Tạp chí thế giới tuần qua số 94
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 94

Q: Như Quỳnh và Lâm Phúc rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua. Chương trình được phát định kỳ vào mỗi cuối tuần trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

P: Thưa QV&CB! Vậy là một tuần nữa sắp sửa kết thúc, thế giới chứng kiến nhiều thay đổi trên mọi lĩnh vực, từ chính trị xã hội đến đời sống văn hóa và bây giờ hãy cùng chúng tôi điểm lại những thông tin nổi bật của trong tuần qua trong 30 phút của chương trình.

 

-         Xả súng hàng loạt tại Crimea khiến hàng chục người thương vong

-         Thủ tướng Đức Angela Merkel được bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018

-         Công dân mới của Canada treo người làm lễ tuyên thệ trên tòa tháp 116 tầng

-         Người đàn ông tay không kéo tàu thủy 11 nghìn tấn, tự phá kỷ lục Guinness của chính mình

-         Aquaman: Đế vương Atlantis - bộ phim siêu anh hùng duy nhất ra mắt trong năm nay của hãng DC tung trailer thứ 2 dài 5 phút hé lộ nhiều tình tiết quan trọng của bộ phim

-         "Head Above Water" - sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Avril Lavigne sau 5 năm tạm ngừng mọi hoạt động âm nhạc.

 

NHẠC CẮT

 

Q: Ủy ban Điều tra Liên bang Nga mới đây cho biết vụ tấn công đẫm máu vào một trường cao đẳng tại khu vực Kerch trên bán đảo Crimea xảy ra cùng ngày là một vụ giết người hàng loạt, không phải là tấn công khủng bố.

P: Ủy ban trên cũng xác định nghi can chính là nam sinh viên của trường, tên là Vladislav Roslyakov, 18 tuổi. Theo các nhà điều tra, Roslyakov đã xả súng vào trường mình trước khi tự sát.

 

Vụ tấn công đẫm máu ở Crimea là vụ giết người hàng loạt

 

Hình ảnh của đối tượng này đã được ghi lại trên camera an ninh, trong đó Roslyakov đã vào trường cùng với một khẩu súng trường trên tay. Cùng ngày, truyền thông địa phương dẫn một báo cáo của Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết vụ nổ tại trường được gây ra bởi một thiết bị nổ chưa được xác định.

 

Trước đó, các nhân viên an ninh đã phát hiện 2 thiết bị nổ chứa nhiều mảnh kim loại tại hiện trường. Một số hình ảnh tại hiện trường cho thấy tầng một của toà nhà hai tầng đã bị phá hủy và nhiều mảnh vụn do kính vỡ nằm rải rác ở bên ngoài tòa nhà.

 

Theo Ủy ban chống khủng bố, khám nghiệm sơ bộ các thi thể vụ tấn công trên cho thấy các nạn nhân đều thiệt mạng vì bị súng bắn. Theo số liệu do chính quyền Crimea cung cấp, số người thiệt mạng trong vụ tấn công trên đã lên tới 18 người. Ngoài ra, 50 người bị thương. 

 

NHẠC CẮT

 

Ai Cập tăng cường truy quét khủng bố


Truyền thông nhà nước Ai Cập dẫn thông báo của Bộ Nội vụ nước này, cho biết cảnh sát đã tiêu diệt 9 phần tử khủng bố gần tuyến đường đi qua sa mạc Assiut-Sohag, đồng thời ngăn chặn nhiều hoạt động chống đối mà nhóm khủng bố này đang lên kế hoạch để thực hiện. Những đối tượng trên ẩn náu trong một hang động thuộc tỉnh El-Ghanayem.

 

Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, những đối tượng này có nhiều vũ khí và chất nổ, và đang lên kế hoạch tiến hành nhiều hoạt động thù địch nhằm vào các cơ quan trọng yếu. Giao tranh đã nổ ra giữa các lực lượng cảnh sát và những phần tử khủng bố khi cảnh sát đột kích vào hang trên.

 

Trước đó, trong một bài phát biểu, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi cho rằng cuộc chiến chống khủng bố hiện nay ở Ai Cập vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại và thực sự chưa kết thúc. Theo các chuyên gia an ninh, Ai Cập sẽ phải tiếp tục những nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố nhằm giảm thiểu những nguy cơ gây bất ổn. Mặc dù các vụ tấn công khủng bố đã giảm rõ rệt trong thời gian vừa qua, nhưng an ninh vẫn là thách thức đối với quốc gia Bắc Phi này./. 

 

NHẠC CẮT

 

Maroc trở thành điểm nóng của nạn đưa người di cư trái phép


Hãng tin MAP của Maroc đưa tin hải quân nước này ngày mới đây đã cứu 38 người di cư trên một chiếc tàu gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển nước này. Chiếc tàu chở những người di cư đã bị hỏng động cơ và trôi dạt trên biển kể từ ngày 8/10.  Khi được lực lượng hải quân Maroc phát hiện, ít nhất 1 người đã thiệt mạng, những người còn lại trong tình trạng sức khỏe yếu. 

 

Số liệu thống kê của Tổ chức Di cư quốc tế cho thấy kể từ đầu năm đến nay, đã có hơn 43.000 người di cư từ Maroc tới Tây Ban Nha, trong đó đa số đi bằng đường biển. Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người Maroc tìm cách di cư sang châu Âu hoặc bằng đường biển hoặc đi qua các vùng đất Ceuta và Melilla của Tây Ban Nha nằm giáp biên giới với Maroc.

 

Ngoài ra, Maroc cũng đã trở thành nơi quá cảnh của hàng nghìn người di cư từ khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi. Chỉ tính riêng trong vòng 1 tuần, lực lượng hải quân của nước này đã bắt giữ hơn 1.200 người di cư trái phép tại các bờ biển phía Bắc. 

 

NHẠC CẮT

 

Cháy đường ống dẫn dầu ở Nigeria, số người chết tăng lên 60 người

 

Giới chức Nigeria thông báo, số người thiệt mạng trong vụ cháy nổ đường ống dẫn dầu ở miền Đông Nam nước này đã lên tới ít nhất 60 người, cao hơn rất nhiều so với con số ban đầu được công bố trước đó là 16 người.

 

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối 12/10 tại thị trấn Aba khi các đối tượng lấy trộm dầu đã đục đường ống dẫn do Công ty Tiếp thị sản phẩm và đường ống của nhà nước vận hành, để lấy trộm dầu. Ngọn lửa đã bùng phát dọc đường ống dẫn dầu từ cảng Harcout tới kho chứa Aba gần đó. Người phát ngôn Công ty Dầu khí quốc gia Nigeria cho biết, lửa đã được dập tắt hoàn toàn và họ đang tiến hành bơm nước vào đường ống dẫn dầu kể trên để phát hiện các vị trí bị rò rỉ.

 

Hành vi trộm cắp và phá hoại đường ống dẫn dầu xảy ra khá thường xuyên ở miền Nam Nigeria - trung tâm khai thác dầu của nước sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi này. Cách thức trộm cắp dầu thường dẫn tới những sự cố hỏa hoạn nghiêm trọng./.

 

NHẠC CẮT

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel, 64 tuổi đã được bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018. Theo bình chọn của tạp chí Forbes năm 2006, bà Angela Merkel thế chỗ của Ngoại trưởng Mỹ, Condoleezza Rice, để đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, và liên tục giữ vị trí này trong mười năm kế tiếp sau đó.

 

Năm 2015, bà được tạp chí Time bầu chọn là nhân vật của năm do vai trò lãnh đạo của bà trong cuộc khủng hoảng nợ công , khủng hoảng người nhập cư châu Âu cũng như cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Năm 2017, bà Angela Merkel tiếp tục đắc cử thủ tướng Đức nhiệm kỳ lần thứ 4 sau kỳ bầu cử liên bang Đức.

 

Năm 2018, bà Merkel đứng thứ 4 trong danh sách 75 người quyền lực nhất thế giới, chỉ sau Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (xếp thứ nhất), Tổng thống Nga Vladimir Putin (xếp thứ hai) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 3).

 

Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của bà mà nền kinh tế Đức đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Bên cạnh đó, Angel Merkel cũng là nữ lãnh đạo nhân từ được cả thế giới yêu mến với chính sách “mở rộng cánh cửa” cho những người di cư khốn khổ phải chạy trốn chiến tranh.

 

NHẠC CẮT

 

Malaysia tăng độ tuổi tối thiểu được mua đồ uống có cồn

 

Ngày 17/10 vừa qua, Malaysia đã chính thức tăng độ tuổi tối thiểu được mua đồ uống có cồn tại nước này từ 18 tuổi trước đây lên 21 tuổi, và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

 

Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cho biết các đơn vị bán đồ uống có cồn phải niêm yết cảnh báo “Đồ uống có cồn gây nguy hiểm cho sức khỏe” tại các lối vào khu vực kinh doanh. Cảnh báo này cũng phải được in trên tất cả các sản phẩm đồ uống có cồn.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất còn phải in thông tin về độ tuổi tối thiểu được mua loại đồ uống này lên tất cả các sản phẩm của mình. Theo quy định về đồ uống có cồn, các cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tới 10.000 ringgit (khoảng 2.500 USD) hoặc bị phạt tù không quá 2 năm.

 

Malaysia là quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo. Do vậy, những quy định về đồ uống có cồn hay thuốc lá được thực hiện rất khắt khe. Giá đồ uống có cồn và thuốc lá thường cao gấp 2 đến 3 lần so với các nước láng giếng.

 

NHẠC CẮT

 

Công dân mới của Canada treo người làm lễ tuyên thệ trên tòa tháp 116 tầng

 

Bộ trưởng Di trú Canada Ahmed Hussen hôm 9/10 chủ trì lễ tuyên thệ cho 6 công dân mới đến từ 6 quốc gia tại đường đi bộ ngoài trời EdgeWalk của Tháp CN, tòa nhà cao nhất Canada, theo Reuters. EdgeWalk có độ cao khoảng 300 m so với mặt đất.

 

Những công dân được treo bằng dây cáp trên tòa nhà ở trung tâm thành phố Toronto trong toàn bộ quá trình của buổi lễ tuyên thệ. Canada từng tổ chức lễ chào đón công dân mới tại Tháp CN nhưng chưa bao giờ tổ chức tại độ cao như trên, theo Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada.

 

Marlon Blake, công dân Canada mới đến từ Jamaica: “Tôi hơi sợ trước khi lên tòa nhà cao 116 tầng nói trên. 30 giây đầu tiên, tim tôi đập mạnh. Sau đó, tôi cảm thấy khá hơn"

Inna Levechuk, đến từ Ukraine: “Ban đầu tôi khá run nhưng sau đó không hề cảm thấy chút sợ hãi nào. Có gió từ hồ thổi đến, một cảm giác tuyệt vời. Tôi cảm thấy may mắn vì được ở đây hôm nay"

 

Tháp CN gồm 116 tầng, cao 553 m, là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới. Marlon Blake, công dân mới đến từ Jamaica, cho biết ban đầu tim anh đập mạnh vì sợ hãi nhưng sau đó cảm thấy khá hơn. Canada, quốc gia luôn tự hào về chủ nghĩa đa văn hóa, đã chào đón hơn 270.000 người nhập cư trở thành công dân vào năm 2017. 

 

NHẠC CẮT

 

Người đàn ông tay không kéo tàu thủy 11 nghìn tấn, tự phá kỷ lục Guinness của chính mình

 

Mới đây, lực sỹ người Nga Ivan Savkin - người được biết đến với biệt danh "Héc-quyn nước Nga" - đã kéo thành công con tàu chở hàng có trọng lượng lên tới 11 nghìn tấn, dịch chuyển tới hơn nửa mét khỏi vị trí ban đầu. Với thành tích lần này, Ivan đã chính thức phá vỡ kỷ lục Guinness mà mình đặt ra vào ngày 17/5/2018, khi ông kéo thành công một con tàu khác nặng 10,5 nghìn tấn.

 

Được biết "người đàn ông khỏe nhất Nga" từng thử sức với nhiều xe tải, xe buýt, máy bay, hay ngay kể cả chiếc xe tăng cũng không nằm ngoài danh sách những đồ vật có thể...kéo được của Ivan. Nhưng điều ngạc nhiên khác là ngoài khả năng siêu phàm khiến mình được mệnh danh là "Anh hùng Héc-quyn của nước Nga" ra, Ivan còn là một kiện tướng cờ vua tiếng tăm.

 

Tuy kì tích lần này của anh chắc hẳn sẽ làm cả thế giới phải sửng sốt, nhưng đây không phải là thử thách cuối cùng. Sang năm, Ivan dự định sẽ kéo một con tàu khác có trọng lượng lên đến 18 nghìn tấn. 

 

NHẠC CẮT

 

Q: Thưa QV&CB! Một sự kiện hòa nhạc piano gây quỹ từ thiện tại miền Bắc Trung Quốc mới đây đã xác lập Kỷ lục thế giới Guinness mới. 639 người tham dự đã cùng lúc chơi tổng cộng 666 chiếc đàn piano tại huyện Vũ Cường, tỉnh Hà Bắc.

P: Các nghệ sỹ piano đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chơi đàn cùng các trẻ nhỏ khiếm thính, cũng như các giáo viên, sinh viên và những người yêu nhạc trên khắp Trung Quốc.

 

Kỷ lục Guinness hòa nhạc: 639 người chơi 666 chiếc đàn piano cùng lúc

 

Ở sân khấu chính, các nhà tổ chức đặt 40 chiếc đàn piano trùng với sự kiện 40 năm ngày Trung Quốc tiến hành công cuộc cải cách mở cửa. Trong khi đó, số piano còn lại được bố trí ngay tại quảng trường địa phương. 666 chiếc đàn piano có giá trị tổng cộng khoảng 50 triệu nhân dân tệ (7,3 triệu USD). 

 

Sự kiện hòa nhạc piano tại Trung Quốc đã xô đổ kỷ lục 555 chiếc piano cùng hòa âm từng được xác lập năm 2007 tại thành phố Inchon của Hàn Quốc. Ban tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness bày tỏ kỳ vọng sự kiện này có thể giúp lan tỏa nhận thức trong việc giáo dục âm nhạc tới đông đảo người dân./. 

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang những thông tin trên lĩnh vực điện ảnh! Thưa QV&CB, vừa qua, HBO và Max HBO đã chính thức khởi chiếu một sêri hài tự sản xuất mang tên "Cắm Trại" vời cốt truyện thú vị và dàn diễn viên tên tuổi.  

Q: Được biết, Sêri này gồm 8 tập do HBO sản xuất, được khởi chiếu vào lúc 10 giờ và phát lại vào lúc 23 giờ thứ Hai, cùng giờ với Mỹ, bắt đầu từ 15/10, độc quyền trên kênh HBO và Max HBO.

 

Loạt phim do Lena Dunham, tác giả và ngôi sao của series "Girls" đình đám cũng của HBO, Jenni Konner và John Riggi, chỉ đạo sản xuất, dựa trên sêri truyền hình cùng tên của Anh do Julia Davis sáng tạo.

 

"Cắm Trại" xoay quanh một nhóm bạn cũ khi họ đến khu cắm trại Hồ Brown Bear xinh đẹp nhằm tổ chức một buổi sinh nhật mang tính bước ngoặt, để rồi từ đó những cảm xúc được đẩy lên cao trào, những căng thẳng tiềm ẩn bị dấy lên và những kỷ niệm muốn quên lại ùa về. 

 

NHẠC CẮT

 

Aquaman: Đế vương Atlantis tung trailer thứ 2

 

Aquaman: Đế vương Atlantis là bộ phim siêu anh hùng duy nhất ra mắt trong năm nay của hãng DC, mới đây đã tung trailer thứ 2 có độ dài 5 phút, hé lộ nhiều tình tiết và pha hành động ấn tượng của bom tấn này. Nội dung bộ phim xoay quanh siêu anh hùng Aquaman, vốn là con của một người cha trần tục và nữ hoàng tộc người Atlantis sống dưới đáy biển. Sau khi gia nhập nhóm Justice League năm ngoái, lần này Aquaman sẽ phải trở về quê hương dưới đại dương, để ngăn chặn cuộc tấn công mặt đất do người em trai cùng mẹ khác cha Orm chỉ đạo. Aquaman dự kiến khởi chiếu từ 21/12/2018 trên toàn thế giới.

 

NHẠC CẮT

 

Q: Vừa qua, Zion.T đã chính thức tung MV "Hello Tutorial" kết hợp cùng Seulgi (của Red Velvet) thuộc album mới của anh. Đây là sản phẩm âm nhạc kết hợp đầy bất ngờ giữa 2 nghệ sĩ nhà SM và YG.

P: Ca khúc có tình tiết hài lãng mạn được cho là một màn kết hợp thú vị giữa Zion.T và Seulgi (của Red Velvet), và MV của ca khúc chắc chắn sẽ khiến fan yêu nhạc K-Pop hài lòng bởi giai điệu ngọt ngào và sự đáng yêu mà hai nghệ sỹ mang lại.

 

"Hello Tutorial" - Màn kết hợp đầy bất ngờ giữa YG và SM

 

"Hello Tutorial" giống như bộ phim hài lãng mạn. Phần giai điệu và hình ảnh của "Hello Tutorial" rất ngọt ngào và đáng yêu. Trong MV, Zion.T, Seulgi sống trong tâm trí của một bé trai và một bé gái. Rõ ràng là cả hai đều rất thích nhau nhưng lại không tìm ra cách để thể hiện điều đó.

 

Sự xuất hiện của Seulgi trong MV"Hello Tutorial" không chỉ khiến fan ngỡ ngàng về giọng hát mà còn về ngoại hình vô cùng xinh đẹp của cô. Sự kết hợp đặc biệt giữa "quái vật nhạc số" Zion.T cùng Seulgi hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều bất ngờ trong thời gian tới.

 

NHẠC CẮT

 

"Head Above Water" - sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Arvil Lavigne sau 5 năm tạm ngừng mọi hoạt động âm nhạc

 

Arvil Lavigne đã chính thức phát hành MV "Head Above Water", đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ sau 5 năm vắng bóng vì các vấn đề về sức khoẻ. Đây cùng là singles mở màn cho album phòng thu thứ 6 sắp được "công chúa nhạc rock" phát hành. "Head Above Water" được chính Arvil Lavigne viết lời, nói về hành trình nữ ca sĩ chống chọi với căn bệnh lạ có tên Lyme.

 

"Head Above Water" mở đầu bằng giai điệu piano nhẹ nhàng êm ả, nhưng sau đó dần trở nên dữ dội với tiết tấu nhanh, mạnh đặc trưng trong các ca khúc của Arvil Lavigne từ trước đến nay. MV này cũng gây ấn tượng với người hâm mộ bởi vẻ đẹp không hề thay đổi của nữ ca sĩ trong suốt những năm qua.

 

NHẠC CẮT

 

Tàu chạy bằng hydro đầu tiên đi vào hoạt động thương mại

 

Tàu Coradia iLint do công ty Alstom của Pháp chế tạo - Đoàn tàu chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới đã chính thức được đưa vào hoạt động thương mại ở bang Lower Saxony, phía tây bắc nước Đức.

 

Trước đó, con tàu đã chạy thử quãng đường hơn 100km qua các thị trấn và thành phố như Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude. Con tàu được trang bị các pin nhiên liệu hydro sản sinh điện thông qua phản ứng giữa hydro và oxy không khí.

 

Quá trình không phát thải khí nhà kính mà chỉ thải ra hơi nước. Điện tạo ra được sử dụng trực tiếp để vận hành con tàu. Năng lượng dư thừa sẽ được lưu trữ bên trong các tấm pin lithium ion.

 

Khi nạp đầy nhiên liệu, con tàu Coradia iLint có thể chạy liên tục trên quãng đường 1000km. Bang Lower Saxony dự định đưa thêm 14 tàu chở khách bằng nhiên liệu hydro vào hoạt động thương mại vào năm 2021.

 

NHẠC CẮT

 

Robot thay thế nhân viên bồi bàn tại nhà hàng Trung Quốc

 

Mẫu robot này đang được thử nghiệm tại một nhà hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Để gọi món, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR ở góc bàn và lựa chọn đồ ăn trên thực đơn điện tử. Đầu bếp sau đó chuẩn bị thức ăn và đặt vào bên trong robot. Robot sẽ mang đồ ăn đến tận bàn cho khách theo một lối đi được thiết kế riêng.

 

Mỗi robot đều được trang bị cảm biến để tránh va chạm với những robot khác. Chỉ mất khoảng 40 gia để robot di chuyển từ khu vực nhận đồ ăn tới bàn của khách hàng. Robot này còn có khả năng sạc tự động, nên khi gần hết pin chúng sẽ tự động quay về khu vực sạc để nạp năng lượng.

 

Q: Những thông tin về các phát kiến khoa học mới đây nhất đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua kỳ này của Đài PTTH Quảng Trị. Xin được cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB!

P: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB trong chương trình tuần sau! Chúc QV&CB có một ngày cuối tuần vui vẻ và đầm ấm bên gia đình và bạn bè!

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-94.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 18/10/2018 09:07 Nguyễn Thiện Quốc Huy 18/10/2018 09:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà