Khúc hát yêu thương (Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người)
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

 

Ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người

Sáng tác: Nhạc sĩ Trần Kiết Tường

Khách mời: Nhạc sĩ Xuân Vũ

MC NHƯ HÒA: Rất vui khi Như Hòa và Mỹ Nhị sẽ là người đồng hành với quý vị thính giả trong 30p của chuyên mục phát thanh Khúc hát yêu thương. Hiện tại chuyên mục đang được phát trên tần số 92,5mkz. Thưa quý vị thính giả, trong những ngày tháng 5 lịch sử, mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính. Nhớ đến Bác là nhớ về một vị anh hùng dân tộc rất đỗi giản dị, thân thương.

MC NHƯ HÒA: Và hôm nay, nhân kỉ niệm 128 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 – 19/5/2018), những người thực hiện chương trình Khúc hát yêu thương xin được phép tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Và trong chương ngày đặc biệt này, chúng tôi xin được gửi tặng đến quý vị thính giả ca khúc “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường.

MC MỸ NHỊ: Trước khi tìm hiểu về ca khúc thì chúng tôi xin được giới thiệu đến quý vị thính giả đang nghe Đài vị khách mời ngày hôm nay. Đó chính là nhạc sĩ Xuân Vũ. Vâng, trước tiên xin cảm ơn nhạc sĩ Xuân Vũ đã dành thời gian tham gia chương trình cùng chúng tôi.

Nhạc sĩ Xuân Vũ: Vâng, xin chào Mỹ Nhị và Như Hòa. Bản thân cá nhân tôi rất vui khi tham gia cùng chương trình, và dặc biệt hơn nữa là đúng vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

MC MỸ NHỊ: Vâng. Bây giờ thì mời nhạc sĩ Xuân Vũ, chị Như Hòa cùng tất cả quý vị thính giả đang nghe Đài lắng nghe một sáng tác của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người.

Phát ca khúc

MC NHƯ HÒA: Vâng, vừa rồi chúng ta vừa được nghe xong ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người của nhạc sĩ Trần Kiết Tường. Xin được hỏi nhạc sĩ Xuân Vũ là cảm xúc ngay lúc này đây của ông khi nghe ca khúc này?

Nhạc sĩ Xuân Vũ: Vâng,…chính vì vậy mà tôi, cũng là một nhạc sĩ và tôi quyết định tìm hiểu nhiều về Trần Kiết Tường và ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người.

MC MỸ NHỊ: Như ông vừa chia sẻ thì ông quyết định tìm hiểu nhiều hơn về người sáng tác cũng như ca khúc này? Vậy ông có thể chia sẻ cho quý vị thính giả biết những gì mà ông đã tìm hiểu được ạ?

Nhạc sĩ Xuân Vũ: Vâng, đương nhiên rồi. Nhạc sỹ Trần Kiết Tường sinh ra và lớn lên ở Cần Thơ, Nam Bộ. Ông có năng khiếu âm nhạc ngay từ khi còn là học sinh ở trường Prốt-ký (Sài Gòn).

Đây là một ca khúc nổi trội nhất trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sỹ Trần Kiết Tường và là một trong những ca khúc hay của các nhạc sỹ Việt Nam và thế giới viết để ngợi ca sự nghiệp cách mạng vĩ đại, tư tưởng, đạo đức và nhân cách sáng ngời Hồ Chí Minh.

Khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc thắng lợi, Hiệp định Giơ-ne-vơ ký kết (1954), ông tập kết ra miền Bắc và về công tác ở Ban Ca nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm 1968, khi Đài Phát thanh Giải phóng A (CP 90) được bí mật thành lập ở Hà Nội để cùng Đài Giải phóng B ở vùng giải phóng miền Nam phối hợp tuyên truyền về cuộc đấu tranh của đồng bào và chiến sỹ ta ở miền Nam, Trần Kiết Tường về công tác ở Ban Ca nhạc, Đài Phát thanh Giải phóng A.

Đã có lần nhạc sĩ Trần Kiết Tường tâm sự: Khi tập kết ra Bắc, một lần được gặp Bác Hồ, tác phẩm âm nhạc mà ông thai nghén từ thời kháng chiến chống Pháp ở Đồng Tháp Mười lại trỗi dậy. Nhiều đêm ông đi thuyền trên Hồ Tây, trong tiếng mái chèo khua nhẹ, ông lại nhờ điệu hò man mác trên Đồng Tháp Mười ngào ngạt hương sen, làm thức dậy trong ký ức những làn điệu hò Nam Bộ. Đêm về, trong căn phòng khuya, lồng lộng ánh trăng Ba Đình, bên chiếc đàn Vi-ô-lông quen thuộc, ông đã hoàn thành nhạc phẩm “Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người”. Đó là ca khúc ông thỏa mãn nhất về cảm hứng âm nhạc trong cuộc đời sáng tác âm nhạc.

Ngày đó, khi tác phẩm truyền đi trên sóng Đài TNVN, công chúng đón nhận hồ hởi và nhanh chóng đi vào đời sống âm nhạc của cả nước. Nghe “Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người” người ta bị cuốn hút vào lắng sâu và man mác âm điệu của dân ca Nam Bộ, dân ca Đồng Tháp Mười, càng tôn vinh sự vĩ đại của tầm lớn Hồ Chí Minh.

Còn nói về nhạc sĩ Trần Kiết Tường, thì ngay thời kì học ở trường, sau này tôi giảng dạy tại trường Cao Đẳng Sư Phạm Quảng Trị thì những gì nói đến nhạc sĩ Trần Kiết Tường thì rất nhiều, nhưng tôi cũng xin nói qua một đôi nét như thế này.

2 MC: Vâng ạ.

Nhạc sĩ Xuân Vũ: Trần Kiết Tường sinh ngày 10 tháng 2 năm 1924 tại làng Thới Thạnh, tổng Thới Bảo, quận, Ô Môn, tỉnh Cần Thơ (ngày nay thuộc thành phố Cần Thơ). Trần Kiết Tường đã tiếp xúc với các bài hát và dân ca Nam Bộ từ lúc còn nhỏ và ông cũng thừa nhận "Mình thích nhất tiếng hát ầu ơ ở quê mình". Trần Kiết Tường cũng bộc lộ ham thích âm nhạc rất sớm. Những ca khúc đầu tay của Trần Kiết Tường ra đời trong khaáng chiến chống Pháp, trong đó có những nhạc phẩm được nhiều người biết đến như "Chiến sĩ vô danh" (1948 - phổ thơ Xuân Thanh), "Anh Ba Hưng" (1950). Sau khi hiệp định Giơnevơ được ký kết (1954), Trần Kiết Tường tập kết ra miền Bắc. Trong đại hội thành lập Ban Nhạc Vũ Trung ương (nay là Hoội nhạc sĩ Việt Nam) năm 1957, Trần Kiết Tường là một trong số 9 nhạc sĩ miền Nam tham gia đại hội này.

Trần Kiết Tường là một nhạc sĩ sáng tác hăng say và là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng, trong số đó nổi bật nhất là ca khúc "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người". Ca khúc này đã được ca sĩ Quốc Hương hát cho chủ tịch Hồ Chí Minh nghe lần đầu tiên tại Phủ Chủ tịch. Về cuối đời, nhạc sĩ Trần Kiết Tường lâm trọng bệnh, sức khỏe suy giảm và phải đi lại bằng xe lăn; tuy nhiên ông vẫn lạc quan yêu đời và vẫn tiếp tục sáng tác. Ông qua đời ngày 29 tháng 10 năm 1999, hưởng thọ 75 tuổi.

MC MỸ NHỊ: Vâng, quả thật là những thông tin rất ý nghĩa. Thưa nhạc sĩ Xuân Vũ, nói đến ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người, tôi thất ngay từ đoạn mở đầu,

Tôi hát ngàn lời ca 

Bao la hơn những cánh đồng 

Mênh mông hơn mặt biển Đông 

Êm đềm hơn những dòng sông. 

Tôi hát ngàn lời ca 

Nồng nàn hơn nắng ban mai

Đẹp tình hơn cánh hoa mai 

Hùng thiêng hơn núi sông dài 

Là một niềm tin! 

Hồ Chí Minh!

Vâng, có 6 từ hơn. Trong bài hát này ông 6 lần dùng chữ “hơn” để ca ngợi công lao Bác Hồ. Chi tiết này thật sự chính ngay khi sáng tác ông cũng không phát hiện ra. Chính những chữ “hơn” trong bài hát này đã đẩy sức nặng ca từ lên một tầm cao và đưa tiếng hát Quốc Hương bay cao. Hơn những cánh đồng, hơn mặt biển đông…theo ông thì thế nào ạ?

Nhạc sĩ Xuân Vũ: Đỉnh cao trong sáng tác của ông là ca khúc “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”. Điệu hò dân gian của vùng “gạo trắng nước trong” – Điệu hò Cần Thơ, còn gọi là Hát đối Cần Thơ - đã hiện ra mênh mang khôn cùng khi mở đầu khắc họa bằng âm thanh về vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh, với 6 lần so sánh bằng chữ “hơn” trong ca từ một cách tự nhiên. Rất đúng với những gì mà bạn vừa chia sẻ. Vì tôi nhớ là mình đã từng đọc được có lần Nhạc sĩ Trần Kiết Tường tâm sự, ông viết bài hát này tại Hà Nội, Nếu ca ngợi Bác mà làm cho bài hát không đi sâu vào lòng dân thì không được. Mà đối với Bác, có lẽ không lời lẽ nào ca ngợi cho thật xứng đáng. “Tôi cố sức để nâng cao dần tính tư tưởng của tác phẩm. Tôi nghĩ: Bác không chỉ là một con người cá biệt có những đức tính vĩ đại. Bác là tinh hoa của Đảng, của dân tộc. Ca ngợi Bác cũng chính là ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, ca ngợi dân tộc Việt Nam anh hùng. Đó là nguồn cảm hứng dạt dào làm tôi sung sướng vô cùng”.

MC NHƯ HÒA: Vậy toàn bộ bài hát được nhạc sĩ Trần Kiết Tường sáng tác theo giai điệu như thế nào ạ?

Nhạc sĩ Xuân Vũ:…… Với tôi, nhạc sĩ Trần Kiết Tường không chỉ giỏi vận dụng dân ca trong sáng tác ca khúc, trong soạn nhạc không lời, mà luôn nhiệt tình sưu tầm giới thiệu dân ca Nam Bộ quê hương ông. Những bản ghi âm của ông đã tạo điều kiện cho tôi tiếp cận với một vùng dân ca đầy màu sắc và chan chứa tình người mà tôi đã vận dụng nó trong ca khúc “Bên Lăng Bác Hồ”. Tôi còn nhớ những bản ghi âm của ông về các điệu Lý khá trung thực so với nguyên gốc như Lý giao duyên, Lý con sáo, Lý cây bông, Lý bốn mùa… đặc biệt là những bài dân ca mang tính chất đồng dao mà ông đã ghi âm và được phổ biến rộng rãi trên miền Bắc lúc đó như Con chim manh manh, Bắt kim thang…

Nhạc sĩ Xuân Vũ hát một đoạn bất chợt.

MC MỸ NHỊ: Vâng, có thể nói là cảm xúc rất lớn khi nghe về ca khúc này đúng không ạ?

Quay trở lại với nhạc sĩ Xuân Vũ: Thưa ông, trong các sáng tác của nhạc sĩ Trần Kiết Tường thì ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người được xem là ca khúc thành công nhất của ông. Nhạc sĩ Xuân Vũ nghĩ thế nào ạ?

Nhạc sĩ Xuân Vũ trả lời:

MC NHƯ HÒA: Vậy, thưa nhạc sĩ Xuân Vũ, nãy giờ thì tôi cũng như chị Như Hòa thấy nhạc sĩ có mang theo chiếc đàn ghi ta bên mình. Vậy nhạc sĩ Xuân Vũ có thể hát tặng chúng tôi cũng như quý vị thính giả đang nghe Đài.

Xin cảm ơn nhạc sĩ Xuân Vũ…

Phát ca khúc

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả, ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người là một ca khúc rất hay và sống mãi với thời gian. Mõi người nghe ca khúc đều có một cảm nhận, ngay sau đây, mời quý vị thính giả cùng lắng nghe một vài cảm nhận khi nghe ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người của nhạc sĩ Trần Kiết Tường.

Phát băng

Phát ca khúc

Chào cuối

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 17/05/2018 05:58 Võ Nguyên Thủy 01/06/2018 21:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà