Tạp chí thế giới tuần qua số 56
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 56

An: Thế An và Thanh Nga rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị.

N: Thưa QV&CB! Đến với Tạp chí thế giới tuần qua, QV&CB sẽ được chúng tôi cập nhật những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nổi bật vừa diễn ra trong tuần.

A: Bên cạnh đó sẽ là những hình ảnh ấn tượng, những hoạt động của ngành giải trí thế giới cùng với các phát kiến khoa học thiết thực cho đời sống của con người. Bây giờ, như thường lệ, sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này.

 

-         Căng thẳng leo thang tại Maildives khiến tổng thống Abdulla Yameen ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày

-         Tổng thống Ba Lan ký ban hành luật thảm họa diệt chủng Holocaust

-         “Cuộc đại di cư” về quê ăn Tết của người dân Trung Quốc

-         Nhiệm vụ bất khả thi phần 6 tung trailer đầu tiên

-         Phát hiện 60.000 kiến trúc Maya cổ tại Guatemala

 

NHẠC CẮT

N: Thưa QV&CB, tuần qua, thông tin quốc tế đáng chú ý nhất là diễn biến căng thẳng chính trị tại Maldives bủng nổ khiến tổng thống nước này ông Abdulla Yameen đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày.

A: Để tránh leo thang căng thẳng, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi Chính phủ Maldives "tuân thủ Hiến pháp và pháp quyền, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sớm nhất có thể đồng thời áp dụng mọi biện pháp để đảm bảo sự an toàn và an ninh cho người dân trong nước, bao gồm cả thành viên thuộc bộ máy tư pháp."

 

Leo thang căng thẳng tại Maldives

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc vô cùng quan ngại về tình trạng leo thang tại Maldives, đặc biệt là việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng như lực lượng an ninh xông vào trụ sở Tòa án Tối cao. Trước đó, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán của tòa Ali Hameed. Tổng thống Yameen cáo buộc các thẩm phán là một phần trong âm mưu nhằm lật đổ ông.

 

Maldives rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống dân chủ đầu tiên được bầu Mohamed Nasheed bị lật đổ sau cuộc binh biến của cảnh sát hồi năm 2012. Trong cuộc bầu cử một năm sau đó, đương kim Tổng thống Yameen đã đánh bại ông Nasheed. Sau đó, ông Nasheed bị bắt giam do các cáo buộc khủng bố, song được phép đến Anh chữa bệnh hồi tháng 1/2016. Ông sống lưu vong từ đó và hiện đang ở Sri Lanka.

 

Ngày 1/2 vừa qua, Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập, trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Nasheed và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb. Tòa án này cho rằng các cựu quan chức trên cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng. Phe đối lập hy vọng phán quyết trên của Tòa án Tối cao sẽ mở đường giúp ông Nasheed có thể về nước, tham gia vào cuộc đua tranh chức tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, phán quyết trả tự do trên cho các nghị sỹ đối lập của Tòa án tối cao bị Tổng thống phản đối và khiến tình trạng khẩn cấp được ban bố.

 

NHẠC CẮT

A: Một thông tin đáng chú ý khác vừa diễn ra trong tuần đó là việc Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký ban hành luật liên quan tới thảm họa diệt chủng Holocaust được xây dựng nhằm bảo vệ hình ảnh của quốc gia này ở nước ngoài

N: Đạo luật liên quan tới thảm họa diệt chủng Holocaust quy định các mức phạt, thậm chí phạt tù tối đa ba năm đối với các đối tượng cáo buộc nhà nước Ba Lan đồng lõa với các tội ác của Đức Quốc xã và gọi các trại tập trung tử thần của Đức Quốc xã là của người Ba Lan.

 

Tổng thống Ba Lan ký ban hành luật thảm họa diệt chủng Holocaust

 

Tổng thống Duda cũng cho biết sẽ gửi văn bản luật trên lên Tòa án Hiến pháp để xem xét liệu luật này có phù hợp với quy định trong hiến pháp về tự do ngôn luận hay không. Ông Duda nhấn mạnh quyết định của ông là nhằm "bảo vệ những lợi ích, giá trị và chân lý lịch sử của Ba Lan."

 

Đạo luật trên đã làm bùng lên tranh cãi ngoại giao đối với Ba Lan, gây căng thẳng trong quan hệ với Israel, Mỹ và Ukraine. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tuần trước tuyên bố Tel Aviv sẽ không khoan dung cho hành động mà Israel gọi là "bóp méo sự thật và viết lại lịch sử hay phủ nhận thảm họa diệt chủng Holocaust.

 

Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo luật trên có thể sẽ ảnh hưởng đến những lợi ích chiến lược của Ba Lan và các mối quan hệ của nước này với Mỹ và Israel. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng phản đối, cho rằng những điều khoản trong đạo luật mà Tổng thống Ba Lan vừa ký ban hành là "hoàn toàn không công bằng và không chấp nhận được."

 

Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, khoảng 6 triệu người Do Thái bị Đức Quốc xã giết hại, trong đó nhiều người thiệt mạng trong trại tập trung Auschwitz và các trại tập trung khác của Đức Quốc xã ở Ba Lan. Giới lãnh đạo Ba Lan thường xuyên yêu cầu các chính trị gia cũng như truyền thông toàn cầu không gọi các trại này là "trại tử thần Ba Lan," được cho là ám chỉ chính quyền Ba Lan thời điểm đó phải chịu một phần trách nhiệm về các trại này./. 

 

NHẠC CẮT

N: Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad tuần qua thông báo Chính phủ nước này sẽ trả 4 triệu USD cho công ty nào tìm được tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ, bị mất tích đã 83 ngày tại khu vực Nam Đại Tây Dương.

A: Thông tin trên được Bộ trưởng Aguad đưa ra với báo giới sau buổi gặp mặt giữa Tổng thống Mauricio Macri với thân nhân các thủy thủ ở thủ đô Buenos Aires hồi đầu tuần.

 

Argentina treo giải 4 triệu USD để tìm tàu ngầm mất tích

 

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cũng cho biết một vài gia đình tin rằng các thủy thủ ARA San Juan vẫn còn sống, tuy nhiên ông này tuyên bố Chính phủ Argentina nhận định không tồn tại điều kiện để những người này còn sống sót.

 

Bộ trưởng Aguad nhấn mạnh tại buổi gặp mặt, Tổng thống Macri một lần nữa gửi lời chia buồn tới gia đình các thủy thủ và khẳng định cam kết tiếp tục tìm kiếm tàu ngầm mất tích với công nghệ tiên tiến nhất. Hiện, chính phủ chưa thể tuyên bố quốc tang bởi một số gia đình cho rằng các thủy thủ chưa thiệt mạng.

 

Tàu ARA San Juan rời cảng Ushuaia, cực Nam Argentina, ngày 13/11/2017 để thực hiện hành trình về căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách thủ đô Buenos Aires 400km về phía Nam. Hai ngày sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432km. Kể từ đó, tàu ARA San Juan với 44 thủy thủ đã mất tích. Đến nay, mọi nỗ lực của Argentina và quốc tế nhằm tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan đều không đem lại kết quả. Khu vực tìm kiếm tàu ngầm này trải rộng tới 40.000km2, ở độ sâu từ 200-1.000m trên Nam Đại Tây Dương./. 

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB, vào những ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2 hàng năm, hàng trăm nghìn người theo đạo Hindu khắp Ấn Độ và Malaysia sẽ tổ chức lễ hội thường niên Thaipusam.

N: Lễ hội đánh dấu ngày nữ thần Parvathi trao cho con trai là thần Murugan một cây giáo vô song để diệt trừ quỷ dữ. Và tại lễ hội này, nhiều tín đồ của đạo Hindu không ngại đau khi xỏ các xiên sắt dài xuyên qua cơ thể nhằm bày tỏ lòng thành với thần Murugan. 

 

Malaysia có khoảng 1,6 triệu người gốc Ấn Độ, tương đương khoảng 5% dân số. Một phần trong số này theo đạo Hindu. Lễ hội năm nay diễn ra vào đầu tháng 2 vừa qua. Tại đây, các tín đồ tham gia nhiều hoạt động để bày tỏ lòng biết ơn với các vị thần và xin được ban phước lành. Không chỉ đàn ông mà phụ nữ đều sẵn sàng chịu đau đớn để xỏ vô số vật thể sắc nhọn như những xiên sắt hay móc câu xuyên qua lưỡi, miệng, lưng. Người Hindu tin rằng hành động này sẽ giúp gột rửa hết tội lỗi. Họ dùng một loại bột để cầm máu và giảm đau. 

 

Các tín đồ còn đội bình sữa trên đầu hoặc treo chúng bằng móc lên người và đi qua những đống than đang cháy. Họ cũng mang theo các khung lớn, được trang trí công phu, gắn hình ảnh của các vị thần Hindu, đến những ngôi đền cao trên đỉnh đồi để làm lễ. 

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB, vậy là chỉ còn vài ngày nữa thôi là chúng ta bước sang năm mới Mậu Tuất cùng với một số nước tại Châu Á, trong đó có Trung Quốc.

A: Đây là thời điểm để người dân xa xứ đổ về quê xum vầy bên gia đình và bè bạn, và sự kiện đó tại đất nước đông dân nhất hành tinh sẽ trở thành một cuộc “đại di cư” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

N: Đã từ lâu, cuộc “đại di cư” về quê ăn Tết của người dân Trung Quốc đã trở thành một điều đặc trưng không thể thiếu.

A: Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người Trung Quốc lại hỏi nhau những câu như “Bao giờ về quê ăn Tết?” hay “Đã mua được vé chưa?”. Đó là bởi ở đất nước tỷ dân này, chỉ một việc đơn giản là về nhà ăn Tết thôi cũng gặp vô vàn khó khăn.

 

“Cuộc đại di cư” về quê ăn Tết của người dân Trung Quốc

 

Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018, tại Trung Quốc dự kiến sẽ có khoảng 3 tỷ lượt người về quê ăn Tết. Mùa nghỉ Tết ở Trung Quốc, còn được gọi là Lễ hội mùa Xuân, bắt đầu từ ngày 1/2 và kéo dài đến hết ngày 12/3. Đây là khoảng thời gian quý giá để gia đình sum họp.

 

Ngành giao thông vận tải Trung Quốc đã có sự chuẩn bị để phục vụ cho đợt cao điểm giao thông, cũng là đợt di chuyển lớn nhất trong năm này. Tuyến đường sắt Bắc-Nam được triển khai, ga Hàng Châu mở thêm 87 chuyến xe, ga Nam Kinh sẽ mở thêm hơn 100 chuyến xe. Các nhà ga của Trung Quốc cũng áp dụng khoa học công nghệ để kiểm soát tình trạng vé giả bằng máy nhận diện khuôn mặt. Hành khách chỉ cần quẹt thẻ căn cước cá nhân và vé tàu có mã QR lên máy, nếu máy nhận dạng khuôn mặt trùng khớp với màn hình, thanh chắn sẽ tự động mở ra.

 

PV: “Chúng tôi sẽ tăng các chuyến tàu để có thể chở thêm 1,5 triệu người mỗi ngày, cùng với đó là những chuyến cao tốc chạy cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi sẽ vận dụng tối đa mọi chuyến tàu mới để đáp ứng được mọi nhu cầu của hành khách trong tổng số 2,9 tỷ lượt khách vào đợt cao điểm này”

 

Hiện tại, điều kiện thời tiết ở Trung Quốc cũng đang khiến nhiều người lo lắng. Nhiệt độ thấp nhất kỷ lục trong 10 năm trở lại đây đã khiến nhiều tuyến đường cao tốc phải đóng cửa. Do đó, so với năm 2017, số người đi lại bằng tàu hỏa và máy bay lần lượt tăng 8,8% và 10%, trong khi số người đi lại bằng đường bộ giảm 1,6%.

 

NHẠC CẮT

 

Mưa tuyết kỷ lục trong 100 năm qua tại Moscow, Nga

 

Đợt mưa tuyết kỷ lục trong 100 năm qua đã khiến toàn bộ thủ đô Moscow chìm trong giá lạnh, nhiều nơi tuyết rơi dày đến nổi đợt mưa tuyết này được ví như trong “ngày tận thế trắng”. Dù chỉ rơi trong 1 tuần, lượng tuyết ở thủ đô Moscow được đánh giá là ngang với cả một tháng mưa tuyết dữ dội.

 

Đợt mưa tuyết kinh hoàng đã khiến nhiều chuyến bay bị hoãn, hơn 60.000 người sống trong cảnh lạnh giá mà không có điện để sưởi ấm. Các trường học cũng buộc phải đóng cửa- điều cực kỳ hiếm khi xảy ra ở Moscow dù trời mưa tuyết lớn đến đâu.

 

Thành phố đã phải huy động 45.000 công nhân và 15.000 thiết bị để dọn dẹp khối tuyết đọng lại trên đường, có nơi dày đến 62 cm, gấp 5 lần so với lượng tuyết hàng năm. Bộ Quốc phòng Nga đã gửi binh lính đến để giúp dọn tuyết trên đường phố Moscow. Chính quyền thành phố cũng khuyến khích người dân nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm đảm bảo an toàn.

 

NHẠC CẮT

 

Thưa QV&CB! Không lâu trước khi “Báo đen” ra mắt, hãng Marvel đã kịp làm nóng không khí phim siêu anh hùng năm 2018 bằng cách tung trailer bom tấn “Người Kiến và Chiến Binh Ong”

Đây là phần tiếp theo bộ phim “Người kiến” từng thu về tới 519 triệu USD khi ra mắt năm 2015. Theo dự kiến, “Người Kiến và Chiến Binh Ong” sẽ ra rạp tại Việt Nam từ ngày 29/6.

Hãng Marvel tung trailer Chiến Binh Ong bên cạnh Người Kiến

 

Khác với những người hùng như Captain America hay Iron Man, “Người Kiến” Scott Lang có phần khiêm tốn hơn khi có xuất phát điểm là... một tên trộm. Nhờ được sở hữu một bộ giáp đặc biệt, Lang có khả năng biến hóa thu nhỏ và trở thành anh hùng Người kiến.

 

Bộ phim được xem là một nét sáng tạo mới lạ của vũ trụ điện ảnh Marvel, với phong cách hài hước, ly kỳ giàu tính giải trí. Trong tập phim mới “Người Kiến và Chiến Binh Ong”, Scott Lang có thêm đồng minh mới là nữ anh hùng The Wasp. Đối thủ chính của họ trong tập phim này là nữ phản diện Ghost. Trong truyện tranh, nhân vật này là nam giới, và là một trong những kẻ thù của Iron Man.

 

NHẠC CẮT

 

Nhiệm vụ bất khả thi phần 6 tung trailer đầu tiên

 

Tuần qua, trailer đầu tiên của Mission: Impossible - Fallout (Tạm dịch: Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ) đã ra mắt, giới thiệu hàng loạt pha hành động nguy hiểm do Tom Cruise thực hiện. Đây cũng là phần thứ 6 của loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi đã góp phần làm nên tên tuổi của Tom Cruise, phần 6 cũng không ngoại lệ khi tài tử 55 tuổi này tiếp tục đảm nhiệm vai chàng điệp viên Ethan Hunt.

 

Có lẽ fan hâm mộ Tom nói riêng và series phim Nhiệm vụ bất khả thi nói chung đều sẽ hài lòng khi xem trailer đầu tiên của phần mới này. Với những pha rượt đuổi và hành động nghẹt thở được hé lộ trên trailer thì ít người biết rằng chính Tom đã tự mình thực hiện tất cả các cảnh quay hành động mạo hiểm trong phim (có dây bảo hiểm) chứ không dùng tới diễn viên đóng thế. Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ sẽ ra rạp tại Việt Nam từ ngày 27/7.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Tuần qua boyband xứ sở Kim Chi iKON đã không làm cho các fan hâm mộ thất vọng khi cho ra single đầu tiên của album "Return" – ca khúc"Love Scenario".

A: Trong lần trở lại này, vẫn với những giai điệu hip-hop quen thuộc nhưng Love Scenario nhẹ nhàng và lãng mạn hơn, và đặc biệt đã thể hiện được phong cách mới của họ đó là một iKON trưởng thành hơn. 

 

"Love Scenario" - Mảnh ghép nhẹ nhàng cuối cùng đầy trưởng thành của iKON

 

Ra mắt lần đầu tiên vào khoảng cuối tháng 1/2018, “Love Scenario” đã nhanh chóng tạo nên một cơn sốt không hề nhỏ. Đến ngày 5/2 vừa qua, “Love Scenario” chính thức trở thành ca khúc K-Pop đầu tiên trong năm 2018 mang về danh hiệu perfect all-kill khi cùng lúc thống trị 6 bảng xếp hạng âm nhạc uy tín.

MV của “Love Scenario” cũng đã nhận được hưởng ứng tích cực từ người hâm mộ. Đến nay, video âm nhạc của “Love Scenario” đã cán mốc 14 triệu lượt xem trên youtube, với hơn 600 ngàn lượt thích. Một con số không quá khủng, nhưng đủ để thấy ca khúc này được yêu thích như thế nào trong cộng đồng K-Pop. 

 

NHẠC CẮT

 

"If You Leave me Now" - Charlie Puth ft. Boyz II Men

 

Cuối tuần qua, nam ca sỹ người Mỹ Charlie Puth đã ra mắt MV phòng thu ca khúc If You Leave me Now – tác phẩm mới nằm trong album Voicenotes sắp phát hành của anh. Ca khúc đánh dấu sự hợp tác giữa ngôi sao nhạc Pop và nhóm nhạc R&B Boy II Men. 

 

Bài hát có giai điệu ngọt ngào, nói về tình cảm sâu nặng một chàng trai dành cho người mình yêu. Phần hát của Charlie Puth hòa quyện với giọng bè của các thành viên Boyz II Men, khiến người nghe thích thú. Đến này, sau hơn một tuần ra mắt, MV đã đạt hơn 2 triệu lượt xem trên Youtube. 

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Nhờ công nghệ laser, các nhà khoa học tham gia dự án nghiên cứu của Tổ chức Di sản Thiên nhiên và Văn hóa Maya mới đây đã phát hiện được hơn 60.000 kiến trúc cổ của nền văn minh Maya nằm dưới tán rừng dày đặc ở Guatemala.

N: Phát hiện này khiến các nhà khoa học có cái nhìn mới mẻ về nền văn hóa Maya, bởi nó cho thấy mức độ phát triển và "đô thị hóa" rất cao của nền văn minh Maya mà trước đây các nhà khoa học không tưởng tượng được.

 

Phát hiện 60.000 kiến trúc Maya cổ tại Guatemala

 

Nhờ công nghệ quét laser từ trên không, nhóm nghiên cứu có thể "nhìn" xuyên qua những tán lá dày của cây cối trong rừng và khám phá ra chuỗi đô thị của người Maya ẩn bên dưới.

 

Họ tìm thấy hơn 60.000 kiến trúc cổ , trong số những kiến trúc đó có nhà cửa, đền đài, cung điện và một kim tự tháp cao khoảng 30m - vốn trước đây bị nhầm lẫn là một ngọn đồi. Những kiến trúc này thuộc nằm rải rác ở những thành phố khác nhau. Hình ảnh chụp laser cũng cho thấy một hệ thống kênh tưới tiêu, mỏ đá, pháo đài phòng thủ nằm rộng khắp và một mạng lưới đường sá kết nối các khu dân cư.

 

Với những phát hiện vừa có, các nhà khoa học ước tính tại miền hạ du Maya - một khu vực bao gồm Guatemala và Mexico ngày nay - có khoảng 10 triệu người, nhiều hơn gấp nhiều lần so với các nghiên cứu trước đây. Công cuộc tìm kiếm những dấu tích của nền văn minh Maya vẫn chưa kết thúc. Các nhà khoa học mới chỉ quét hơn 2.000 km2 rừng trong lần đầu tiên này. Họ dự định tiếp tục tiến hành quét khoảng 13.000 km2 nữa.

 

NHẠC CẮT

         

N: Amazon Go, cửa hàng đầu tiên của tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới - Amazon đã chính thức mở cửa tại thành phố Seattle (Mỹ). Điều đặc biệt là cửa hàng này không có nhân viên thường trực như các cửa hàng khác và cũng không có thu ngân.

A: Amazon Go bán đầy đủ tất cả những gì mà khách hàng cần từ các món ăn làm sẵn, đồ dùng gia đình, thức uống, …Cửa hàng mua sắm thông minh này của Amazon giúp khách hàng mua sắm không phải xếp hàng chờ thanh toán.

 

Cửa hàng mua sắm không cần thu ngân hay xếp hàng mua sắm

 

Để mua sắm ở cửa hàng Amazon Go, khách hàng cần mở tài khoản Amazon và cài ứng dụng Amazon Go trên điện thoại thông minh. Khách hàng được vào cửa sau khi mở ứng dụng Amazon Go và quét lên cửa. Ứng dụng cấp mã QR cho phép khách hàng đăng nhập vào mạng của cửa hàng và kết nối với tài khoản Amazon của khách hàng. Đó là quy trình chống ăn trộm của Amazon bởi nhận dạng của khác đã được xác định và lưu trữ.

 

Toàn bộ cửa hàng được trang bị thị camera giám sát kết hợp với cảm biến nhiệt và công nghệ nhận dạng. hệ thống có thẻ tự động phát hiện khi sản phẩm được lấy từ giá và ghi nhận vào giỏ hàng ảo. Sản phẩm sẽ được bỏ khỏi giỏ hàng ảo nếu khách hàng đặt trở lại giá. Khi rời cửa hàng, khách hàng phải đi qua cửa trang bị cảm biến phát tín hiệu cho ứng dụng tính tiền hàng. Thanh toán được xử lý trên tài khoản Amazon của khách hàng

 

A: Thông tin khoa học vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Cám ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB

N: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình tuần sau

 

Chú thích duyệt

tạp chí thế giới số 56 đã được phòng BT duyệt., nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-56.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 08/02/2018 12:09 Lê Vĩnh Nhiên 09/02/2018 17:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà