1. Đo chu vi bóng: Để đảm bảo Telstar 18 có kích thước hợp lí, các chuyên gia đã đo đạc 4.500 điểm chạm khác nhau trên bề mặt quả bóng. Tiêu chuẩn đánh giá: chu vi bóng phải nằm trong khoảng 68,5 – 69,5cm.

 

2. Đo độ cầu thể của bóng: Phải đảm bảo Telstar 18 là một khối cầu gần như hoàn hảo, không bị méo! Lần này họ vẫn tiến hành đo 4.500 điểm chạm trên bề mặt bóng, nhưng là để xác định các bán kính khác nhau. Tiêu chuẩn đánh giá: sai số của tất cả các bán kính không chênh nhau quá 1,5%.

 

3. Đo khả năng duy trì hình dáng và kích thước của bóng sau va đập: Các chuyên gia quả bóng va đập 2000 lần trong tổ hợp máy tự động, nhằm bảo đảm quả bóng không hư hỏng dù bị tác động lực mạnh. Tiêu chuẩn đánh giá: Chu vi không thay đổi quá 1,5cm. Độ cầu thể không đổi quá 1,5%. Áp lực không đổi quá 0,1bar. Các đường may và nắp hơi vẫn bền chặt.

 

4. Đo khả năng kháng nước: Quả bóng bị nhúng 250 lần vào thùng nước nhưng vẫn chống thấm khá tốt. Ngược lại, nếu quả bóng hấp thụ quá nhiều nước, nó sẽ trở nên nặng nề và khó điều khiển. Tiêu chuẩn đánh giá: không thấm nước quá 10% trọng lượng ban đầu.

 

5. Cân đo 9 lần: Nhóm chuyên gia lấy 3 quả bóng làm mẫu thử, đo mỗi quả 3 lần theo đơn vị gam, chính xác đến 3 chữ số thập phân. Sau đó tính trung bình cộng của 9 lần đo. Tiêu chuẩn đánh giá: quả bóng nặng trong khoảng 420 – 445g

 

6. Xác định độ thất thoát áp lực của bóng: bảo đảm quả bóng vẫn giữ nguyên áp lực vốn có, hạn chế xì hơi xuống mức thấp nhất trong vòng 24 giờ. Tiêu chuẩn đánh giá: không thất thoát quá 20%.

 

7. Rơi tự do 10 lần để kiểm tra độ nẩy của bóng: Thử nghiệm trên 3 quả bóng. Mỗi quả được hệ thống tự động nâng lên thả xuống 10 lần (từ độ cao 2m xuống mặt phẳng thép). Tiêu chuẩn đánh giá: bóng nẩy lên trong khoảng 135 – 155cm.

 

Sau khi vượt qua 7 bài kiểm tra kể trên, Telstar 18 sẽ được gián con tem của FIFA - FIFA Quality Pro. Được biết, trong suốt 22 năm ở phòng thí nghiệm Empa, có nhiều quả bóng đã "rớt" lại và chưa bao giờ ra mắt công chúng.

 

NHẠC CẮT

 

A: "Hãy tìm con đường của bạn. Đừng bao giờ đánh mất niềm tin. Hãy đứng lên khi gục ngã. Đừng bao giờ thôi hy vọng": Đó là những ca từ trong ca khúc United By Love – ca khúc cổ vũ mùa World Cup bằng tiếng Nga vừa được tung ra trong tuần qua và nhận được rất nhiều khen ngợi

P: Ca khúc được viết bằng tiếng Nga, xen lẫn một số đoạn tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha của ca sĩ người Uruguay - Natalia Oreiro - có giai điệu bắt tai, ca từ ý nghĩa. Tờ Cosmo của Nga đánh giá ca khúc tươi sáng và truyền tải nguồn năng lượng tích cực.

 

Ca khúc cổ vũ World Cup bằng tiếng Nga được khen ngợi

 

Trong video, Natalia Oreiro mặc trang phục truyền thống của Nga, cùng con trai nhảy múa trên đường phố Uruguay cùng nhiều người hâm mộ. Phần thân váy của nữ ca sĩ in hình quốc kỳ nhiều nước tham dự World Cup 2018. MV United by Love đạt hơn 1,5 triệu lượt xem sau hơn hai ngày phát hành.

 

Ngoài Natalia Oreiro, nhiều ca sĩ tung ca khúc cổ vũ World Cup như Maroon 5 (với Three little birds), Jason Derulo (với ca khúc Colors), Icona Pop và Tiësto (với Let's Go), Margaret (với ca khúc Monkey Business), và Shakira (với All of the Pain). Ca khúc chính thức của giải đấu là Live it Up do Diplo sản xuất, Will Smith, Nicky Jam, Era Isterefi thể hiện.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Trong tập phát sóng mới đây của chương trình “America’s Got Talent”, cô gái chỉ mới 13 tuổi  Courtney Hadwin đã khiến toàn bộ khán phòng và bốn giám khảo phải kinh ngạc với sự thay đổi 180 độ của mình ở trước và trong màn biểu diễn. 

P: Cụ thể là Khi vừa xuất hiện trên sân khấu, Courtney tỏ ra là vô cùng nhút nhát, nhưng lúc âm nhạc bắt đầu, cô lại hoàn toàn trở thành một con người khác. Và màn trình diễn ca khúc “Hard to handle” đầy ấn tượng của cô bé tuổi teen đã giành được nút vàng của giám khảo Howie!

 

Cô bé 13 tuổi giành nút vàng tại “America’s Got Talent”

 

Đọc dich:

“Xin chào cô bé dễ thương! Chào mừng cháu đến với Tìm kiếm tài năng Mỹ. Cháu cảm thấy thế nào? – Cháu hơi lo lắng ạ! – Lo lắng là chuyện bình thường mà, vậy tên cháu là gì? – Courtney – Cháu bao nhiêu tuổi? – 13 tuổi – Môn học yêu thích nhất của cháu là gì?? – Âm nhạc – Thể loại nào? – Dạ không biết ạ! – Cô chắc là cháu sẽ hát cho mọi người nghe phải không? - Đúng vậy – Cháu không cần phải lo lắng, đây là một sân khấu lớn và có rất nhiều ở đây, nhưng riêng cháu lại có một lý do để đứng ở đó nên hãy thể hiện đi và chúc cháu may mắn! – Cháu cám ơn!

 

“Cháu đã xấu hổ như vậy lúc bước ra, và khi hát thì cháu như một chú sư tử vậy. Ý chú là, thật sự rất kinh ngạc. Anh nghĩ gì Howie?” - “Cháu hoàn toàn không thuộc về thời đại này. Cháu đến từ một thời đại khác. Chú là một fan cuồng nhiệt của nữ nghệ sỹ Janis Joplin. Có một câu chuyện về cô ấy thế này: Clive Davis là người đã đến lễ hội âm nhạc Monterey Pop và phát hiện ra một cô gái trẻ mà không một ai biết trước đó. Ông ta đã mang đến cho Janis Joplin hợp đồng đầu tiên, và cuộc sống của cô ấy đã hoàn toàn thay đổi. Cháu biết câu chuyện đó không?” – “Chú không phải là Clive Davis, mà là Howie Mandel và chú không thể ký hợp đồng với cháu được. Điều duy nhất mà chú có thể làm cho cháu là…” – “Giờ cháu có thể đi thẳng vào vòng liveshow”

 

NHẠC CẮT

 

A: Xin được chuyển sang những thông tin trên lĩnh vực điện ảnh! Thưa QV&CB! Jurassic World: Fallen Kingdom” – Tạm dịch “Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ” tuần qua đã có màn ra mắt hoành tráng khi thu về 151 triệu USD ở 48 nước, với thị trường ăn khách nhất là Hàn Quốc (27,2 triệu USD).

P: Ngoài ra, “Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ” thu 19 triệu USD ở Anh, 10 triệu USD ở Pháp, 9,5 triệu USD ở Tây Ban Nha và 9,1 triệu USD ở Đức. Đến ngày 22/6, phim sẽ ra mắt ở Mỹ. Việc tác phẩm ra mắt ở nhiều nước châu Âu sớm hơn Mỹ hai tuần nằm trong kế hoạch của hãng Universal để tránh mùa World Cup.

 

'Jurassic World 2' thắng lớn ở nhiều thị trường

 

Phim lấy bối cảnh vài năm sau Thế giới khủng long phần 1 (2015). Lúc này, một ngọn núi lửa sắp phun trào, đe dọa sự sống các loài khủng long trên hòn đảo hoang phế Isla Nublar. Chuyên gia huấn luyện khủng long Owen, nhà hoạt động xã hội Claire cùng một nhóm người đến đảo cứu loài này. Tuy nhiên, họ vướng vào âm mưu của một tập đoàn lớn muốn kinh doanh khủng long. Giới phê bình chấm phim ở mức khá với 62% bình luận tích cực trên Rotten Tomatoes.

 

NHẠC CẮT

 

Incredibles 2' thỏa lòng fan sau 14 năm chờ đợi

 

Incredibles 2 - Tác phẩm gây sốt của hãng Pixar tuần qua cũng đã chính thức ra rạp, 14 năm sau khi phần 1 của bộ phim hoạt hình giành được giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất. Câu chuyện xoay quanh một gia đình sở hữu siêu năng lực, gồm người bố Mr. Incredible với sức mạnh phi thường, mẹ Elastigirl có khả năng co giãn cơ thể, chị cả Violet có năng lực tàng hình và sức mạnh từ trường, con trai thứ Dash có siêu tốc độ còn cậu con út Jack-Jack có hàng loạt siêu năng lực.

 

Phần hai mở đầu ngay ở tình tiết cuối phần một, khi gia đình siêu nhân đụng độ ác nhân Underminer. Phần mới này của Pixar được nhận xét là có kỹ xảo đẹp mắt, hài hước và mở rộng câu chuyện với các thông điệp đáng suy ngẫm. Phim được khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 15/6 với tựa Việt Gia đình siêu nhân 2.

 

NHẠC CẮT

 

A: Lâm Phúc này, có bao giờ Phúc nghĩ đến việc sống trong một cộng đồng với những ngôi nhà được xây bằng kỹ thuật in 3D không?

P: Cảm ơn chị Thế An! Thưa QV&CB! Hiện nay trên thế giới, nhiều công ty khởi nghiệp đã liên tục giới thiệu về những nghiên cứu của mình, trong đó ấn tượng và gây được chú ý nhất là những ngôi nhà được xây bằng kỹ thuật 3D. Và nếu có cơ hội, Lâm Phúc cũng rất muốn được sống trong một ngôi nhà như thế!

A: QV&CB thân mến, một cộng đồng như thế sẽ sớm trở thành hiện thực ở thành phố Eindhoven, Hà Lan, bởi mới đây, công ty xây dựng Van Wijnen ở Hà Lan đã thông báo về dự án này, và đã có hơn 20 người đã đăng ký tham gia!

P: Được biết, Những yếu tố của căn hộ thông minh như hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, đèn và an ninh từ điện thoại thông minh sẽ làm cho ngôi nhà thực sự đáng sống.

 

Xây cụm nhà ở bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới ở Hà Lan

 

Cụm 5 nhà ở xây bằng kỹ thuật in 3D bê tông đầu tiên trên thế giới và sẽ được hoàn thành năm 2019 trong khu rừng ở quận Meerhoven. Theo công ty Van Wijnen, kỹ thuật in 3D in ra mọi thứ nhanh hơn, tốt hơn, rẻ hơn và tốt cho môi trường hơn vì sử dụng ít nguyên liệu hơn.

 

Do bê tông chỉ xuất hiện ở những nơi cần thiết, lượng xi măng sử dụng vì thế được giảm đáng kể, nhờ đó làm giảm giá thành và phát thải CO2 có hại cho môi trường. Bức tường 3D của ngôi nhà dày chỉ khoảng 5 cm trong khi các vách tường bình thường dày từ 10 - 15 cm.

 

Các lớp khác nhau không chỉ làm tăng sức chống chịu của các vách tường, cách âm và cách nhiệt mà còn cho phép các cảm biến không dây được kết hợp ở đúng vị trí trong quá trình xây dựng. 

 

Ngôi nhà đầu tiên đang được in bằng máy in bê tông trong khuôn viên ĐH công nghệ Eindhoven, bốn ngôi nhà khác trong khuôn khổ dự án cũng sẽ được in sớm.

 

Một trong những điểm hấp dẫn của việc xây nhà bằng kỹ thuật in 3D là khả năng cho phép chủ nhà hoặc người thuê "tự điều chỉnh mặt tiền hoặc thiết kế theo ý mình", mở ra một tương lai mọi người có thể tự thiết kế nhà cho mình và in chúng. Các ngôi nhà 3D trong dự án sẽ không được bán mà để cho thuê bởi công ty địa ốc Vesteda sau khi đảm bảo các giấy tờ cần thiết.

 

NHẠC CẮT

 

Thiết bị tạo nước từ không khí dùng trên sa mạc

 

Tạo ra nước từ không khí là một việc rất khó, nhưng nhóm nghiên cứu tại Đại học California thử nghiệm thành công thiết bị thu nước mới. Thiết bị này có thể sản xuất nước ngọt trên sa mạc mà chỉ cần năng lượng từ Mặt trời.

 

Máy thu nước hay khung kim loại hữu cơ sử dụng một nguyên liệu đặc biệt. Đó là một loại bột phủ trên thiết bị giúp hấp thụ nước vào ban đêm.

 

Khi nhiệt độ tăng vào ban ngày, nó buộc phân tử nước xuất hiện. Lượng nước đủ làm đầy một cốc nhỏ. Nhóm nghiên cứu dự định tăng quy mô thiết bị và giảm chi phí. Thiết bị này có thể dùng được ở những nơi khô hạn và thiếu nước trong tương lai.

 

P: Thông tin thú vị về chiếc máy tạo nước từ không khí cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Rất cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB!

A: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ, Thế An và Lâm Phúc xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB trong chương trình tuần sau!

 


Chú thích duyệt

Chương trình Thế giới tuần qua đã được phòng Bt duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-74.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 15/06/2018 10:50 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2018 06:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà