Tạp chí thế giới tuần qua số 59
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC An: Thế An và Lâm Phúc xin gửi lời chào tới quý khán giả của Tạp chí thế giới tuần qua trên sóng truyền hình của Đài PT-TH Quảng Trị. MC An: Đến với Tạp chí thế giới tuần qua, QV&CB sẽ được cập nhật những thông tin thú vị, đặc sắc trong tuần liên quan đến mọi mặt của cuộc sống từ chính trị, văn hóa, nghệ thuật, giải trí và những sự kiện lớn đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. MC Phúc: Vâng. Vậy thì chúng ta cùng chờ đợi xem chương trình Tạp chí thế giới tuần qua số thứ 2 của năm mới âm lịch sẽ mang lại nhiều thông tin thú vị gì.

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA – Số 59

NHẠC HIỆU

MC An:

Thế An và Lâm Phúc xin gửi lời chào tới quý khán giả của Tạp chí thế giới tuần qua trên sóng truyền hình của Đài PT-TH Quảng Trị.

MC An:

Đến với Tạp chí thế giới tuần qua, QV&CB sẽ được cập nhật những thông tin thú vị, đặc sắc trong tuần liên quan đến mọi mặt của cuộc sống từ chính trị, văn hóa, nghệ thuật, giải trí và những sự kiện lớn đang diễn ra khắp nơi trên thế giới.

MC Phúc:

Vâng. Vậy thì chúng ta cùng chờ đợi xem chương trình Tạp chí thế giới tuần qua số thứ 2 của năm mới âm lịch sẽ mang lại nhiều thông tin thú vị gì.

(2 MC đọc xen kẻ luôn tin chính)

1. Quốc tế nỗ lực hạ nhiệt "chảo lửa" Đông Ghouta ở Syria

2. Không khí lạnh được mệnh danh “Quái vật từ phía Đông” ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân ở Châu Âu.

3. Biểu tượng điện ảnh Ấn Độ Sridevi qua đời ở tuổi 54

4. Những đối thủ nặng ký tại Lễ trao giải điện ảnh Oscars 2018

NHẠC CẮT

 

Title 1  : Quốc tế nỗ lực hạ nhiệt "chảo lửa" Đông Ghouta ở Syria

MC An: Thưa……… Bất chấp việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Syria, tình hình chiến sự tại Đông Ghouta, vùng ngoại ô phía Đông thủ đô Đa-mas vẫn tiếp diễn kinh hoàng. Cộng đồng quốc tế tuần qua thúc giục Nga dùng ảnh hưởng để đảm bảo việc ngừng ngay lập tức và hoàn toàn cuộc tấn công đẫm máu tại Đông Ghouta.

MC Phúc: Vâng. Trong các vấn đề lớn thu hút sự quan tâm của thế giới thì vai trò then chốt của Nga lại càng được thể hiện rõ hơn, đặc biệt là trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng gần 7 năm qua tại Syria.

Tính đến cuối tuần này đã có hơn 600 người thiệt mạng kể từ khi chiến sự bùng phát ở ngoại ô thủ đô Đa-mas của Syria. Cộng đồng quốc tế gấp rút chạy đua với thời gian nhằm hạ nhiệt “chảo lửa” đang hừng hực cháy ở vùng chiến sự Đông Ghouta, Syria. Bên cạnh việc thúc giục Nga dùng ảnh hưởng để đảm bảo việc ngừng ngay lập tức và hoàn toàn cuộc tấn công đẫm máu tại Đông Ghouta- khu vực hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát, Mỹ đồng thời kêu gọi việc khẩn trương cho phép các nhân viên nhân đạo được tiếp cận khu vực này để điều trị những người bị thương và phân phát hàng cứu trợ.

Không chỉ có Mỹ, mà một loạt nước như Đức, Pháp, Canada đồng loạt lên tiếng kêu gọi Nga “gây áp lực tối đa” đối với Syria nhằm thực thi ngay lập tức lệnh ngừng bắn theo nghị quyết được nhất trí tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Paris vào giữa tuần qua, Ngoại trưởng Pháp Jean- Le kêu gọi tất cả các bên đều phải thể hiện trách nhiệm và các quốc gia liên quan trực tiếp phải gây áp lực cho các bên để lệnh ngừng bắn được thực hiện càng sớm càng tốt.

Cũng tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp, người đồng cấp Canada Chrystia Freeland khẳng định, điều quan trọng hiện nay là tất cả các bên phải tôn trọng lệnh ngừng bắn vô điều kiện và cho phép phân phát hàng viện trợ nhân đạo đến người dân. Bà Freeland đồng thời bày tỏ quan ngại trước những báo cáo cho biết lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm chưa đầy 48 giờ sau khi được Hội đồng Bảo an thông qua.

Vào ngày 26/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra sắc lệnh "ngừng bắn nhân đạo" trong 5 giờ mỗi ngày ở Đông Ghouta, vùng ngoại thủ đô Damascus bắt đầu từ 27/2, tạo ra hành lang nhân đạo cho người dân rời khỏi vùng chiến sự.

Trong khi đó, ngày 28/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng các nhóm phiến quân cố thủ tại khu vực Đông Ghouta đang cản trở công tác chuyển hàng viện trợ cũng như sơ tán người dân muốn di dời, bất chấp việc Moskva vừa công bố kế hoạch thiết lập hành lang nhân đạo.

Không chỉ đến thời điểm này, mà ngay từ lúc bắt đầu bùng nổ xung đột vũ trang ở Syria hồi tháng 3/2011, Nga đã tích cực tìm kiếm giải pháp chính trị để ngừng nội chiến, chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc xung đột.

Giới quan sát đặt ra giả thuyết rằng Tổng thống Putin đang khéo léo chơi quân bài chính trị ở Syria và rằng nhà lãnh đạo này đang có ý định sử dụng vai trò của mình trong việc giải quyết xung đột tại Syria như một quân bài mặc cả với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm thoát khỏi thế bị cấm vận về kinh tế và cô lập về chính trị.

Hình ảnh: Folder CHIEN SU SYRIA

Nhạc cắt

Title 2 : Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tái tranh cử

Liên quan đến tình hình chuẩn bị bầu cử ở đất nước Nam Mỹ Venezuela, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 27/2 đã đăng ký tham gia tranh cử chức vụ Tổng thống vào tháng 4 tới. Ông Maduro đã nộp đơn đăng ký tranh cử lên Ủy ban Bầu cử Quốc gia ở thủ đô Caracas trước khi có cuộc gặp gỡ với các cử tri ủng hộ ông.

Theo giới quan sát, dù kết quả sẽ không gây bất ngờ, với chiến thắng gần như chắc chắn nằm trong tay ông Maduro, song đây cũng được xem là phép thử quan trọng đối với vai trò lãnh đạo của đương kim Tổng thống, cũng như câu trả lời cho cộng đồng quốc tế về nền dân chủ Venezuela.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Maduro tuyên bố, kế hoạch phát triển quốc gia đến năm 2025 nhằm củng cố con đường và di sản của cố Tổng thống Hugo Chavez đưa nền kinh tế đất nước đi tới sự thịnh vượng.

Nhiều người dân đã khẳng định sự ủng hộ với đương kim Tổng thống, cũng như hi vọng ông sẽ có đủ khả năng giải quyết những vấn đề của đất nước, đặc biệt là về kinh tế.

Ông Maduro đắc cử năm 2013 sau khi Tổng thống Chavez qua đời. Ông Maduro cáo buộc Mỹ đã tiến hành cuộc chiến kinh tế bao gồm áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela từ giữa năm 2017 khiến nước này lâm vào khủng hoảng.

Liên minh đối lập ở Venezuela đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử ngày 22/4 do hai lãnh đạo liên minh bị cấm không được ra tranh cử và ủy ban bầu cử ủng hộ ông Maduro./.

Hình ảnh: File TONG THONG VENEZUELA TUYEN BO TRANH CU

Nhạc cắt

 

Title  3: Bão tuyết bất thường càn quét nhiều nước châu Âu

MC Phúc: Thưa QV&CB! Trong khi đó thì tại Châu Âu, người dân của lục địa già đang chìm trong cái lạnh thấu xương khi không khí lạnh liên tục tăng cường và ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống.

MC An: Đúng như Lâm Phúc đã thông tin, suốt tuần qua, trên các đường phố Châu Âu như được phủ một lớp chăn dày bằng tuyết. Chính phủ Anh đã nâng mức báo động cam -tức là mức nguy hiểm. Thủ đô Rôm của Ý thì phải chịu đựng lượng tuyết kỷ lục. Đến cuối tuần này thì đã có ít nhất 25 người thiệt mạng do thời tiết khắc nghiệt ở Châu Âu.

 

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, một khối không khí lạnh từ vùng Siberia được mệnh danh là "Quái vật từ phía Đông" đã khiến nền nhiệt khắp châu Âu từ ngày 26/2 vừa qua giảm xuống mức thấp kỷ lục trong mùa Đông năm 2018, thậm chí, khối lạnh này còn khiến thủ đô Rôm của Ý chìm trong bão tuyết hiếm hoi.

Theo dữ liệu của WMO, khối không khí lạnh đang dần bao trùm khắp Âu châu khiến nền nhiệt phổ biến ở mức dưới 0 độ C, thậm chí, mức nhiệt lạnh giá này còn xâm nhập xuống cả vùng Nam Âu ấm áp. Một số khu vực còn lạnh ngang khu vực Vòng Bắc Cực. Tính đến giữa tuần qua, có ít nhất 25 người thiệt mạng do ảnh huongr của thời tiết giá lạnh tại châu Âu.

Thủ đô Rome của Ý đã phải chịu đựng trận tuyết rơi kỷ lục trong hàng chục năm. Không khí lạnh cộng với gió, tuyết khiến nhiệt độ tại đỉnh núi cao nhất của Đức giảm sâu xuống -27 độ C. Ngày 27/2, hàng trăm trường học tại Anh phải đóng cửa do trời lạnh và tuyết dày.  Nhiều tuyến được bị ách tắc. Cảnh sát đã phải thông báo về các điều kiện lái xe tồi tệ và đóng cửa một số tuyến đường.

Giới chức nhiều nước châu Âu đã yêu cầu đưa người vô gia cư đến các nhà tạm trú do nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Các đội Chữ thập đỏ đã mở các lều tạm trú và cung cấp thức ăn nóng cũng như chăn ấm cho hàng nghìn người trên khắp châu lục.

Theo các chuyên gia khí tượng học của Anh, khối khí lạnh quy mô lớn này là hậu quả của sự nóng lên ở tầng bình lưu ở Bắc Cực hai tuần trước đây. Đợt giá lạnh này di chuyển sâu xuống phía nam như Tây Ban Nha và thậm chí các vùng phía bắc của Tây Ban Nha như Barcelona cũng sẽ có tuyết.

Một nghiên cứu từ năm 1973 tới nay cho thấy, hiện tượng băng tan ở Bắc Cực có thể sẽ làm nhiệt độ các khu vực đi sâu về phía nam ngày càng lạnh hơn.

Mặc dù Hiệp định khí hậu Paris năm 2015 đã được gần 200 quốc gia nhất trí hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C, nhưng theo tài liệu rò rỉ từ các nhà khoa học Mỹ, lượng băng tan ở Bắc Cực vẫn ngày càng tăng. Họ cho rằng, khí hậu đang thay đổi ngay trước mắt chúng ta mà chúng ta có rất ít thời gian để ngăn chặn.

Hình ảnh: Folder BAO TUYET CHAU AU

Nhạc cắt

Title 4  :  Hàn Quốc phô trương sức mạnh robot tại PyeongChang 2018

MC An: Tiếp tục chương trình hôm nay sẽ là các tin tức trên lĩnh vực công nghệ. Không biết Lâm Phúc sẽ mang đến cho khán giả những tin tức gì đây ạ.

MC Phúc: Vâng. Sẽ có những thông tin thú vị liên quan đến công nghệ rô-bôt.  Bên cạnh đó chúng ta sẽ tìm hiểu công nghệ sạc điện thoại từ xa bằng tia laser. Top 5 công ty công nghệ được ngưỡng mộ nhất thế giới năm 2017. Nhưng trước tiên hãy cùng Lâm Phúc và Thế An đến Pyeongchang Hàn Quốc để tận mắt xem những chú rô-bốt.

MC An: Vâng. Thưa…….Olympic mùa đông tại Pyeongchang Hàn Quốc đã bế mạc vào cuối tuần trước. Tại thế vận hội lần này, ngoài những màn trình diễn đỉnh cao của các vận động viên thì người ta đã dành sự chú ý đến sức mạnh công nghệ rô-bốt của Hàn Quốc.  Tại thế vận hội đã có 85 chú robot có mặt tại 11 địa điểm thi đấu để đảm bảo công tác tổ chức được diễn ra tốt nhất, các vận động viên và người hâm mộ đã có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc khẳng định, điều tự hào là các chú robot này đều được các công ty Hàn Quốc chế tạo. Cách đây 2 năm, Hàn Quốc đã chuẩn bị cho màn trình diễn của công nghệ tự động hóa tại Olympic mùa Đông với sự tham gia của 8 công ty sản xuất robot cùng số tiền đầu tư ban đầu khoảng 2 triệu USD.

 Sự xuất hiện của các chú robot đã đóng góp rất nhiều vào công tác tổ chức. Robot cũng đảm nhận những công việc mà trước đây phải nhiều người tham gia như lau dọn, vận chuyển hàng hóa và những việc nặng nhọc khác.

Ngoài ra, các mẫu robot chỉ dẫn cũng đã có mặt tại các sân bay, sân vận động và các địa điểm thi đấu để hướng dẫn người hâm mộ, khách tham quan, trả lời các câu hỏi thường gặp hoặc phiên dịch nếu cân thiết.

Sự xuất hiện của nhiều rô-bốt tại Pyeongchang 2018 cũng nhằm thể hiện tiềm lực về khoa học công nghệ của Hàn Quốc trong sự kiện nhận được sự quan tâm của cả thế giới.

Nhiều năm qua, nước này đã xác định một chiến lược rõ ràng là hướng tới mục tiêu lọt vào những quốc gia đứng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo Hiệp hội công nghiệp Robot Hàn Quốc, nước này đã sản xuất số robot trị giá 4,11 tỷ USD trong năm 2016, với cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng.

Cuối năm 2016, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ đầu tư 5,8 tỷ USD trong vòng 5 năm trong 12 lĩnh vực công nghệ then chốt trong đó có robot và xe tự lái.

Hình ảnh: File CONG NGHE ROBOT HAN QUOC

Nhạc cắt

Title  5 :  Công nghệ sạc điện thoại từ xa bằng tia laser

Lần đầu tiên trong lịch sử, các kỹ sư đã tìm ra một phương thức sạc điện thoại không dây an toàn bằng tia laser. Một tia laser nhỏ và vô hình phát ra từ một bộ phát sóng laser có thể sạc chiếc smartphone của bạn từ bên kia căn phòng. Đáng chú ý hơn, tia laser này sạc điện thoại nhanh không kém gì sạc bằng cáp USB thông thường.

Để thực hiện được điều tưởng như bất khả thi này, các nhà nghiên cứu đã gắn một cell pin mỏng lên mặt lưng của smartphone - vốn có thể sạc bằng năng lượng laser.

Nhóm nghiên cứu còn tự mình thiết kế các tính năng an toàn cho phương thức sạc này, gồm một miếng kim loại phẳng đóng vai trò tản nhiệt gắn trên smartphone, và một cơ chế phản xạ để tắt tia laser đi khi có ai đó đi ngang qua đường sạc của tia laser này.

Tia laser được phát ra bởi một bộ phát laser, vốn được cấu hình để tạo ra một tia tập trung trong phổ hồng ngoại. Hệ thống an toàn thực hiện việc ngắt tia laser ứng dụng các "tia bảo hộ" - là các tia laser năng lượng thấp, vô hại, phát ra từ một nguồn laser khác đặt cùng chỗ với tia laser dùng để sạc, và bao quanh tia sạc.

Các nhà nghiên cứu đã lập trình smartphone để gởi vị trí của nó tới bộ phát thông qua việc phát ra những tiếng kêu ở tần số cao. Tai của chúng ta không thể nghe tiếng này, nhưng các microphone nhỏ trên bộ phát laser lại đủ nhạy để bắt được.

Khi bộ phát đã biết được vị trí của smartphone, nó sẽ bật tia laser để bắt đầu sạc.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những giải pháp đảm bảo an toàn về nhiệt mà họ áp dụng sẽ giúp đảm bảo quá trình sạc không dây bằng tia laser có thể được ứng dụng trên các camera, máy tính bảng và thậm chí là cả máy tính bàn. Thay vì phải cắm các thiết bị này vào cục sạc mỗi đêm, trong tương lai, bạn chỉ việc đặt chúng lên bàn mà thôi.

Hình ảnh: File SAC DIEN THOAI BANG LASER

Nhạc cắt

Title 6  :  Google và Amazon: 02 công ty công nghệ được ngưỡng mộ nhất thế giới

Một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Năm đã xướng tên những công ty mà giới công nghệ ngưỡng mộ nhất. Kết quả dựa trên việc thu thập ý kiến của hơn 15.000 nhân viên tại các hãng công nghệ hàng đầu gồm Apple, Microsoft, Facebook, Goole và Amazon.

Theo đó, Google trở thành cái tên được đông đảo dân trong ngành ưa chuộng nhất với gần 40% số phiếu. Amazon đứng vị trí thứ 2 với 25% số phiếu, tiếp đến là Apple 18%, Facebook 10% và Microsoft 9%.

Báo cáo do công ty dữ liệu Com-pe-rờ-bồ-li tiến hành cho thấy quan điểm của ngành công nghiệp về các công ty công nghệ hàng đầu. Trong nhóm tốp 5 công ty công nghệ này, Microsoft là cái tên ít được ngưỡng mộ nhất.

Nghiên cứu nêu rõ : Mặc dù các nhân viên của 5 gã khổng lồ công nghệ phần lớn chọn công ty mình làm việc là số 1, nhưng nhân viên tại Google và Apple thể hiện niềm tự hào hơn cả với 60% số nói rằng họ ngưỡng mộ công ty của mình nhiều nhất.

Trái ngược với thứ hạng của công ty, CEO Satya Nadella của Microsoft lại là Giám đốc điều hành được mọi người ngưỡng mộ nhất, trong khi ông chủ Jeff Bezos của Amazon đứng cuối bảng.

Hình ảnh: Folder TOP 5 CONG TY CONG NGHE

 

Nhạc cắt

Title  7 : Biểu tượng của điện ảnh Ấn Độ Sridevi qua đời ở tuổi 54

MC An: Chương trình tạp chí thế giới tuần qua xin đục chuyển sang các thông tin văn hóa, giải trí, điện ảnh và âm nhạc. Tuần qua có một thông tin khiến những người yêu điện ảnh thế giới, đặc biệt là những khán giả của điện ảnh Bollywood Ấn Độ tiếc nuối đó là biểu tượng Điện ảnh Ấn Độ Sridevi qua đời ở tuổi 54.

MC Phúc: Sự ra đi bất ngờ của Sridevi Kapoor khi đang đi tham dự đám cưới người thân ở Dubai đã khiến gia đình và bạn bè vô cùng thương xót. Người hâm mộ và giới nghệ sỹ tại Ấn Độ đã bày tỏ sự tiếc nuối cho tài năng nổi tiếng một thời.

 

Là một trong những diễn viên lớn nhất của điện ảnh Ấn Độ, siêu sao Sridevi đã qua đời ở tuổi 54 vào ngày 24-2 khi đang dự đám cưới người thân ở Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Sridevi Kapoor được cho là qua đời vì trụy tim. Tuy nhiên, theo báo cáo pháp y được công bố vài ngày sau đó, Sridevi Kapoor chết trong phòng tắm do ngạt nước.

Sridevi thuộc số ít nữ diễn viên Ấn Độ từng có thể lôi kéo khán giả đến xem những phim cô đóng mà không cần có nam anh hùng trong phim.

Nữ ngôi sao hạng nhất Bollywood này đóng phim từ khi 4 tuổi. Từ năm 1978, Sridevi bắt đầu được giao vai chính trong các phim Bollywood và không lâu sau cô bước vào hàng ngũ siêu sao. Trong 5 thập niên làm nghể, Sridevi đóng hơn 150 phim Bollywood, trong đó có các phim kinh điển như Mr India, Chandni, ChaalBaaz và Sadma. Nhưng sau khi bộ phim Judaai ra rạp năm 1997, cô quyết định chia tay với điện ảnh để rồi năm 2012 quay lại với bộ phim English Vinglish. Năm 2013, chính phủ Ấn Độ trao huân chương Padma Shri cho cô. Đây là huân chương cao quí thứ 4 trong lĩnh vực dân sự. Trên các trang mạng xã hội, rất nhiều fan bầy tỏ lòng thương tiếc và chia buồn với gia đình nữ diễn viên đa tài nhưng mệnh yểu này.

Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi cùng Tổng thống Ram Nath Kovind cũng đã gửi lời chia buồn khi nghe tin Sridevi qua đời.

Lễ viếng nữ diễn viên hàng đầu Bollywood Sridevi được tổ chức vào chiều 28/2 tại Mumbai. Hàng nghìn người hâm mộ đã xếp hàng để nói lời chia tay Sridevi.

Hình ảnh: File BIEU TUONG DIEN ANH AN DO QUA DOI

 

 Nhạc cắt

Title  8 :  Các tin vắn văn hoá

*Nghệ thuật ánh sáng với thiết bị bay ở Trung Quốc

Vừa qua, bầu trời thành phố Tây An – thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đã trở nên lung linh, kỳ ảo khi 300 thiết bị bay điều khiển từ xa được thắp sáng và đồng loạt thả lên không trung. Đây là 1 trong những chương trình trình diễn ánh sáng nghệ thuật đặc sắc của mùa xuân năm nay.  Trong giai điệu du dương của các ca khúc xuân, các thiết bị bay nhiều màu sắc được điều khiển bay theo đội hình tạo ra nhiều hình dáng đẹp mắt như bức tranh thần tài, hay các chữ phúc, hỉ, với thông điệp cầu chúc mọi người vui vẻ, hạnh phúc trong năm mới. Chương trình đặc biệt này đã gây ấn tượng mạnh với người dân. Bất chấp mưa phùn đầu xuân, nhiều người đổ ra đường để ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời này.

*Các ngôi sao Mỹ ủng hộ việc kiểm soát súng đạn

Người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey, diễn viên George Clooney và đạo diễn Steven Spielberg cho biết mỗi người sẽ quyên góp 500.000 USD cho cuộc tuần hành tại Washington nhằm ủng hộ kiểm soát súng sau vụ xả súng tuần trước tại một trường trung học ở bang Florida làm 17 người thiệt mạng. Diễn viên Clooney và vợ cho biết, ngoài việc quyên góp tiền, họ sẽ tham gia tuần hành cùng các sinh viên vào ngày 24/3.

*'Black Panther' phá hàng loạt kỷ lục phòng vé ngay khi vừa ra mắt

Bộ phim siêu anh hùng thứ 18 của vũ trụ điện ảnh Marvel đang trở thành ngôi sao sáng của phòng vé Bắc Mỹ khi liên tiếp xô đổ những kỷ lục chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt. Theo số liệu công bố của Box Office Mojo, 4 ngày cuối tuần vừa qua phim thu về 241,9 triệu USD và đạt vị trí thứ năm trong danh sách các phim có doanh thu ra mắt cao nhất mọi thời đại, chỉ xếp sau Star Wars: The Force Awakens (2015), Star Wars: The Last Jedi (2017), Jurassic World (2015) và The Avengers (2012). Con số này cũng giúp Black Panther nắm giữ danh hiệu phim ra mắt vào tháng 2 có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử. Thành tích này trước đó thuộc về Deadpool với 132 triệu USD. Không những vậy, tác phẩm tiêu tốn 200 triệu USD của Disney cũng đang thể hiện sự nổi trội trong số các tác phẩm cùng thể loại khi vượt qua 174 triệu USD của Iron Man 3 để trở thành phim riêng về một siêu anh hùng có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử./.

Hình ảnh: File CHUM TIN VH 1

*Đối thủ nặng ký của Oscar 2018

Khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7 trên khắp thế giới đang chờ đón Lễ trao giải điện ảnh danh giá Oscar lần thứ 90 diễn ra vào ngày 4/3 này. Giữa rừng phim đề cử Oscar 2018, không thiếu những câu chuyện thú vị, nhưng Three billboards outside of Ebbing, Missouri là một câu chuyện hay với mở đầu hấp dẫn và kết thúc đầy bất ngờ. Đặc biệt, bộ phim này đang đứng top đầu với 7 đề cử. Phim sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt từ ngày 8-3. Đây là một bộ phim đáng xem nhất trong tháng 3 này với sự hồi hộp, gay cấn và cũng đầy ắp tình người. Martin McDonagh - đạo diễn, biên kịch nổi tiếng với những bộ phim vừa hài vừa bi lại một lần nữa chứng minh phong cách làm phim không lẫn vào đâu được của mình với bộ phim có tên rất dài như tâm tư mà ông muốn gửi vào từng cảnh quay.

*Campuchia phát triển ngành dệt truyền thống

Những đôi bàn tay lành nghề của thợ dệt thủ công tại Campuchia đang cùng nhau dệt một chiếc khăn dài nhất thế giới để thiết lập kỷ lục Guinness. Quá trình dệt chiếc khăn Krama truyền thống bắt đầu từ ngày 14/2 và đang đi vào giai đoạn cuối. Khách du lịch khi đến Campuchia cũng được thử dệt một vài thao tác đơn giản và được các tình nguyện viên hướng dẫn nhiệt tình. Chiếc khăn sẽ là biểu tượng cho ngành dệt truyền thống của Campuchia và thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc vì nó có sự đóng góp của 20 cộng đồng người khác nhau tại Campuchia. Mục tiêu được các nghệ nhân đặt ra là chiếc khăn dài 1000 mét.

Ông SAN WATTANA – Thợ dệt khăn truyền thống:

Chúng tôi rất yêu thích các sản phẩm thủ công của dân tộc. Khăn quàng cổ này sẽ là thành phẩm tuyệt vời được cả thế giới công nhận và con cháu sẽ nhớ mãi tới nghề truyền thống.”

*Lễ hội sắc màu ở Ấn Độ 7101

Cuối tuần qua, hàng trăm du khách và người dân Ấn Độ đã tập trung về thị trấn Barsana, miền nam nước này để tham dự lễ hội màu sắc đặc biệt Holi. Đây là lễ hội truyền thống cổ đại đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa xuân, tượng trưng cho tình bạn, tình thân và sự tha thứ. Trong lễ hội, những người phụ nữ ở làng Nandgaon sẽ hát bài hát Barsana truyền thống, cầm một cây gậy dài và được phép đánh vào nam giới. Ngoài ra họ còn ném bột màu vào nhau, một hoạt động khác cũng thú vị không kém, tạo nên sắc màu sặc sỡ của ngày hội. Đây là một trong những lễ hội chính, độc đáo và nổi tiếng ở Ấn Độ, thường kéo dài trong 10 ngày. /.

Hình ảnh: File CHUM TIN VH_2

          *Tác giả ‘Triệu phú khu ổ chuột’ có thể trở thành đạo diễn 007 tập mới

Giới truyền thông nước Anh đồng loạt đưa tin Danny Boyle hiện là ứng cử viên sáng giá cho vị trí đạo diễn của Bond 25 - tập phim thứ 25 về nhân vật điệp huyền thoại James Bond, dự kiến ra rạp cuối năm 2019. Nguồn tin riêng của Deadline cho biết nhà biên kịch John Hodge đã hoàn thiện ý tưởng kịch bản cho Bond 25 và ông là người cộng sự thân thiết của Danny Boyle. Trang Deadline khẳng định bộ đôi Boyle - Hodge đã ấp ủ một kịch bản dành cho James Bond trong suốt nhiều năm qua. Họ dự kiến trình làng ý tưởng cho hãng MGM và hai nhà sản xuất Barbara Broccoli - Michael G. Wilson vào tháng 3. Và nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Bond 25 có thể khởi quay ngay trong cuối năm nay để kịp ra rạp vào 2019.

*‘Thế giới khủng long 3’ ra rạp sau ba năm nữa

Hãng Universal thông báo Jurassic World 3 dự kiến ra rạp từ 11/6/2021. Bước đi đầu tiên của họ là thuê Emily Carmichael về làm biên kịch cùng với Colin Trevorrow - đạo diễn của Jurassic World (2015). Tuy nhiên, với tập Jurrasic World: Fallen Kingdom chuẩn bị ra mắt, vị trí đạo diễn thuộc về J.A. Bayona, chứ không phải Trevorrow. Khán giả dự kiến được thưởng thức bộ phim từ ngày 22/6 tới. Jurassic World thực tế là phần bốn của thương hiệu Jurassic Park - Công viên kỷ Jura do Steven Spielberg trình làng hồi năm 1993. Tuy nhiên, tập phim giống như nỗ lực tái khởi động toàn bộ loạt phim khủng long sau thời gian dài đình trệ./.

Hình ảnh: File CHUM TIN VAN HOA QT 3

 Nhạc cắt

Title 9 :  Giống MV 'Despacito', phim 'Black Panther' bị ghét vì được tung hô quá đà

Bom tấn của Marvel hiện đang thu về hơn 700 triệu USD toàn cầu, nhưng cùng số phận của ca khúc gần 5 tỷ lượt xem "Despacito", "Black Panther" bị một số khán giả chê không hay như kỳ vọng.

Có nhiều luồng ý kiến trái chiều sau hơn 10 ngày phim ra rạp với hơn 700 triệu USD doanh thu. Viết trên Reddit, một khán giả cho rằng, dù được tung hô như một hiện tượng, Black Panther vẫn nằm trong dòng phim siêu anh hùng với "giọng kể giống nhau, kịch bản yếu và diễn xuất xoàng xĩnh, vậy mà lại được 97% trên Rotten Tomatoes".

Trên Quora, nhiều độc giả chỉ ra vô số lỗ hổng trong kịch bản của bộ phim. Một độc giả khác lại cho rằng phim không tệ, vấn đề là sự tung hô mà giới phê bình lẫn khán giả toàn cầu dành cho nó trong nửa tháng qua có xứng đáng không?

Trong khi đó, tranh cãi của giới phê bình lại xoay quanh khía cạnh chính trị của bộ phim. Time cho rằng trong một nền văn hóa phân biệt chủng tộc, "sự tồn tại của bộ phim đã là một sự phản kháng". Ý kiến này vấp phải nhiều tranh luận. Guardian thừa nhận, bộ phim là một sự đột phá khi mô tả người dân và vùng đất châu Phi từ góc nhìn của chính họ mà không phải qua con mắt người da trắng, đồng thời cũng tiên phong trong việc tuyển nguyên một dàn diễn viên da đen hùng hậu. Việc những nhóm người da đen tự hào đi xem phim cùng nhau tạo nên một khoảnh khắc văn hóa đẹp.

Với nội dung đề cập đến những bất công đối với người da đen ở khắp các châu lục và đặt ra vấn đề giải phóng hay cứu giúp họ, Black Panther cũng gắn vào mình nhiệm vụ chính trị khó nhằn, thứ vẫn còn rất nan giải trong đời thực. Người ta cũng kỳ vọng sau bộ phim, nhận thức về sự đa dạng chủng tộc của một bộ phận lớn công chúng sẽ được thay đổi.

HÌnh ảnh: File  TRAILER PHIM PANTHER

Nhạc cắt

Title  10 :     Nhóm nhạc nam giống hệt con gái ra mắt MV đầu tay

 N.tic, nhóm nhạc Hàn Quốc gồm 4 thành viên có ngoại hình giống con gái chính thức ra mắt ngày 26/2 với MV "Once Again". Gương mặt trang điểm đậm của nhóm tiếp tục gây tranh cãi.

Ca khúc do N.tic thể hiện được sáng tác bởi Code 9, đội ngũ đứng sau Pick Me, bài hát chủ đề của chương trình thực tế Produce 101. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, trẻ trung, tuy nhiên gây chú ý hơn cả chính là ngoại hình của 4 thành viên.

Nhiều khán giả sau khi xem MV nhận xét rằng gương mặt ca sỹ quá cứng, gượng gạo như phẫu thuật thẩm mỹ quá đà. Từ khi chưa ra mắt, N.tic đã gây sốc bởi gương mặt 4 thành viên Jion, Seunghoo, Jinseo, và Sangwook quá nữ tính với những đường nét như được “đúc” từ một khuôn mẫu với cằm v-line, miệng thon gọn, mũi cao...

Tuy nhiên, công chúng Hàn Quốc đánh giá đây chỉ là sự nổi tiếng bước đầu. Với màu sắc âm nhạc không khác biệt so với nhiều nhóm nhạc Kpop, trong khi ngoại hình thiếu tự nhiên, N.tic khó có thể phát triển giữa vô vàn đồng nghiệp ra mắt thời gian qua.

Ở Hàn Quốc, không ít thần tượng nam ra mắt với tạo hình giống hệt con gái, đặc biệt là Ren của Nu'est. Tuy nhiên, họ chỉ nhận được sự chú ý ban đầu, sau đó nhanh chóng chìm nghỉm. Với trường hợp Ren, đến khi anh cùng các thành viên Nu'est tham gia chương trình sống còn Produce 101 năm 2017, nhóm nhạc của anh mới trở nên nổi tiếng.

HÌnh ảnh: File (N.tic) - Once Again

Nhạc cắt

MC An : CB thân mến! Những thông tin trên lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, giải trí vừa rồi đã kết thúc chương trình tạp chí thế giới tuần qua trên sóng truyền hình của Đài PT-TH Quảng Trị. Hi vọng rằng QV&CB đã có được thật nhiều thông tin bổ ích khi xem chương trình.

MC Phúc: Vâng. Đến đây thì Lâm Phúc và Thế An phải nói lời chào tạm biệt. Hẹn gặp lại QV&CB trong các chương trình sau.

         Thực hiện: Thành Bắc – Lâm Phúc – Thế An – Thành Công

Chú thích duyệt

Chương trình đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. 

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-59.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thành Bắc 05/03/2018 16:43 Lê Vĩnh Nhiên 08/03/2018 14:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà