Tạp chí thế giới tuần qua số 106
Danh mục
Tạp chí thế giới tuần qua
NỘI DUNG

TẠP CHÍ THẾ GIỚI TUẦN QUA SỐ 100

P: Lâm Phúc và Thanh Nga rất vui khi được gặp lại QV&CB trong chương trình Tạp chí thế giới tuần qua. Chương trình được phát định kỳ vào mỗi cuối tuần trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

N: Thưa QV&CB! Vậy là một tuần nữa sắp sửa kết thúc, thế giới chứng kiến nhiều thay đổi trên mọi lĩnh vực, từ chính trị xã hội đến đời sống văn hóa và bây giờ hãy cùng chúng tôi điểm lại những thông tin nổi bật tuần qua trong 30 phút của chương trình.

 

-         Venezuela tiến hành rà soát tổng thể quan hệ ngoại giao với Mỹ

-         "Xuân vận" – Đợt di chuyển lớn nhất của loài người trên hành tinh mỗi năm

-         Thành Long trở lại với màn ảnh rộng trong “Đại chiến âm dương”

-         "Hello my love" – Sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại của Westlife

-         Giày Laser hỗ trợ bệnh nhân Parkinson đi lại


NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Phát biểu trong một chương trình phát thanh và truyền hình mới đây, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo đã ra lệnh tiến hành “rà soát tổng thể và tuyệt đối quan hệ ngoại giao với Chính phủ Mỹ”, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp “mang tính chính trị và ngoại giao” đối với Washington.

P: Thông báo của Tổng thống Maduro được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công bố một đoạn băng ghi hình xúc phạm danh dự của nhà lãnh đạo Venezuela, một ngày trước khi dự kiến diễn ra cuộc tuần hành phản đối chính phủ mà Quốc hội do phe đối lập kiểm soát phát động.

 

Venezuela tiến hành rà soát tổng thể quan hệ ngoại giao với Mỹ

 

Tổng thống Maduro nhấn mạnh “chưa bao giờ một quan chức cấp cao nhất đại diện cho một chính phủ lại nói rằng tại Venezuela, phe đối lập phải lật đổ chính phủ bằng mọi cách”, đồng thời tố cáo Washington “muốn bạo lực diễn ra tại Venezuela.” Do đó, nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố Caracas “sẽ đối phó” với những âm mưu này.

 

Về cuộc biểu tình sắp diễn ra trên diện rộng, Tổng thống Maduro kêu gọi những người ủng hộ chính phủ xuống đường để “bảo vệ đất nước” và khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp an ninh cần thiết.

 

Cùng ngày, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez cho rằng những tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Pence là lời “kêu gọi công khai” tiến hành một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ. Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cáo buộc Phó Tổng thống Mỹ đứng đằng sau âm mưu kích động các hành động bạo lực tại nước này, đồng thời cảnh báo trong cuộc biểu tình lớn mà phe đối lập dự định tổ chức vào ngày 23/1 (giờ địa phương) sẽ có những hành động gây hấn giả tạo nhằm gây ra tình trạng hỗn loạn.

 

P: Thưa QV&CB! Ngày 11/1 vừa qua, Tổng thống Maduro đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai sau cuộc bầu cử tháng 5/2018, trong bối cảnh Venezuela đang phải đối mặt với nhiều thách thức cả về chính trị, kinh tế và xã hội. 

N: Trước đó, Quốc hội do phe đối lập kiểm soát tuyên bố coi việc nhà lãnh đạo cánh tả này nhậm chức sẽ là một hành động "tiếm quyền." Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido cho rằng cuộc bầu cử hồi tháng 5 không công bằng, không minh bạch và không được quốc tế thừa nhận, đồng thời tuyên bố tạo điều kiện cho một “chính phủ chuyển tiếp” tổ chức một cuộc bầu cử mới. 

P: Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Venezuela đã vô hiệu hóa hoạt động của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Tổng thống Maduro luôn khẳng định tính hợp pháp của thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 với 48% phiếu bầu, đồng thời nhấn mạnh chính phủ của ông mong muốn hòa bình và ổn định nhưng sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ nền dân chủ./.

 

NHẠC CẮT

 

Diễn đàn quốc tế tại Cuba khẳng định sức sống của báo chí cách mạng


Diễn ra trong hai ngày 21-22/1, diễn đàn quốc tế do hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm "Chiến dịch Sự thật," đã tái khẳng định sức sống trường tồn của báo chí cách mạng, đồng thời kêu gọi bảo vệ sự thật và những tiếng nói riêng biệt trong bối cảnh truyền thông được toàn cầu hóa.

Cách đây đúng sáu thập niên, trước làn sóng thông tin xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm công kích cuộc cách mạng Cuba vừa mới thành công, trong hai ngày 21-22/1/1959, lãnh tụ Fidel Castro đã tổ chức một cuộc míttinh quần chúng lớn và một cuộc họp báo với sự tham dự của hơn 400 nhà báo quốc tế để công bố những thông tin trung thực về cách mạng Cuba, đồng thời nêu bật sự cần thiết của một nền báo chí mới, phản ánh trung thực các tiến trình cách mạng.

 

Sự kiện này sau đó được các nhà sử học Cuba đặt tên là "Chiến dịch Sự thật" và khẳng định đây là cuộc họp báo lớn nhất thế giới, đặt nền móng cho sự ra đời của hãng thông tấn Prensa Latina nói riêng và của nền báo chí cách mạng thời đại mới của Cuba nói chung.

 

Trong hai ngày thảo luận của diễn đàn trên, các nhà báo, nhà nghiên cứu và học giả từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực Mỹ Latinh, đã đề cập tới những thách thức đối với ngành báo chí trong thời đại bùng nổ thông tin và đề xuất những giải pháp chuyên môn để bảo vệ sự thật trước những “làn sóng” thông tin bị bóp méo có chủ đích của các phương tiện do các thế lực tư bản lớn nắm giữ. Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Prensa Latina Luis Enrique González đã nhấn mạnh nguyên tắc trung thực trong mọi hoàn cảnh và cảnh báo về tác động của quyền lực truyền thông như cơ chế thống trị mới trong “thời đại số” hiện nay.

 

NHẠC CẮT

 

Lực lượng an ninh Afghanistan tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao Taliban


Giới chức Afghanistan vừa cho biết cơ quan tình báo nước này đã tiêu diệt một thủ lĩnh Taliban, đối tượng chủ mưu trong vụ tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự tại tỉnh Maidan Wardak. Cơ quan an ninh quốc gia Afghanistan cho hay thủ lĩnh Taliban trên được biết đến với cái tên Noman, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích vào tối 22/1.

 

Tuyên bố của Cơ quan an ninh quốc gia Afghanistan nhấn mạnh thủ lĩnh này đã bị tiêu diệt cùng 7 đối tượng khác. Phía Taliban vẫn chưa bình luận về thông tin trên. Theo Cơ quan an ninh quốc gia Afghanistan  vụ tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự tại Maidan Wardak vào sáng 21/1 do Noman chủ mưu đã khiến 36 người đã thiệt mạng và 58 người bị thương. 

 

Tuy nhiên, con số thương vong này thấp hơn nhiều so với thông tin mà một quan chức của Bộ Quốc phòng đưa ra trước đó. Quan chức này cho biết có tin rằng 126 nhân viên thuộc lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

 

NHẠC CẮT

 

Thủ tướng Nhật Bản gặp Tổng thống Nga thúc đẩy giải quyết tranh chấp

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuần qua đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để tìm cách thúc đẩy giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên đối với nhóm đảo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước thúc đẩy đàm phán về một hiệp định hòa bình thời hậu chiến chưa được hoàn tất do tranh chấp lãnh thổ nêu trên, với trọng tâm là liệu ông Abe có đảm bảo đạt được thỏa thuận chuyển giao 2 trong số 4 đảo tranh chấp ở khu vực ngoài khơi đảo lớn Hokkaido ở cực Bắc của Nhật Bản hay không.

 

Ông Abe muốn giải quyết tranh chấp liên quan quần đảo mà Moskva gọi là Nam Kuril trong khi Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

Trong khuôn khổ nỗ lực tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa Tokyo và Moskva, dự kiến hai ông Abe và Putin sẽ thảo luận về cách thức thúc đẩy hoạt động kinh tế chung trên 4 đảo này, song thừa nhận rằng phía trước họ là con đường khó khăn./.

 

NHẠC CẮT

 

N: Thưa QV&CB! Những chuyến về quê ăn tết được gọi là “xuân vận” ở Trung Quốc, và năm nay 21/1 là ngày bắt đầu kỳ nghỉ Lễ hội Mùa xuân ở Trung Quốc, hàng trăm triệu người sẽ đổ về quê ăn Tết, với khoảng 3 tỷ lượt di chuyển trong vòng 40 ngày tới.

P: Chỉ trong ngày đầu tiên, chứ không phải trong đợt cao điểm, đã có hàng nghìn người đổ về các nhà ga khắp Trung Quốc để về quê. Theo Cục Đường sắt Bắc Kinh ước tính các nhà ga của thành phố sẽ tiếp đón 34,7 triệu lượt khách, tăng 6,8% so với năm 2018, trong Kỳ"Xuân vận" kéo dài từ 21/1 đến 1/3 tới!

 

"Xuân vận" – Đợt di chuyển lớn nhất của loài người trên hành tinh mỗi năm

 

"Xuân vận" bắt nguồn từ những năm 1980 sau khi hàng trăm triệu người dân nông thôn đổ dồn về các thành phố lớn ven biển trong quá trình phát triển kinh tế của Trung Quốc. Hàng nghìn người ở thủ đô Bắc Kinh đã lên tàu về quê ăn Tết hôm 21/1, đánh dấu đợt cao điểm "Xuân vận" bắt đầu. "Xuân vận" được coi là đợt di chuyển lớn nhất của loài người trên hành tinh mỗi năm, kéo dài 40 ngày ở Trung Quốc. 

 

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho hay sẽ có 2,99 tỷ chuyến đi được thực hiện trong kỳ Xuân vận, tăng 0,6% so với 2018.  Trong đợt cao điểm kéo dài từ 21/1 tới 1/3, sẽ có 2,46 tỷ chuyến đi thực hiện bằng đường bộ, 413 triệu bằng đường sắt, tăng 8,3% so với năm ngoái, và 73 triệu chuyến bằng đường hàng không tại Trung Quốc. Số lượng các chuyến bay tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 10 sân bay lớn ở Trung Quốc tại các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô và Côn Minh sẽ mở cửa 24h.

 

Trong khi đó, tốc độ phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đáng kinh ngạc ở Trung Quốc đã giúp giảm thiểu áp lực giao thông mỗi dịp cuối năm hay những cảnh chen lấn thường thấy vào thời gian "xuân vận". Năm 2018, có thêm 4.683km đường sắt mới, trong đó có 4.100km đường sắt cao tốc, được đưa vào vận hành, theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc. Dịp Tết Kỷ Hợi, ngành này đã lên lịch vận hành 4.787 chuyến trước tết và 4.860 chuyến sau tết, còn suốt dịp nghỉ tết mỗi ngày có khoảng 100 chuyến tàu cao tốc. Từ năm 2014, Trung Quốc đã cấm vận tải hành khách đường bộ với những tuyến trên 800km khiến áp lực càng tăng mạnh đối với đường sắt.

 

P: Thưa QV&CB! Trên thế giới có không ít những lễ hội kỳ lạ và khó hiểu được tổ chức để đánh dấu chuyển giao giữa các mùa, hay đơn giản chỉ là để cuộc sống thêm sống động và hấp dẫn. Và nhiều nơi, tổ chức các lễ hội đặc sắc còn để thu hút khách du lịch đến tham quan.

N: Dù được tổ chức kỳ lạ như thế nào, thì đặc điểm chung của các lễ hội này là sự hấp dẫn, kỳ lạ khiến người tham gia hòa mình một cách cuồng nhiệt, say mê. Tiếp tục với Tạp chí thế giới tuần qua, chúng tôi mời QV&CB cùng tìm hiểu về một số phong tục hay lễ hội rất độc đáo diễn ra thường niên ở một số quốc gia trên thế giới

 

1. Lễ hóa trang thành ác quỷ, Hungary: Lễ hội hóa trang thành ác quỷ (Busójárás) được diễn ra vào tháng 2 hàng năm ở thị trấn Mohacs, hạt Baranya, Hungary. Người tham gia lễ hội sẽ mặc trang phục kỳ lạ để hóa trang thành những con quái vật hung dữ, cùng nhau nhảy múa bên những đống lửa khổng lồ. Dịp hóa trang này rất sôi động và thường kéo dài trong 6 ngày, thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan. Lễ hội là một Di sản Văn hóa được UNESCO công nhận, có nguồn gốc từ năm 1526 khi người dân trong làng hóa trang thành quái vật để xua đuổi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược trong trận Mohacs.

 

2. Festival âm nhạc dưới nước, Florida, Mỹ: Cứ đến tháng 7 hàng năm, hàng trăm thợ lặn và những người yêu âm nhạc lại cùng nhau tổ chức buổi hòa nhạc dưới nước tại khu bảo tồn biển quốc gia Florida Keys. Những người tham gia sẽ mặc những bộ đồ sặc sỡ, lặn xuống dưới biển với các nhạc cụ giả như thể họ đang chơi nhạc dưới nước. Festival độc đáo này thu hút sự chú ý lớn từ những người hiếu kỳ và ngày càng trở nên hấp dẫn và sôi động hơn. Trong khoảng 4 giờ diễn ra Festival, rất nhiều bài hát nổi tiếng có chủ đề về biển, đại dương như The Little Mermaid, Yellow Submarine của The Beatles hay Fin của Jimmy Buffett được các "nghệ sĩ dưới nước" thể hiện.

 

3. Carnival of Binche, Bỉ: Lễ hội hóa trang vô cùng độc đáo ở Bỉ này được UNESCO xếp hàng Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại. Tham gia lễ hội là hàng nghìn người đàn ông xuống đường diễu hành trong bộ váy sặc sỡ, đeo mặt nạ "Gilles" và mang giày gỗ. Lễ hội được tổ chức ở Belgian Town trong 3 ngày sau Thứ tư lễ tro, ngày lễ khởi đầu cho mùa Chay theo lịch Kito giáo.

 

4. Lễ hội Greasy Pole, Italy: Hàng năm, để đánh dấu một mùa đánh cá an toàn và thành công trên biển, ngư dân ở Gloucester, Italy, lại cùng nhau tổ chức lễ hội Greasy Pole. Những người tham gia sẽ thay nhau thử bám vào một cây sào trợt trượt phủ đầy mỡ và vỏ chuối, để lấy được lá cờ Italy treo ở cuối cây sào. Lễ hội đã diễn ra hàng năm kể từ năm 1927 tại Gloucester, thu hút đông đảo người tham gia. Người chơi sẽ rất khó để hoàn thành thử thách này. Phần lớn họ đều nhanh chóng thất bại và rơi xuống biển. 

 

5. Lễ hội nhảy qua trẻ sơ sinh, Tây Ban Nha: Đây là một trong những lễ hội kỳ quái ở Tây Ban Nha. Những đứa trẻ dưới một tuổi sẽ được đặt dưới đất để một người đàn ông mặc trang phụ tượng trưng cho ma quỷ có thể nhảy qua. Lễ hội diễn ra tại làng Castrillo de Murcia, gần thành phố Burgos, Tây Ban Nha, nơi người dân tin rằng ác quỷ nhảy qua người trẻ em sẽ mang theo mọi tội lỗi đang rình rập những đứa trẻ. Tập tục này diễn ra vào tháng 6 hàng năm, là một phần trong lễ kỷ niệm Corpus Christi kéo dài 4 ngày.

 

6. Lễ hội ném cam, Italy: Cuộc chiến "cam" diễn ra vô cùng sôi nổi và vui nhộn, diễn ra trong 3 ngày ở thành phố nhỏ Ivrea, miền bắc Italy vào tháng 2 hàng năm. Để chuẩn bị cho lễ hội, thành phố đã mua về 57.000 thùng, tương đương với 400 tấn cam từ miền nam. Nguồn gốc của lễ hội này không rõ ràng. Có truyền thuyết cho rằng trò chơi bắt nguồn từ thế kỷ 19 khi người dân nổi dậy và ném thức ăn mà các lãnh chúa ban cho họ. Lượng du khách tới đây tham gia rất đông trong thời gian diễn ra lễ hội biến mọi con đường trong thành phố đều trở thành một "chiến trường" thực sự.

 

NHẠC CẮT

 

Thác Niagara hóa xứ sở băng giá

 

Cơn bão mùa đông đã khiến cho miền Trung Tây nước Mỹ được phủ kín bởi một lớp tuyết dày, miền Đông Bắc cũng trở nên băng giá và giờ thác nước nối tiếng Niagara tại biên giới Mỹ - Canada cũng bị đóng băng hoàn toàn với khung cảnh hết sức hùng vĩ.

 

Thác Niagara ở sông Niagara tại Bắc Mỹ, nằm ở đường biên giới của Mỹ và Canada. Thác Niagara bao gồm 3 thác riêng biệt: thác Horseshoe (Móng ngựa - Canada, đôi lúc gọi là thác Canada), thác Mỹ và một thác nhỏ hơn gần đó là thác Bridal Veil.

 

Đây là một trong những thác nước ở biên giới hùng vĩ nhất trên thế giới, cuốn hút du khách ở nhiều thời điểm trong năm, ngay cả khi thác nước hoàn toàn đóng băng cũng khiến cho khung cảnh không kém phần ngoạn mục. Thác Niagara là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nhì tại Mỹ và Canada, kỳ quan thiên nhiên này nằm giữa hai thành phố kết nghĩa Niagara Falls, Ontario và Niagara Falls, New York.

 

Nổi tiếng về vẻ đẹp, thác Niagara còn có giá trị rất lớn về thủy điện và bảo vệ môi trường. Nơi đây cũng là địa điểm quen thuộc của những người ưa mạo hiểm. Thác Niagara có lượng nước lớn và ổn định, thuộc loại thác có trữ lượng nước lớn nhất thế giới. Bình quân trong năm, lượng nước chảy qua thác trong mỗi giây là 6.740m3.

 

NHẠC CẮT

 

Thành phố màu xanh, bảo vật của Morocco

 

Thành phố Chefchaouen thành lập từ năm 1471 với nét đặc trưng màu xanh đậm, đem đến cảm giác ngỡ ngàng và thú vị cho bất kỳ du khách nào lần đầu tới đây. Tại đây, sắc màu loang khắp những mảng tường nhà thờ, con hẻm và nhà dân. Chefchaouen như được khoác lên tấm áo mát lành thẳm xanh, nổi bật.

 

Vào thế kỷ 15, Chefchaouen là một pháo đài trú ẩn cho những người dân Do Thái bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha.  Nơi đây có sự pha trộn của kiến trúc truyền thống Morocco và màu sắc tín ngưỡng của người Do Thái. Trong niềm tin tôn giáo của người Do Thái, màu xanh phản chiếu màu trời, tượng trưng cho sức mạnh của Chúa và có nguồn gốc từ sợi nhuộm (một loại nhuộm cổ xưa) dệt nên những khăn choàng nguyện cầu. Vì thế, những bức tường này sẽ luôn gợi con người ta nhớ đến đức toàn năng.

 

Theo lời kể của một người dân địa phương, màu xanh của thành phố được những cư dân Do Thái giải thích tượng trưng cho thiên đường theo tín ngưỡng của họ. Một số khác lại cho rằng màu xanh này có tác dụng xua đuổi các loài động vật hút máu, tiêu biểu là muỗi. Một số khác lại nghĩ rằng màu xanh sẽ tốt hơn cho mắt người so với việc sử dụng màu trắng truyền thống theo văn hóa Địa Trung Hải vì ít phản xạ ánh sáng Mặt Trời hơn.

 

NHẠC CẮT

 

N: Sau một thời gian dài vắng bóng, ngôi sao võ thuật Thành Long sẽ chính thức trở lại với màn ảnh rộng với bộ phim “Đại Chiến Âm Dương”. Đây cũng là lần đầu tiên Thành Long tham gia một bộ phim đề tài diệt yêu trừ quái.

P: Kịch tính và hài hước, “Đại Chiến Âm Dương” không chỉ đem đến những pha hành động đỉnh cao mà còn gửi gắm thông điệp về tình yêu vĩnh cửu cùng những bí ẩn thú vị về thế giới bên kia, đồng thời cũng mang tiếng cười sản khoái nhất cho người mê phim.

N: Kịch bản “Đại Chiến Âm Dương” được xây dựng dựa trên tác phẩm nổi tiếng “Liêu Trai Chí Dị” của Bồ Tùng Linh kết hợp với những phân đoạn kịch tính được hé lộ trong trailer, không có gì khó hiểu khi “Đại Chiến Âm Dương” là bộ phim được khán giả mong đợi nhất dịp Tết này.

 

Thành Long trở lại với màn ảnh rộng trong “Đại chiến âm dương”

 

Bộ phim xoay quanh hành trình thu phục yêu quái của thám tử diệt quỷ Bồ Tùng Linh (Thành Long thủ vai) dưới sự hỗ trợ của một nhóm yêu quái thân thiện. Câu chuyện bắt đầu bằng vụ án mất tích bí ẩn của hàng loạt thiếu nữ tại một ngôi làng nhỏ. Bồ Tùng Linh đã giả dạng thành một thầy bán sách để che giấu thân phận thật của mình trong quá trình phá án. Từ đây, thám tử diệt quỷ đã chạm mặt với vô vàn loại yêu quái sở hữu sức mạnh đáng sợ cùng một nữ quái xinh đẹp, giỏi võ công. Cũng trong hành trình diệt trừ quái yêu này, Bồ Tùng Linh đã gặp một thợ săn quỷ bí ẩn khác. Giữa anh ta và nữ quái kia tồn tại một bí mật quyết định thành bại của chuyến diệt quỷ mà Bồ Tùng Linh phải hoàn thành theo mệnh lệnh của vua quỷ.
 

NHẠC CẮT

 

Spider-Man: Far From Home tung trailer giới thiệu phim

 

“Spider-Man: Far From Home” (Người nhện – Xa nhà) phần tiếp theo cho siêu phẩm “debut” của chàng Nhện bắt đầu bằng việc Peter Parker cùng nhóm bạn tận hưởng một kỳ nghỉ tuyệt vời tại Châu Âu sau chuỗi ngày học hành căng thẳng. Peter lúc này đã “cảm nắng” cô bạn thông minh MJ nên thường có những cử chỉ vụng về và đáng yêu mỗi khi gần bên cô. Thế nhưng, chưa kịp tận hưởng chuỗi ngày tuổi trẻ, định mệnh một lần nữa kêu gọi Peter khoác lên mình bộ giáp Nhện nhằm bảo vệ chính nghĩa.

 

Kẻ thù lần này của người nhện là những gã khổng lồ bằng đất, lửa, nước; từ đâu bỗng xuất hiện và gây kinh hoàng cho cả thế giới. Dự kiến, Người nhện xa nhà sẽ khởi chiếu từ ngày 05/07/2019.

 

NHẠC CẮT

 

Thưa QV&CB! Cách đây 10 năm, Susan Boyle bất ngờ trở thành hiện tượng âm nhạc sau chỉ một đêm khi tham dự cuộc thi Tìm kiếm tài năng nước Anh. Trái ngược với ngoại hình, người phụ nữ độc thân 47 tuổi đến từ một ngôi làng ở Scotland đã khiến mọi người kinh ngạc vì cất lên giọng hát trong veo như thiên thần và chứa chan cảm xúc với ca khúc I Dreamed A Dream.

Sau 10 năm, Susan Boyle vừa trở lại sân khấu Tìm kiếm tài năng ngoạn mục không kém lần đầu, đó là cuộc thi Tìm kiếm tài năng Mỹ: Những nhà vô địch (là cuộc đấu dành cho những người chiến thắng ở các cuộc thi tìm kiếm tài năng khắp thế giới) và nhận được nút vàng của giám khảo Mel B, tiến thẳng vào vòng liveshow. Mời QV&CB cùng đến phần thi này của Susan Boyle!

 

Susan Boyle sau 10 năm vụt nổi tiếng tại cuộc thi Britain's Got Talent

 

NHẠC CẮT

 

"Hello my love" – Sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại của Westlife

 

Kể từ khi Westlife tuyên bố tái hợp vào tháng 10 năm ngoái, người hâm mộ của nhóm đã vô cùng háo hức chờ đợi một sản phẩm âm nhạc chính thức. Và cuối cùng “Hello my love” - ca khúc đánh dấu sự trở lại của huyền thoại Westlife sau 8 năm đã được trình làng.

 

“Hello my love” là một sáng tác của Ed Sheeran. Chính vì vậy, người nghe có thể cảm nhận rõ phong cách âm nhạc của hoàng tử tình ca nước Anh trong ca khúc này. Như những sản phẩm âm nhạc của Ed, cũng như của Westlife, phần lời của “Hello my love” dễ dàng “đốn tim” người nghe ngay từ những ca từ đầu tiên. Album mới của nhóm cũng được kỳ vọng sẽ được phát hành trong năm nay. Trong khi đó, tour diễn hoành tráng tại Anh và Ireland của Westlife đã được ấn định sẽ mở màn tại Belfast vào 22/05 tới, và kết thúc tại Dublin vào tháng 7.

 

NHẠC CẮT

 

P: Thưa QV&CB! Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh chủ yếu tác động đến hệ vận động. Triệu chứng này có thể kéo dài vài giây đến vài phút hoặc cả tiếng và thường xảy ra khi bệnh nhân bị căng thẳng do gặp phải môi trường không quen thuộc hoặc khi thuốc điều trị hết tác dụng.

N: Do chân không thể di chuyển được trong khi phần trên của cơ thể vẫn tiếp tục hướng về phía trước nên bệnh nhân cảm thấy rất bất tiện hoặc có thể bị mất thăng bằng và ngã xuống. Điều này vô cùng nguy hiểm vì trong nhiều trường hợp, những cú ngã nhào còn đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

P: Nguyên nhân gây nên tình trạng đông cứng bước đi là do người bệnh bị thiếu dopamine (một chất truyền dẫn thần kinh) ảnh hưởng tới sự di chuyển. Thế nhưng giờ đây, 6,5 triệu người trên thế giới mắc parkinson không còn phải lo gặp lại tình huống bước đi bị đông cứng nữa khi một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London của Anh đã cho ra mắt một sản phẩm giúp họ đi lại thoải mái. Đó là một đôi giày laser.

 

Giày Laser hỗ trợ bệnh nhân Parkinson đi lại

 

Sản phẩm giày laser của Liser Pape, sinh viên đang theo học ngành kỹ thuật thiết kế cải tiến tại Trường Nghệ thuật, Đại học Hoàng gia London, Anh. Nguyên lý hoạt động của giày laser rất đơn giản: khi chân chạm giày xuống đất, giày trái sẽ chiếu một đường kẻ ngang trên nền nằm cách phía trước chân phải khoảng 45cm, bệnh nhân sẽ bước đè lên hoặc tiến về phía đường kẻ làm hoạt hóa đèn laser ở giày phải và đèn này sẽ chiếu một đường kẻ ngang tương tự phía trước chân trái. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại như vậy.

 

Những thử nghiệm ban đầu cho thấy, số cơn đông cứng bước đi của những người sử dụng loại giày này giảm 46%. Khoảng thời gian bị đông cứng cũng giảm xuống còn một nửa. Thử nghiệm này đã được thực hiện đối chứng trên 2 nhóm bệnh nhân sử dụng và không sử dụng thuốc điều trị bệnh. Kết quả cho thấy, cả hai tác dụng nói trên thể hiện rõ rệt nhất ở những bệnh nhân chưa sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên, tình trạng cải thiện vận động cũng thấy rõ sau khi bệnh nhân đã sử dụng thuốc.

 

Tuy nhiên, do tình trạng đông cứng bước đi trong bệnh Parkinson là một hiện tượng phức tạp, nên thiết bị này cần được cải tiến thêm. Theo dự kiến, các nhà khoa học sẽ tiến hành thêm những thử nghiệm ở môi trường sống hằng ngày của bệnh nhân trước khi loại giày này được đưa ra thị trường.

 

NHẠC CẮT

 

Bên trong khách sạn vũ trụ đầu tiên

 

Khách sạn đầu tiên trên vũ trụ mang tên Rạng đông (Aurora Station) sẽ được phóng lên quỹ đạo năm 2021 và dự kiến đón khách vào năm tiếp theo với mức giá 9,5 triệu USD/người. Lấy cảm hứng từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) song quy mô của Aurora Station nhỏ hơn. Kích thước của khách sạn trên không gian này chỉ bằng cabin của một máy bay cá nhân, dài 13,2 mét và rộng 4,2 mét.

 

Hãng công nghệ vũ trụ Orion Span trụ sở tại California, Mỹ cho biết khách sạn vũ trụ hạng sang này chứa được 6 người cùng lúc, bao gồm 4 vị khách và hai phi hành gia. Trong hành trình 12 ngày, những vị khách siêu giàu có của Orion Span sẽ được bay ở độ cao 320km bên trên bề mặt Trái đất. Aurora Station sẽ bay hết quỹ đạo Trái đất mỗi 90 phút, đồng nghĩa với việc họ sẽ được ngắm cảnh Mặt trời mọc và Mặt trời lặn 16 lần trong 24 giờ và được chiêm ngưỡng muôn vàn vì tinh tú khác.

 

Ngoài trải nghiệm trên, khách hàng cũng được thử sức di chuyển môi trường không trọng lực, tham gia các thử nghiệm như trồng cây trên vũ trụ và chơi bóng bàn, sau đó đem quà lưu niệm về nhà. Họ có thể gọi điện thoại video cho người thân nhờ kết nối Internet không dây tốc độ cao.

 

P: Những thông tin về các phát kiến khoa học mới đây nhất đã kết thúc chương trình Tạp chí thế giới tuần qua kỳ này của Đài PTTH Quảng Trị. Xin được cảm ơn sự quan tâm theo dõi của QV&CB!

N: Còn bây giờ xin thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV&CB trong chương trình tuần sau! Chúc QV&CB có một ngày cuối tuần vui vẻ và đầm ấm bên gia đình và bạn bè!

 

File đính kèm: tap-chi-the-gioi-tuan-qua-so-106.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 24/01/2019 09:25 Nguyễn Thiện Quốc Huy 24/01/2019 09:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà