Khúc hát yêu thương - Bài hát Bác Hồ 1 tình yêu bao la
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG

 

 

Khúc hát yêu thương 18.5

Bác Hồ một tình yêu bao la

MC: Xin kính chào quý vị thính giả đang nghe Đài. Bây giờ là thời lượng 15 phút của chương trình Khúc hát yêu thương của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại chương trình đang phát trên tần số 92,5mkz, mời quý vị thính giả chú ý đón nghe.

 “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam...” - Lời bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” của cố nhạc sĩ Thuận Yến như thay lời muốn nói cho hàng triệu trái tim của bao thế hệ người Việt Nam đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Bác đã đi xa, nhưng mãi còn đây hình ảnh một con người vĩ đại mà muôn nhịp đập của trái tim đều dành trọn vì dân, vì nước...Và trong thời lượng ngày hôm nay, chúng tôi muốn gửi đến quý vị thính giả ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Mời quý vị cùng thưởng thức ca khúc.

Phát ca khúc

“Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hi sinh cho dân tộc Việt Nam…”. Đó là một đoạn trong bài hát rất hay và tràn đầy xúc cảm mà cố nhạc sĩ Thuận Yến đã viết và kính dâng lên Người. Người đã dành trọn cuộc đời mình để đấu tranh cho tự do, hạnh phúc, cho áo ấm, cơm no của mọi người nhưng riêng mình thì sống vô cùng giản dị và thanh đạm, bởi vì lẽ sống của Người là lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ.

Người luôn đặt mình trong cùng nỗi đau khổ của nhân loại. Trái tim Người đập cùng nhịp đập với nhân dân. Tấm lòng của Người được thể hiện bằng những câu nói chân thành nhất và những hành động cụ thể, thiết thực nhất. Suốt đời Người chỉ có một ham muốn tột bậc, đó là hòa bình, độc lập cho nhân dân.

Thưa quý vị thính giả. Và để quý vị thính giả hiểu nhiều hơn về ca khúc này chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng với nhạc sĩ Xuân Vũ, hiện nay đang công tác tại trường CĐ SPQT.

Trước tiên cảm ơn nhạc sĩ đã dành thời gian tham gia chương trình.

NSXV: Vâng, chào quý vị thính giả đang nghe Đài.

1.    Thưa nhạc sĩ Xuân Vũ. Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau nghe 1 ca khúc rất hay của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Ca khúc Bác Hồ 1 tình yêu bao la. Nhạc sĩ có thể chia sẻ 1 vài cảm xúc của mình khi nghe ca khúc này?

 

TL: Vâng. Ca khúc Bác Hồ 1 tình yêu bao la là 1 ca khúc rất nổi tiếng. Hầu như ai ai cũng biết đến. Chỉ nghe tên của ca khúc đã thấy được tình cảm mà Bác Hồ dành cho quê hương, đất nước. Khi nghe ai cũng thấy cả cuộc đời bác dành đều dành trọn cho dân tộc Việt Nam.

 

Tôi biết đến bài này cách đây cũng khá lâu, và cảm xúc cứ mỗi lần nghe lại như nhau. Xúc động, bồi hồi và có chút gì đó hơi man mác.

 

2.    Vâng. Đối với ca khúc này, cố nhạc sĩ Thuận Yến đã sáng tác ca khúc này trong trong hoàn cảnh nào?

TL: Theo thông tin tôi tìm hiểu thì vào năm 1979, cố nhạc sỹ Thuận Yến viết ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la,” lấy cảm hứng từ lần ông được gặp Bác năm 1966 và những suy nghĩ về tình cảm, tình thương và tình yêu lớn lao của Người dành cho đồng bào và nhân dân cả nước. 
Bài hát được phát lần đầu tiên trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam và ngay lập tức trở thành bài ca xuất sắc về Bác Hồ kính yêu.

3.    Vậy đối với ca khúc này, cố nhạc sĩ Thuận Yến đã viết theo âm điệu, tiết tấu như thế nào?

TL:

 

4.    Đối với ca khúc này thì theo cá nhân nhạc sĩ, ai là người đã thể hiện thành công ca khúc này?

 

TL: Vâng, theo cá nhân tôi thì người thể hiện thành công có lẽ là NSND Thanh Hoa. Người đầu tiên hát ca khúc này ngay sau khi ca khúc này ra đời. giọng ca trầm ấm, vang và đi vào lòng người. Chính điều đó làm tôi ấn tượng với giọng ca này.

 

5.    Thưa nhạc sĩ Xuân Vũ. Đối với ca khúc này thì ông ấn tượng với câu hay đoạn nào nhất?

TL: Tôi thì ấn tượng với cả bài này, nhưng ấn tượng nhất vẫn là …..

Cảm ơn nhạc sĩ Xuân Vũ. Chúc ông sức khỏe và gặp nhiều niềm vui hơn nữa trong cuộc sống.

 

Thưa quý vị thính giả. Cố nhạc sĩ Thuận Yến, tên thật là Đoàn Hữu Công, là một nhạc sĩ Việt Nam. Ông nổi tiếng với những ca khúc kháng chiến thời kỳ Cách mạng, và sau này là những tình khúc trữ tình sau khi đất nước thống nhất. Suốt sự nghiệp sáng tác âm nhạc, Thuận Yến đã được trao nhiều giải thưởng, bao gồm Giải nhất ca khúc của Bộ văn hóa năm 1987 (ca khúc "Vầng trăng Ba Đình"), Giải ca khúc xuất sắc của Bộ quốc phòng năm 1994 (ca khúc "Màu hoa đỏ"), Giải bài hát được nhiều người ưa thích năm 1992-1993 của Đài Tiếng nói Việt Nam (ca khúc "Chia tay hoàng hôn"),...và danh giá nhất là giải thưởng nhà nước năm 2001 với 5 ca khúc được chọn và giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017 cũng với 5 ca khúc được chọn.

Cố nhạc sĩ Thuận Yến được coi là một trong những "cây đại thụ" của nền âm nhạc Việt Nam, người dìu dắt và tạo cảm hứng cho nhiều ca sĩ, nghệ sĩ lớn sau này như Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền, ca sĩ Việt Hoàn, ... Nghệ sĩ ưu tú Quang Lý nói: "Những ca khúc của nhạc sĩ Thuận Yến luôn là những bản hùng ca hay trữ tình thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước, con người. Đó là cả một quá trình chắt lọc từ những gì mà nhạc sĩ đã trải qua trong cuộc đời và những năm tháng kháng chiến của dân tộc để có thể viết những tác phẩm hay như vậy.

Phát ca khúc

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 16/05/2019 11:08 Lê Vĩnh Nhiên 20/05/2019 15:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà