Tạp chí thế giới tuần qua số 60
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 60

 

Phúc: Lâm Phúc và Thế An rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Trước hết, chúng tôi xin được kính chúc quý khán giả xem đài có một ngày cuối tuần thật vui vẻ và ấm áp bên gia đình và bạn bè!

A: Thưa QV&CB! Với mục tiêu cập nhật những thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nổi bật vừa diễn ra trong tuần đến với QV&CB, 30 phút của Tạp chí thế giới tuần qua sẽ là thời gian để mọi người cùng thư giản và giải trí.

Phúc: Ngoài những thông tin về chính trị, kinh tế thì chương trình còn cung cấp những hình ảnh ấn tượng, những hoạt động của ngành giải trí thế giới cùng với các phát kiến khoa học thiết thực cho đời sống của con người. Bây giờ, như thường lệ, sẽ là những thông tin chính có trong chương trình tuần này.

 

-         Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên có nhiều tiến triển tích cực sau cuộc gặp giữa Đoàn đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

-         Nhiều nước ở Nam châu Phi thu hồi thịt nhiễm khuẩn Listeria khiến gần 200 người thiệt mạng kể từ khi bùng phát hồi đầu năm ngoái.

-         Sôi động cuộc thi kéo chó Alaska lớn nhất thế giới

-         Sự kiện điện ảnh thường niên thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trên thế giới – Lễ trao giải Oscars lần thứ 90 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã diễn ra, và không nằm ngoài dự đoán bộ phim về mối tình giữa người cá và cô gái câm “The Shape of Water” đã giành giải “Phim xuất sắc nhất”

-         Công nghệ robot nano - tương lai của nền y học thế giới

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Có mặt tại Hàn Quốc trong những ngày này, có thể cảm nhận một bầu không khí tích cực khởi nguồn từ thỏa thuận hòa giải mang tính phá băng giữa hai miền Triều Tiên mới đây.

P: Tin vui mà các đặc phái viên mang về sau 2 ngày đến Bình Nhưỡng là cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên sẽ được nối lại trong tháng Tư tới. A: Cùng với việc nhất trí về thời điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, hai miền Triều Tiên cũng nhất trí thiết lập đường dây nóng để tăng cường tham vấn cấp cao và giảm thiểu căng thẳng về quân sự. 

 

Hai miền Triều Tiên: 11 năm để đi đến Hội nghị thượng đỉnh lần ba

 

Sau khi trở về từ cuộc gặp mặt giữa Đoàn đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Triều Tiên, Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong thông báo nước này và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương vào cuối tháng Tư tới tại Ngôi nhà Hòa bình của Hàn Quốc nằm trong khu vực an ninh chung ở làng đình chiến Panmunjom, ngay phía Nam của đường biên giới giữa hai nước. Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba này, nếu được thực hiện, sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

 

Ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc: “Triều Tiên vừa thể hiện rõ quan điểm phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, khẳng định rằng sẽ không cần phải duy trì chương trình hạt nhân nếu như không có bất kỳ mối đe dọa quân sự nào nhằm vào nước này cũng như khi an ninh của Triều Tiên được đảm bảo”

 

Ông Chung là trưởng đoàn các đặc phái viên của Tổng thống Moon, trong đó có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon, vừa thực hiện chuyến thăm Triều Tiên trong các ngày 5 và 6/3.

 

Ngay sau đó, Đài phát thanh và truyền hình trung ương Triều Tiên cũng đã phát hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp đón đoàn của đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Theo đó, đoạn tin 10 phút đã đưa hình ảnh ông Kim Jong-un đọc lá thư của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và tổ chức bữa tối tiếp đoàn đặc phái viên cùng với sự tham dự của vợ và em gái Kim Yo-jong. 

 

Đài phát thanh và truyền hình trung ương Triều Tiên cho biết ông Kim Jong-un đã "cởi mở" đàm phán với đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề "quan trọng và nhạy cảm" nhằm đem lại hòa bình và an ninh cho bán đảo Triều Tiên. Theo ông Kim, Thế vận hội Mùa Đông PyeongChang vừa qua là một dịp quan trọng để kết nối hai miền Triều Tiên và trở thành một điểm khởi đầu mới cho mối quan hệ liên Triều. 

 

P: Thưa QV&CB, như vậy là Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau hơn 10 năm vào cuối tháng Tư tới, đồng thời thiết lập "đường dây nóng" giữa hai nhà lãnh đạo. Đây được xem là dấu hiệu tích cực nhất tính đến thời điểm hiện tại trong việc nối lại quan hệ hai miền Triều Tiên. 

A: Phản ứng trước ý định được cho là “thiện chí” này của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định dù các cuộc đàm phán Mỹ-Triều có thể là "hy vọng sai lầm" song Mỹ "sẵn sàng nỗ lực" và đàm phán với Triều Tiên "có khả năng đạt tiến triển". Tổng thống Mỹ cũng khẳng định đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, các bên liên quan đạt được một nỗ lực nghiêm túc.

P: Trong khi đó, Liên hợp quốc đã bày tỏ hoan nghênh kế hoạch tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời hối thúc tất cả các bên nắm bắt cơ hội này cũng như các cuộc đàm phán trong tương lai về tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

 

NHẠC CẮT

P: Sau khi các siêu thị và nhà bán lẻ tại Nam Phi bắt đầu thu hồi các sản phẩm thịt đông lạnh bị nhiễm khuẩn Listeria, 4 quốc gia khác ở khu vực Nam châu Phi cũng áp dụng các biện pháp tương tự nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch nhiễm khuẩn gây chết người này. 

A: Khuẩn Listeria là khuẩn hình que, có tên khoa học đầy đủ là Listeria monocytogene, thường được tìm thấy trong rau, quả đông lạnh và một số loại quả sống có thể gây ra các tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong ở một số người. 

 

Nhiều nước ở Nam châu Phi thu hồi thịt nhiễm khuẩn Listeria

 

Giới chức y tế Nam Phi cho rằng kể từ khi Dịch nhiễm khuẩn Listeria bùng phát cho đến nay đã khiến ít nhất 180 người Nam Phi thiệt mạng từ đầu năm ngoái.

Bộ Nông nghiệp Mozambique cho biết nhà chức trách nước này đã làm việc với các đơn vị nhập khẩu trong nước nhằm ngăn chặn các sản phẩm thịt đông lạnh từ Nam Phi.

Trong khi đó, Namibia thông báo đã ngừng nhập khẩu nhiều sản phẩm của hãng Rainbow Chickens, một hãng chế biến thực phẩm của Nam Phi có sản phẩm bị nhiễm khuẩn Listeria. 

Botswana cho biết đang nhanh chóng thu hồi các mặt hàng nhiễm khuẩn, trong khi Zambia kêu gọi chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nam Phi tại nước này thu hồi các sản phẩm nhiễm khuẩn. 

 

Trước đó một ngày, các siêu thị và cửa hàng bán lẻ ở Nam Phi đã bắt đầu quá trình thu hồi quy mô lớn các sản phẩm thịt do hãng Enterprise và Rainbow Chickens sản xuất. 

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Aaron Motsoaledi cũng đã khuyến cáo người dân nước này không ăn tất cả các sản phẩm thịt đã chế biến ăn sẵn. Bộ Y tế cũng yêu cầu các nhà bán lẻ ngay lập tức thu hồi các sản phẩm bị nhiễm khuẩn Listeria.  Viện Truyền nhiễm quốc gia Nam Phi (NICD) cho biết dịch nhiễm khuẩn Listeria từng bùng phát ở quốc gia này từ tháng 1/2017 với 948 ca nhiễm và cướp đi sinh mạng của ít nhất 180 người.

 

Khuẩn Listeria có tên khoa học đầy đủ là Listeria monocytogenes, là loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong rau, quả đông lạnh và một số loại quả sống có thể gây ra các tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong ở một số người. Vi khuẩn này không gây bệnh ở hầu hết mọi người mà thường gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu hơn như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. Vi khuẩn Listeria thường gặp ở các sản phẩm sữa chua được khử trùng, phomát mềm, thịt nguội, rau quả và hải sản xông khói và đóng hộp. Thống kê cho thấy, có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn này tử vong./. 

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Cục Biểu đồ thủy văn của Hải quân Nga vừa chính thức công nhận một hòn đảo mới ở Nam Vilkitsky (Bắc Cực). Điều thú vị là hòn đảo này được hai học sinh ở ngoại ô Moscow phát hiện ra khi xem ảnh chụp vệ tinh khu vực này.

P: Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố sẽ đưa hai em học sinh có tên Artem Makarenko và Valery Saenko cùng đi trong chuyến thám hiểm hòn đảo mới vào mùa hè năm nay.

 

Hai học sinh phát hiện hòn đảo mới ở Bắc Cực

 

Hai em Artem (14 tuổi) và Valery (15 tuổi) đã dành hẳn một năm trời để quan sát sự biến đổi của các dòng sông băng ở Bắc Cực qua những tấm hình chụp từ nhiều vệ tinh khác nhau. Và đến 31 tháng 1 vừa qua hai em đã quyết định đưa khám phá của mình vào bài báo cáo tại diễn đàn khoa học trẻ ở Samara.

 

Những bức hình mà 2 em học sinh nghiên cứu được chụp bởi các vệ tinh "Canopus-B" của Nga, Landsat Sentinel của châu Âu. Hòn đảo có kích thước 410 x 780 m, tọa độ trung tâm - 75 ° 34'06.67 vĩ độ bắc, 58 ° 17'52.2 độ kinh đông.

 

Hiện nay các tài liệu về “vật thể địa lý” này đã được gửi tới Hiệp hội địa lý Liên bang Nga để đăng ký. Và cả hai hiện cũng đang suy nghĩ để đặt tên cho hòn đảo mình mới phát hiện này!

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Tuần qua, các "musher" - tên gọi của những người đánh xe chó kéo - và đàn chó của mình đã bắt đầu cuộc hành trình 2 tuần vượt qua 1.570km phủ dầy băng tuyết xuyên Alaska, tại Giải đua kéo chó Trail Sled Dog Race 2018 lớn nhất thế giới.

P: Đây là lần thứ 46 cuộc đua được tổ chức. Được mệnh danh là “Cuộc đua vĩ đại cuối cùng trên trái đất”, Trail Sled Dog Race là một trong những cuộc thi đấu lâu đời, nổi tiếng và khắc nghiệt nhất thế giới.

 

Sôi động cuộc thi kéo chó Alaska lớn nhất thế giới

 

Những chiếc xe do đàn chó đặc chủng được huấn luyện kỹ lưỡng đã trở thành phương tiện di chuyển lâu đời ở các vùng băng tuyết giá lạnh như Bắc Âu và Bắc Mỹ. Cuộc đua năm nay thu hút 4 nước tham dự và hàng nghìn người hâm mộ tới theo dõi trực tiếp. Đây là sự kiện thể thao mang đậm tính văn hóa.

 

Phần thưởng dành cho người chiến thắng không nhiều, nếu so sánh với các cuộc đua lớn đòi hỏi tương đương về mức độ mạo hiểm, sức chịu đựng bền bỉ và thời gian đua dài trong điều kiện thời tiết khó khăn. Tổng giải thưởng 550.000 USD được trao cho 30 đoàn chó kéo về đích đầu tiên, trong đó nhà vô địch được nhận 50.400 USD và một chiếc xe tải mới.

 

Những chú chó kéo xe được tuyển chọn, nuôi dưỡng và dạy dỗ chỉ để chạy. Các giống chó chủ yếu được chọn để kéo xe là Husky Siberi và Malamute Alaska. Theo truyền thống huấn luyện chó kéo xe tồn tại hàng trăm năm nay ở các vùng tuyết lạnh, một đàn chó đua gồm chó đầu đàn, chó hoa tiêu (đi ngay sau chó đầu đàn), chó tốc độ và chó bánh xe.

 

Cuộc đua năm nay khởi tranh ngày 5/3. Chặng đua có chiều dài 1.570km kéo dài từ vùng Willow tới Nome của Alaska. Để chuẩn bị cho đoàn đua, dàn máy bay vận tải hạng nhẹ của Alaska đã được huy động để vận chuyển chó, hành lý, đồ ăn... phục vụ 66 đội đua đến các điểm tập kết.

 

 

NHẠC CẮT

 

Ngày hội búp bê Nhật Bản – Hinamatsuri

 

Du khách nô nức kéo đến thành phố Katsuura, Nhật Bản, hơn 20.000 con búp bê được trưng bày để tổ chức ngày hội Hinamatsuri - ngày Búp bê Nhật Bản. Tại trung tâm văn hóa của thành phố, 6.000 con búp bê trong trang phục đẹp được triển lãm. Một số búp bê đã 200 năm tuổi. Một bộ búp bê có giá vào khoảng 1.400 USD, vì giá cao như thế nên ngày càng nhiều người dân Nhật Bản chọn cách được ngắm những con búp bê trong ngày hội này thay vì mua một bộ về nhà. Lễ hội búp bê truyền thống này được tổ chức ở Nhật Bản vào ngày 3/3 hàng năm và là dịp đặc biệt để cầu chúc cho sức khỏe và hạnh phúc của các cháu gái

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Thời gian gần đây, lượng kim cương thô được khai thác tại châu Phi ngày càng tăng và giá trị của các viên kim cương ngày càng lớn.

A: Thế nhưng, phần lớn dân số châu Phi phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực, vẫn đang tiếp tục “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, khai thác kim cương, mong có được cơ hội đổi đời. Vì sao lại xảy ra tình trạng này? Mời QV&CB cùng theo dõi PS sau!

 

Người dân châu Phi và nỗi ám ảnh "lời nguyền kim cương"

 

Viên kim cương thô mang tên “Hòa bình” nặng hơn 700 carat được bán với giá 6,5 triệu USD, tương đương khoảng 130 tỷ đồng. Đây là viên kim cương lớn nhất từng được phát hiện tại Sierra Leone.

 

Với người dân làng Koyado, việc tìm thấy viên kim cương “Hòa bình” ở địa phận của làng không chỉ là niềm tự hào, mà còn mở ra cơ hội phát triển cho cộng đồng nghèo khó này. Bởi, những người bán kim cương hứa rằng, sẽ chia một nửa số tiền bán được cho dân làng.

 

Làng Koyado không có điện, không có đường, không có cơ sở y tế. Thậm chí cả giếng nước ở đây cũng thường xuyên bị khô cạn. Số tiền bán kim cương “Hòa Bình” không thể biến mọi mong muốn thành hiện thực, thế nhưng, đó có thể là điểm khởi đầu.

 

Vậy mà, đã hơn 2 tháng trôi qua kể từ khi viên kim cương lớn nhất Sierra Leone được bán thành công trên đất Mỹ, tiền vẫn chưa được chuyển đến dân làng Koyado như đã hứa. Câu chuyện về viên kim cương “Hòa bình” và dân làng Koyado là ví dụ điển hình về “lời nguyền kim cương” tại một số quốc gia châu Phi hiện nay.

 

Thời gian gần đây, lượng kim cương thô được khai thác tại châu Phi ngày càng tăng và giá trị của các viên kim cương ngày càng lớn. Thế nhưng, lợi nhuận từ việc bán kim cương lại chảy về túi giới quyền chức và những công ty khai thác mỏ, chủ yếu thuộc sở hữu nước ngoài. Có một số nguyên nhân gây ra thực trạng này.

 

-         Trước hết, đó là do môi trường khai thác và đầu tư không minh bạch, tiếp tay cho những công ty khai thác “cướp bóc” kim cương của châu Phi.

-         Một lý do khác là tình trạng tham nhũng xảy ra ở nhiều cấp, từ những người thợ mỏ, những công ty khai thác nội địa và nước ngoài, giới chức trách. Vì vậy, tiền thu được từ việc bán kim cương không được trả cho những người khai thác, cộng đồng dân cư nơi tìm thấy kim cương.  

 

Quay trở lại làng Koyado, Sierra Leone, trong lúc chờ đợi khoản tiền bán viên kim cương “Hòa bình” được chuyển về, người dân vẫn tiếp tục “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” khai thác kim cương, mong có được cơ hội đổi đời khác. Bởi khai thác kim cương là cơ hội duy nhất với người dân nghèo nơi đây./.

 

NHẠC CẮT

 

Phần mái sân bay Trung Quốc rơi từng mảng trước sức gió 133 km/h

 

Đầu tuần qua, Những người có mặt ở sân bay quốc tế Xương Bắc Nam Xương ở tỉnh Giang Tây, một trong những sân bay nhộn nhịp nhất tại Trung Quốc đã hoảng sợ khi chứng kiến phần mái của sân bay đổ sụp chỉ cách đám đông một đoạn rất ngắn.

 

Báo cáo của cơ quan khí tượng địa phương cho hay, vào thời điểm này, sức gió ở sân bay Xương Bắc Nam Xương là khoảng 133 km/h. Các video về vụ việc ở sân bay này nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Theo truyền thông địa phương, không có báo cáo về số người bị thương sau vụ việc trên nhưng cơ sở hạ tầng của sân bay đã bị hư hỏng nặng.

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang thông tin văn hóa đáng chú ý nhất tuần qua, đó là sự kiện Lễ trao giải Oscars lần thứ 90 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tại nhà hát Dolby ở Los Angeles (Mỹ).

A: Đúng như dự đoán, đa phần các giải quan trọng đều thuộc về những ứng cử viên sáng giá trước lễ trao giải. “Bất ngờ” hiếm hoi của buổi lễ là khi “Ba Tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri” thất bại trước “Dáng hình của nước” của đạo diễn Guillermo del Toro trong cuộc đua tới tượng vàng “Phim xuất sắc nhất”.

 

“Dáng hình của nước” được đề cử 13 hạng mục và ra về với 4 tượng vàng Oscar. Bộ phim kể về tình yêu giữa cô gái câm với thủy quái của đạo diễn del Toro là phim dẫn đầu số đề cử Oscar 2018 với tổng cộng 13 hạng mục. Trong đó, “Dáng hình của nước” giành chiến thắng tại bốn hạng mục là Phim, Đạo diễn, Nhạc phim (dành cho nhà soạn nhạc Alexander Desplat) và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

 

Sau hơn một thập niên kể từ lần đầu được đề cử Oscar cùng “Pan’s Labyrinth”, Guillermo del Toro cuối cùng cũng chạm tay được vào tượng vàng. Trong số 5 giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất được trao gần đây, có tới 4 lần những người nhận giải tới từ Mexico. Thành công của del Toro càng thêm phần ý nghĩa trong thời điểm quan hệ giữa Mỹ và Mexico đang căng thẳng với đề xuất xây dựng tường ngăn cách biên giới hai nước. Khi lên bục nhận giải, del Toro đã có phát biểu gợi nhớ tới tình hình xã hội hiện tại: “Tôi là một người nhập cư. Điều vĩ đại nhất mà nghệ thuật và điện ảnh làm được là xóa mờ đi những ranh giới ngăn cách. Chúng ta cần tiếp tục làm điều đó trong tương lai.”

 

P: Với chiến thắng của trước những đối thủ nặng ký tại hạng mục cuối cùng là “Phim xuất sắc nhất”, “Dáng hình của nước”  là phim nhận nhiều giải nhất tại Oscar lần thứ 90. 

A: Đạo diễn del Toro không phải là người Mexico duy nhất hạnh phúc trong đêm trao giải, bởi bộ phim hoạt hình “Coco” tôn vinh văn hóa Mexico cũng được vinh danh với hai giải Phim hoạt hình và Ca khúc trong phim xuất sắc nhất (Remember Me).

P: Đó là những thông điệp mạnh mẽ gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, người chủ trương xây dựng bức tường biên giới với, đồng thời cho thấy những người làm điện ảnh ở Hollywood không bàng quan với thời cuộc.

A: Về hạng mục Nam chính, tài tử gạo cội Gary Oldman đã vượt qua những huyền thoại như Daniel Day-Lewis hay Denzel Washington cùng hai tên tuổi mới là Daniel Kaluuya và Timothee Chalamet để giành giải.

Gary Oldman đoạt giải nhờ thủ vai một lãnh đạo có thật trong lịch sử là Thủ tướng Anh Winston Churchill. Để đảm nhiệm vai Churchill, Oldman đã dành hơn một năm để nghiên cứu về nhà lãnh đạo này, đồng thời chấp nhận ngồi trên ghế hóa trang tổng cộng hơn 200 giờ khi quay phim. Nam diễn viên 59 tuổi này thậm chí còn bị ngộ độc nicotine sau khi bộ phim “Giờ đen tối” đóng máy, bởi ông đã hút hơn 30.000 USD tiền cigar để nhập vai Churchill. 

 

Ngoài giải Oscar Nam chính, “Giờ đen tối” còn nhận được giải dành cho Hóa trang xuất sắc nhất. Các nghệ sĩ hóa trang đã góp công lớn vào thành công của Oldman khi “hóa phép” giúp cho nam diễn viên có ngoại hình khá gày gò này trở nên mập mạp và bệ vệ y như nguyên mẫu Churchill ngoài đời thực.

 

P: Thưa QV&CB! Ở hạng mục nữ, vai người mẹ giận dữ và bất lực vì mất con trong “Ba Tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri” đã đem về cho Frances McDormand giải Oscar thứ hai. Vào năm 1997, bà từng nhận giải Oscar Nữ chính với vai nữ cảnh sát trong “Fargo.”

A: Nữ minh tinh thuyết phục người xem và ban giám khảo với màn thể hiện đầy xúc cảm về nỗi đau của người mẹ khi không thể bảo vệ con gái mình.

 

Ngoài cảm ơn đoàn làm phim, McDormand không quên dành thời gian để đề cao nữ quyền khi đề nghị những nữ nhân được đề cử Oscar trong khán phòng đứng dậy và tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều có những câu chuyện để kể và những dự án cần hỗ trợ tài chính!”

 

“Ba Tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri” còn ẵm thêm một giải diễn xuất khác là Nam diễn viên phụ dành cho Sam Rockwell. Nam diễn viên Sam Rockwell thủ vai một sỹ quan trong phim “Ba Tấm biển quảng cáo ngoài Ebbing, Missouri”. Tuy không có quá nhiều đất diễn, nhưng Sam Rockwell đã thể hiện được tâm lý của một sỹ quan cảnh sát vốn ưa bạo lực tại thị trấn Ebbing.

 

A: Thưa QV&CB! Giải Oscar lần thứ 90 còn chứng kiến kỷ lục mới, đó là ở tuổi 89, James Ivory đã trở thành người cao tuổi nhất được trao giải Oscar trong lịch sử cảu giải thưởng, với kịch bản chuyển thể phim "Call Me by Your Name."

P: Đây là chiến thắng của nhà làm phim lão thành sau bốn đề cử (ba lần trước ở cương vị đạo diễn). Ông đã mất 9 tháng để chuyển thể kịch bản phim từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Andre Aciman.

 

Kịch bản của James Ivory xuất sắc và công phu đến nỗi nhà văn Andre Aciman phải khen ngợi rằng sự chuyển thể này còn hay hơn tác phẩm gốc. Câu chuyện đạt kết cấu hài hòa khi thể hiện được cả sự đơn giản lẫn phúc tạp. Quá trình biến đổi suy nghĩ và cảm xúc của hai nhân vật - từ khi còn xa lạ đến lúc bị cuốn vào nhau - được thể hiện hết sức tinh tế.

 

NHẠC CẮT

 

P: Như chúng tôi vừa đề cập, bản hit Remember Me trong phim hoạt hình Coco đã đoạt giải "Nhạc phim xuất sắc". Coco cũng được vinh danh ở hạng mục "Phim hoạt hình xuất sắc". Chiến thắng của tác phẩm nhà Pixar khiến nhiều khán giả hài lòng.

A: Tại lễ trao giải năm nay, Gael Bernal, Miguel và Natalia LaFourcade đã cùng trình diễn nhạc phẩm này. Ban đầu, Gael Bernal hát theo phong cách acoustic. Sau đó, anh nhường sân khấu cho ca sĩ Natalia LaFourcade và Miguel.

 

Tiết mục tái hiện không khí Lễ hội người chết Dia de los Muertos trong phim với dàn vũ công mặc trang phục truyền thống, hình ảnh cây đàn guitar, đầu lâu. Nhiều hán giả khen ngợi hiệu ứng sân khấu đẹp mắt của màn trình diễn. 

 

Remember Me là khúc hát ru có giai điệu ngọt ngào, khuyên nhủ những đứa trẻ mạnh mẽ trước những biến cố trong cuộc đời. Bài hát do vợ chồng Kristen Anderson-Lopez và Robert Lopez sáng tác. Coco kể về hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc và tìm về cội nguồn văn hóa Mexico của cậu bé Miguel. Trong suốt bộ phim, Remember Me tựa như người kể chuyện, dẫn dắt cảm xúc, giúp các nhân vật bộc bạch nỗi lòng.

 

NHẠC CẮT

 

Thành viên BTS J-Hope vừa đạt được một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp với sản phẩm solo đầu tay “Hope World”, dù mới vừa ra mắt, ca khúc chủ đề “Day Dream” đã liên tiếp phá vỡ những kỷ lục khủng vô cùng ấn tượng.

Như vậy,  J-Hope là thành viên thứ ba trong nhóm ra album của riêng mình, giúp người hâm mộ toàn thế giới cảm nhận được vị nghệ thuật của riêng anh mà không làm vỡ tính thống nhất của toàn bộ nhóm BTS.

 

J-Hope Trở Thành Nghệ Sĩ Solo Kpop Có Thành Tích Tốt Nhất Trên Billboard 200

 

Chỉ sau hơn 10 giờ phát hành, MV cho ca khúc chủ đề “Daydream” đã vượt mốc 7 triệu lượt xem trên Youtube, cùng với đứng đầu tại trang nghe nhạc trực tuyến thế giới. Tổng cộng, “Hope World” đã chễm chệ ở vị trí số 1 trên Itunes của 72 quốc gia. Thành tích này giúp J-Hope “đánh bại” Jonghyun và G-Dragon, trở thành nghệ sĩ solo Hàn Quốc sở hữu album số 1 ở nhiều quốc gia nhất.

 

NHẠC CẮT

 

Savior - Iggy Azalea, Quavo

 

Iggy Azalea mới đây đã tung MV ca khúc mới mang tên Savior kết hợp cùng với rapper người Mỹ Quabo. Iggy cho biết cô sáng tác Savior khi cảm thấy cô đơn, thất vọng. Bài hát gửi gắm thông điệp mỗi người chính là vị cứu tinh của cuộc đời mình. Thay vì đi tìm kiếm các mối quan hệ không bền vững, hãy lắng nghe và thấu hiểu bản thân. MV ca khúc ra mắt hôm 1/3, hiện đạt hơn 4 triệu lượt xem trên Youtube. 

 

NHẠC CẮT

 

Chanel dựng một khu rừng để trình diễn BST Thu Đông 2018

 

Tuần qua, hãng thời trang Chanel của Pháp đã ra mắt Bộ sưu tập Thu Đông 2018 tại Paris Fashion Week. Lần này, Chanel dựng một khu rừng trong bảo tàng Grand Palais. Giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld sử dụng cây cối, lá và đất đá thật để tạo nên vẻ tự nhiên nhất có thể.

 

Không chỉ được ngắm những bộ trang phục mới ấn tượng, khán giả còn có cơ hội được xem khung cảnh người mẫu catwalk trên con đường mòn trải đầy lá vàng khô như ngoài đời thực. Show diễn mở màn với loạt áo khoác dáng dài, trong đó có kiểu dáng gợi nhớ đến những ngôi sao điện ảnh thập niên 1980.

 

Mốt ánh kim nổi trội của năm ngoái tiếp tục được Chanel lăng xê không chỉ trên trang phục mà còn ở những đôi bốt. Cùng với đó là những bộ trang phục với họa tiết lá cây, váy suông, áo khoác dáng dài có ve áo cắt tròn...

 

Phần cuối màn trình diễn là mảnh đất để những bộ đầm đen thăng hoa, gồm váy ren ôm dáng, váy cổ yếm thắt eo, váy voan khoét cổ sâu hay váy xếp tầng... cùng với nhiều mẫu túi xách của Chanel cho mùa Thu Đông 2018.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Ước muốn bao đời của con người luôn là sống lâu, sống khỏe mạnh, và hiện nay nền y học hiện đại với sự phát triển của công nghệ robot nano đang dần biến điều đó thành sự thật.

A: Robot Nano hay còn gọi là Nanobot, là một loại robot siêu nhỏ, kích cỡ chỉ vài nanomet, có khả năng xâm nhập và điều khiển các bộ phận ở mức độ phân tử. Với công nghệ robot nano, các nhà khoa học có thể lập trình, đưa chúng vào trong cơ thể để kiểm soát mọi thứ, chủ động sửa chữa mọi bệnh tật và hỏng hóc của cơ thể.

 

Công nghệ robot nano sẽ là tương lai của nền y học

 

Ứng dụng của nanobot trong y học có thể nói là một cuộc cách mạng trong công cuộc cứu chữa bệnh. Các nanobot được lập trình, sau khi đưa vào trong cơ thể, sẽ chủ động tấn công nguồn bệnh, cô lập các tế bào gây bệnh một cách riêng rẽ và chính xác, các mô, tế bào bình thường không nhiễm bệnh sẽ được bảo toàn. Nếu nanobot được đưa vào để chữa trị ung thư, các tế bào ung thư sẽ được tiêu diệt hoàn toàn và không ảnh hưởng tới các tế bào khác như các cách chữa trị thông thường.

Các nanobot cũng có thể đóng vai trò của các thiết bị theo dõi sức khỏe chính xác và luôn sẵn sàng cảnh báo nếu có các tác động bên ngoài xâm nhập. Nhờ các con robot nano siêu nhỏ này, viễn cảnh tương lai về một cuộc sống không bệnh tật có lẽ sẽ không còn xa.

 

NHẠC CẮT

 

A: Thưa QV&CB! Ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiếm không khí đang là vấn đề nhức nhối của nhiều đô thị lớn trên thế giới. Trước tình trạng đó, một phát minh nhỏ gọn có thể đo chất lượng không khí sẽ là trợ thủ đắc lực cho những cư dân thành phố.

P: Thiết bị đo chất lượng không khí chỉ là một chiếc máy cầm tay nhỏ gọn, với giao diện người dùng đơn giản là 12 bóng đèn LED nhỏ. Nếu đèn phát sáng màu đỏ, nghĩa là không khí xung quanh bạn đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Thiết bị bỏ túi có thể đo mức độ ô nhiễm trong không khí

 

Với 12 chiếc đèn LED, chiếc máy nhỏ gọn của công ty khởi nghệp Plume Labs  sẽ nhanh chóng báo động cho bạn biết về điều kiện không khí ở xung quanh. Thiết bị được kết nối với các ứng dụng di động thông qua bluetooth, người dùng sẽ nhận được nhiều chi tiết hơn về điều kiện không khí, như mức độ ô nhiễm, nhiệt độ, độ ẩm.

 

Kết quả đo cụ thể sẽ được gửi đến điện thoại người dùng qua Bluetooth, từ đó ta có thể biết được nhiều thông tin cụ thể hơn về chất lượng không khí đang hít thở. Xa hơn, ứng dụng này tạo nên một mạng lưới người dùng, qua đó ta biết được chất lượng không khí trong cả thành phố hoặc những khu vực khác trên thế giới.

 

Thiết bị đo đặc biệt hữu ích với những người sống trong các thành phố phát triển công nghiệp ồ ạt. Chiếc máy này có thể đo được những hạt bụi siêu nhỏ (PM 2,5), khí nito dioxit, ozon, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, nhiệt độ và độ ẩm không khí. Vì kích thước nhỏ gọn, bạn có thể nhét nó vào túi hoặc treo ở ba lô, xe đạp như một phụ kiện trang sức. Giá cho một chiếc máy đo là vào khoảng 199 USD. Dự kiến, sản phẩm sẽ được bày bán rộng rãi từ tháng 6 năm nay.

 

P: Thưa QV&CB, những thông tin khoa học vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần này của Đài PTTH Quảng Trị.

A: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình tuần sau

 

Chú thích duyệt

Chương trình đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-60.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 08/03/2018 09:38 Lê Vĩnh Nhiên 08/03/2018 14:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà