Tạp chí thế giới tuần qua số 84
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 84

P: Lâm Phúc và Như Quỳnh rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua, được phát trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị vào mỗi T7 và Chủ nhật hàng tuần

Q: Với mục tiêu cung cấp toàn cảnh tình hình thế giới trên mọi lĩnh vực, hy vọng 30 phút của chương trình sẽ là thời gian để QV&CB cùng thư giản và giải trí. Còn bây giờ, như thường lệ sẽ là những thông tin chính có trong Tạp chí thế giới tuần qua kỳ này

 

-         Liên hợp quốc tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng thư ký Kofi Annan

-         Nhật Bản dùng robot giảng dạy tiếng Anh trong toàn bộ các trường tiểu học

-         “To all the boys I’ve loved before” (Tạm dịch “Những chàng trai năm ấy”) – một tác phẩm tình cảm hài hước của Netflix

-         Camila Cabello thắng ngoạn mục 2/3 giải thưởng quan trọng nhất của MTV Videos Music Awards 2018

-         Độc đáo với chiếc xe đạp đi trên mặt nước

 

NHẠC CẮT

Q: Thưa QV&CB! Tuần qua, lễ tưởng niệm cố Tổng thư ký Liên Hợp quốc Kofi Annan đã được tiến hành trang trọng và xúc động tại trụ sở của Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. 

P: Đương kim Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres dẫn đoàn đoàn nhân viên Liên hợp quốc tới đặt vòng hoa tưởng niệm ông Kofi Annan, người được xem là hiện thân của tổ chức toàn cầu mang sứ mệnh cải thiện cuộc sống cho người dân trên toàn thế giới.

Q: Ông Kofi Annan đảm nhận cương vị người đứng đầu Liên hợp quốc từ năm 1997 đến năm 2006. Ông qua đời tại thủ đô Berne của Thụy Sĩ sau một thời gian ngắn lâm bệnh.

 

Liên hợp quốc tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng thư ký Kofi Annan

 

Trong điếu văn đọc tại buổi lễ, ông Guterres nhấn mạnh thời kỳ ông Kofi Annan đảm nhận cương vị Tổng thư ký Liên hợp quốc là quãng thời gian tổ chức này hoạt động sôi nổi nhất vì ông Annan đã đưa ra nhiều ý tưởng mới và kết nạp nhiều thành viên mới vào gia đình Liên hợp quốc.

 

Tổng thư ký đã điểm lại những thành tựu nổi bật mà Liên hợp quốc đã đạt được dưới sự lãnh đạo của ông Kofi Annan, tiêu biểu là Hội nghị thượng đỉnh Thiên niên kỷ, tại đó các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí những mục tiêu toàn cầu đầu tiên về giảm nghèo đói và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, hay chiến dịch phối hợi xã hội dân sự với ngành y tế để đối phó với đại dịch HIV/AIDS, nhờ đó cứu sống được nhiều mạng người.

Theo Tổng thư ký Guterres, ông Kofi Annan chính là người đã sửa những sai lầm nghiêm trọng của Liên hợp quốc vào những năm 1990 khi phản ứng trước thảm họa diệt chủng ở Rwanda và vụ thảm sát Srebrenica. 

 

Trong bối cảnh thế giới đang phải chứng kiến những rạn nứt chính trị ngày càng lớn và những cuộc xung đột kéo dài, ông Guterres nhấn mạnh rằng Liên hợp quốc cần tinh thần kiến tạo hòa bình của ông Kofi Annan hơn bao giờ hết.

 

Khu vực tưởng niệm ông Annan cùng với sổ tang lễ được mở cửa từ ngày 22/8 đến hết tuần. Ngay trong ngày đầu tiên, đông đảo nhân viên Liên hợp quốc, đại biểu đang tham dự các cuộc hội thảo tại Liên hợp quốc và du khách đã tới viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ ông Kofi Annan.

 

NHẠC CẮT

 

Myanmar: Khủng bố tại bang Rakhine vẫn là mối đe dọa tại khu vực

 

Trong bài phát biểu tại Singapore, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi ngày 21/8 tuyên bố, chủ nghĩa khủng bố vẫn là một mối đe dọa tại bang Rakhine của nước này và sẽ gây ra "những hậu quả nghiêm trọng" cho khu vực. 

 

Bà Suu Kyi nêu rõ: "Nguy cơ từ các hoạt động khủng bố, nguyên nhân ban đầu của các sự kiện dẫn tới cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Rakhine, hiện vẫn tồn tại và hiện hữu. Nếu thách thức an ninh này không được giải quyết, nguy cơ xảy ra bạo lực giữa các giáo phái vẫn sẽ tồn tại. Đây là một mối đe dọa có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ cho Myanmar mà cho cả các quốc gia khác trong và ngoài khu vực." 

 

Ngoài ra, Cố vấn Nhà nước Suu Kyi còn cho biết, nước này không thể đưa ra một lịch trình cho việc hồi hương những người tị nạn từ Bangladesh về bang Rakhine. 

 

Trước đó, các nhà điều tra nhân quyền Liên hợp quốc ngày 19/7 cho biết những người tị nạn Hồi giáo Rohingya tới Bangladesh nói rằng cộng đồng sắc tộc thiểu số này tại Myanmar vẫn phải hứng chịu tình trạng bạo lực, trong đó có tra tấn, và bầu không khí nói chung là vẫn rất "đáng sợ." Ngoài ra, việc những người tị nạn mới vẫn đang đến Bangladesh cho thấy "tính chất nghiêm trọng của những vụ vi phạm nhân quyền tiếp diễn tại Myanmar." 

 

NHẠC CẮT

 

Mỹ cảnh báo các lệnh trừng phạt Iran sẽ cứng rắn hơn bao giờ hết

Tuần qua, nhật báo Wall Street Journal dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông John Bolton cho biết các biện pháp trừng phạt mới của Washington nhằm vào Tehran sẽ cứng rắn hơn những biện pháp trừng phạt đã được áp đặt trước khi ký thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

Ông Bolton nhấn mạnh: "Chúng tôi không định dừng lại ở mức trừng phạt như năm 2015, mục tiêu thực sự của chúng tôi là chúng tôi muốn nói không với việc miễn trừ trừng phạt."

 

Hồi tháng Năm vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt cũ sẽ được nối lại, và các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng trong trường hợp Tehran cố theo đuổi tham vọng hạt nhân.

 

Trong khi đó, các nước còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran, gồm Nga, Đức, Anh, Trung Quốc và Pháp, phản đối việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận, và cam kết duy trì thỏa thuận này.

 

NHẠC CẮT

 

Nga giới thiệu các loại khí tài quân sự tối tân tại Army-2018

 

Trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghiệp quốc phòng mang tên Army-2018, đang diễn ra tại thị trấn Kubinka, ngoại ô thủ đô Moskva, Nga đã giới thiệu các loại vũ khí và khí tài quân sự tối tân nhằm thu hút thêm các khách hàng nước ngoài. 

 

Tại Army-2018, Nga đã trưng bày máy bay chiến đấu mới nhất Su-57, vũ khí siêu thanh Kinzhal và xe tăng chiến đấu Armata cùng một loạt vũ khí mới khác. Bên cạnh đó, Nga còn đem đến triển lãm các hệ thống robot. 

 

Theo kế hoạch, cũng trong khuôn khổ của triển lãm, Nga sẽ phô diễn tính năng của các loại vũ khí mới và không quân Nga sẽ có màn trình diễn trên không. 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định việc trưng bày các loại vũ khí này cho thấy tiềm năng trong lĩnh vực quân sự của Nga cũng như tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và khoa học của nước này. Việc trưng bày các loại vũ khí mới cũng giúp đặt nền tảng cho hợp tác quân sự giữa Nga và các nước trên thế giới. 

Diễn đàn Army-2018 khai mạc ngày 21/8 tại trung tâm hội nghị và triển lãm Patriot ở thị trấn Kubinka và sẽ kéo dài đến ngày 26/8 tới./. 

 

NHẠC CẮT

 

Q: Thưa QV&CB! Sau nhiều năm bắt đầu chương trình giảng dạy tiếng Anh mới, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đang nỗ lực tập trung cải thiện những kỹ năng mà trẻ em nước này còn hạn chế như nói và viết tiếng Anh.

P: Tuy nhiên, tại các trường tiểu học, chương trình đã gặp phải những khó khăn lớn như thiếu giáo viên tiếng Anh có năng lực và không đủ kinh phí để thuê giáo viên bản ngữ.

Q: Chính bởi lẽ đó, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã quyết định bắt đầu từ tài khóa 2019, sẽ đưa robot giao tiếp tiếng Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo vào thử nghiệm trong các giờ học.

P: Việc sử dụng robot để dạy kỹ năng giao tiếp được đánh giá vừa mang lại sự thú vị cho học sinh, vừa giúp phát âm, hội thoại tiếng Anh một cách chuẩn xác.

 

Nhật Bản dùng robot giảng dạy tiếng Anh trong toàn bộ các trường tiểu học

 

Theo bảng xếp hạng Năng lực Anh ngữ toàn cầu năm 2017 do Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First công bố, Nhật Bản bị xếp hạng có năng lực thấp, đứng thứ 37 trong tổng số 80 quốc gia. Do đó, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản vừa quyết định tiến hành thử nghiệm đưa robot sử dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy tiếng Anh để tiến tới áp dụng tại toàn bộ các trường tiểu học của nước này.

 

Ngoài việc đưa robot sử dụng trí tuệ nhân tạo vào trong các giờ học,  Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản còn khuyến khích các trường đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh, thông qua các ứng dụng trong máy tính bảng hoặc sử dụng mạng Internet để hội thoại với giáo viên bản ngữ.

 

Theo kế hoạch, 500 trường tiểu học sẽ bắt đầu thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới này và dự toán kinh phí của chương trình thử nghiệm là 250 triệu yên (2,3 triệu USD) cho tài khoá 2019.

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang một số thông tin văn hóa giải trí! Thưa QV&CB! Chúng ta đã nghe đến nhiều môn thi đấu thể thao trên thế giới, nhưng ắt hẳn nhiều trong số QV&CB có thể chưa bao giờ nghe đến Giải vô địch tát tại Nga

Q: Được biết, mục đích của cuộc thi độc nhất vô nhị tại xứ sở bạch dương này là nhằm tôn vinh tinh thần thể dục thể thao, lòng yêu nước và là nơi những người đàn ông khoẻ mạnh và bền bỉ nhất nước Nga phô diễn sức mạnh phi thường.

 

Giải vô địch tát toàn nước Nga

 

Những ai không phải là võ sĩ chuyên nghiệp muốn tham gia một cuộc thi đối kháng tầm cỡ, có thể "lên đài" tại giải vô địch tát toàn nước Nga được tổ chức tại Mát-xcơ-va. Tại đây, thanh niên trai tráng trưởng thành tát nhau để giành chức vô địch.

 

Cuộc thi diễn ra tại trung tâm triển lãm Sarychev Power. Mục đích của cuộc thi là nhằm tôn vinh tinh thần thể dục thể thao, lòng yêu nước và là nơi những người đàn ông khoẻ mạnh và bền bỉ nhất nước Nga phô diễn sức mạnh phi thường.

 

Sự kiện này được tổ chức theo hình thức đấu loại trực tiếp. Hai người đàn ông sẽ lên đài và tát vào nhau cho đến khi nào một trong hai đầu hàng. Nhà vô địch năm nay - Yuriy Kuzmin đến từ Nizhny Novgorod, sau khi chịu bị đánh vào mặt suốt vài giờ đồng hồ đã mang về hơn 9 triệu VND tiền thưởng cho chức vô địch. 

 

NHẠC CẮT

 

Q: Thưa QV&CB! Nhật Bản vốn nổi tiếng với những cỗ máy bán hàng tự động. Ngay cả ở những vùng nông thôn xa xôi nhất của Nhật, du khách và người dân cũng có thể bắt gặp nhiều cổ máy độc đáo trên đường.

P: Và tại đất nước mặt trời mọc mới đây đã xuất hiện thêm một cái tên mới trong danh sách những cổ máy tự động: đó là máy bán pizza. Tại chiếc máy này còn bán thêm đồ uống lạnh hay thậm chí cả thực phẩm, thức ăn nhanh.

Q: Và đúng như vậy, ngay cả khi cửa hàng có đóng cửa hoặc chưa mở, bạn vẫn có thể mua pizza nóng hổi từ những cỗ máy bán hàng tự động vô cùng tiện lợi này tại Nhật. Bây giờ, mời QV&CB cùng chúng tôi đến với clip ngắn ngay sau đây!

 

Máy bán pizza tự động tại Nhật Bản

 

Để mua được pizza, khách hàng chỉ cần cho tiền vào, đứng chờ, và sau một thời gian ngắn, những chiếc bánh nóng hổi sẽ xuất hiện. Việc sử dụng những chiếc máy bán pizza tự động giúp tiết kiệm thời gian và giúp mọi người luôn có bánh ăn ngay cả khi cửa hàng pizza đóng cửa.

 

Những cỗ máy bán bánh pizza tại Nhật có 3 gam màu đặc trưng là màu đỏ, trắng và xanh lá, một sự kết hợp màu sắc tạo ra nét rất riêng của nước Ý, quê hương của món bánh pizza.

 

Cỗ máy bán hàng này hiện mới chỉ bán hai món trong thực đơn gồm pizza margherita và 4 miếng pho mát. Bạn sẽ phải bỏ ra 8,8 USD cho 1 chiếc bánh pizza và 11,5 USD cho 4 miếng pho mát. Mức giá này chỉ bằng giá bán pizza trung bình tại một nhà hàng. Hơn hết, đây là mức giá cho sự tiện lợi vì khách hàng chẳng mất công chờ đợi quá lâu mà vẫn có một chiếc bánh thơm ngon để mang về. Mỗi chiếc bánh sẽ đều có thêm dao cắt bánh pizza để người dùng dễ dàng thưởng thức.

 

NHẠC cắt

 

Q: Chúng tôi xin được chuyển sang những thông tin trên lĩnh vực điện ảnh! Thưa QV&CB! Tác phẩm hài-tình cảm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên được mong chờ nhất năm nay ‘’To All the Boys I’ve Loved Before’’ (Những Chàng Trai Năm Ấy) đã chính thức phát hành trên Netflix đồng thời nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn và người hâm mộ.

P: “Những chàng trai năm ấy” được nhận xét là một cơn mưa rào cho mùa hè mát lạnh đầy sảng khoái mà Netflix gửi tặng đến cho khán giả. Bây giờ, chúng tôi mời QV&CB cùng đến với trailer của bộ phim, và xem qua những giây phút đầy đáng yêu mà bộ phim mang lại!

 

“To all the boys I’ve loved before” – Tác phẩm tình cảm hài hước của Netflix

 

Câu chuyện kể về Lara Jean – người từng yêu thầm 5 người, gồm Peter - bạn trai của bạn thân cũ, Kenny – đến từ trại hướng đạo sinh, Lucas gặp ở buổi dạ tiệc, John Andrews ở Liên hợp quốc và Josh - cậu bạn thân hàng xóm, cũng là người yêu của chị gái cô. Mỗi lần yêu ai, Lara lại viết một bức thư bày tỏ tình cảm của mình đối với các chàng trai nhưng thay vì gửi nó đi, cô lại giấu kín không cho ai biết.

 

Đến một ngày, những bức thư ấy bị lộ ra ngoài và đi thẳng đến tay các chàng trai cô từng yêu. Để bảo vệ bí mật của mình, Lara Jean đã nhờ Peter giả làm người yêu của mình để không phải đối mặt với các anh chàng khác, đặc biệt là Josh, người mà cô không nên có tình cảm.

 

NHẠC CẮT

 

‘Alpha’: Bộ phim tôn vinh tình bạn giữa người và cún cưng

 

Alpha – Bộ phim lấy bối cảnh thời gian cách đây khoảng 20.000 năm tại châu Âu. Khi ấy, con người sống như những bộ tộc du mục, tồn tại bằng cách săn bắt, hái lượm.

 

Trong một chuyến đi săn bò rừng, chàng thiếu niên Keda bị rơi xuống vách đá. Cha cậu và nhóm săn bắt tưởng rằng Keda đã bỏ mạng nên quyết định lên đường trở về.

Song, cậu thiếu niên vẫn còn sống sót một cách kỳ diệu, và bắt đầu tìm cách quay về với bộ lạc.

 

Trong chuyến hành trình ấy, Keda cứu chữa và chăm sóc cho một con sói tuyết hung dữ được đặt tên là Alpha. Từ đây, một tình bạn tuyệt đẹp dần nảy sinh giữa bối cảnh khắc nghiệt và tàn bạo của thiên nhiên. Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Tuần qua, lễ trao giải âm nhạc đình đám nhất thế giới - MTV Video Music Awards 2018 đã được tổ chức tại Nhà hát huyền thoại Radio City Music Hall (Mỹ).

Q: Theo đó, hai trong ba giải thưởng lớn nhất: "Nghệ sĩ của năm" và "Video của năm" tại lễ trao giải Video Music Awards 2018 đã chính thức gọi tên Camila Cabello là người giành chiến thắng.

 

Camila Cabello thắng ngoạn mục tại MTV Videos Music Awards 2018

 

Ở hạng mục "Nghệ sĩ của năm", 5 cái tên nổi tiếng được đề cử là Ariana Grande, Bruno Mars, Camila Cabello, Cardi B, Drake và Post Malone. Xuất sắc vượt qua những đối thủ "nặng kí", Camila Cabello đã giành được một trong ba giải thưởng lớn nhất của MTV Video Music Awards 2018 là "Nghệ sĩ của năm". Niềm vui chưa dừng lại ở đó, Camila Cabello lại tiếp tục "thắng lớn” khi trở thành chủ nhân của giải thưởng quan trọng nhất VMAs 2018 - "Video của năm" với MV "Havana".

 

Năm 2018, Camila Cabello đã phát hành album solo "Camila" và nhanh chóng đạt được nhiều thành tích đáng nể khi thống trị iTunes hơn 100 quốc gia ngay trong 24 giờ đầu lên kệ, giữ vị trí #1 trên Billboard 200 ngay tuần đầu phát hành. Ca khúc "Havana" của cô có lượng nghe lên tới hàng trăm triệu trên các trang nghe nhạc trực tuyến và hơn 667 triệu lượt xem trên kênh Youtube.

 

Q: Thưa QV&CB! Đêm trao giải "MTV Video Music Awards 2018" đã diễn ra trong sự hân hoan của hàng triệu khán giả trên thế giới. Ngoài kết quả là những giải thưởng lớn mà những nghệ sỹ mong muốn nhận được sau một năm cống hiện nghệ thuật, thì những phần trình diễn tại lễ trao giải được cho là mối quan tâm lớn thứ hai!

P: Tại đây, nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới đã hội tụ để mang đến những sân khấu trình diễn vô cùng hoành tráng, đầy ý nghĩa. Sau đây, chúng tôi xin được mời QV&CB cùng điểm qua các tiết mục nổi bật tại đêm trao giải “MTV Video Music Awards” 2018!

 

Những màn trình diễn ấn tượng tại MTV Video Music Awards 2018

 

"Nữ hoàng của đêm" chính thức gọi tên Jennifer Lopez, cô vừa được vinh danh cho giải thưởng lớn Michael Jackson Video Vanguard, lại vừa mang đến tiết mục vô cùng hoành tráng kéo dài 10 phút với loạt bản hit lớn trong suốt sự nghiệp "Ain't Your Mama", "On The Floor", "Waiting For Tonight",... Thay 1 loạt trang phục, bay từ trên cao xuống, giọng hát live tuyệt vời cùng với vũ đạo ấn tượng, nữ giám khảo "American Idol" đã thực sự thuyết phục được khán giả.

 

Trong khi đó, Ariana Grande đã mang nguyên ý tưởng thực hiện MV "God's A Woman" lên sân khấu biểu diễn. Tiết mục được dàn dựng hoành tráng, dàn vũ công hùng hậu và nữ ca sỹ đã thực hiện tốt nhất khả năng của mình. Tâm điểm của màn trình diễn là khi Ariana đưa mẹ, bà và chị họ lên sân khấu như một cách để tri ân những người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời mình. Một ý nghĩa khác đó là phụ nữ đang thống trị thế giới, đúng như thông điệp mà ca khúc này truyền tải.

 

Mang đến bản hit "In My Blood" đang "làm mưa làm gió" trong album mới, vẫn với phong cách quen thuộc, Shawn Mendes cũng đã có màn xuất hiện đầy hấp dẫn trong đêm trao giải MTV Videos Music Awards 2018.

 

NHẠC CẮT

Red Velvet trở lại với MV “Power Up”

 

Vừa qua, Red Velvet chính thức trở lại đường đua KPOP với MV "Power Up" sau khi 2 đối thủ là Twice và BLackpink đang chiếm hữu thị trường với những ca khúc mới. Giống như những ca khúc trước, ca khúc lần này của Red Velvet có giai điệu sôi động, bắt tai và tràn đầy năng lượng. Đây là bài hát được sản xuất bởi Cazzi Opeia, người đã làm nên thành công của "Peek-a-boo" trước đây.

 

Album lần này của Red Velvet bao gồm 7 bài hát, trong đó có cả "Bad Boy", "Power Up", "Mr. E", 'With You", "Hit That Drum", "Blue Lemonade" và "Mosquito". Album lần này được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của album "The Red Summer" và "Perfect Velvet" đã phát hành gần đây. 

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Xe đạp có thể đi trên mặt nước là ý tưởng đã có từ gần một trăm năm trước. Năm 1932, một người dân Paris đã “sáng tạo” nên một chiếc xe đạp như vậy. Chỉ là một chiếc xe đạp bình thường được gắn thêm bốn quả cầu nhựa để giúp xe nổi trên mặt nước, có tải trọng 55kg.

Q: Tuy nhiên, chiếc xe của những thập niên đầu thế kỷ 21 sẽ không như vậy. Mới đây, công ty Manta5 tại Waikato (New Zealand) đã ra mắt mẫu xe đạp vô cùng độc đáo mang tên Hydrofoiler XE-1 với khả năng đi trên mặt nước một cách vô cùng nhẹ nhàng và linh hoạt.

 

Cận cảnh xe đạp đi trên mặt nước độc đáo sắp ra mắt

 

Hydrofoiler XE-1 có kích thước cụ thể là 2.2m x 2m x 1.38m, có kết cấu khung gầm bằng nhôm, các phần còn lại chủ yếu làm từ sợi carbon giúp xe chỉ nặng khoảng 20kg nhưng vẫn chắc chắn. Xe được thiết kế với cấu trúc module giúp chống lật, đồng thời cho phép người sử dụng có thể tháo, lắp một cách nhanh chóng và dễ dàng.

 

Ngoài ra, để giúp cho người sử dụng muốn nghỉ ngơi khi mệt, Manta5 đã trang bị thêm cho Hydrofoiler XE-1 một động cơ điện công suất 400 W và khối pin cho phép hoạt động liên tục gần 90 phút. Người dùng có thể điều chỉnh thông qua một màn hình để chọn chế độ chạy điện hoàn toàn hoặc hỗ trợ đạp xe.

 

Hydrofoiler XE-1 đã giành giải vàng cho hạng mục concept tại cuộc thi Best Design Awards của New Zealand, dự trù sẽ cho đặt hàng từ cuối năm nay và giao hàng vào giữa năm 2019, tuy nhiên giá cả chưa được công bố.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế cũng như đời sống của người dân, ở các hoang mạc hay bất kỳ một khu vực khô hạn nào chính là nguồn nước.

Q: Thật vậy, việc thiếu nước gây rất nhiều khó khăn cho cư dân ở những khu vực hạn hán. Chỉ tính riêng châu Phi, mỗi năm những người phụ nữ phải mất tổng cộng 40 tỷ giờ chỉ để lấy nước sinh hoạt cho gia đình, ở những nguồn cấp nước cách xa hàng cây số.

P: Đứng trước vấn nạn này, một tổ chức phi lợi nhuận có tên “German Water Foundation” đã tiến hành thử nghiệm một giải pháp công nghệ tiên tiến, có thể thể thay đổi cuộc sống của những người dân này mãi mãi!

Q: Thay vì phải đào sâu xuống lòng đất để tìm kiếm nguồn nước ngầm vốn đã rất ít ỏi, một sản phẩm khoa học tiên tiến tên là “lưới bắt mây” có thể cho phép người dân sống ở các khu vực hạn hán, khai thác hàng ngàn lít nước mỗi ngày từ… sương mù!

 

Chiếc lưới đặc biệt giúp “câu” nước từ không khí để giải quyết nạn hạn hán

Giải pháp này chính là “Cloudfisher” - một chiếc lưới đặc biệt có thể “câu” nước trực tiếp từ bầu khí quyển được đặt tại núi Anti-Atlas ở Ma Rốc. Cụ thể, để sử dụng, người ta sẽ tiến hành dựng các tấm lưới này thành một bức tường thẳng đứng. Vào buổi sáng sớm, những mắt lưới sẽ chính là công cụ “bắt giữ” nước từ sương mù; các giọt nước tích tụ tại hàng ngàn mắt lưới sau khi đủ lớn sẽ chảy xuống một rãnh hứng nước ở bên dưới và được phân bổ đi khắp các hệ thống ống dẫn để đến với người dân.

 

Tại Ma Rốc - nơi có sự hiện diện của dự án “khai thác sương mù” lớn nhất thế giới này đã giúp thu thập được đến hơn 6000 lít nước mỗi ngày từ sương mù, để cung cấp cho những ngôi làng, luôn trong tình trạng khan nước, ở khu vực lân cận.

 

Với các hệ thống lưới lớn hơn và có thiết kế hoàn thiện hơn sẽ sớm được tổ chức “German Water Foundation” triển khai trong tương lai, để có thể mang thêm nước sạch đến các khu vực khô hạn khác trên Trái đất.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Vào năm 2005, có một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp người Mỹ vì bị quyến rũ bởi cảnh quan của một vùng đất nằm ở tây nam tiểu bang Florida, đã nảy sinh ý tưởng muốn biến nơi đây thành một thành phố xanh và bền vững.

Q: Sau đó, ông tìm đủ mọi cách đầu tư và liên kết để nắm được vùng đất trong tay và thực hiện ý tưởng. Do liên kết với chính quyền địa phương và cả tiểu bang nên đây là một thương vụ giao dịch bất động sản lớn nhất trong lịch sử của tiểu bang Florida.

P: Đến nay, mong ước của ông đã thành hiện thực. Ông tên là Syd Kitson. Nhưng thành phố được thành lập có tên Babcock Ranch, lấy theo tên vị nam tước Edward Vose Babcock từng là thị trưởng tại địa phương vào những năm đầu của thế kỷ 20.

Q: Trải qua nhiều thay đổi và xây dựng, thành phố Babcock Ranch ở bang Florida được xem là một trong những thành phố bền vững và thân thiện với môi trường bậc nhất trên thế giới.

Thành phố bền vững và xanh 100% đầu tiên trên thế giới

 

Babcock Ranch, có diện hơn 4.000m2 là một thành phố kết hợp giữa công nghệ hiện đại với cảnh quan thiên nhiên đầy quyến rũ, có tới 19.500 ngôi nhà với sức chứa 50.000 công dân và tạo được 20.000 công ăn việc làm.

 

Năm 2009, Syd Kitson liên kết với Florida Power & Light (Công ty Năng lượng và Ánh sáng của Florida) để hợp đồng xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời và biến nơi đây thành thành phố năng lượng mặt trời đầu tiên không chỉ của Mỹ mà còn là của toàn thế giới.

 

Tháng 11/2015, trạm điện được khởi công và qua 2016 thì lắp đặt xong hệ thống 343.000 tấm tế bào quang điện trên một diện tích 1,62km2. Tháng 10/2017 thì những chiếc xe buýt không người lái đi từ trung tâm thành phố ra ngoại ô và ngược lại, được đưa vào sử dụng.

 

Qua đầu năm 2018 thì đến lượt trạm điện với công suất 75 megaWatt được đưa vào vận hành, và thành phố cũng bắt đầu đón các cư dân đầu tiên đến ngụ cư.

 

Trong buổi khai mạc, “ông chủ” Syd Kitson hào hứng phát biểu:“Chúng tôi đã tạo nên một thành phố bền vững, thân thiện với môi trường vào bậc nhất của nước Mỹ và có lẽ là của toàn thế giới.

 

A: Thông tin thú vị về chiếc máy tạo nước từ không khí cũng đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua của Đài PTTH Quảng Trị. Rất cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB!

Q: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ, Như Quỳnh và Lâm Phúc xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB trong chương trình tuần sau!

 

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-84.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 24/08/2018 08:40 Nguyễn Thiện Quốc Huy 24/08/2018 08:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà