Tạp chí thế giới tuần qua số 102
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 102

N: Thanh Nga và Lâm Phúc rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua số cuối cùng của năm 2018. Chương trình được phát định kỳ vào mỗi cuối tuần trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

P: Thưa QV&CB! Vậy là tuần cuối cùng của năm 2018 cũng sắp sửa kết thúc, chúng ta chuẩn bị bước qua năm 2019 với nhiều dự định mới, và chúng tôi, những người thực hiện chương trình, xin được kính chúc quý khán giả xem đài một năm mới thật nhiều thành công, và hạnh phúc.

N: Năm 2018, thế giới chứng kiến nhiều thay đổi trên mọi lĩnh vực, từ chính trị xã hội đến đời sống văn hóa và bây giờ hãy cùng chúng tôi điểm lại 10 sự kiện quốc tế nổi bật nhất trong năm vừa qua.

 

1.Bước ngoặt trong tiến trình hòa bình Triều Tiên: Tình hình bán đảo Triều Tiên ghi nhận chuyển biến ngoạn mục với nhiều sự kiện lịch sử trong năm 2018. Các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều được nối lại sau hơn một thập kỷ với Tuyên bố Panmunjom (ngày 27/4) và Tuyên bố Bình Nhưỡng (ngày 20/9), và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên với Tuyên bố chung Singapore ngày 12/6, đã giúp xoay chuyển tình thế khu vực từ “miệng hố chiến tranh” sang đối thoại và hòa hoãn, mở ra hy vọng về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa, hòa bình và thịnh vượng.

 

2. Cuộc đối đầu Mỹ - Trung Quốc: Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với các đòn thuế quan trả đũa lẫn nhau đã tác động mạnh tới hoạt động thương mại, kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu, khiến các dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay và năm 2019 đều bị hạ thấp, nhiều nước phải điều chỉnh chính sách để đối phó với nguy cơ rủi ro. Đối đầu Mỹ - Trung còn lan sang các lĩnh vực khác như công nghệ, ngoại giao, quân sự..., phản ánh sự cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa hai bên.

 

3.CPTPP được ký kết và có hiệu lực: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thay thế Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đã được ký kết ngày 9/3 và sẽ được thực thi từ tháng 1/2019. Với 11 nước tham gia, trong đó có Việt Nam, CPTPP là một trong những hiệp định thương mại lớn nhất thế giới, và khi được thực thi đầy đủ, sẽ bao gồm một thị trường gần 500 triệu người tiêu dùng, chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu. Việc CPTPP được đàm phán thành công sau khi Mỹ rút khỏi TPP có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì kết nối đầu tư và tự do thương mại hơn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch có xu hướng gia tăng.  

 

4. Đàm phán Brexit đầy chông gai: Trải qua tiến trình đàm phán vô cùng căng thẳng, ngày 25/11, chính phủ Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất được dự thảo thỏa thuận Brexit, định hình tương lai quan hệ hai bên. Tuy nhiên, tiến trình Brexit vẫn chưa thể về đích và tiềm ẩn những yếu tố khó lường do chính rào cản từ Quốc hội Anh với những chia rẽ nội bộ sâu sắc liên quan những điều khoản nhiều tranh cãi về hải quan. Tương lai Brexit vẫn khó đoán định và kịch bản Anh rời EU không thỏa thuận vẫn còn bỏ ngỏ.

 

5. Biểu tình bạo loạn ở Pháp: Cuộc biểu tình của lực lượng “Áo vàng”, xuất phát từ việc phản đối tăng thuế xăng dầu, đã bùng phát mạnh và lan rộng, sau đó leo thang thành làn sóng bạo loạn tồi tệ nhất ở Pháp trong hàng chục năm qua và lan sang một số nước khác. Làn sóng biểu tình đã bộc lộ sự phân hóa sâu sắc về kinh tế, xã hội ở Pháp, buộc chính phủ của Tổng thống E. Macron phải nhượng bộ.

 

6. Quan hệ Nga - phương Tây căng thẳng: Quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây gần như rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau vụ điệp viên hai mang người Nga Skripal bị ám sát ở Anh hồi tháng 3. Sự đối đầu cũng thể hiện ở hầu hết các vấn đề nóng của thế giới, như Syria, Ukraine, Triều Tiên… Sóng gió càng mạnh khi Mỹ mở rộng điều tra về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016.  Bên cạnh gia tăng hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga, Mỹ còn đe dọa rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), gây nguy cơ một cuộc chiến tranh “Lạnh” mới. Chính quyền Nga cáo buộc đây là một chiến dịch được các nước phương Tây phối hợp triển khai hòng làm mất uy tín và cô lập Nga. 

 

7. Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran: Bất chấp các quy tắc và thông lệ quốc tế, ngày 8/5, Tổng thống Mỹ D. Trump đơn phương tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, vốn được chính quyền tiền nhiệm ký năm 2015, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Động thái này đã đe dọa lợi ích kinh tế của nhiều nước và gây rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh châu Âu. Nhiều nước chỉ trích hành động của Mỹ là sự “phá vỡ lòng tin vào trật tự quốc tế”, đồng thời gây thêm nguy cơ bất ổn cho khu vực Trung Đông.

 

8. Những thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia: Trận động đất mạnh kèm theo sóng thần xảy ra ngày 28/9 tại đảo Sulawesi và đợt sóng thần do núi lửa Anak Krakatoa phun trào ngày 22/12 tại Eo biển Sunda giữa hai đảo Sumatra và Java (Indonesia) đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.370 người, làm hơn 1.400 người bị thương và khoảng 5.130 người mất tích. Trước đó, vào cuối tháng 7 - đầu tháng 8, tại đảo Lombok đã xảy ra hai trận động đất mạnh 6,4 và 7 độ, làm trên 400 người thiệt mạng, san phẳng hàng chục nghìn ngôi nhà, đền thờ và khiến khoảng 20.000 người phải đi sơ tán.

 

9.Nạn tin giả và bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng mạng xã hội: “Cơn bão” tin giả xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, từ Facebook đến Twitter hay Whatsapp… đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như được cho là góp phần thao túng kết quả bầu cử, kích động bạo lực, khoét sâu xung đột sắc tộc, chia rẽ xã hội, bất ổn chính trị … ở nhiều nước. Uy tín của nhiều đại gia công nghệ như Facebook và Google càng sa sút khi dính bê bối để lộ dữ liệu hàng triệu tài khoản người dùng. Cổ phiếu của Facebook đã bị mất tới 120 tỷ USD trong một phiên giao dịch và đà tăng doanh thu cũng giảm mạnh trong năm 2018. Lãnh đạo Facebook, Twitter, Google đã phải ra điều trần trước các cơ quan chức năng và cam kết có biện pháp khắc phục để tạo lập không gian mạng lành mạnh.

 

10. Nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại: Vụ nhà báo người Ả Rập Xê út Jamal Khashoggi bị sát hại tại Lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10 đã gây chấn động dư luận thế giới, châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Saudi Arabia với các đồng minh phương Tây và làm sa sút uy tín của Saudi Arabia tại khu vực. Nhiều quốc gia thông báo áp lệnh trừng phạt cấm đi lại đối với công dân Saudi Arabia và đề nghị Liên hợp quốc mở cuộc điều tra quốc tế về vụ việc. Thượng viện Mỹ đã ra nghị quyết chấm dứt hỗ trợ quân sự cho Saudi Arabia ở chiến trường Yemen, chính phủ  Đức đình chỉ mọi hoạt động bán vũ khí, còn Canada cũng đang xem xét hủy hợp đồng bán xe bọc thép cho đồng minh Trung Đông này.

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang một số thông tin quốc tế đáng chú ý khác vừa diễn ra trong tuần! Thưa QV&CB! 40 năm sau ngày giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, đất nước Campuchia, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặt biệt trong lĩnh vực kinh tế.

N: Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Campuchia là một trong số quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế ổn định trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng bền vững 7%/năm trong những năm gần đây và dự báo sẽ được duy trì trong những năm tới.

 

Campuchia phát triển mạnh mẽ sau 40 năm thoát khỏi chế độ Pol Pot

 

Thu nhập bình quân đầu người từ 1.042 USD năm 2013 tăng lên 1.563 USD năm 2018, góp phần đáng kể nâng cao mức sống của người dân. Tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh từ 53,5% năm 2004 xuống còn 13% trong năm 2016 và còn tiếp tục giảm. Như vậy, Campuchia đã đạt dấu mốc quan trọng từ một quốc gia có thu nhập thấp trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp và đang tiếp tục tiến tới trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030. 

 

Nhờ nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng, vốn dự trữ ngoại hối của Campuchia đã tăng từ 3,64 tỷ USD trong năm 2013 lên hơn 9 tỷ USD trong năm 2017. Dự kiến, kinh tế Campuchia sẽ đạt mức tăng trưởng 7,3% trong năm 2018.

 

Nền kinh tế Campuchia chủ yếu dựa vào hoạt động xuất khẩu hàng may mặc, xây dựng và bất động sản, du lịch và nông nghiệp. Ngành công nghiệp Campuchia, chủ yếu là may mặc và xây dựng, dự kiến tăng trưởng 10% năm 2019 trong khi lĩnh vực dịch vụ, chủ yếu là du lịch, vận tải, viễn thông, thương mại và bất động sản, dự kiến tăng trưởng 7%, và nông nghiệp dự kiến tăng trưởng 1,8%. 

 

N: Là quốc gia thuộc Nhóm nước kém phát triển nhất, Campuchia trong nhiều thập niên qua đã được xuất khẩu tất cả các loại hàng hóa (trừ vũ khí và đạn dược) sang thị trường các nước châu Âu mà không phải chịu bất kỳ loại thuế quan nào.

P: Theo số liệu của EU, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang thị trường EU đạt khoảng 5,7 tỷ USD năm 2017. Các chuyên gia đánh giá cao những chính sách đúng đắn của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, do Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen đứng đầu, đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển.

N: Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo cần nỗ lực hơn nữa và cần các ý tưởng đột phá để đảm bảo việc chuyển đổi cấu trúc nền kinh tế diễn ra suôn sẻ, cân bằng, đa dạng và thống nhất, để ứng phó với tình hình phức tạp trong bức tranh toàn cảnh thế giới nhiều thay đổi.

NHẠC CẮT

 

Hàn Quốc - Triều Tiên động thổ dự án kết nối đường sắt và đường bộ


Tuần qua, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức lễ động thổ tượng trưng dự án liên Triều hiện đại hóa và tái kết nối đường bộ và đường sắt qua khu vực biên giới được vũ trang hạng nặng. Một đoàn tàu đặc biệt chở khoảng 100 người Hàn Quốc, trong đó có Bộ trưởng Vận tải Kim Hyun-mee, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon, các nhà lãnh đạo Quốc hội, các quan chức ngành đường sắt và đường bộ cùng các chuyên gia đã di chuyển để tới Ga Panmun ở thị trấn vùng biên Kaesong của Triều Tiên.

 

Trước đó, phía Hàn Quốc ra thông cáo báo chí cho biết "lễ động thổ này thể hiện sự sẵn lòng hợp tác xúc tiến dự án hiện đại hóa và kết nối đường sắt và đường bộ liên Triều."

 

Các quan chức Liên hợp quốc và các nước láng giềng, trong đó có Nga, Trung Quốc và Mông Cổ, cũng chứng kiến sự kiện này. Đây là dự án khởi đầu của một kế hoạch đầy tham vọng kết nối đường sắt liên Triều với đường sắt xuyên vùng Siberia để hình thành tuyến vận tải từ Hàn Quốc tới châu Âu.

 

Tháng Tư vừa qua, trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí kết nối các tuyến đường sắt và đường bộ giữa hai miền. Tiếp đó, tại cuộc gặp vào tháng Chín, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã nhất trí tổ chức lễ động thổ dự án này trước cuối năm nay. 

 

NHẠC CẮT

 

Số lượng trẻ em sinh ra ở Nhật Bản giảm nhanh đáng lo ngại

 

Số trẻ em được sinh ra tại Nhật Bản trong năm nay dự kiến sẽ ở mức thấp nhất trong gần 120 năm qua. Theo ước tính của Bộ Y tế, số trẻ em được sinh ra trong năm 2018 là 921.000 em. Số liệu này được ước tính dựa trên số liệu thu được từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay. Con số này giảm 25.000 em so với năm 2017 và là mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thống kê số liệu vào năm 1899.

 

Theo giới chức Bộ, cấu trúc gia đình và lối sống của người dân đã thay đổi trong 30 năm qua, và điều này một phần giải thích lý do tại sao dân số Nhật Bản ngày càng giảm và già hóa. Trong khi đó, số người trên 100 tuổi ở Nhật Bản tăng lên đến gần 70.000 người. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến Nhật Bản ngày càng thiếu nguồn nhân lực. Vừa qua, Quốc hội Nhật Bản cũng đã thông qua việc chính phủ Nhật Bản đề xuất tăng thêm việc tiếp nhận người lao động nước ngoài.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Cứ vào dịp cuối năm, Sân bay quốc tế Taiping của Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc luôn chứng kiến lượng khách kỷ lục, và năm nay con số đó lên đến 20 triệu người.

N: Dù nhiệt độ trung bình vào ban ngày trong tháng 12 ở Cáp Nhĩ Tân rơi vào khoảng -9 độ C, thế nhưng, hàng triệu người vẫn đổ xô tới thành phố này để tham gia lễ hội băng đăng thường niên và ngắm những tác phẩm điêu khắc bằng băng.

P: Lễ hội băng đăng quốc tế Cáp Nhĩ Tân - một trong những lễ hội băng đăng lớn nhất trên thế giới. Rất đông du khách cả trong và ngoài nước đã đến Cáp Nhĩ Tân để tham gia sự kiện thường niên rất được chờ đón này, mời QV&CB cùng đến với không khí của những ngày cận kề buổi khai mạc lễ hội năm nay.


Lễ hội Băng đăng lớn nhất thế giới tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc

 

Hơn 2.000 người tuyết đã được dựng lên tại một công viên ở Cáp Nhĩ Tân, "thành phố băng" của Trung Quốc, nơi nhiệt độ có thể xuống tới -20oC vào ban đêm. Không chỉ thanh niên mà cả những người lớn tuổi cũng rất hào hứng tham gia đắp những người tuyết có kích cỡ khác nhau gần sông Songhua, thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

 

Lễ hội băng đăng quốc tế Cáp Nhĩ Tân được tổ chức vào tháng 1, kéo dài đến hết tháng 2 hằng năm tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tới tham quan. Lễ hội năm nay trưng bày khoảng 100 tác phẩm được tạo ra từ 111.000 khối băng và 120.000 khối tuyết. Những khối băng được lấy từ mặt sông Tùng Hoa. Các nghệ nhân đã làm việc suốt 20 ngày đêm để kịp khai mạc lễ hội và đã tạo nên một thế giới băng tuyết lung linh tuyệt đẹp ở Cáp Nhĩ Tân.

 

Hàng trăm ngôi nhà được làm từ những khối băng lớn và cả những bức tượng khổng lồ, khu công viên trung tâm Cáp Nhĩ Tân đã khoác lên mình vẻ đẹp huyền ảo, rực rỡ sắc màu. Thời tiết lạnh tới -20 oC cũng không thể ngăn cản các du khách tìm tới đây để chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc độc đáo được tạo nên từ băng và vô số ngọn đèn màu.

 

P: Thật đẹp phải không chị Thanh Nga, vào những ngày cuối năm mà được đắm mình trong không gian của lệ hội Băng đăng Cáp Nhĩ Tân thì còn gì tuyệt vời hơn nữa!

N: Quả đúng là như vậy, thưa QV&CB! Cuối năm luôn là thời điểm đẹp để nhiều nước trên thế giới tổ chức những lễ hội truyền thống, đó được coi là một lời chia tay với năm cũ để chuẩn bị chào đón năm mới.

P: Nhiều nơi dùng những ly rượu vang ấm áp để tổng kết năm vừa qua, một số nơi lại dùng âm nhạc và những điệu nhảy, như tại thành phố Cali của Colombia.

N: Luôn được mệnh danh là thủ đô của điệu nhảy salsa của thế giới, tại thành phố Cali người ta có thể bắt đầu lắc lư nhảy từ buổi chiều và nguồn năng lượng tưởng như không bao giờ vơi cạn.

P: Dù salsa hiện diện ở khắp nơi trên thế giới, đây vẫn là hình thức khiêu vũ tương đối mới mẻ. Ra đời tại New York và là sự pha trộn giữa âm nhạc cùng những bước nhảy từ Cuba, Puerto Rico và Harlem, salsa nở rộ đầu những năm 1970. Mời QV&CB cùng đến với không khí của lễ hội năm nay! 

 

Lễ hội Salsa – lễ hội của những điệu nhảy truyền thống tại Colombia

 

Thành phố Santiago de Cali ở Colombia từ lâu đã được biết đến như là “thủ phủ tự xưng” của salsa. Lễ hội salsa lần thứ 61 năm nay ở Cali quy tụ hơn 1.500 vũ công từ các trường học salsa trên khắp thế giới, trình diễn kỹ thuật nhảy salsa trên suốt chặng đường kéo dài 2 km. 

 

Lễ hội salsa coi là sự kiện văn hóa thường niên quan trọng tại Colombia. Ngoài các thí sinh tranh tài, lễ hội này thu hút rất đông du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Quy mô của sự kiện này hoàn toàn xứng tầm với tên tuổi của lễ hội salsa lớn nhất thế giới "Salsodromo".

 

Để được tham gia trong sự kiện quan trọng này, các vũ công đều đã phải tập luyện chăm chỉ, chuẩn bị trong nhiều tháng. Đó là chưa kể, họ còn phải tốn khá nhiều chi phí để sắm sửa cho mình những bộ trang phục biểu diễn cầu kỳ và bắt mắt nhất. Năm nay, lễ hội salsa kéo dài 6 ngày và dự kiến thu hút gần 250.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới.

 

NHẠC CẮT

 

Hoạt động đón năm mới tại công viên Disneyland, Mỹ

 

Màn diễu hành trên Đường Chính (Main Street) tại Disneyland hàng năm luôn là tiết mục được nhiều người mong chờ nhất. Để có thể xem tận mắt những cỗ xe diễu hành hoành tráng cùng các nhân vật cổ tích đứng vẫy chào, du khách phải lên kế hoạch từ rất sớm.

 

Lễ hội bắn pháo hoa thường xuyên được tổ chức để thu hút du khách, nhưng đối với dịp Giáng Sinh và đêm giao thừa, pháo hoa ở Disneyland sẽ đặc biệt hơn. Trước khi màn trình diễn được thực hiện, Disneyland sẽ có tuyết rơi lung linh và màn đếm ngược chào năm mới quen thuộc.

 

Ngoài ra, đến Disneyland vào dịp cuối năm còn có nhiều chương trình hấp dẫn và thú vị khác, được tham gia vào những trò chơi mạo hiểm hay tham quan những con đường, tòa nhà lộng lẫy với ánh đèn và đồ trang trí, cùng với đó là những buổi diễu hành, những màn trình diễn, cả ngày lẫn đêm tại Disneyland luôn tràn ngập âm nhạc và sức sống nhờ vào những nhạc công đường phố.

 

NHẠC CẮT

 

Bên trong sân vận động lớn nhất thế giới ở Triều Tiên

 

Các lãnh đạo Triều Tiên luôn muốn khẳng định vị thế quốc gia qua những công trình kiến trúc. Trong đó nổi bật có sân vận động 1 tháng 5 được xây dựng theo hình dáng của bông hoa mộc lan, nằm bên bờ sông Taedong của thủ đô Bình Nhưỡng. Với 150.000 chỗ ngồi, đây là sân vận động lớn nhất trên thế giới theo sức chứa với tổng diện tích hơn 207.000 m2.

 

Sân vận động mở cửa vào 1/5/1989 và tu sửa lại vào năm 2014. Đây là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện hoành tráng, trong đó có giải đấu vật chuyên nghiệp năm 1995 và Festival Thanh niên, Sinh viên Thế giới lần thứ 13, với 22.000 đại biểu đến từ 177 quốc gia.

 

Ngoài việc tổ chức những trận bóng đá hay giải thi đấu thể thao, sân 1 tháng 5 nổi tiếng nhất về màn đồng diễn thường niên Arirang. Đây là dịp người Triều Tiên ca ngợi đất nước, các nhà lập quốc và lãnh đạo đương nhiệm thông qua những màn biểu diễn thể dục dụng cụ và nhảy múa.

 

Lễ hội thường diễn ra vào tháng 8 hoặc tháng 9 hàng năm. Sách Kỷ lục Guinness thế giới đã ghi nhận Arirang có màn đồng diễn thể dục dụng cụ lớn nhất thế giới với 100.090 người tham gia vào năm 2007.  Mọi màn biểu diễn đều hướng tới cố chủ tịch Kim Il Sung, người lãnh đạo Triều Tiên từ năm 1972 tới 1994.

 

NHẠC CẮT

 

N: Xin được chuyển sang những thông tin trên lĩnh vực điện ảnh! Thưa QV&CB! The Guilty - Tác phẩm đại diện cho Đan Mạch dự tranh hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc của Oscar 2019 hoàn toàn tối giản về bối cảnh, nhân vật, lẫn câu chuyện, nhưng vẫn cực kỳ căng thẳng.

P: Điểm nhấn lớn nhất ở The Guilty là cách thể hiện độc đáo. Khán giả gần như chỉ được thấy duy nhất nhân vật chính Asger Holm xuất hiện trên màn ảnh, không hề có bất cứ ngoại cảnh và các nhân vật phụ chỉ được biết qua giọng nói.

N: Nhìn chung, The Guilty là tác phẩm tâm lý - hình sự có chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật rất cao. Sở hữu câu chuyện không quá đặc biệt, nhưng cách kể chuyện độc đáo, kịch bản bất ngờ, cùng màn trình diễn thuyết phục của dàn diễn viên đã đem đến cho khán giả 85 phút đầy kịch tính, cân não và không kém phần day dứt. Mời QV&CB cùng xem qua đoạn giới thiệu bộ phim này!

 

‘The Guilty’: Tuyệt phẩm hình sự đặc sắc dù diễn viên không lộ mặt

 

Nhân vật chính của bộ phim The Guilty là Asger Holm - một nhân viên cảnh sát trực tổng đài khẩn cấp tại vùng Bắc Zealand, Đan Mạch. Trong một ca trực bình thường như biết bao ngày khác, anh nhận cuộc điện thoại từ một người phụ nữ trẻ có tên Iben. Tưởng như đây chỉ là một cuộc gọi nhầm, nhưng càng nói chuyện với cô gái, Asger càng phát hiện ra nhiều điều bất thường. Cuộc gọi dẫn dắt anh khám phá ra bi kịch không ai có thể ngờ tới, cũng như từng bước gợi mở một bí mật khác bên trong con người anh. Câu chuyện đời thường nhưng không tầm thường về những người hùng thầm lặng

 

NHẠC CẮT

 

Đạo diễn phim kinh dị đình đám "Get Out" tái xuất với "Us"

 

Sau phim kinh dị thành công vang dội về nội dung và doanh thu phòng vé Get out (2017), Jordan Peele tiếp tục vai trò biên kịch và đạo diễn cho bộ phim kinh dị tiếp theo mang tên Us. Phim kể về chuyến ghé thăm một ngôi nhà ven biển của cặp vợ chồng Adelaide và Gabe Wilson cùng những đứa con và người bạn thân. Kỳ nghỉ thư giãn bị gián đoạn bởi sự xuất hiện của những kẻ lạ mặt – thực chất là bản sao của chính những người trong gia đình nhà Wilson. Trong đêm tối, cả gia đình phải chiến đấu để bảo vệ mạng sống khỏi những kẻ thù đáng sợ - những bản sao độc ác, hung tợn đó.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Tuần qua, DBSK chính thức trở lại làng nhạc bằng album đặc biệt kỉ niệm 15 năm thành lập mang tên "New Chapter 2: The Truth of Love" và MV cho ca khúc "Truth".

P: Đây là lần tái xuất thứ 2 của nhóm trong năm nay sau full album thứ 8 "New Chapter 1: The Chance of Love" phát hành cuối tháng 3, được biết Album mới của bộ đôi này có tất cả 7 ca khúc.

 

DBSK ra album kỷ niệm 15 năm sự nghiệp

 

MV "Truth" mở đầu bằng cảnh một đêm mưa tầm tã, nối tiếp là phân đoạn ấn tượng cùng vũ đạo chuyên nghiệp của DBSK. Bài chủ đề "Truth" theo phong cách R&B pop trên nền nhạc jazz với tiết tấu đăc trưng. Lời bài hát nói về việc người đàn ông tìm được cho mình một tình yêu đích thực sau khi trải qua những nỗi đau khổ của sự chia ly.

 

NHẠC CẮT

 

Jennifer Lopez tung MV chính thức cho ca khúc Limitless

 

Nữ ca sĩ Jennifer Lopez mới đây cũng đã cho ra mắt MV Limitless (nhạc phim Second Act, do cô đảm nhận vai chính). Đáng chú ý trong MV còn có sự xuất hiện của bé Emme - con gái của nữ ca sĩ với chồng cũ Marc Anthony. Trong MV, Emme hóa thân thành bản sao nhí của mẹ mình, với sự dạn dĩ và khả năng biểu cảm linh hoạt trước ống kính, cô bé 10 tuổi đã khiến không ít người hâm mộ J.Lo phải bất ngờ.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) mới đây đã đưa vào hoạt động khách sạn Fly Zoo, được xem là khách sạn của tương lai với việc ứng dụng hàng loạt công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

N: Khách tới nghỉ có thể mở khóa phòng bằng hệ thống nhận diện khuôn mặt mà không cần qua lễ tân. Bên cạnh đó, toàn bộ khách sạn còn được quản lý bằng AI để tiếp nhận mọi yêu cầu từ khách, bao gồm cả việc mua hàng tạp hóa.

P: Được trang bị những công nghệ mới, hiện đại nhất, khách tới nghỉ tại Flyzoo Hotel có thể nhận phòng mà không cần gặp gỡ, nói chuyện với bất cứ ai. Việc ứng dụng robot và công nghệ giúp Alibaba quản lý khách sạn hiệu quả hơn và giảm một nửa số người lao động.

Ấn tượng với khách sạn trí tuệ nhân tạo của Alibaba

 

Khách sạn Fly Zoo gây ấn tượng cho du khách bằng thiết kế tối giản, mang hơi hướng của tương lai. Thủ tục đặt phòng và trả phòng có thể được thực hiện một cách đơn giản với một ứng dụng trên thiết bị di động. Hệ thống nhận diện khuôn mặt cho phép khách hàng sử dụng khuôn mặt thay chìa khóa để mở cửa và truy cập các dịch vụ khác. Các robot được bố trí ở khắp mọi nơi nên những vị khách có thể dễ dàng hỏi tài liệu, hướng dẫn khách hàng và đồng hành cùng với khách hàng trong suốt thời gian lưu trú. Khách hàng cũng có thể kiểm soát nhiệt độ, cường độ ánh sáng và các khía cạnh khác trong phòng bằng lệnh giọng nói.

 

Bên cạnh đó, khách sạn còn có hệ thống quản lý AI có tên “Tmall Genie”. Hệ thống thông minh này có thể nhận các yêu cầu từ khách, thậm chí chấp nhận cả yêu cầu mua hàng tạp hóa.

 

Thậm chí, nếu khách muốn mua đồ nội thất hoặc những vật dụng khác trong khách sạn cho riêng mình, họ chỉ cần chụp ảnh đồ vật bằng một ứng dụng đặc biệt. Flyzoo Hotel có 7 loại phòng với cách bài trí khác nhau nhằm tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Fly Zoo tọa lạc tại Hàng Châu, Chiết Giang và có 290 phòng. Giá mỗi đêm ở đây là 203 USD (khoảng gần 5 triệu đồng).

 

NHẠC CẮT

 

Elon Musk công bố hình ảnh về đường hầm tạo ra siêu cách mạng giao thông

 

Công ty Boring, dự án mới nhất của Musk, do Steve Davis, kỹ sư của SpaceX, đang nghiên cứu phát triển để xây dựng một mạng lưới các đường hầm dưới lòng đất ở Los Angeles (Mỹ), cho phép vận chuyển xe ôtô trên một chiếc băng trượt điện.

Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk tuyên bố băng trượt này sẽ đẩy xe ôtô qua đường hầm với tốc độ tối đa 130 dặm/giờ (209km/giờ) - đủ nhanh để có thể di chuyển từ Westwood đến Los Angeles (từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, có tổng chiều dài khoảng 4.490km) chỉ trong năm phút.

 

Ông Elon Musk cũng đã công bố những hình ảnh đầu tiên của dự án đầy tham vọng, vốn chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng. Chiếc xe Tesla Model X của ông đã được kéo vào một khay chứa kim loại sau đó được vận chuyển dưới lòng đất.

 

P: QV&CB thân mến, thông tin khoa học thú vị vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình tạp chí thế giới tuần qua số cuối cùng của năm 2018. Cám ơn QV&CB đã cùng Lâm Phúc và Thanh Nga suốt 30 phút của chương trình

N: Thanh Nga và Lâm Phúc xin được chúc QV&CB đón một năm mới thật bình an, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp. Xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào chương trình sau.

 

Chú thích duyệt

chương trình Tạp chí thế giới tuần qua đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-102.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 27/12/2018 11:32 Lê Vĩnh Nhiên 27/12/2018 16:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà