Tạp chí thế giới tuần qua số 98
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 98

P: Như Quỳnh và Lâm Phúc rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua. Chương trình được phát định kỳ vào mỗi cuối tuần trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

Q: Thưa QV&CB! Vậy là một tuần nữa sắp sửa kết thúc, thế giới chứng kiến nhiều thay đổi trên mọi lĩnh vực, từ chính trị xã hội đến đời sống văn hóa và bây giờ hãy cùng chúng tôi điểm lại những thông tin nổi bật tuần qua trong 30 phút của chương trình.

-         Hàng trăm người chết và mất tích vì cháy rừng nghiêm trọng nhất ở bang California (Mỹ)

-         Bắt nghi phạm gây ra vụ khủng hoảng 'kim khâu trong trái dâu tươi' ở Australia

-         Trong phần văn hóa giải trí, mời QV&CB cùng đến với màn ảo thuật đoạt chức vô địch Đại hội Ảo thuật của ảo thuật gia đến từ Đài Loan: Eric Chien

-         Nhìn lại 10 vai diễn khách mời ấn tượng nhất của Stan Lee trong vũ trụ điện ảnh Marvel

-         Shawn Mendes với MV mới mang đây ý nghĩa và thông điệp dành cho tuổi trẻ

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB, tuần qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp kín dể thảo luận về tình trạng bạo lực leo thang tại Dải Gaza, song các nước đã không đạt được thỏa thuận nào về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Q: Được biết, Kuwait, nước đại diện cho các quốc gia Arab tại Hội đồng Bảo an và Bolivia đã đề nghị triệu tập cuộc họp trên, sau khi bạo lực bùng phát tại Gaza với mức độ nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc chiến giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel hồi năm 2014. 

 

Hội đồng Bảo an bế tắc trong giải quyết khủng hoảng tại Dải Gaza

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kéo dài 50 phút này, Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour cho hay Hội đồng Bảo an đã "bị tê liệt" và không làm tròn trách nhiệm để có hành động nhằm chấm dứt bạo lực. 

 

Ám chỉ tới Mỹ , nước có lập trường ủng hộ Israel dưới thời Tổng thống Donald Trump, ông Riyad Mansour cho biết: "Có một nước đã không cho phép các cuộc thảo luận diễn ra tại Hội đồng Bảo an."

 

Hội đồng Bảo an không đưa ra tuyên bố nào về cuộc khủng hoảng tại Gaza sau cuộc họp bởi Một tuyên bố của Hội đồng Bảo an cần phải có sự ủng hộ của cả 15 thành viên..

 

Trong một diễn biến khác, Liên đoàn Arab (AL) đã lên án những diễn biến bạo lực leo thang ở Dải Gaza vốn khiến 6 người Palestine thiệt mạng. Trợ lý Tổng thư ký của AL ông Saeed Abu Ali đã quy trách nhiệm cho phía Israel về những hậu quả của hành động “gây hấn.” Ông Abu Ali kêu gọi cộng đồng quốc tế ngay lập tức can thiệp để "ngăn chặn hành động gây hấn của Israel và để quốc tế bảo vệ nhân dân Palestine."

 

Theo Bộ Y tế Palestine, số người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza kể từ ngày 11/11 đã lên tới 13 người, tất cả là những tay súng thuộc các nhóm vũ trang ở Gaza, cùng với 30 người khác bị thương. Đây là đợt giao tranh ác liệt nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang ở Gaza kể từ cuộc chiến nổ ra tại đây hồi năm 2014.

 

Q: Thưa QV&CB! Căng thẳng gia tăng giữa Israel và các nhóm vũ trang Palestine sau khi xảy ra vụ đụng độ trong một chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm quân đội Isarel tại Dải Gaza tối 11/11 khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, gồm một sỹ quan Israel và 7 tay súng Hamas.

P: Israel tiến hành các cuộc oanh kích ở Gaza nhằm đáp trả các vụ bắn rocket trước đó từ vùng lãnh thổ Palestine vào Israel. Phong trào Hồi giáo Hamas và các cánh vũ trang khác đã phóng hàng trăm quả rocket hoặc nã súng cối khắp khu vực biên giới sau khi bất ngờ tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa dẫn đường ngày 12/11 vào một xe buýt khiến 1 binh sĩ Israel bị thương.

Q: Được biết, Xung đột leo thang ở Gaza xảy ra trong bối cảnh Ai Cập và Liên hợp quốc đang nỗ lực làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas./.

 

NHẠC CẮT

P: Thưa QV&CB! Malibu là nơi nổi tiếng với sự bình yên và xinh đẹp cùng những khối tài sản đắt đỏ nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, trận cháy rừng khủng khiếp ở bang California đã biến những khối tài sản đắt đỏ ở đây hóa thành tro bụi.

Q: Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm thi thể các nạn nhân và những người còn mất tích trong các đám cháy rừng được xem là nghiêm trọng nhất tại bang miền Tây nước Mỹ này, với ít nhất 50 người đã thiệt mạng. Đây là con số thương vong cao nhất do các vụ cháy rừng trong lịch sử bang California, Mỹ.

50 người chết, hàng trăm người mất tích vì cháy rừng ở California (Mỹ)

 

Tính đến thời điểm hiện tại, đám cháy rừng tại bang miền Tây này đã thiêu rụi hơn 7.000 ngôi nhà và tòa nhà, trong đó thiệt hại lớn nhất là thị trấn Paradise, nơi sinh sống của 27.000 cư dân. Trước đó, ông Kory Honea thông báo hiện vẫn còn 228 người trong danh sách mất tích và văn phòng cảnh sát trưởng đang nỗ lực xác định số phận của gần 1.300 người đã được người thân thông báo tìm kiếm.

 

Chỉ trong vòng một ngày, đám cháy ở phía Bắc bang California đã thiêu rụi thêm 4.000 ha, nâng tổng diện tích bị thiệt hại do đám cháy này gây ra lên tới 50.500 ha. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa mới chỉ khống chế được 35% diện tích đám cháy.

 

Kể từ khi các đám cháy bùng phát hồi giữa tuần trước, hơn 6.500 ngôi nhà và 260 cơ sở kinh doanh bị thiêu rụi. Hơn 5.100 nhân viên cứu hỏa đã được huy động để dập tắt các đám cháy, được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử bang California. Theo cơ quan cứu hỏa, nhiều nguy cơ, kết hợp với những khó khăn về địa hình ở một số khu vực đã gây ảnh hưởng tới nỗ lực dập tắt các đám cháy.

 

NHẠC CẮT

 

P: Cảnh sát bang Queensland, Australia mới đây cho biết đã bắt giữ và đưa ra xét xử một nghi phạm được cho là gây ra các vụ nhét kim khâu vào trong những quả dâu tây, gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp Australia trong suốt hơn hai tháng qua.

Q: Theo công bố của cảnh sát, nghi phạm có tên Mỹ Út Trịnh, 50 tuổi, một cựu nhân viên làm việc tại trang trại nông sản Berry Licious ở bang Queensland, cũng là một người tị nạn đến Australia hơn 20 năm trước.

Bắt nghi phạm gây ra vụ khủng hoảng 'kim khâu trong trái dâu tươi'

Bà Mỹ Út Trịnh, còn được gọi là Judy, bị bắt ngày 11/11 và sẽ phải đối diện với 7 cáo buộc liên quan các tội danh phá hoại hàng hóa với mục đích gây thiệt hại kinh tế, trong đó có tình huống tăng nặng với mức hình phạt lên tới 10 năm tù giam.

 

Mẫu ADN của bà Trịnh đã được tìm thấy trên các vỏ hộp đựng dâu tươi có chứa kim tiêm, bày bán tại bang Victoria. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đã thu thập được một số chứng cứ quan trọng khác được cho là chứng cứ tố cáo bà Trịnh. Theo cáo trạng, bà Út Mỹ Trịnh sẽ bị giam giữ cho tới phiên điều trần tiếp theo sau ngày 22/11.

 

Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục với các kế hoạch mở rộng tiếp theo nhằm xác định mục đích cụ thể phía sau hành động của bà Trịnh và những tổ chức, cá nhân nào khác liên quan.


Q: Thưa QV&CB! Cuộc khủng hoảng kim khâu trong trái dâu tây tươi đã gây ra những tổn thất nặng nề cho ngành nông nghiệp có doanh thu hơn 93 triệu USD/năm của Australia. Hiện đã có 186 báo cáo về việc tìm thấy kim khâu trong các quả dâu tươi, trong đó có 77 trường hợp ở Queensland.

P: Theo đó, 68 thương hiệu nông nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó 7 thương hiệu dâu tây đã phải đóng cửa tạm thời và rất nhiều nhà sản xuất hay các trang trại trồng dâu khác trên khắp Australia cũng bị ảnh hưởng khi lượng tiêu thụ giảm mạnh do người tiêu dùng không dám mua dâu vì sợ cắn phải kim khâu.

 

NHẠC CẮT

 

Trung Quốc khôi phục lệnh cấm dùng sừng tê giác và xương hổ trong y học

 

Trước sức ép từ các tổ chức môi trường, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố tạm thời khôi phục lệnh cấm sử dụng sừng tê giác và xương hổ trong y học, đồng thời sẽ tiếp tục trừng trị nghiêm khắc các hành vi mua bán bất hợp pháp tê giác, hổ và các phụ phẩm từ các loài động vật này. Các nhà bảo vệ môi trường đều chào đón sự thay đổi này dù một số người lo ngại động thái này chỉ là tạm thời.

 

Trước đó, Quyết định hồi tháng 10/2018 của Trung Quốc khi cho phép sử dụng các bộ phận của tê giác và hổ trong y học đã hủy hoại những nỗ lực xây dựng hình ảnh một quốc gia đi đầu trong bảo vệ môi trường và gây nên phản ứng dữ dội từ các nhà bảo vệ quyền động vật. Các nhà hoạt động này cho rằng quyết định của Trung Quốc là bước lùi đáng kể cho những nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã khi chỉ còn chưa tới 30.000 con tê giác và 3.900 con hổ trong tự nhiên.

 

Các nhà bảo vệ môi trường đã thực hiện một chiến dịch mạnh mẽ trong vài tuần qua để thuyết phục các quan chức Trung Quốc thay đổi quyết định này. Cuối tháng 10/2018, không lâu sau khi quyết định sử dụng một số bộ phận của tê giác và hổ trong y học được thông báo, 9 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã gặp cơ quan quản lý rừng của chính phủ Trung Quốc để phản đối quyết định này./.

 

NHẠC CẮT

 

Campuchia lập kỷ lục Guinness chiếc Ghe Ngo dài nhất thế giới

 

Campuchia mới đây đã xác lập Kỷ lục Guinness chiếc Ghe Ngo (thuyền rồng truyền thống của người dân tộc Khmer) dài nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục trước đó do Trung Quốc nắm giữ vào ngày 28/5/2016.

 

Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia tại tỉnh Prey Veng đã dành hơn 6 tháng để đóng chiếc ghe dài 87,3m, rộng 1,94m và sâu 0,8m nói trên với số tiền tài trợ của chính quyền tỉnh khoảng 60.000 USD. Chiếc ghe đặc biệt có sức chứa 179 tay chèo này được chạm trổ hoa văn tỉ mỉ, mang đậm phong cách truyền thống Khmer với đầu thuyền được chạm trổ hình đầu rồng, đuôi thuyền lấy hình ảnh đuôi phượng hoàng.

 

Được biết, mục đích của việc đóng Ghe Ngo dài nhất thế giới là để ghi nhớ lịch sử trường tồn của việc sản xuất và sử dụng Ghe Ngo của người Khmer cổ. Bên cạnh đó, kỷ lục này còn góp phần khích lệ tình cảm yêu mến và tinh thần đoàn kết của giới trẻ trong việc bảo tồn các di sản do tổ tiên để lại.

 

Theo thông báo, chiếc ghe trên sẽ được trưng bày và đưa vào sử dụng tại Lễ hội Nước và Đua thuyền truyền thống ở thủ đô Phnom Penh từ ngày 21 – 23/11 tới trước khi được đưa trở lại lưu giữ tại trụ sở tỉnh Prey Veng.

 

NHẠC CẮT

 

Q: Thưa QV&CB! Nếu bóng đá có giải World Cup diễn ra 4 năm 1 lần, thì với ảo thuật, chúng ta cũng có một giải đấu quy tụ mọi ảo thuật gia trên toàn Thế giới đến để tranh tài xem ai mới là người giỏi nhất. Đó chính là giải "Vô địch Ảo thuật Thế giới" được tổ chức bởi Liên đoàn Ảo thuật Quốc tế mỗi 3 năm 1 lần.

P: Giải Vô địch Ảo thuật Thế giới có khá nhiều hạng mục để các ảo thuật gia tranh tài, như Ảo thuật không gian nhỏ, Ảo thuật hài hước, Ảo thuật thôi miên, v.v..., được coi như World Cup của giới ảo thuật và luôn thu hút được sự chú ý lớn của những người đam mê bộ môn này trên toàn thế giới.

Q: Tại giải năm nay vừa diễn ra ở Busan, Hàn Quốc, ảo thuật gia đến từ Đài Loan Eric Chien đã chiến thắng một cách thuyết phục, giành được chức vô địch nhờ màn biểu diễn có-1-không-2 của mình. Mời các bạn thưởng thức "phép thuật" của nhà quán quân ngay trong video dưới đây:

 

Màn ảo thuật đoạt chức vô địch Đại hội Ảo thuật Thế Giới 2018

 

NHẠC CẮT

Q: Thưa QV&CB! Vào ngày 12/11, cha đẻ của hãng phim Marvel: Stan Lee đã qua đời tại Los Angeles, hưởng thọ 95 tuổi. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc thương cho gia đình, đồng nghiệp và các fan của vũ trụ siêu anh hùng Marvel.

P: Stan Lee không chỉ là người đồng sáng lập, mà còn được xem là linh hồn của hãng. Nhiều năm qua, bên cạnh việc hình thành nên hệ thống các nhân vật siêu anh hùng trong vũ trụ Marvel, Stan Lee còn tham gia vào hầu hết các phim của hãng với tư cách khách mời.

Q: Dưới đây là 10 lần xuất hiện ấn tượng nhất của Stan Lee trong các bộ phim của Marvel, theo bình chọn của chuyên trang Comicbook. Mời QV&CB cùng theo dõi! 

 

Nhìn lại 10 vai diễn khách mời ấn tượng nhất của Stan Lee trong vũ trụ điện ảnh Marvel

 

“Người nhện phần 3” là bộ phim cuối cùng khép lại chuỗi 3 phim do đạo diễn Sam Raimi thực hiện. Stan Lee xuất hiện bên cạnh Peter Parker và đưa ra lời khuyên: “Cậu biết đấy, theo tôi thì một cá nhân cũng có thể tạo ra sự khác biệt”. Thực tế, câu nói này cũng được xem là thông điệp hay nhất của phần phim này.


Daredevil là nhân vật được đồng sáng tạo bởi Lee và họa sĩ Bill Everett. Trong bộ phim chuyển thể từ tác phẩm này phát hành năm 2003, Lee xuất hiện trong vai một ông lão đang chăm chú đọc báo trên phố và không hề nhận ra có chiếc xe sắp chạy qua. Người giúp ông là nhân vật Matt Murdock khi còn nhỏ.

 

Xuất hiện trong “Vệ binh dải ngân hà”, Stan Lee vào vai một ông lão đào hoa đang tán tỉnh một cô gái, và bị chú chồn Rocket theo dõi.

 

Trong đoạn phim “Người khổng lồ xanh” phát hành năm 2008, Stan Lee là người đã uống chai nước có chứa máu của Hulk Bruce Banner.

 

Trong phim Thần sấm “Thor”, Stan Lee là ông lão tài xế đã cố kéo chiếc búa của Thor.

 

Sau khi Rogers đánh cắp trang phục của Captain America, “ông lão bảo vệ” Stan Lee là người đã phát hiện ra vụ việc và tin rằng mình sẽ bị sa thải vì tội lơ đễnh.

 

Trong khi cuộc giao chiến nảy lửa giữa Spider-Man và Lizard đang diễn ra, Stan Lee là ông lão đang phiêu theo giai điệu của nhạc cổ điển.

 

Trong một cuộc thi sắc đẹp trong “Người sắt phần 3”, Stan Lee vào vai thành viên ban giám khảo, người đã không ngần ngại trao cho thí sinh điểm 10 hoàn hảo.

 

Trong “Vệ binh dải ngân hà 2”, Stan Lee vào vai một nhân vật bí ẩn. Trong trang phục của một phi hành gia, ông ngồi nói chuyện với các đấng siêu nhiên như những người bạn.

 

Trong “Avengers: Đế chế Ultron”, Stan Lee vào vai một cựu binh tưng tham gia vào Thế chiến thứ hai. Trong buổi tiệc của nhóm Avengers, ông là người đã say xỉn sau khi uống một loại rượu có nguồn gốc Asgard.

 

NHẠC CẮT

 

'Toy Story 4' tung trailer giới thiệu đầu tiên

 

Bộ phim hoạt hình “Toy Story” phần 4 mới đây đã tung trailer giới thiệu về những đồ chơi được nhân cách hóa. Video dài hơn một phút có cảnh các đồ chơi - chàng cao bồi Woody, nữ cao bồi Jessie, phi hành gia Buzz Lightyear, chú khủng long Rex cùng bạn bè - nắm tay nhau hạnh phúc. Tuy nhiên, Forky - một món đồ kết hợp giữa muỗng và nĩa - khó chịu và khẳng định mình không phải đồ chơi. Câu chuyện sẽ xoay quanh việc các nhân vật giúp Forky hòa nhập với thế giới của nhóm.

 

Toy Story 4 do Josh Cooley đạo diễn, Stephany Folsom biên kịch. Đây là phần mới nhất của thương hiệu hoạt hình nổi bật nhất mọi thời. Ba phần trước thu tổng cộng 1,97 tỷ USD toàn cầu, trong đó phần ba có doanh thu 1,067 tỷ USD. Loạt phim đề cao tình bạn, lòng trung thành, sự hợp tác, quá trình trưởng thành với nhiều tình tiết gây xúc động. Năm 2011, Toy Story phần 3 thắng giải Oscar "Phim hoạt hình xuất sắc" và được đề cử giải "Phim xuất sắc". Phần 4 của phim dự kiến khởi chiếu ngày 21/6/2019..

 

NHẠC CẮT

 

P: Xin được chuyển sang những thông tin trên lĩnh vực âm nhac! Thưa QV&CB, tuần qua, thành viên của BlackPink - Jennie - đã chính thức ra mắt sản phẩm âm nhạc solo đầu tay trong sự nghiệp mang tên "SOLO". 

Q: Với sự ra mắt hoành tráng, Jennie đã gây bất ngờ với người âm mộ với một hình tượng lẫn phong cách âm nhạc hoàn toàn khác so với khi xuất hiện trong nhóm. Trong khi đó, ca khúc "SOLO" được đánh giá là màn ra mắt thành công của cô khi nhận được nhiều thành tích đáng kinh ngạc của một nghệ sỹ solo

 

Jennie trở thành nghệ sĩ có MV solo đầu tiên đạt nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ phát hành

 

Sau 24 giờ ra mắt, MV "SOLO" của Jennie đạt 14,6 triệu lượt xem và 1,8 lượt yêu thích trên Youtube. Đây là thành tích tốt nhất của một nghệ sĩ nữ Kpop solo tính đến thời điểm hiện tại. "SOLO" được đầu tư về cả phần nghe lẫn phần nhìn, đó được xem là một phần lí do giúp cho MV đạt được thành tích lượt xem tốt như vậy. 

 

Bên cạnh đó, "SOLO" cũng đã giành vị trí số 1 trên BXH iTunes 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là con số cao nhất của một nghệ sĩ nữ, nhóm nhạc nữ tính đến thời điểm hiện tại. Với tựa đề “Solo”, ca khúc mang giai điệu hiphop pha lẫn với pop, được sáng tác bởi “phù thủy âm nhạc” Teddy. Nội dung của ca khúc này khẳng định sự mạnh mẽ và độc lập của một cô gái sau khi chia tay.

 

NHẠC CẮT

 

Shawn Mendes truyền tải thông điệp mạnh mẽ về tuổi trẻ qua MV mới

 

Mới đây, nam ca sĩ Shawn Mendes đã tung MV chính thức cho ca khúc “Youth” - sản phẩm hợp tác giữa anh và rapper đình đám Khalid. Với thời lượng hơn 7 phút, MV đã truyền tải những thông điệp mạnh mẽ, khích lệ người trẻ cất lên tiếng nói của mình đối với những vấn đề xã hội, tự tin thể hiện bản thân và không ngại đương đầu với khó khăn thử thách.

 

Để truyền tải thông điệp về tuổi trẻ và tiếng nói của người trẻ, MV tiếp tục giới thiệu hình ảnh của những người trẻ tài năng, tự tin quyết định hướng đi riêng. Tất cả khiến “Youth” trở thành một MV ý nghĩa, đầy cảm hứng, mang tính kêu gọi và cổ vũ người trẻ cất lên tiếng nói riêng biệt của mình để cùng nhau thay đổi xã hội, hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Thiết bị bay không người lái hiện nay không phải điều gì quá mới mẻ đối với nhiều người. Tuy nhiên, bên cạnh việc để có được những bức ảnh hay góc quay đẹp, bạn đã bao giờ nghĩ nó có khả năng cứu hộ chưa?

Q: Để chứng minh cho những ứng dụng vượt trội của một chiếc máy bay không người lái, một nhóm sinh viên thiết kế đến từ Trung Quốc đã thiết kế một thiết bị đặc biệt được đặt tên là: “Net Guard” có khả năng cứu nạn trong các sự cố ở các toà nhà cao tầng. Mời Q&VB cùng xem ý tưởng thú vị này qua đoạn Clip sau đây!


Thiết bị bay không người lái có thể tham gia cứu nạn trong tương lai

 

Ý tưởng được các sinh viên thiết kế đưa ra dựa trên thực tế đó là một chiếc máy bay trực thăng được thiết kế đặc biệt có thể tích hợp kèm một chiếc lưới lớn. Khi được điều khiển đến gần nơi có người cần cứu, các cánh quạt sẽ mở rộng và để lưới đơn lộ ra cho người cần cứu nạn nhảy vào.

 

Ý tưởng này đã giành được một giải thưởng trị giá lên tới 13.000 USD. Bên cạnh những lời khen, ý tưởng cũng vấp phải không ít ý kiến tranh luận về sự an toàn và làm sao để đưa vào thực tế.

 

Nói về khả năng đưa vào thực tế với ý tưởng dùng thiết bị bay không người lái để cứu nạn, các sinh viên đến từ Trung Quốc cho biết Net Guard sẽ được thiết kế với sự ổn định cao nhất vì cánh quạt được bố trí trong một khung rất cứng. Tuy nhiên, hiện tại nó vẫn dừng ở góc độ ý tưởng và video mô phỏng. Để đưa vào thực tế chắc chắn nhóm sinh viên sẽ cần phải đầu tư nhiều hơn trong tương lai.

 

NHẠC CẮT

 

Trung Quốc thử nghiệm xe bus không người lái, có trí thông minh nhân tạo

 

Apollo (hoặc Apolong), xe bus tự hành tích hợp trí thông minh nhân tạo đầu tiên trên thế giới của Baidu đã sẵn sàng cho việc sản xuất và thương mại hóa trên quy mô rộng. Apollo sẽ hoạt động trong phạm vi 5km, tốc độ trung bình khoảng 15km/h (trên thực tế, nó có thể chạy với tốc độ 20km - 40km/h). Dù không người lái, mỗi xe bus sẽ có một nhân viên đảm bảo an toàn, có thể ra lệnh dừng khẩn cấp trong tình huống nguy hiểm.

 

Apollo có thể chuyên chở dưới 10 người lớn. Theo dự kiến, Apollo sẽ có mặt tại các cảnh điểm du lịch, khu công nghiệp hoặc sân bay. Được quảng cáo là xe bus tự hành "cấp độ 4", Baidu và nhà sản xuất King Long cam kết Apollo có mức độ tự động hóa cực cao, có thể tự lái hoàn toàn trong những điều kiện nhất định.

Cùng với trí thông minh nhân tạo tự hành, Apollo còn có hệ thống 3 camera cho hình ảnh với độ phân giải cao cũng như cảm biến radar siêu âm - tổ hợp khá phức tạp này đảm bảo chiếc xe tự dò tìm chướng ngại vật hoặc người đi đường từ xa và đưa ra phương án đánh lái kịp thời.

 

Ngoài ra, trên xe còn có camera nhận diện khuôn mặt hành khách, màn hình lớn hiển thị lộ trình. Sau khi chạy thử thành công ở Vũ Hán, dự kiến đến năm 2025, thành phố này sẽ có khoảng 1000 chiếc xe bus tự hành này.

 

P: Những thông tin về các phát kiến khoa học mới đây nhất đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua kỳ này của Đài PTTH Quảng Trị. Xin được cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB!

Q: QV&CB có thể xem lại chương trình trên trang Web: Quangtritv.vn. Còn bây giờ xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB trong chương trình tuần sau! Chúc QV&CB có một ngày cuối tuần vui vẻ và đầm ấm bên gia đình và bạn bè!

 

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-98.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 15/11/2018 11:00 Nguyễn Thiện Quốc Huy 15/11/2018 11:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà